Spotlight Tổng hợp tin tức về Forex hàng ngày (Updates)

Sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu có thể bị kéo lại do rủi ro tăng thêm từ các NHTW

kinh_te_toan_cau_6.jpg



Năm năm sau khi một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra, các nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang cần phải được hỗ trợ để tăng trưởng.

Tốc độ tuyển dụng và tạo việc làm mới đã có chút nhanh hơn, tuy nhiên điều đó có được là do đang nhận được sự trợ giúp đặc biệt từ các ngân hàng trung ương hoặc chi tiêu chính phủ. Các nhà kinh tế cho rằng, các nước lớn có thể vẫn cần sự giúp đỡ đó trong nhiều năm hơn nữa.

Từ Hoa Kỳ đến châu Âu đến Nhật Bản, các ngân hàng trung ương đều đang tiến hành bơm tiền mặt vào nền kinh tế và duy trì lãi suất cho vay gần mức thấp kỷ lục. Đặc biệt, chúng ta có thể nhận thấy rằng sự phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc đang là một minh chứng rõ ràng nhất khi tiền từ chính phủ được đổ vào các dự án và thực hiện các khoản vay dễ dàng hơn từ ngân hàng nhà nước đã đưa nước này hồi phục từ suy thoái.

Hiện nay, một phần nhờ vào sự can thiệp đó, nền kinh tế thế giới đang dần được cải thiện. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng đã gia tăng dự báo tăng trưởng toàn cầu lên 3,6% trong năm 2014 từ 2,9% trong năm nay.

Cải thiện " không có nghĩa là sự phục hồi bền vững trên cơ sở vững chắc," Angel Gurria , tổng thư ký của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, cảnh báo hồi tháng trước. Ông cho biết, các nền kinh tế lớn sẽ vẫn cần kích thích từ " chính sách tiền tệ bất thường" để duy trì động lực vào năm 2014. Thậm chí nhiều nhà kinh tế cho rằng gói kích thích sẽ là cần thiết trong thời gian lâu hơn.

Tuy nhiên, những chính sách này cũng mang những rủi ro riêng của chúng: Những người chỉ trích nhận định rằng, tiền từ các ngân hàng trung ương, đặc biệt là FED, sẽ được bơm vào hệ thống tài chính toàn cầu như vào cổ phiếu, trái phiếu và các loại hàng hóa như dầu. Giá của chúng có thể sẽ leo thang đến mức không bền vững và nâng cao rủi ro về sự cố sụp đổ thị trường.

Các nhà phân tích khác cũng cảnh báo rằng, chính sách tiền tệ nới lỏng còn có thể gây ra lạm phát phi mã trong tương lai.

Sau đây là thực tế tại các nền kinh tế lớn trên thế giới đang xoay xở :

Mỹ

Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng mạnh mẽ bất ngờ với tốc độ hàng năm là 2,8% trong quý III, mặc dù chi tiêu của người tiêu dùng và các doanh nghiệp vẫn đang chậm lại. Bên cạnh đó, các nhà sử dụng lao động Mỹ đã tạo thêm một con số việc làm mạnh mẽ đáng ngạc nhiên trong tháng Mười với 204.000 việc làm.

Sau các dữ liệu kinh tế mạnh mẽ, Fed đã quay trở lại với cuộc tranh luận là liệu nền kinh tế hiện đã đủ sức khỏe cho việc cắt giảm quy mô gói kích thích tiền tệ hàng tháng của mình hay chưa. Tuy nhiên, hầu hết các nhà kinh tế vẫn nghĩ rằng Fed sẽ không giảm kế hoạch mua trái phiếu hiện tại trước khi bước vào đầu năm tới.

Janet Yellen, người sẽ phải đối mặt với một cuộc điều trần xác nhận trong tuần này cho vị trí đề cử của mình sẽ được bổ nhiệm vào tháng Giêng năm sau, dự kiến sẽ duy trì chính sách lãi suất thấp hiện tại của FED.

Ngay cả khi gói QE được cắt giảm, việc mua trái phiếu vẫn sẽ tiếp tục kích thích nền kinh tế bằng cách bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính và giảm lãi suất cho vay để khuyến khích vay và chi tiêu. Kế hoạch này của FED đã giúp bù đắp phần nào tác động từ việc cắt giảm chi tiêu của chính phủ Mỹ.

Nariman Behravesh , nhà kinh tế trưởng tại IHS Global Insight cho rằng, nền kinh tế Mỹ sẽ có đủ sức mạnh để phục hồi mà không cần bất kỳ sự giúp đỡ từ Fed vào cuối năm 2014. Ông nhận định rằng, Fed có thể sẽ nâng lãi suất ngắn hạn trong năm 2015.

Tuy nhiên, để nền kinh tế Mỹ "cai sữa" với sự hỗ trợ từ Fed thì có thể là tương đối "khó ... Nếu FED làm điều đó quá chậm, thì rất có thể nó sẽ kích động lạm phát. Còn nếu FED làm điều đó quá nhanh, nó có có nguy cơ sẽ giết chết sự phục hồi ."

Eurozone

Sau khi chịu đựng hai cuộc suy thoái kể từ năm 2009, 17 quốc gia sử dụng đồng euro đang được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong quý thứ hai liên tiếp trong quý III. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế nói rằng sự phát triển của khu vực đồng euro có thể còn suy yếu hơn cả mức 0,3% đạt được trong quý II. Con số hàng quý mới nhất sẽ được công bố hôm thứ Năm tuần này.

Tuần trước các quan chức của Ngân hàng Trung ương châu Âu đã bất ngờ cắt giảm lãi suất tái cấp vốn cơ bản xuống mức thấp kỷ lục mới là 0,25%. Cơ quan này đã hành động sau khi các báo cáo kinh tế cho thấy sự phục hồi trong khu vực đang suy yếu. Lạm phát trong tháng qua đã chạm mức thấp kỷ lục trong 4 năm ở mức 0,7%. Điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ giảm phát - một sự sụt giảm kéo dài trong tiền lương, giá cả và giá trị của tài sản như cổ phiếu và nhà cửa.

"Động thái cắt giảm lãi suất có thể cho thấy rằng ECB không sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi mà khu vực đồng euro rơi vào tình trạng giảm phát ," Jacob Kirkegaard , thành viên cao cấp tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho biết.

" Một khi giá bắt đầu giảm, bạn sẽ bắt đầu thấy hành vi của người tiêu dùng và các doanh nghiệp sẽ thay đổi. Tại sao bạn nên mua một chiếc xe hơi ngày hôm nay nếu giá của chiếc xe sẽ giảm xuống vào ngày mai? Rơi vào cái bẫy này có thể rất khó khăn để thoát ra được."

Nhật Bản

Phục hồi kinh tế của Nhật Bản đã đạt được đà tăng kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe lên nắm quyền vào cuối năm 2012 . Dưới chính sách tiền tệ mang tên "Abenomics", chính phủ và ngân hàng trung ương đã bơm rất nhiều tiền vào nền kinh tế thông qua các gói kích cầu và cắt giảm lãi suất. Nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ 3,8% trong quý II vừa qua.

Nhưng các nhà kinh tế lo lắng về việc liệu sự phục hồi có thể được duy trì và liệu nền kinh tế Nhật Bản có thể phát triển đủ mạnh để bù đắp cho một chính sách thuế bán hàng ( thuế giá trị gia tăng) cao hơn khi mà nó như là yếu tố rút bớt tiền từ kích thích kinh tế .

Như Fed , Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng đang đấu tranh để đảo ngược lại chính sách tiền tệ nới lỏng của mình một khi nền kinh tế cải thiện hoặc nếu lạm phát và bong bóng tài sản nổi lên như một mối đe dọa .

Tuy nhiên, Noriko Hama , một giáo sư tại Đại học Doshisha Kyoto cho rằng " BoJ đã đặt mình trong một tình huống khó khăn thực sự, và chính sách nới lỏng tiền tệ kỷ lục hiện tại đang là một con dao hai lưỡi."

Trung Quốc

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất trong hai thập kỷ ở mức 7,5% trong quý II so với một năm trước đó. Đó vẫn là một tốc độ mạnh mẽ so với các nền kinh tế phát triển của Châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Tuy nhiên, đối với Trung Quốc, nó đã đánh dấu một sự suy giảm, và Bắc Kinh đã phát động một chương trình kích thích kinh tế nhỏ , rót tiền đổ vào chi tiêu cho xây dựng đường sắt và các công trình công cộng khác.

Và sau đó thực sự nó đã phát huy tính hiệu quả : Tăng trưởng đã tăng nhẹ lên mức 7,8% trong quý III so với một năm trước đó.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế lại nghi ngờ về tính tăng trưởng bền vững ở Trung Quốc hiện nay.

Trong quý gần nhất, hơn một nửa tốc độ tăng trưởng được báo cáo là do đầu tư, chứ không phải đến từ thương mại hoặc tiêu dùng. Nhiều nhà kinh tế nói rằng sự phụ thuộc vào đầu tư chính phủ của Trung Quốc là nguy hiểm . Nó đe dọa đến việc có thể các nhà sản xuất sẽ sản xuất ra những sản phẩm không ai muốn và sự phát triển không cần thiết của thị trường bất động sản có thể khiến cho các khoản nợ không thể thanh toán.

Trung Quốc phản ứng với cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008 bằng cách để các ngân hàng của mình cho vay một cách dễ dàng hơn. Và tốc độ phục hồi đã được củng cố bởi một sự gia tăng đột biến trong vay vốn, khi tín dụng đã được tăng vọt 20% trong năm nay.

Ngay sau đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã cảnh báo rằng việc cho vay tích cực là không bền vững và có thể gây ra các khoản nợ xấu chồng chất lên một cách nguy hiểm .

Và nhà kinh tế Mark Williams của Capital Economics nhận định, "chúng ta sẽ thấy các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ phải cố gắng để trấn áp tín dụng trong vài tháng tới."

Hoài An

Theo tin60s
 
FED đưa ra một kịch bản kinh tế 2014 gây sốc cho các ngân hàng lớn

stress_test.jpg


Cục Dự trữ Liên bang cho biết, họ sẽ tiến hành kiểm tra sáu ngân hàng lớn, bao gồm JPMorgan Chase & Co và Goldman Sachs Group Inc về khả năng phục hồi để chống lại sự suy giảm 29,4% trong chứng khoán Mỹ và một mức sụt giảm mạnh 40,5% trong thị trường chứng khoán trên thị trường mới nổi của châu Á.

Các khoản lỗ sẽ do bởi một phần từ " các tác động nghiêm trọng " của kịch bản trong bài kiểm tra căng thẳng được tạo ra bởi Fed để đảm bảo các ngân hàng lớn nhất có đủ vốn và hệ thống quản lý rủi ro thích hợp để tồn tại trong cuộc khủng hoảng tài chính. Các điều kiện giả thiết này sẽ được phát hành bởi hội đồng quản trị của Fed, trong đó bao gồm những biến động cực đoan trong thị trường ngoại hối, tín dụng chủ quyền, danh mục đầu tư cổ phần tư nhân và thị trường hàng hóa.

Vào ngày 1 tháng 11 vừa qua, Fed đã đưa ra những kịch bản kinh tế bất lợi nghiêm trọng cho 30 ngân hàng lớn nhất nhằm khuyến khích họ xây dựng đệm vốn.

Trong kịch bản " bất lợi" kinh tế, các ngân hàng sẽ được thử nghiệm với một loạt biến cố như nợ dài hạn đẩy Mỹ vào suy thoái, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 9,25%, lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ nhảy lên đến 5,75% vào cuối năm 2014, và trái phiếu doanh nghiệp cùng với lãi suất thế chấp cũng tăng lên.

Trong "tác động nghiêm trọng " đến từ kịch bản của FED, đỉnh điểm tỷ lệ thất nghiệp nằm tại mức 11,25%, và giá nhà đất Mỹ trượt giảm 25%, trong khi khu vực đồng euro sẽ rơi vào suy thoái. Các nền kinh tế ở châu Á cũng trải qua một " sự sụt giảm mạnh " trong tăng trưởng kinh tế, FED cho biết .

Thời hạn đến tuần đầu tiên của tháng Một, các ngân hàng phải nộp kế hoạch vốn của mình, và kết quả sẽ được FED phát hành vào tháng Ba.

Hoài An

Theo tin60s
 
Chứng khoán châu Á tăng mạnh dưới tác động của Yellen

chung_khoan_chau_a_tang_manh_duoi_tac_dong_cua_yellen.jpg


Chứng khoán châu Á tăng mạnh hai phiên liên tiếp vào thứ Sáu khi các nhà đầu tư hoan nghênh ý kiến của phó chủ tịch Fed, Janet Yellen.

Trong buổi điều trần hôm thứ Năm, Yellen cho biết, ngân hàng Trung ương sẽ vẫn tiếp tục giữ nguyên gói kích thích kinh tế. Thông điệp này đã đưa chỉ số Dow và S&P 500 lên mức cao kỷ lục.

Lần đầu tiên chỉ số Nikkei của Nhật Bản vượt qua mức 15.000 kể từ ngày 23 tháng Năm khi đồng USD giao dịch được 100 đồng yên.

Và chỉ số Shanghai của Trung Quốc tăng mạnh ở mức 1,8% bất chấp sự gia tăng trong thị trường tiền tệ. Giá trái phiếu 7 ngày đã tăng 5,2% trong đầu phiên giao dịch so với hôm thứ Năm gần mức 4,3%.

Tiếp đó, chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng tăng 1,8%. Với các cuộc biểu tình về cổ phần hóa giúp nó vượt qua mốc 2.000.
Bên cạnh, chỉ số Sydney của Úc tăng 0,8%.

Phương Tuyền

Theo tin60s
 
Yellen: Nền kinh tế Mỹ vẫn đang cần được hỗ trợ để phục hồi mạnh mẽ hơn

yellen_5.jpg


Janet Yellen, ứng cử viên cho chiếc ghế Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang cho biết, ngân hàng trung ương nên cẩn thận để không thu hồi kích thích kinh tế quá sớm.

"Điều quan trọng là chúng ta không thể loại bỏ động lực hỗ trợ cho nền kinh tế trong thời gian ngắn sắp tới, đặc biệt là khi sự hồi phục đang rất mong manh, và lãi suất ngắn hạn sẽ vẫn được giữ ở mức bằng không. Bên cạnh đó, FED sẽ cố gắng để giảm thiểu các rủi ro do lãi suất thấp gây ra", bà nói trong buổi điều trần với Ủy ban Ngân hàng Thượng viện ở Washington ngày hôm nay.

Yellen cho rằng FED sẽ vẫn giữ lãi suất ở mức thấp ngay cả khi cơ quan này quyết định bắt đầu giảm dần gói QE.

Trong khi một số quan chức FED lo ngại rằng mức lãi suất thấp đang kích hoạt cho giá cả các loại tài sản đang trở nên quá nóng thì bà cho rằng, cho tới thời điểm này vẫn chưa nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu nào về bong bóng tài sản trên thị trường.

Hiện tại, bà cho biết, chính sách tài khóa đang gây trở ngại cho các chính sách tiền tệ của Mỹ, hai chính sách này thực sự đang chống chọi lại với nhau. Nhưng nếu Mỹ vỡ nợ thì đó sẽ là một thảm họa cho nền kinh tế.

Hoài An

Theo tin60s
 
Đô la Mỹ tăng bất chấp lời phát biểu của Yellen trong phiên điều trần

do_la_my_tang_bat_chap_loi_phat_bieu_cua_yellen.jpg


Trong phiên giao dịch hôm tứ Sáu, đồng USD và đô la Úc đã tăng cao hơn, trong khi đồng yên suy yếu do tâm lý về rủi ro.

Chỉ số ICE Dollar, chỉ số đo lường đồng USD so với 6 loại ngoại tệ khác đã tăng từ 80,986 lên 81,026 vào cuối ngày thứ Năm.
Mặc dù, phó chủ tịch Fed, bà Yellen nói sẽ tiếp tục giữ nguyên gói kích thích của Fed. Nhưng đồng đô la vẫn tăng.

“ Lý do duy nhất làm đồng đô la không duy chuyển thấp hơn, vì không có gì bất ngờ trong lời phát biểu của Yellen, hơn thế nữa bà còn nhấn mạnh sẽ không có gì thây đổi trong 4 tháng tới”, Kathy Lien, giám đốc điều hành tại BK Asset Management cho biết.

Kết thúc ngày thứ Năm, một trong số các cặp tiền tệ Châu Á, đô la Úc đã tăng lên từ 93,20 cent Mỹ lên 93,45 cent Mỹ. Trong khi, đồng USD tăng so với đồng yên từ mức 99,99 yên đến 100,19 yên.

Ngoài ra trong ngày thứ Sáu, các đồng tiền Châu Âu giao dịch ít biến động hơn. Đồng euro giao dịch 1,3451 USD giảm từ mức 1,3458 vào cuối ngày thứ Năm. Bảng Anh giao dịch từ mức 1,6061 USD lên 1,6067 USD.

Phương Tuyền

Theo tin60s
 
Xuất hiện cơn gió ngược từ giá dầu

xuat_hien_con_gio_nguoc_tu_gia_dau.jpg


Trong đầu phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá dầu thô tương lai tăng cao hơn, đã xóa bỏ thiệt hại của ngày hôm trước do triển vọng chính sách tiền tệ của Mỹ được củng cố.

Giá dầu thô giao tháng Mười Hai tăng 34 cent, tương đương 0,4% lên 94,10 USD/ thùng trên sàn New York Mercantile Exchange.

Ngày hôm qua, với dữ liệu của Mỹ cho thấy sự gia tăng trong nguồn cung dầu đẩy giá dầu rớt xuống. Nhưng nó đã bậc ngược trở lại khi Yellen lên tiếng ủng hộ chính sách nới lỏng của Fed.

Tuy nhiên, khả năng hưởng lợi vẫn tiếp tục tăng nếu dữ liệu hàng tồn kho dầu có xu hướng giảm.

Giá xăng giao tháng Mười Hai tăng 0,2% lên 2,69 USD/ gallon.

Giá dầu đốt giao tháng Mười Hai ổn định ở mức 2,93 USD/ gallon.

Phương Tuyền

Theo tin60s
 
Tiêu điểm thị trường tuần 18/11 - 22/11/13

cfc5686574eb8e4c5e3be5190c061475874adc2e.jpg


Tuần tới sẽ là một tuần bận rộn trên khắp các nền kinh tế lớn, từ Châu Âu cho đến Mỹ và Nhật Bản. Với các biên bản báo cáo được phát hành liên quan đến chính sách tiền tệ trong tương lai của họ. Vì vậy thị trường đang theo dõi rất sát sao để có thể phản ứng lại kịp thời với các biến động đi cùng với những sự kiện này.

Ngân hàng Anh

Báo cáo lạm phát tháng Mười Một của BOE đã cho thấy một cải tiến đáng kể trong sự phát triển của Ngân hàng và dự báo thị trường lao động. Và dựa trên dự đoán của mình cho tỷ lệ thất nghiệp, Ngân hàng TW có thể sẽ tăng lãi suất trong quý 3 năm 2015, khi tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ đạt 7% . Tuy nhiên trong thực tế, dự báo tỷ lệ thất nghiệp của Ngân hàng là dựa trên lãi suất không đổi, nên có thể ngưỡng tỷ lệ 7% sẽ có khả năng đạt được trong quý 4 năm 2014. Do đó , BOE có thể là một trong những NHTW đầu tiên trong số các ngân hàng trung ương lớn trong G10 thực hiện tăng lãi suất.

Sau một báo cáo trong tuần trước, ngân hàng cho biết, họ hy vọng phục hồi kinh tế sẽ được duy trì nhưng cho tốc độ tăng trưởng sẽ chỉ ở mức vừa phải trong năm tới. Vì vậy, nếu tăng trưởng hạ nhiệt đi một chút, có thể làm giảm nguy cơ về một sự thay đổi trong dự báo lạm phát tiếp theo của BOE được phát hành vào tháng Hai năm 2014.

Tuy nhiên BOE cũng cho biết rằng, ngưỡng tỷ lệ thất nghiệp 7 % không phải là một yếu tố kích hoạt tự động cho động thái tăng lãi suất. Vì vậy, thị trường sẽ không mong đợi Ngân hàng Anh tăng lãi suất trong thời gian sớm. Môi trường kinh tế có thể đã thay đổi, và BOE sẵn sàng để phản ứng lại với điều đó, nhưng chính sách thắt chặt tiền tệ thì vẫn không phải là sự lựa chọn thích hợp cho tới thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai gần.

Triển vọng tăng trưởng khu vực châu Âu đang không tốt

Tuần này sẽ là tuần quan trọng đối với khu vực đồng tiền chung khi thị trường sẽ nhận được một loạt các chỉ số PMI tháng 11 được công bố lần đầu tiên. Tăng trưởng khu vực đã chậm lại trong quý thứ ba, giảm xuống 0,1% từ mức 0,3 % trong quý 2, do đó nhà đầu tư sẽ xem xét các dữ liệu kinh tế chặt chẽ để dự đoán về tốc độ tăng trưởng của khu vực trong quý IV. Thị trường dự kiến chỉ số PMI tổng hợp của khu vực sẽ tăng lên 52,0 từ mức 51,9 trước đó, trong đó sẽ đảo ngược một số các yếu tố suy yếu nhẹ trong tháng Mười.

Biên bản cuộc họp của FOMC cung cấp cái nhìn sâu sắc cho nền kinh tế Mỹ

Thứ Tư (20/11, giờ địa phương), Fed sẽ công bố biên bản cuộc họp của Ủy ban thị trường mở liên bang( FOMC). Biên bản này sẽ cung cấp cho thị trường với cái nhìn sâu sắc vào quyết định chính sách của FED cũng như triển vọng của các chính sách trong tương lai. Tại cuộc họp tháng Mười vừa qua, Fed đã giảm bớt những ảnh hưởng của việc đóng cửa chính phủ và các dữ liệu phát hành kể từ sau đó cho thấy rằng tác động đã được hạn chế hơn. Câu hỏi chính trong tâm trí của các nhà đầu tư là liên quan đến kế hoạch giảm dần nới lỏng định lượng (QE) hiện tại.

FOMC đã tuyên bố rằng "họ đang chờ đợi thêm bằng chứng về một sự phục hồi bền vững trước khi điều chỉnh tốc độ mua trái phiếu của mình." Cuộc họp này đã diễn ra trước khi một báo cáo việc làm tháng Mười mạnh mẽ hơn nhiều so với dự kiến được phát hành,do đó điều này sẽ không là một yếu tố trong các cuộc thảo luận.

Chúng ta đã thấy các cuộc thảo luận về việc bổ sung các công cụ như tăng cường các biện pháp bằng cách hạ thấp ngưỡng thất nghiệp hoặc hạ thấp lãi suất dự trữ dư thừa ( IOER ) để thúc đẩy nền kinh tế. Chủ tịch Fed tương lai, Janet Yellen vẫn duy trì quan điểm chung rằng lợi ích của nới lỏng tiền tệ vẫn còn vượt quá chi phí nhưng nói thêm rằng điều quan trọng là phải thường xuyên đánh giá các dữ liệu kinh tế được công bố hàng tháng.

Ngân hàng TW Nhật Bản

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ họp vào tuần tới để thông báo chính sách tiền tệ và chúng tôi hy vọng Ngân hàng sẽ giữ cho chính sách ổn định như hiện tại. Hầu hết các thành viên BOJ vẫn duy trì quan điểm cho rằng mục tiêu lạm phát 2% của Ngân hàng sẽ đạt được với chính sách hiện hành, tuy nhiên chúng tôi không nghĩ rằng quan điểm này có thể giữ được lâu khi những nghi ngờ ngày càng trở nên rõ ràng hơn .

Một cố vấn cao cấp của Thủ tướng Abe, Hamada, đã nói chuyện gần đây và nói rằng ông hy vọng thống đốc BOJ Kuroda sẽ chịu trách nhiệm và thực hiện đúng chính sách tiền tệ trong bối cảnh gia tăng thuế bán hàng (thuế giá trị gia tăng). Kuroda đã kêu gọi tăng thuế bán hàng và nói rằng củng cố tài chính sẽ giúp hỗ trợ cho sự tín nhiệm của trái phiếu chính phủ Nhật Bản. Tuy nhiên, một sự gia tăng thuế bán hàng có thể giảm tiêu thụ, và nó sẽ đè nặng áp lực lên tăng trưởng và giá cả. Mặc dù, chính phủ đã công bố gói kích thích kinh tế để giảm thiểu các tác động tiêu cực, nhưng chúng tôi nghĩ rằng điều này có thể cần phải được đi kèm với nới lỏng tiền tệ tăng thêm. Thật vậy, việc tăng thuế sẽ chưa có hiệu lực cho đến năm sau, do đó chúng tôi không mong đợi bất kỳ sự thay đổi nào xảy ra từ BOJ.


Hoài An

Theo tin60s
 
Sự kiện đáng chú ý trên thị trường châu Á trong tuần này

chau_a_1.jpg


Với việc phát hành báo cáo sơ bộ của HSBC về hoạt động sản xuất Trung Quốc, bài phát biểu của Chủ tịch FED Ben Bernanke, dữ liệu xuất khẩu của Nhật Bản và cuộc họp Ngân hàng Trung ương họp Nhật Bản, sẽ đưa đến cho thị trường châu Á một tuần biến động đáng chú ý.

Dữ liệu PMI sản xuất của Trung Quốc

Các nhà phân tích cho biết việc phát hành chỉ số PMI sơ bộ của HSBC về các hoạt động sản xuất Trung Quốc vào thứ Sáu sẽ là một tiêu điểm đáng chú ý khi nó là một chỉ số về điều kiện kinh tế trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong tháng Mười, dữ liệu PMI được HSBC công bố lần cuối là 50,9, không thay đổi so với dữ liệu ước tính được công bố trước đó.
"Chỉ số PMI ước tính tháng 11 từ HSBC sẽ như một chỉ số hàng đầu về sự phục hồi rộng lớn hơn châu Á. Chúng tôi hy vọng sẽ có một sự gia tăng nằm trong ước tính chứ không phải là một sự gia tăng đột biến", nhà phân tích tại Mizuho Corporate Bank cho biết trong một lưu ý.

Bài phát biểu của chủ tịch Bernanke, và cuộc họp của BOJ

Chủ tịch FED Ben Bernanke dự kiến sẽ có bài phát biểu hôm thứ Tư, trong khi biên bản cuộc họp của Fed được kỳ vọng sẽ phát hành vào rạng sáng thứ Năm (GMT+7). Cả hai đều có khả năng gây nên biến động lớn cho thị trường, khi mà hầu hết các nhà đầu tư đều đang rất nhạy cảm với bất kỳ tin tức nào có thể làm sáng tỏ về thời gian cụ thể FED bắt đầu giảm dần chương trình mua trái phiếu của họ.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng sẽ kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày vào thứ Năm, và Ngân hàng Dự trữ Úc cũng công bố biên bản cuộc họp mới nhất vào thứ Ba.

Các nhà phân tích dự kiến sẽ không có thay đổi lớn đối với chính sách từ ngân hàng trung ương của Nhật Bản, tuy nhiên dữ liệu thương mại của Nhật Bản được phát hành ngày thứ Tư có thể gây nhiều sự chú ý.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy, kim ngạch xuất khẩu dự kiến sẽ tăng 16,5% trong tháng 10 so với cùng kỳ một năm trước đó, sau khi tăng 11,5% trong tháng Chín.

Thái Lan phát hành dữ liệu GDP quý III

Vào cuối ngày thứ Hai, Thái Lan sẽ phát hành dữ liệu GDP quý III của nước này.

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự báo kinh tế Thái Lan có thể đã mở rộng 2,9% trên năm trong quý III, so với mức tăng 2,8% trong quý trước.

Nền kinh tế Thái Lan bước vào một cuộc suy thoái trong quý thứ hai vừa qua, khi GDP rớt giảm 0,3% so với quý trước, sau khi giảm 1,7% trong quý đầu tiên.

Frederic Neumann, giám đốc điều hành và là đồng trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế châu Á nhận định, "Tôi nghĩ rằng Thái Lan đã thoát khỏi suy thoái trong quý thứ ba, nếu bạn nhìn vào quý IV, bất ổn chính trị có thể sẽ khiến chúng tôi phải cân nhắc về tăng trưởng kinh tế của nước này vì vậy chúng tôi đang thận trọng về triển vọng", ông nói, khi đề cập đến cuộc biểu tình chống chính phủ gần đây của Thái lan.

Hoài An

Theo tin60s
 
Vấn đề nguồn cung trở lại vị trí tâm điểm, giá dầu rục rịch đi xuống

gia_dau_brent_5.jpg


Giá dầu giảm trong phiên giao dịch điện tử ngày thứ Ba, tiếp tục mở rộng thiệt hại từ các giao dịch ngày hôm trước với những mối lo ngại về nguồn cung tăng đang trở lại tâm điểm của các cuộc bàn luận.

Hợp đồng dầu thô của Mỹ giao tháng mười hai ( hết hạn vào thứ Tư ) giảm 12 cent, tương đương 0,1%, thấp hơn 92,91 USD/thùng. Động thái này đi theo sau một đợt giảm 0,9% vào hôm thứ Hai, khi giá dầu đóng cửa trênsàn New York Mercantile Exchange tại mức thấp nhất kể từ cuối tháng Năm.

Giá dầu thô Brent giao tháng Một đã tăng 42 cent, tương đương 0,4%, lên 108,05 USD/thùng.

Sự sụt giảm giá dầu thô xảy ra sau báo cáo về việc xuất khẩu của Ả Rập Saudi trong tháng Chín, chỉ số trên đã đạt mức độ hàng tháng cao nhất trong tám năm, bên cạnh đó còn có các cảnh báo đến từ các cường quốc phương Tây khi họ chuẩn bị để bắt đầu một cuộc đàm phán mới với Iran vào thứ Tư, chủ yếu xoay quanh việc nới lỏng mức xử phạt.

Tuy nhiên, tập đoàn Citi Futures, vốn đã giảm giá dầu thô trong những tháng gần đây, hiện đang khuyến cáo các xu thế mua trên cả hai sàn Nymex và dầu Brent.

Nhà phân tích Timothy Evans đã cho biết : " Một số các rủi ro đi xuống đã được thực hiện, và hiện nay chúng ta có một số bổ sung tăng tiềm năng ".

Hoàng Chinh

Theo tin60s
 
Xu hướng đầu tư khi bế tắc chính trị Mỹ xảy ra

xu_huong_dau_tu_khi_be_tac_chinh_tri_my_xay_ra.jpg


Theo số liệu mới nhất từ Bộ Tài chính Mỹ, trong tháng Chín, các nhà đầu tư có xu hướng bán tháo tài sản ngắn hạn của Mỹ trong bối cảnh bồn chồn về vỡ nợ, nhưng lại chộp lấy tài sản dài hạn.

Trong đó tài sản ngắn hạn đánh dấu một mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2/2009, với con số cụ thể, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán 106,8 tỷ USD tài sản Mỹ trong tháng Chín, Treasury International Capital (TIC) công bố vào cuối ngày thứ Hai.
Và dự liệu cũng cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua 25,5 tỷ USD chứng khoán dài hạn trong tháng Chín.

Dữ liệu đã cho thấy rằng, khi bế tắc chính trị xảy ra nó chỉ làm tổn thương đến thị trường trái phiếu ngắn hạn, mà không tác động đáng kể đến thị trường đầu tư dài hạn của Mỹ.

“ Các nhà đầu tư muốn thoát ra khỏi rủi ro ngay trước mắt, nó liên quan đến một sự tê liệt ngắn hạn có thể xảy ra trong cơ chế dòng tiền của Mỹ…” Vishnu Varathan, nhà kinh tế thị trường, Ngân hàng Mizuho Corp cho biết.

Và Bộ trưởng tài chính Jack Lew nghĩ đây chỉ là một cuộc khủng hoảng của chính trị, không phải của kinh tế.

Phương Tuyền

Theo tin60s
 
Chứng khoán Mỹ giảm do Fed xem xét cắt giảm gói QE

chung_khoan_my_37.jpg


Chỉ số Standard & Poor’s 500 giảm 0,4% xuống 1781,37 điểm.

Chỉ số Standard & Poor’s 500 giảm phiên thứ 3 liên tiếp sau khi biên bản họp trong tháng 10 của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết Fed có thể sẽ cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng (QE) trong một vài tháng tới.
Vào 4 giờ chiều tại New York, chỉ số Standard & Poor’s 500 giảm 0,4% xuống 1781,37 điểm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,4% xuống 15900,82 điểm. Khoảng 5,9 tỷ USD giá trị cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán của Mỹ bằng với mức trung bình của 3 tháng.

Trong năm nay chỉ số S&P 500 đã tăng 25%, hướng tới mức tăng cao nhất trong 1 thập kỷ do chương trình kích thích kinh tế của Fed (QE) và lợi nhuận vượt dự đoán của các công ty.

Biên bản cuộc họp ngày 29-30/10 của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) cho thấy Fed sẽ "cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng (QE)" khi thị trường lao động phục hồi ổn định.

Theo dự đoán của các chuyên gia, Fed sẽ quyết định cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng trị giá 85 tỷ USD (QE) trong cuộc họp ngày 18-19 tháng 3/2014 hoặc muộn hơn.

Cổ phiếu của Yahoo tăng 2,9% lên 35,6 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu của J.C. Penney tăng 8,4% lên 9,44 USD/cổ phiếu do doanh số của chuỗi quầy hàng bán lẻ của công ty này phục hồi trước mùa mua sắm cuối năm. Cổ phiếu của Deere & Co tăng 2,1% sau khi nâng mức dự báo lợi nhuận. Cổ phiếu của Lowe giảm 6,2% do lợi nhuận thấp hơn dự báo của các chuyên gia.


Theo tin60s
 
HSBC: chỉ số PMI sản xuất tháng 11 giảm xuống 50,4

chi_so_pmi_san_xuat_thang_11_giam_xuong_504.jpg


Chỉ số PMI sản xuất tháng 11 do HSBC công bố vào thứ Năm (21/11) đã giảm xuống 50,4 dấu hiệu cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc bị co lại.

Theo sự nhìn nhận của các nhà phân tích, suy thoái đã thúc đẩy cho nền kinh tế tăng trưởng với những gói kích thích được tạo ra vào đầu năm nay. Cụ thể với những thành quả đạt được trong 3-6 tháng vừa qua. Nhưng hiện nay nó đang mờ nhạt dần.

Chúng ta vẫn chưa thể nhìn thấy một sự phục hồi rõ rệt từ xuất khẩu nếu không có một đợt kích thích kinh tế hay chính sách hỗ trợ tăng trưởng nào sau đó. Nhưng nó không phải là một vấn đề rất lớn. Năm tới, chúng ta sẽ thấy một vài vấn đề tín dụng thật sự làm suy yếu sự tăng trưởng” Kevin Lai, chuyên gia kinh tế ở Trung Quốc và Hồng Kông tại Daiwa Capital Markets.
Hầu hết thị trường chứng khoán châu Á đều mở rộng thiệt hại sau thông tin của chỉ số PMI. Chỉ số Shanghai giảm xuống hơn 1%.

Phương Tuyền

tin60s
 
Chỉ số PMI sản xuất và dịch vụ trong tháng 11 của Pháp kém hơn dự báo

chi_so_pmi_san_xuat_va_dich_vu_trong_thang_11_cua_phap_kem_hon_du_bao.jpg


Theo số liệu mới nhất được phát hành hôm thứ Năm ( 21/11), chỉ số PMI cả trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Pháp trong tháng Mười Một đều yếu hơn dự kiến.

Với hoạt động sản xuất giảm xuống 47,8 trong tháng 11, mức thấp nhất trong 6 tháng qua.

Còn trong lĩnh vực dịch vụ tháng 11 giảm xuống 48,8 thấp hơn so với mức 50,9 trong tháng Mười, và cũng là mức thấp của 4 tháng qua.

Thông qua các dữ liệu này đã làm rõ hơn lo ngại về nền kinh tế Pháp đang chậm hơn nữa, sau khi số liệu tăng trưởng của quý III bất ngờ thu hẹp 0,1%.

Phương Tuyền

tin60s
 
Bắt đầu xuất hiện những vết nứt của đồng euro

bat_dau_xuat_hien_nhung_vet_nut_cua_dong_euro.jpg


Theo nguồn tin mật, ngân hàng Trung ương châu Âu ( ECB) đang xem xét vấn đề cắt giảm lãi suất huy động, một trong 2 loại lãi suất cho vày chính của họ.

Hồi đầu tháng này, ECB cũng đã cắt giảm lãi suất cơ bản thêm 25 điểm đến 0,25%. Sau quyết định bất ngờ này, lập tức đồng Euro đã bị đánh một đòn khá mạnh.

Đồng euro đã giảm 0,7% so với USD, mức giảm mạnh nhất từ trước đến nay trong tháng này. Và đồng tiền chung này vẫn tiếp tục nuôi thiệt hại vào ngày thứ Năm, luẩn quẩn tại mức 1,3426 USD trong phiên giao dịch châu Á.

"Một số vết nứt trên bề mặt của đồng euro đã được xuất hiện trong những tuần gần đây: 1) tín hiệu từ cán cân thanh toán của khu vực ít tích cực hơn những gì chúng tôi mong đợi, 2) mức giá chứng khoán của khu vực đồng euro không còn là hàng đầu, 3 ) kỳ vọng tăng trưởng khu vực đồng euro không còn cao hơn", Jens Nordvig, giám đốc điều hành và người đứng đầu toàn cầu của chiến lược ngoại hối tại Nomura cho biết trong một lưu ý.

Kathy Lien, giám đốc điều hành tại BK Asset Management, cho rằng đồng euro đã sẵn sàng cho sự suy yếu ngay cả khi ngân hàng Trung ương không thực hiện cắt giảm suất.

Phương Tuyền

tin60s
 
Fed có thể rút QE trong vài tháng tới

fed_co_the_rut_qe_trong_vai_thang_toi.jpg


TTCK Mỹ giảm mạnh và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên sau khi thông báo được đưa ra.

Một số quan chức của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho rằng họ có thể giảm quy mô chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng trong vài tháng tới bởi nền kinh tế đã được cải thiện.

Theo biên bản cuộc họp của Ủy ban thị trường mở (FOMC) ngày 29 – 30/10 vừa được Fed công bố hôm qua (20/11), các nhà hoạch định chính sách của nước Mỹ “nhìn chung dự đoán rằng các dữ liệu về nền kinh tế sẽ đồng nhất với triển vọng mà FOMC đưa ra". Do đó, Fed sẽ giảm tốc độ chương trình mua trái phiếu trong những tháng tới.

FOMC cũng đang xem xét làm cách nào và bao giờ sẽ giảm chương trình mua tài sản mà không khiến lãi suất tăng lên – điều có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế và xói mòn những bước tiến của thị trường lao động.

Theo Sam Coffin – chuyên gia đến từ công ty chứng khoán UBS, điều này nghe có vẻ giống như Fed đang tiến gần hơn đến “tapering”. Họ tập trung nhiều hơn vào các điều kiện của thị trường lao động và tỷ lệ lạm phát.

TTCK Mỹ giảm mạnh và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên sau khi thông báo được đưa ra. Lợi suất trái phiếu 10 năm do chính phủ Mỹ phát hành tăng 0,09 điểm phần trăm, lên 2,8%.

Theo tin60s
 
Các quỹ đầu tư tiếp tục bi quan hơn về vàng

vang_thoi_4.jpg


Sự lạc quan về vàng của các quỹ đầu tư đã giảm xuống với động thái cắt giảm vị thế mua ròng dài hạn của họ xuống mức thấp nhất trong 4 tháng, khi giá kim loại quý này có đợt thoái lui hàng tuần lớn nhất kể từ tháng Chín.
Lượng nắm giữ ròng trong các quyền chọn và hợp đồng tương lai đã giảm 20% xuống đến 44.291 hợp đồng trong tuần kết thúc ngày 19 tháng 11, đây là mức thấp nhất kể từ ngày 09 tháng 7, dữ liệu của Ủy ban Thương mại hàng hóa tương lai của Mỹ cho thấy. Mức dự đoán giá vàng giảm, tăng 16% lên mức cao nhất kể từ ngày 06 tháng 8 trong khi mức dự đoán giá vàng tăng, giảm 2,5%.

Trong tháng này vàng đã giảm 6,1%, đạt mức giá tồi tệ nhất kể từ tháng Sáu, khi kim loại đạt mức thấp nhất trong 34 tháng.

Nguyên nhân của mức sụt giảm này được cho là do yếu tố tin tức. Cục Dự trữ Liên bang báo hiệu ngày 20 tháng 11 rằng cơ quan này có thể thu hẹp gói kích thích kinh tế trong những tháng tới. Bên cạnh đó, tỷ phú John Paulson cũng thông báo rằng ông sẽ không đầu tư thêm vào quỹ vàng của mình bởi vì ông không biết chắc chắn khi nào lạm phát sẽ tăng tốc. Hơn nữa, mức sống của người Mỹ cũng đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng Tư trong tháng Mười, trong khi giá bán buôn cũng cho thấy mức sụt giảm tháng thứ hai liên tiếp.
Jeffrey Sherman, nhà quản lý tiền tại DoubleLine Capital LP ở Los Angeles cho biết rằng, "mọi người đang yên tâm về lạm phát, khi mà FED báo hiệu họ có thể sẽ giảm bớt luồng tiền bơm vào nền kinh tế trong một vài tháng tới, do đó người ta sẽ ít mua vàng hơn."

Hoài An

theo tin60s
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,825
Messages
7,076,947
Members
170,901
Latest member
ee88ceo

Most viewed of week

Most discussed of week

Most viewed of week

Most discussed of week

Back
Top Bottom