[Xe máy] Giải thích tên một số loại xe thông dụng hiện nay

xxo0kid0oxx

Senior
Joined
Mar 30, 2012
Messages
536
Reactions
195
MR
0.000
E thích dòng Naked Bike, các bác thích dòng nào :D :binhsua07:


628139



Chắc hẳn không ít lần bạn đã từng nghe nói đến các loại xe như Naked, Cruiser, Sport, cào cào... Đa phần chúng ta chỉ quen với các khái niệm xe ga và xe số. Tuy nhiên, gần đây Việt Nam xuất hiện rất nhiều các xe phân khối lớn (PKL), từ đó các khái niệm trên dần trở nên phổ biến hơn. Mục đích của bài viết này là giải thích cho bạn biết tên của các dòng xe đó và cách phân biệt chúng, để nhìn vào một chiếc xe ta có thể nói ngay loại xe đó là gì với độ chính xác tới... 90%
clear.png
.

1. Underbone
Gần như toàn bộ những chiếc xe mà bạn nhìn thấy ngoài đường trên đất nước hình chữ S này đều là xe Underbone. Có thể kể ra các nhãn xe thuộc loại này như Dream, Wave, Future, Airblade, Exciter, Nouvo, Sirius... và các xe khác có hình dáng tương tự. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất của dòng xe Underbone đó là bình xăng nằm dưới mông người lái, trọng tâm của xe nằm chính giữa hoặc hơi lệch về phía sau của người nguồi trước, còn phần phía trước của xe thì nhẹ hơn.

  • Ưu điểm: gọn nhẹ, dễ lên/xuống xe, dễ lái, nam nữ ngồi đều được, có thể tích hợp cốp xe rộng bên dưới yên để đựng đồ, gầm xe cao, dễ dàng đi trên nhiều loại địa hình
  • Nhược điểm: Kiểu dáng chưa thật nam tính, phân khối nhỏ
  • Dung tích xy-lanh: thông dụng từ 50-135 phân khối, có thể hơn
Do có nhiều ưu điểm như vậy nên dòng xe Underbone rất phổ biến ở các nước châu Á, đặc biệt là Việt Nam chúng ta. Nó cũng là một lựa chọn rất tốt cho những người chuyên đi phượt vì có trọng lượng xe nhỏ, kích thước gọn, gầm cao, dễ khiên lên xuống trên những cung đường nhiều bùn lầy không thể lái qua được. Đồng thời nó cũng là mẫu xe của sự tiện dụng vì gần như ai cũng có thể lái được, có nhiều chỗ để treo đồ khi đi chợ và dễ sửa chữa.

625179

Nouvo, Wave, Exciter... đều là xe Underbone hết

2. Scooter
Là những chiếc xe mà bạn thấy có phần đuôi rất to và bè, ví dụ như Vespa, Honda SCR, LEAD, Spacy, Attila... Ngoài ra xe Scooter còn có những đặc điểm như chiều cao xe thấp (tính từ yên xuống), bình xăng nằm dưới mông và có bánh xe khá nhỏ. Kích thước của xe rất nhỏ gọn, cá biệt có một vài mẫu sở hữu kích thước to. Scooter cũng là loại xe rất thông dụng ở Việt Nam, đặc biệt khi sang Đài Loan, bạn sẽ thấy người dân và kể cả cảnh sát cũng đi xe Scooter hết.

Điểm nhấn của dòng xe Scooter đó là tính thời trang, một vài mẫu khác thì lại ưu tiên cho sự nhỏ gọn. Tính tiện dụng của Scooter cũng không thua kém gì người anh em Underbone cả.

  • Ưu điểm: đẹp, kiểu dáng thời trang, cốp đựng đồ to hoặc rất to
  • Nhược điểm: gầm thấp nên dễ va chạm với mặt đất khi đi qua các chỗ gồ ghề hoặc lúc đẩy xe lên các bậc tam cấp.
  • Dung tích xy-lanh: 50-850 phân khối
625195

Liberty S của Piaggio


625198

Xe Scooter của cảnh sát Đài Loan

3. Sport Bike
Sport (thể thao) là những chiếc mô-tô mà bạn thấy trên đường đua. Chúng rất to, nặng và kiểu dáng cực kỳ nam tính. Đặc điểm dễ nhận thấy của dòng xe Sport là thùng xăng to nằm phía trước ngực người lái hoặc kẹp giữa 2 đùi, bánh xe trước và sau có bề ngang rất lớn giúp bám đường tốt hơn trong những khúc cua. Dòng xe này được thiết kế ưu tiên tốc độ cao, gia tốc lớn nhưng bù lại chỗ ngồi không được thoải mái và cực kỳ tốn xăng.

Khi quyết định mua một chiếc xe Sport Bike thì đồng nghĩa với việc bạn phải từ bỏ đi các tiện nghi thường ngày. Ví dụ như không có cốp để đựng đồ, không có móc treo đồ (nhưng vẫn có móc để treo nón) và đặc biệt là không thích hợp để đi xa vì tư thế ngồi của loại xe này cúi nhiều về phía trước, gần như ôm bình xăng nên nếu ngồi lâu thì dễ gây đau nhức cơ thể.

  • Ưu điểm: đẹp, kiểu dáng mạnh mẽ, nam tính, gia tốc lớn (tăng tốc nhanh)
  • Nhược điểm: to và nặng, hao xăng, không có cốp đựng đồ, gần như không thể treo thêm các món đồ nào lên thân xe, không thích hợp để đi xa vì tư thế ngồi không được thoải mái, gầm xe thấp
  • Dung tích xy-lanh: từ 125 phân khối trở lên
625210

Chiếc CBR1000RR của Honda với dáng ngồi cúi về phía trước. Ảnh: southbayriders.com

4. Naked Bike
Một kiểu xe khác cũng cực kỳ nam tính và mạnh mẽ khác đó là Naked. Dòng này có thiết kế gần giống với Sport nhưng tư thế ngồi thoải mái hơn, có thể ngồi thẳng lưng hay hơi cúi người về phía trước đều được, giúp người lái có thể yên tâm đi xa trên những quãng đường dài. Sự khác nhau dễ nhận thấy nhất giữa Sport và Naked đó là phần thân xe. Sport dùng rất nhiều các ốp nhựa để bao bên ngoài phần máy còn Naked thì phơi hết bộ máy ra ngoài, đó là lý do vì sao nó có tên là Naked (khỏa thân, trần trụi). Đây cũng chính là đặc điểm nổi bật nhất của Naked, nhìn vào nó bạn sẽ thấy một lốc máy khá to nằm phía dưới bình xăng, ngay chân của người lái. Bình xăng vẫn nằm phía trước giống xe Sport còn phân đuôi của 2 xe thì như nhau.

Do có thiết kế gần giống nhau nên Naked cũng tồn tại những nhược điểm tương tự như xe Sport, không có cốp và khó treo đồ.

  • Ưu điểm: đẹp, kiểu dáng mạnh mẽ, nam tính, gia tốc lớn, tư thế ngồi thoải mái
  • Nhược điểm: không có cốp đựng đồ, gần như không thể treo thêm các món đồ nào lên thân xe
  • Dung tích xy-lanh: từ 125 phân khối trở lên
625217

Chiếc Ducati 696 thuộc dòng Naked Bike. Ảnh: team-bhp.com

5. Cruiser
Đây có thể xem là một biến thể của Naked Bike đồng thời khắc phục được nhược điểm không có thùng đựng đồ của nó. Cruiser là loại xe đường trường, thùng đồ của xe có thể gắn ở hai bên hông, gắn phía sau đuôi xe hoặc cả hai, giúp người lái có thể tự tin chu du đến nhiều nơi xa trong dài ngày mà không cần phải mang vác quá nhiều thứ trên lưng. Chiều dài xe Cruiser cũng dài hơn so với Naked.

Nếu coi Naked là dòng xe mang đậm tính thể thao, nam tính thì ngược lại, những chiếc Cruiser lại khoác lên mình vẻ lịch lãm và sang trọng, do đó nó cũng kén người mua hơn do quan niệm chỉ phù hợp với những người đứng tuổi. Tư thế ngồi của người lái có xu hướng là thẳng lưng, hơi ngả về phía sau hoặc trước một tí và hai tay thì giơ thẳng ra phía trước để điều khiển ghi-đông (tay lái), nhìn trông rất vương giả. Đặc điểm dễ thấy nhất của xe Cruiser đó là ghi-đông của xe dài và cao, một số rất cao. Đại diện tiêu biểu cho dòng xe này đó là những xe của hãng Harley-Davidson.

  • Ưu điểm: có thể có thùng đựng đồ, thích hợp đi xa, tư thế ngồi thoải mái, sang trọng
  • Nhược điểm: kiểu dáng kén người mua, xe khá dài
628541

Chiếc Seventy-Two 2012 của Harley-Davidson với kiểu dáng Cruiser đặc trưng. Ảnh: v-monster.co.jp


625227

Harley-Davidson 1200 Custom. Ảnh: hd-konz.de

6. Touring
Ngay từ cái tên của nó ta đã biết đây là dòng xe chuyên để đi xa, đi tour trong thời gian dài. Trong tất cả các loại xe mô tô thì Touring là dòng xe có kích thước đồ sộ nhất. Nó ưu tiên sự tiện dụng, mức độ tiện nghi cao nên hình dáng của xe rất to và bề thế, tương đương một chiếc xe hơi cỡ nhỏ nên không phải ai cũng thích lái một chiếc xe như vậy cả.

Xe có thiết kế khá giống Cruiser nhưng chỗ ngồi cực kỳ thoải mái, có chỗ dựa lưng cho người ngồi sau hoặc cả hai người, có tấm kính chắn gió phía trước xe và thùng xăng rất lớn. Đại diện tiêu biểu cho dòng xe này là Honda Gold Wing, thậm chí xe còn được trang bị hệ thống cân bằng tự động, túi khí an toàn cho người cầm lái và hệ thống giải trí như trên xe hơi.

  • Ưu điểm: rất nhiều chỗ đựng đồ, thích hợp đi xa, chỗ ngồi cực kỳ thoải mái
  • Nhược điểm: kiểu dáng kén người mua, xe cực kỳ to và bề thế
625252

Honda Gold Wing 2012. Ảnh: Honda
7. Motocross (xe địa hình, xe cào cào)
Motocross là dòng xe chuyên để chạy trên nhiều loại địa hình phức tạp nhưng ở Việt Nam nó phổ biến với cái tên "xe cào cào" hơn. Dòng xe này rất dễ nhận diện với yên xe cao, thân xe rất gọn, ít được ốp vỏ này nọ như những dòng xe trên, bánh xe lớn với lớp gai to và sâu, nhìn xe rất "dã chiến". Với ưu thế xe cao, gầm xe cũng cao, bề ngang bánh xe nhỏ nhưng gai to nên rất thích hợp để đi trên những loại địa hình phức tạp ví dụ như sình lầy, nhiều đất đá, lội suối... nhưng thỉnh thoảng chúng ta vẫn thấy có một hai chiếc chạy trên đường phố Việt Nam
clear.png
.

  • Ưu điểm: thân xe gọn gàng, chạy địa hình rất tốt
  • Nhược điểm: kiểu dáng chưa đẹp, chỉ thuận tiện để đi địa hình, phượt
625274

Ảnh: picture-newsletter.com
Ngoài ra còn có các dòng xe khác lai giữa nhiều kiểu xe khác nhau, ví dụ như Naked lai Touring, Sport lai Touring...

Tham khảo:
http://en.wikipedia.org/wiki/Types_of_motorcycles
Nguồn: Tinhte.vn
 

quynhonpro

Banned
Joined
Jul 5, 2012
Messages
971
Reactions
701
MR
0.000
Hay ! nhưng sao hk có cái giá lun để còn đặt mục tiêu kiếm lun 1 con thớt . Mình thích con Naked bike
 

anhquandp

Hero
Joined
Feb 22, 2012
Messages
1,042
Reactions
287
MR
0.001
Mình thích Sport bike và luôn ao ước có 1 cái :x nhưng ở vn thì việc mua đc khá khó và giá thành ko ăn đc và như thớt nói là nó tốn xăng :"> :| nên mình cũng thích naked bike vì giá thanh khá rẻ, nhiều loại, ko biết chất lượng ra sao nhưng kiểu dáng cũng ổn :D
 
Hay ! nhưng sao hk có cái giá lun để còn đặt mục tiêu kiếm lun 1 con thớt . Mình thích con Naked bike

Giá là vô định bạn ơi, tùy còn tùy giá, xe cũ nhiều khi còn mắc hơn xe mới. Dòng naked bike rẻ nhất cũng khoảng tầm 3k. Có thể coi mấy con Yamaha FZ 16 hoặc FZS :D
 

ipad268

Junior
Joined
May 7, 2012
Messages
154
Reactions
158
MR
0.002
Chat with me via Skype
Chủ thớt chịu khó tìm hiểu ghê.Mình giờ mới biết nó được chia ra nhiều loại như vậy. thanks chủ thớt đã bổ sung kiến thức cho mình
 
ko có loại HaiCang nhi? =))
Xe đó quen thuộc quá rùi hok cần giới thiệu :))
mấy cái này biết hết rồi mà ....................
chắc ít ai tìm hiểu nên chưa biết
rất ít người biết về các loại xe, chả ai thèm quan tâm hết
Chủ thớt chịu khó tìm hiểu ghê.Mình giờ mới biết nó được chia ra nhiều loại như vậy. thanks chủ thớt đã bổ sung kiến thức cho mình
:D tìm hiểu cho đỡ ghiền, hy vọng 1 ngày có tiền mua mô tô :))
 

tongquyduc02

Junior
Joined
Oct 4, 2011
Messages
67
Reactions
58
MR
0.001
sau này sẽ cưới 1 em Naked Bike về nhà... :binhsua07:

Hiện tại dòng naked bắt đầu có những con mới nhập với chất lượng tạm ổn, ngoại hình không quá xấu và đặc biệt giá cũng khá mềm mà lại là hàng cty 100% mới
VD: Honda Fortune (~ 49 - 5x tr) yamaha ybr (47 - 53 tr) suzuki EN150-A (45tr99 - 49tr)
ps: bữa đi bảo dưỡng xe bên suzuki thì nổi hứng nhăm nhe em EN150-A với ybr cố gắng làm 1 em :binhsua10:
fiq1300172096.jpg

Honda Fortune - 125cc
xcl1337914688.jpg

Suzuki EN150-A - 150cc
yamaha-ybr-125-05.jpg

Yamaha ybr - 150cc
 
Last edited by a moderator:
Bài review năm 2009
Nếu không nhìn vào thông số kỹ thuật, thật khó có thể nhận ra chiếc xe này chỉ có dung tích xy lanh ở mức 160 phân khối.

Với những đường nét góc cạnh, chất thể thao và hiện đại của những mẫu xe phân khối lớn, Yamaha FZ16 xứng đáng là chiếc Naked bike đẹp nhất trong phân khúc dòng xe có dung tích xy lanh dưới 175cc, và cả trong phân khúc Naked Bike "bình dân".

Với kiểu dáng có nhiều nét khá tương đồng với dòng xe FZ6 và FZ1 lừng danh của Yamaha, FZ16 có thiết kế nổi bật và được những kỹ sư thiết kế của Yamaha "chăm sóc đến từng milimet". FZ16 mang lại ấn tượng khoẻ mạnh và hiện đại ngay từ cụm đèn pha đa diện có kích thước lớn mang lại khả năng chiếu sáng tối đa với bề mặt vát chéo mang tính khí động học cao. Cụm tay lái với thiết kế rộng rãi và hệ thống hiển thị trung tâm nhỏ gọn mang lại vẻ khoáng đạt và thanh thoát cho phần đầu xe.

FZ16 sử dụng hệ thống hiển thị trung tâm dạng LCD được thiết kế theo phong cách mà những mẫu xe phân khối lớn sử dụng. Đồng hồ hiển thị tốc độ dạng số là một màn hình LCD nhỏ nằm phía bên tay phải hệ thống hiển thị trung tâm. Trong khi đó, hệ thống hiển thị tốc độ vòng tua máy được thiết kế dạng đèn LED với cảm biến điện tử chiếm vị trí khá lớn trên hệ thống hiển thị trung tâm của FZ16.

FZ16 cũng sở hữu phong cách thiết kế kiểu bình chứa nhiên liệu có kích thước ngắn và gồ cao, yên xe dài và vát nhọn về phía đuôi khá giống với hai mẫu xe FZ1 và FZ6. Tuy nhiên, FZ16 cũng có những nét thiết kế riêng biệt và đẳng cấp đủ "thoát khỏi hình bóng" của "hai người anh" FZ1 và FZ6. Đó chính là kiểu đuôi xe với thiết kế độc đáo và lạ mắt. Vị trí đuôi xe vốn được để thiết kế cho cụm đèn hậu theo kiểu truyền thống nay được thay vào đó là biểu tượng trong suốt của Yamaha và tích hợp một bóng đèn nhỏ ẩn phía bên trong. Cụm đèn hậu và cặp xi nhan sau được chuyển xuống sát với giá đỡ biển số và chắn bùn sau mang lại cảm giác mới mẻ và ấn tượng.
wpfz16p011024.jpg
Không sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng, thay vào đó FZ16 được thiết kế hai cánh yếm "gom khí" giúp hướng được luồng không khí mát vào thẳng vị trí đặt động cơ. Để tạo ra được cảm giác mạnh mẽ và thể thao, FZ16 sở hữu cụm ống xả có kích thước "siêu lớn" cho một mẫu xe có dung tích xi lanh 160 phân khối. Nhờ có trọng lượng xe chỉ ở mức 126kg, FZ16 có đủ điều kiện sử dụng cặp vành hợp kim nhôm với 5 nan được thiết kế khá "mỏng". FZ16 dễ dàng gây được ấn tượng mạnh khi vận hành ở tốc độ cao và người xem sẽ bị "đánh lừa" về một chiếc xe vận hành với loại vành... không nan. Chất thể thao còn được thấy ở hệ thống giảm xóc sau dạng đơn và hệ thống phanh đĩa
wpfz16p031024.jpg
FZ16 chỉ thực sự bộc lộ mình là chiếc xe có dung tích xy lanh nhỏ ở cặp càng sau dạng hộp hình chữ nhật nhỏ gọn, bánh răng truyền động phía sau (nhông sau) và xích (sên) thuộc nhóm linh kiện chuyên được sử dụng cho những mẫu xe có dung tích xy lanh dưới 175cc. Nhiều khả năng những kỹ sư của Yamaha muốn "quyết tâm" mang lại cảm giác bất ngờ cho những ai mới lần đầu bắt gặp FZ16 khi toàn bộ hệ thống động cơ đều được sơn màu đen sần ẩn chìm sâu phía trong khung xe. Rất khó để nhận biết rằng đây chỉ là một mẫu xe nhỏ bởi người xem dễ bị "choáng ngợp" trước vẻ đẹp và hình dáng "khủng long con" của FZ16.
wpfz16p051024.jpg
Yamaha FZ16 có tổng trọng lượng ở mức 126kg và bình chứa nhiên liệu có sức chứa lên tới 12 lít. FZ16 sử dụng động cơ 4 kỳ, xy lanh đơn 153 phân khối, làm mát bằng không khí và sử dụng hệ thống cam đơn SOHC. Chiếc xe có thể sản sinh công suất tối đa ở mức 14 sức ngựa tại vòng tua máy đạt ngưỡng 7.500 vòng/phút. Với hộp số thể thao, côn tay 5 tốc độ, FZ16 có khả năng đạt tốc độ tối đa (theo nhà sản xuất) ở mức 132km/h. Hãng Yamaha Ấn Độ (nơi sản xuất ra FZ16) cho biết mẫu xe này có thể vận hành 36km với 1 lít xăng khi đi trong phố; trên đường trường, FZ16 mất 1 lít xăng cho 47km vận hành. FZ16 có tổng chiều dài ở mức 1.975mm trong đó chiều dài cơ sở ở mức 1.335 mm. Chiều cao yên xe ở mức 790mm và có thể điều chỉnh được độ cao thấp. Điểm thất vọng về FZ16 đó chính là chiếc xe vẫn sử dụng chế hoà khí (bình xăng con) truyền thống thay vì sử dụng hệ thống phun xăng điện tử FI tiên tiến.
yamahafz162.jpg
Giá của một chiếc Yamaha FZ16 tại thị trường Ấn Độ được công bố ở mức 65.000 Rs, tương đương khoảng 1.336 USD. Hiện tại chưa có nhiều thông tin về chiếc xe này được bán tại thị trường ngoài Ấn Độ. Theo một số nguồn thông tin không chính thức, Yamaha FZ16 đã xuất hiện tại Việt Nam và được chào bán tại TP Hồ Chí Minh ở mức khoảng 71.000.000 VNĐ tương đương khoảng 4.000 USD.
fz2.jpg


fz15cqi8.jpg


fz15bmw9.jpg


featurefz169.jpg


featurefz168.jpg


featurefz167.jpg


featurefz165.jpg


featurefz164.jpg


featurefz163.jpg


featurefz161.jpg


213yamahafz1620.jpg


yamahafz1619.jpg


yamahafz1618.jpg


yamahafz1617.jpg


yamahafz1616.jpg


yamahafz1615.jpg


yamahafz1614.jpg


yamahafz1613.jpg


yamahafz1611.jpg


yamahafz1610.jpg


118yamahafz169.jpg


yamahafz168.jpg


yamahafz167.jpg


yamahafz165.jpg


yamahafz164.jpg


464yamahafz162.jpg
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
423,810
Messages
7,133,455
Members
176,249
Latest member
quocsutu

Most discussed of week

Most discussed of week

Back
Top Bottom