[Thông Tin Mã: AAPL] Lịch sử của Tập đoàn APPLE

niceday

Hero
Verified
Joined
Jul 9, 2011
Messages
1,308
Reactions
1,332
MR
141.016
Apple Inc. là một tập đoàn công nghệ của Mỹ có trụ sở chính đặt tại Cupertino, California. Apple được thành lập ngày 1 tháng 4 năm 1976 dưới tên Apple Computer, Inc., và đổi tên thành Apple Inc. vào đầu năm 2007. Với lượng sản phẩm bán ra toàn cầu hàng năm là 13,9 tỷ đô la Mỹ (2005), 74 triệu thiết bị iPhone được bán ra chỉ trong một quý 4 năm 2014 và có hơn 98.000 nhân viên ở nhiều quốc gia, sản phẩm là máy tính cá nhân, phần mềm, phần cứng, thiết bị nghe nhạc và nhiều thiết bị đa phương tiện khác. Sản phẩm nổi tiếng nhất là máy tính Apple Macintosh, máy nghe nhạc iPod (2001), chương trình nghe nhạc iTunes, điện thoại iPhone (2007), máy tính bảng iPad (2010) và đồng hồ thông minh Apple Watch (2014) hoạt động trên nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo bảng xếp hạng do hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu Millward Brown thực hiện vào năm 2014, Apple đã bị Google soán ngôi thương hiệu đắt giá nhất thế giới sau 3 năm liên tiếp giữ ngôi quán quân. Theo bảng xếp hạng này, Google xếp vị trí đầu bảng, Apple đứng vị trí thứ hai, tiếp theo lần lượt là IBM, Microsoft, McDonald's, Coca-Cola, Visa,...
 
Tập đoàn Apple – Hành trình đi lên đế chế nghìn tỷ USD giá trị nhất thế giới
Apple hay Apple Inc. là một tập đoàn công nghệ của Mỹ có trụ sở chính đặt tại Cupertino, California. Doanh nghiệp được thành lập vào ngày 01/014/1976 dưới tên Apple Computer, Inc., sau đó mới được đổi tên thành Apple Inc. vào đầu năm 2007.

Sản phẩm đầu tiên của công ty là chiếc Apple I có giá trị 666.66 USD. Đó là một bộ mạch chủ cùng bộ xử lý và bộ nhớ. Cho đến ngày nay công ty đã có thêm rất nhiều sản phẩm công nghệ mới, hiện đại, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.

Ba nhà sáng lập của Apple là Steve Wozniak, Steve Jobs và Ronald Wayne. Trong hơn 40 năm tồn tại của mình, công ty có tổng cộng 7 vị CEO. Nhưng chỉ có 2 CEO để lại nhiều ấn tượng với những thành tựu nổi bật được quan tâm nhất là Steve Jobs và Tim Cook. Họ là người có công lớn đưa Apple đứng ở vị thế như ngày hôm nay trên thương trường. Steve Jobs trở thành CEO của Apple vào năm 1997 sau khi ông thuyết phục hội đồng quản trị sa thải CEO tại chức Amelio. Năm 1998, Steve Jobs đã mời Tim Cook về làm việc cho Apple để mở rộng phạm vi hoạt động của công ty ra toàn thế giới. Năm 2007, Steve Jobs giới thiệu một chiếc điện thoại thay đổi cả thế giới – Iphone.

Ngày 24/08/2011. Tim Cook chính thức thay thế Steve Jobs trở thành CEO của Apple. Chỉ sau 4 năm nắm quyền điều hành, Tim Cook đã mang về những khoản lợi nhuận “khổng lồ” cho doanh nghiệp, đưa Apple vươn tới mục tiêu công ty công nghệ nghìn tỷ USD.
 
Những sản phẩm nổi bật của tập đoàn Apple
Từ khi ra đời cho đến nay, tổng số sản phẩm mà Apple đã sản xuất lên tới khoảng hơn 220 dòng sản phẩm, chưa tính đến những biến thể cùng loại. Đó quả thực là một con số đáng kinh ngạc. Nếu liệt kê từng sản phẩm một của thương hiệu này chắc có lẽ là điều tương đối khó khăn. Vậy chúng ta cùng điểm qua những sản phẩm nổi bật nhất của Apple trong năm 2019 nha!

Năm 2019 được xem là một năm hoạt động khá thành công của Apple với hàng loạt những sản phẩm mới được ra mắt thị trường, để lại nhiều ấn tượng cho người tiêu dùng thế giới. Những sản phẩm ấy bao gồm:

Điện thoại di động thông minh: Iphone 11, Iphone 11 pro, Iphone 11 Pro Max

Máy tính bảng: Ipad mini 5, Ipad Air 10.5 inch, Ipad 10.2 inch

Máy tính: MacBook Air, MacBook Pro 16 inch, Mac Pro

Dòng thiết bị đeo: AirPods 2, AirPod Pro, Powerbeats, Apple Watch series 5

Sản phẩm dịch vụ: Apple News, Apple Arcade, Apple TV+, Apple Card
 
Lịch sử hình thành của Tập đoàn Apple
Ngày 01/04/1976: Apple được thành lập bởi 3 người là Steve Wozniak, Steve Jobs và Ronald Wayne

Tháng 7/1976: Sản phẩm đầu tiên Apple I được bán ra thị trường với giá 666.66 USD

Năm 1980: Steve Jobs rời khỏi Apple và John Sculley trở thành giám đốc điều hành công ty

Năm 1990: Sản phẩm máy tính xách tay Macintosh, PowerBook được sản xuất

Năm 1998: Apple thay đổi thiết kế IMac và phát triển đồng thời dòng sản phẩm Mac OS X

Tháng 10/2001: Công ty giới thiệu sản phẩm máy nghe nhạc IPod cầm tay

Năm 2002: Apple thỏa thuận với các hãng ghi âm về việc bán bản quyền nhạc trên ITunes Music Store

Ngày 09/01/2007: Giới thiệu chiếc Iphone đầu tiên với màn hình cảm ứng 3.5 inch

Ngày 09/06/2008: Trình làng Iphone 3G, smartphone chạy trên băng tần 3G

Ngày 27/01/2010: Ra mắt dòng sản phẩm đột phá mới với những tính năng phục vụ nhu cầu giải trí là Ipad

Ngày 04/10/ 2011: Cho ra mắt dòng Iphone 4s với chíp lõi kép A5 và camera 8MP

Năm 2014: Mẫu Iphone 6 với thiết kế đột phá và độ mỏng đáng kinh ngạc được ra mắt

Liên tục trong các năm từ 2014 đến 2019, Apple cho ra mắt các dòng sản phẩm điện thoại thông minh, máy tính bảng với các phiên bản nâng cấp khác nhau. Trong tương lai, công ty vẫn sẽ không ngừng cho ra đời những sản phẩm mới với sự cải tiến cả về kỹ thuật, kiểu dáng để hợp thị hiếu người tiêu dùng.
 
Tình hình kinh doanh của tập đoàn Apple
Tổng giá trị cổ phiếu của Apple chỉ đạt 10 tỉ USD vào năm 1999 và đạt 50 tỉ USD vào năm 2005. Thế nhưng, khi ra mắt sản phẩm điện thoại Iphone đầu tiên vào năm 2007, giá trị doanh nghiệp đã tăng đến 800%, một con số đáng kinh ngạc mà rất ít công ty công nghệ đạt được

Mức tăng trưởng của Apple thời điểm 2007 đến 2011 có mức doanh thu không cao. Nhưng doanh thu năm 2015 tăng đến 125.5 tỉ USD so với năm 2011. Đó là thời điểm mà Apple dưới sự quản lý và điều hành của Tim Cook.

Năm 2015, Apple đã thiết lập được cột mốc doanh thu kỉ lục trong 1 quý là 75.9 tỉ USD, qua đó mang về lợi nhuận lên tới 18,4 tỉ USD. Trong quý 3 năm 2017, công ty đạt doanh thu 45,4 tỉ USD, tăng 3 tỉ USD so với cùng kì năm trước, tỷ suất lợi nhuận gộp là 38,5%.
 
CEO của Apple
Lịch sử những nhà lãnh đạo của Apple trong hơn 40 năm qua, Steve Jobs và Tim Cook là hai người nổi bật nhất. Nhưng cho những ai chưa biết, Apple đã có tổng cộng 7 vị CEO đã lèo lái Apple để công ty đi đến thành công như ngày nay.

Năm 1997 Steve Jobs đã trở thành CEO thứ 6 của Apple, sau khi thuyết phục hội đồng quản trị sa thải Amelio. Trong năm 1998, Jobs mời Tim Cook về làm việc cho công ty của mình để mở rộng quy mô Apple ra toàn thế giới. Đến năm 2007, Jobs đã giới thiệu chiếc điện thoại thay đổi cả thế giới – iPhone.



24/8/2011 là một ngày trọng đại của Apple khi Tim Cook chính thức trở thành CEO, thay thế Steve Jobs được nghỉ phép để tập trung chăm sóc sức khoẻ. Sau vài năm nắm quyền, Tim Cook đã mang về cho “Táo khuyết’ những khoản doanh thu ấn tượng. Hiện tại ‘vương triều’ Apple vẫn chưa có vẻ suy giảm, hơn nữa vị thế của công ty công nghệ số 1 vẫn luôn được giữ vững dù có nhiều thế lực mới.
 
10 năm Apple dưới thời Steve Jobs & Tim Cook: Đều thành công, nhưng...

10 năm trước, Steve Jobs đã tự hào giới thiệu đến cả thế giới chiếc iPhone đầu tiên. Với "chú dế" đó, trang sử mới của Apple lại được tô điểm thêm nhiều nét huy hoàng.​

Hiện giờ, "Táo Khuyết" đang ngồi trên một đống tiền nhờ vào những thành công liên tiếp như iPod, iPhone rồi tới MacBook, iPad nhờ vào sự "chèo lái" của hai CEO tài năng là Steve Jobs và Tim Cook.

Nhưng liệu bạn có tự hỏi rằng, sự thành công của Apple dưới thời của Steve Jobs và Tim Cook liệu có hoàn toàn giống nhau?

Steve Jobs - Người cứu rỗi Apple

Trước khi đi tìm câu trả lời, chúng ta hãy nhìn đến cách mà Steve Jobs đã quản lý và điều hành Apple. Nhắc đến ông, người ta sẽ nhớ đến một vị CEO đáng kính với những nguyên tắc và sự sáng tạo không ngừng nghỉ.​

Khi một điều gì đó mới lạ hay một công nghệ tân tiến nào đó làm Steve Jobs hứng thú, ông sẽ theo đuổi nó đến cùng và đưa chúng vào thực tiễn cho bằng được.

Cố CEO của Apple có khả năng truyền cảm hứng cho nhiều nhân viên của ông khi họ cùng nhau bắt tay vào thực hiện một dự án nào đó. Ông làm cho mọi người đều muốn làm việc với 100% sức lực.

Lúc này, khái niệm về lãng phí thời gian sẽ không còn tồn tại và việc những đối thủ của Apple đang làm gì cũng chẳng khiến Steve Jobs và các nhân viên của ông quan tâm đến.

Hơn nữa, Steve Jobs luôn luôn tin rằng các sản phẩm do Apple tạo ra luôn luôn đạt mức hoàn hảo, không thể có một sai sót dù là nhỏ nào được phép xuất hiện trên các sản phẩm gắn mác "Táo khuyết".

Bạn còn nhớ về sự cố bắt sóng của những chiếc iPhone 4 không? Steve Jobs tự tin đến mức rằng iPhone 4 là một sản phẩm không thể tồn tại một lỗi ngớ ngẩn như thế, chẳng qua là người dùng cầm máy sai cách và họ cần phải thay đổi điều đó mà thôi.

Bản thân Apple dưới thời Steve Jobs cũng không hề sợ hãi trước những sự mạo hiểm. iPod đã mạo hiểm rồi, việc quyết định chế tạo ra iPhone còn mạo hiểm hơn. Nhưng những sự mạo hiểm đó đều được trả giá một cách xứng đáng.

Thẳng thừng mà nói, nếu không có Steve Jobs, một vị CEO cương quyết, dám mạo hiểm và sáng tạo, thì Apple sẽ không có được ngày hôm nay. Chính Apple đã từng nếm trải cảm giác thiếu Steve Jobs khi ban quản trị quyết định sa thải ông vào thập niên cuối của thế kỉ 20.

Để rồi sau đó họ phải mời Jobs quay trở lại và ông đã đóng vai một "đấng cứu thế" của riêng Apple, vực dậy công ty này từ một mớ hỗn độn thành một "ông lớn" đúng nghĩa trong làng công nghệ.

Tim Cook - Người kế thừa chưa dám đổi mới



Nhưng buồn thay, giờ đây Steve Jobs đã "đi xa", để lại một Apple vẫn đạt phong độ đỉnh cao cho Tim Cook. Khi ông lên nắm quyền, nhiều người lo ngại rằng Apple sẽ trở lại những ngày tăm tối.​

Và đến thời điểm này, sự lo ngại đó là quá thừa khi Apple dưới thời Tim Cook, không nghi ngờ gì nữa, họ là một công ty đang cực kì thành công. Thành công trong những mảng Apple đang nắm lợi thế, lẫn trong những mảng đầy mới mẻ như smartwatch.

Mặc dù đang trên đỉnh cao danh vọng, quyền lực, lẫn tiền bạc, người ta vẫn thấy Apple đang thiếu đi một điều gì đó, một điều rất đặc trưng mỗi khi nhắc đến "Trái táo cắn dở".

Đó chính là sự sáng tạo, sự can đảm đương đầu với mạo hiểm và đổi mới. Dường như Tim Cook đang cố tránh né tất cả những sự mạo hiểm đang cố tìm tới với Apple.

Điều mà ông quan tâm ngay cả lúc này là làm sao để "Táo khuyết" vẫn có được một mức doanh thu cao ngất ngưởng mà thôi.

Chính việc Apple dưới thời Tim Cook đã giảm sút đi về mặt sáng tạo và dám mạo hiểm đã bắt đầu tạo ra những "vết nứt" ngầm trong "bức tượng" thành công của họ sau bao năm Steve Jobs đã dày công xây dựng.

Điển hình như doanh số iPhone đang giảm sủt, iPad cũng chịu chung số phận. Mẫu iPhone SE bị chê tơi tả và MacBook thì lần đầu tiên bị các trang mạng nước ngoài khuyên là không nên mua, điều không hề tồn tại dưới thời của Steve Jobs!

Những "vết nứt" đó đã cảnh báo Apple nói chung và Tim Cook nói riêng, rằng: Nếu họ không dám thay đổi, không dám "hãy luôn khao khát, hãy luôn dại khờ" thì cái ngày vinh quang trôi khỏi tầm tay chắc chắn sẽ đến.

Về bản thân Tim Cook, ông vẫn là một người tài giỏi khi vẫn giữ cho Apple không bị sụp đổ sau sự mất mát quá lớn khi Steve Jobs qua đời. Ông đã đập tan đi những chỉ trích về mình khi cho rằng ông chỉ là người ngồi lên "ngai vàng" mà Steve Jobs để lại và tự vận hành theo cái cách mà Jobs đã thiết lập sẵn.

Tim Cook đã thay đổi Apple rất nhiều để giữ vững thành công của "Táo khuyết", từ việc thay đổi giao diện của iOS, Mac OS cho đến sự ra mắt của iPhone 6 với camera lồi.

Chỉ trích có, nhưng thành công cũng có, để giữ vững được Apple, Tim Cook phải dám nhận lấy mạo hiểm và dám đổi mới.

Và có lẽ "Táo khuyết" sau bao năm chùn chân trước sự sáng tạo đã dần có những sự tích cực, khi có nhiều nguồn tin cho rằng: Họ đang tập trung phát triển mảng xe tự lái, VR hay kính thông minh.

Tóm lại, Apple dưới thời Tim Cook và Steve Jobs đều thành công, nhưng thành công theo hai cách khác nhau.

Apple của Steve Jobs thành công vì dám sáng tạo, dám đổi mới, nhận lấy thách thức và mạo hiểm. Còn "Táo khuyết" của Tim Cook thì thành công vì doanh số ấn tượng, những sự thay đổi nhằm làm giảm đi sức ảnh hưởng của Steve Jobs.
 
Ý nghĩa của logo thương hiệu Apple – Trái táo cắn dở
Trước sự nổi tiếng của các thiết bị máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại mang thương hiệu Apple, logo trái táo “cắn dở” trở thành đề tài được nhiều người quan tâm. Đằng sau hình ảnh đơn giản này là rất nhiều câu chuyện, thế nhưng thực tế miếng cắn trên logo Apple này không phức tạp như nhiều người vẫn tưởng.

Apple đã đăng ký bản quyền logo là trái táo cắn dở sau khi được Rob Janoff thiết kế. Rob Janoff chia sẻ rằng nếu chỉ là một trái táo thông thường thì khi nhìn từ xa trông sẽ không khác nào một trái Cherry. Vì vậy chúng ta có thể hiểu rằng miếng táo cắn dở này chỉ mang tính chất thẩm mỹ mà thôi.

Trước khi Apple sử dụng logo là trái táo cắn dở, ít ai biết rằng logo ban đầu của thương hiệu lại là liên hệ với câu chuyện quả táo của Newton. Logo này do Ronald Wayne vẽ nhà khoa học Issac Newton ngồi dưới gốc cây táo và có một đoạn thờ trên đường viền bức tranh. Tuy nhiên Steve Jobs không hài lòng với mẫu logo này và trước sự kiện ra đời máy hình màn hình màu sắp tới, anh đã tìm tới nhà thiết kế và giao yêu cầu “Đừng làm cho nó trông dễ thương”.

Steve Jobs đã chọn trái táo cắn dở làm logo cho thương hiệu Apple trước hai phương án là trái táo bình thường và trái táo cắn dở bởi sự khác biệt và cá tính. Nhiều người lại cho rằng Jobs chọn logo này vì ông muốn nhấn mạnh rằng không có điều gì là hoàn hảo và ông mong muốn Apple sẽ luôn nhận thức được điều này để hướng đến sự hoàn hảo hơn.

Chính vì vậy ngay từ khi trái táo được chọn đăng ký logo độc quyền cho đến nay, Apple vẫn chưa hề có ý định thay đổi. Mặc dù có thể thay đổi ở màu sắc, họa tiết hay cân chỉnh lại sự đối xứng hình học.

Có thể thấy rằng, Apple được như ngày hôm nay là một quãng đường dài, trải qua rất nhiều thăng trầm và biến cố. Hiện nay trên toàn thế giới không một đối thủ nào có thể vượt được những doanh số mà Apple thu được hàng năm.
 
Apple chi tiền kỷ lục cho nghiên cứu và phát triển
Theo CNBC, hóa đơn R&D của hãng táo khuyết chiếm 7,9% tổng doanh thu, tỷ lệ phần trăm doanh thu cao nhất kể từ năm 2003, khi Apple vẫn còn tập trung vào iPod và Mac. Cả năm 2019, Apple đang trên đà chi hơn 16 tỉ USD cho nghiên cứu và phát triển.

Mức chi R&D tăng khi sản phẩm đem về lợi nhuận cao nhất cho Apple là iPhone chứng kiến doanh số giảm. Doanh thu iPhone quý trước hạ 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Vì thế, Apple tích cực đầu tư vào nhiều công nghệ cốt lõi có thể hỗ trợ cho các thiết bị chưa được ra mắt. Việc phát triển và nghiên cứu công nghệ mới ngốn phí cao.

Trong lịch sử, Apple thường tụt hậu so với nhiều hãng công nghệ hàng đầu về mặt chi tiêu R&D. Quý vừa qua, Microsoft chi 13,4% doanh thu cho R&D, Google chi 15,7% doanh thu cho R&D. Giám đốc tài chính Apple Luca Maestri gần đây chia sẻ ông dự kiến xu hướng tăng chi tiêu R&D sẽ tiếp tục trong tương lai.

"Chúng tôi muốn cải thiện trải nghiệm người dùng và phân biệt sản phẩm, dịch vụ của mình trên thị trường. Vì thế chúng tôi tiếp tục làm điều đó. Tất nhiên có một số loại đầu tư có ý nghĩa chiến lược và lâu dài với chúng tôi", ông Maestri cho biết. Ông nhắc đến thương vụ thâu tóm bộ phận modem của Intel với giá 1 tỉ USD gần đây của Apple. Trong thương vụ này, Apple nhận về 2.000 nhân viên của Intel và đây là thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay nhìn từ quan điểm hợp nhất nhân viên.

CEO Apple Tim Cook giải thích thương vụ thâu tóm mảng modem của Intel với cụm từ mà nhiều người gọi là "học thuyết Tim Cook". Ông Cook cho hay chiến lược dài hạn của Apple là sở hữu, kiểm soát các công nghệ chính đằng sau sản phẩm mà hãng tạo ra. Công nghệ sơ cấp đòi hỏi đầu tư lớn.

Đơn cử, Apple đang phát triển bộ vi xử lý bên trong iPhone thay vì mua chip từ các nhà cung ứng như Qualcomm. Điều này đòi hỏi kỹ sư giỏi và thiết bị chuyên dụng mà giới doanh nghiệp thường có được nhờ thuê hoặc mua trong thị trường cạnh tranh, chẳng hạn như tại Thung lũng Silicon hoặc ở Israel. Apple cũng phát triển chip bluetooth không dây của mình. Đây là một trong các công nghệ quan trọng đằng sau AirPod, sản phẩm quan trọng trong mảng thiết bị đeo được.

Ngoài ra, Apple cũng chi mạnh cho các công nghệ có thể mất nhiều năm để ra thị trường. Ví dụ, dự án Titan phát triển công nghệ xe tự hành của Apple thuê tuyển nhiều giám đốc từ Tesla và các hãng khác. Kỹ sư và cơ sở vật chất ngành ô tô vốn không rẻ. Apple còn đầu tư mạnh vào thực tế tăng cường (AR), công nghệ sử dụng máy ảnh và máy tính tinh vi để đưa vật thể kỹ thuật số vào thế giới thực.
 
Apple phát triển thế nào dưới thời Tim Cook
Tim Cook vào vị trí CEO Apple năm 2011 với nhiều nghi ngờ nhưng ông đã khẳng định khả năng của mình bằng con số 2.000 tỷ USD giá trị vốn hóa.

Khi Tim Cook tiếp quản vị trí CEO Apple vào tháng 8/2011, khi Steve Jobs qua đời, không ít người đã hoài nghi về hướng đổi mới và sáng tạo của Apple khi không có Jobs. Trong cuốn tiểu sử Steve Jobs do Walter Isaacson biên soạn, cố CEO Apple cũng từng nhận xét Tim Cook "không phải là người của sản phẩm".

Năm 2020, những lo ngại trên trở nên dư thừa. Khi Steve Jobs qua đời, Apple có giá trị vốn hóa 350 tỷ USD. Nhưng 9 năm sau, công ty trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Mỹ và thứ hai trên toàn thế giới đạt giá trị vốn hóa 2.000 tỷ USD, sau Saudi Aramco của Arab Saudi.

"Cột mốc 2.000 tỷ USD chỉ là một trong những dấu hiệu cho thấy đánh giá ban đầu về Tim Cook là sai lầm", cây bút Lisa Eadicicco của Business Insider, nhận xét. "Apple có thể sẽ không phát minh ra một sản phẩm mang tính cách mạng như iPhone nữa, nhưng Tim Cook có một hành trình thách thức hơn - bước ra khỏi cái bóng của Jobs".

Dưới "triều đại" của Tim Cook, Apple đã phát triển mạnh mẽ mà không cần gắn với những cụm từ như "công ty iPhone" hay "công ty iPad". Hãng xâm nhập vào thị trường sức khỏe kỹ thuật số, thống trị ngành thiết bị đeo với Apple Watch. Công ty cũng tạo ra một số sản phẩm dù không mới nhất, nhưng lại có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ trên thị trường, như AirPods. Bên cạnh đó, Apple cũng tăng cường tính riêng tư trên từng sản phẩm cũng như tính bền vững cho ngành công nghiệp điện tử.

Một số chuyên gia nhận định, Cook đã thành công trong việc biến một Apple vốn chỉ có hình ảnh Steve Jobs thành một công ty có dấu ấn của ông. Trong đó, khả năng nhanh nhạy trong kinh doanh của Cook khi ngành công nghiệp di động thay đổi được đánh giá cao hơn cả.

Thị trường smartphone đã chuyển biến rất lớn khi Tim Cook lên làm CEO Apple. Khi đó, việc sáng tạo của công ty dường như chậm lại, các thiết bị không có sự khác biệt quá lớn cả về thiết kế lẫn tính năng. Tim Cook đã chèo lái con thuyền Apple một cách khéo léo. Năm 2014, ông ra mắt Apple Watch, sản phẩm mới đầu tiên của ông với tư cách CEO. Không giống iPhone hay iPad, smartwatch này không thành công ngay lập tức. Nhưng hiện nay, nó là thiết bị đeo không thể thiếu của nhiều người. Theo báo cáo từ IDC, Apple là công ty xuất xưởng nhiều thiết bị đeo nhất thế giới trong năm 2020, vượt xa các đối thủ khác như Samsung, Huawei và Fitbit.

Mảng dịch vụ cũng phát triển mạnh mẽ dưới thời Cook và là danh mục mang lại doanh thu thứ hai sau iPhone. Năm 2017, ông đặt mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng: Đến hết năm 2020, Apple sẽ tăng gấp đôi doanh thu từ mảng dịch vụ so với 2016. Công ty đã hoàn thành kế hoạch trước 6 tháng. Tính đến quý tài chính thứ ba (kết thúc tháng 6/2020) mảng dịch vụ đạt 13,6 tỷ USD, chiếm 22% tổng doanh thu của công ty.

"Trong bốn tháng qua, Apple như một công ty phần mềm thực thụ. Mảng dịch vụ đã mang lại nguồn thu lớn, cho thấy sự đúng đắn của Tim Cook", Logan Purk, nhà phân tích của công ty nghiên cứu Edward James, nói với CNBC. "Giờ đây, Apple bắt đầu bị so sánh với các công ty phần mềm có thâm niên".

Nhà phân tích Tom Forte của hãng nghiên cứu DA Davidson cho rằng thành tựu của Tim Cook thể hiện những điểm mạnh độc đáo của ông so với Steve Jobs. "Jobs nổi tiếng là người chỉ muốn tập trung vào một mục tiêu và hoàn thành nó tốt nhất có thể. Nhưng Cook thì khác. Nếu thấy cái nào thích hợp với Apple, ông ấy sẽ làm", Forte nhận xét. "Tôi nghĩ rằng, mảng dịch vụ là ví dụ điển hình nhất cho thấy Apple không còn là một công ty phần cứng".

Thành công trong cả mảng thiết bị đeo và dịch vụ đã giúp bù đắp doanh số iPhone ngày một đi xuống. Đây cũng là yếu tố giúp phố Wall có thêm niềm tin vào công ty khi mảng thiết bị bớt hấp dẫn.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ dưới thời Tim Cook đều được đón nhận tích cực. Công ty cùng những "gã khổng lồ công nghệ" khác như Google, Facebook và Amazon phải điều trần vì hành vi độc quyền, cản trở sự phát triển và cạnh tranh của ngành. Mới đây, chính sách thu phí 30% doanh thu của nhà phát triển trên App Store cũng đã nhận nhiều phản ứng. Epic Games, Spotify và nhiều nhà phát triển khác đã tố Apple "ăn dày", ra chính sách "bất công", thậm chí khởi kiện để đòi sự công bằng.

Dưới "triều đại" Tim Cook, Apple cũng mâu thuẫn với Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khi từ chối tạo cửa hậu vào iPhone để hỗ trợ điều tra, do lo ngại vấn đề bảo mật. Ngoài ra, không phải sản phẩm nào Tim Cook ra mắt cũng thành công. Loa thông minh HomePod nằm trong số đó.

Tuy vậy, không thể phủ nhận công lao rất lớn của ông với Apple. Từ một công ty chỉ được biết đến với sản phẩm chủ đạo là iPhone, giờ đây Apple đã tạo ra nhiều nguồn doanh thu khác nhau, từ phần cứng đến dịch vụ và không phụ thuộc vào bất kỳ sản phẩm nào.

"Vẫn còn một số người nghi ngờ khả năng của Tim Cook, nhưng mức vốn hóa 2.000 tỷ USD đang cho thấy chiến lược mà ông vạch ra là đúng đắn, ít nhất cho đến lúc này", Eadicicco nhận xét.
 
Bị mang tiếng "độc quyền" nhưng Apple vẫn giúp các nhà phát triển đạt doanh thu kỷ lục trong năm 2020
Doanh thu từ App StoreGoogle Play trong vài tháng qua đã diễn ra theo nhiều chiều hướng khác nhau. Các nhà phát triển ứng dụng di động độc lập liệu có đứng vững sau đại dịch không? Nếu ai được lợi từ thảm họa toàn cầu, thì đó chính là họ. Do những hạn chế về đi lại, giãn cách xã hội và sự chuyển giao ồ ạt sang hình thức trực tuyến nên nhu cầu về các loại ứng dụng di động đã tăng nhanh hơn bao giờ hết trong năm nay. Giờ đây, khách hàng dành nhiều thời gian hơn cho các ứng dụng di động và chi nhiều tiền hơn đáng kể so với trước đây. Từ tháng 7 đến tháng 9/2020, lượng ứng dụng được tải xuống từ Google Play nhiều hơn gần 3 lần so với từ App Store, nhưng sau đó, các nhà phát triển kiếm được gần gấp đôi từ cửa hàng ứng dụng của Apple.

Doanh thu từ App StoreGoogle Play trong vài tháng qua đã diễn ra theo nhiều chiều hướng khác nhau. Các nhà phát triển ứng dụng di động độc lập liệu có đứng vững sau đại dịch không? Nếu ai được lợi từ thảm họa toàn cầu, thì đó chính là họ. Do những hạn chế về đi lại, giãn cách xã hội và sự chuyển giao ồ ạt sang hình thức trực tuyến nên nhu cầu về các loại ứng dụng di động đã tăng nhanh hơn bao giờ hết trong năm nay. Giờ đây, khách hàng dành nhiều thời gian hơn cho các ứng dụng di động và chi nhiều tiền hơn đáng kể so với trước đây. Từ tháng 7 đến tháng 9/2020, lượng ứng dụng được tải xuống từ Google Play nhiều hơn gần 3 lần so với từ App Store, nhưng sau đó, các nhà phát triển kiếm được gần gấp đôi từ cửa hàng ứng dụng của Apple.

App Store được giới báo chí nước ngoài đặt cho nhiều những biệt danh như: Kẻ độc quyền, kẻ thù của toàn thể nhân loại tiến bộ, kẻ áp bức các nhà phát triển. Đại diện Match Group (chủ sở hữu phần mềm hẹn hò Tinder hay Epic Games) từng khẳng định trong email: "Apple bóp nghẹt các ngành công nghiệp như sách điện tử, stream nhạc, video, lưu trữ đám mây, game và hẹn hò trực tuyến khi lấy đi 30% doanh thu của họ. Báo động hơn cả là khi Apple gia nhập vào không gian ấy, như chúng ta liên tục được chứng kiến. Chúng tôi nhận thức được họ đang dùng sức mạnh đè bẹp chúng tôi".

Thị phần của App Store trong phân khúc cửa hàng ứng dụng toàn cầu vẫn chưa phải là lớn nhất. Ở vị trí đầu tiên là kho ứng dụng dành cho Android - Google Play, Apple chỉ đứng thứ 2. Trong vài năm, hầu như tất cả các phương tiện truyền thông đã viết và bàn luận xôn xao với sự vui mừng, hả hê rằng Apple App Store đã mất vị trí đầu tiên vào tay Google Play. Tuy nhiên, Apple tiếp nhận điều này với sự bình tĩnh đáng kinh ngạc, khẳng định chắc nịch: "Thị phần không phải là điều quan trọng nhất" và có vẻ như Apple đã đúng: "Có nhiều chỉ số quan trọng hơn".

Doanh thu của App Store và Google Play

Có rất nhiều ứng dụng miễn phí trong App Store và Google Play. 3 năm trở lại đây, 1/3 tổng số ứng dụng trong App Store được cung cấp miễn phí. Mặc dù vậy, chủ ứng dụng cũng nhận được phần thường của họ trong mỗi lần bán hàng. Trong trường hợp của iOS App Store, đây là 30% (sẽ là 0 USD nếu ứng dụng miễn phí). Trên thực tế, trong các ứng dụng, họ có thể bổ sung tính năng mua hàng trong ứng dụng (IAP). Số tiền thanh toán trong IAP được chia giữa nhà phát triển và người bán, giống như trong một cửa hàng lớn hơn, trong App Store, sẽ là 30% cho cửa hàng và 70% cho tác giả

Từ tháng 7 đến tháng 9/2020, người dùng đã chi gần 18 tỷ USD trên App Store, trong khi người dùng Google Play chi khoảng 10 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, Apple nhận số tiền này nhiều hơn 20%, Google Play - tăng 35%.

Trên iOS, tính năng mua hàng trong ứng dụng được sử dụng thường xuyên hơn và có thiện chí hơn vì những gì Apple thực sự phê bình: IAP, ứng dụng và hàng điện tử do chi nhánh nội bộ của App Store cung cấp đều được kiểm tra kỹ lưỡng, chưa có trường hợp gian lận, lừa tiền khách hàng. Đây là ưu điểm chính của App Store. Trên Google Play, điều này còn tồi tệ hơn, nhưng ngay cả ở đó, họ đã bắt đầu chiến đấu chống lại tình trạng vô chính phủ và dễ dãi. Cách tiếp cận của Apple rắc rối hơn, tốn kém hơn và không đảm bảo 100% - nhưng cuối cùng nó có lợi hơn cho cả hai bên.
 
Apple công bố kết quả tài chính quý 4/2020: Lợi nhuận đạt 12.7 tỷ USD trên tổng doanh thu 64.7 tỷ USD, dịch vụ và Mac thiết lập kỷ lục mới

Apple hôm nay đã công bố kết quả tài chính của mình trong quý thứ tư năm 2020, tương ứng với quý thứ ba trong năm. Kết quả cho thấy, công ty đã có doanh thu đạt 64.7 tỷ USD với lợi nhuận ròng trong quý vừa qua là 12.7 tỷ USD.​

Theo số liệu thống kê, doanh thu của Apple đã tăng 0.7 tỷ USD nhưng lợi nhuận ròng giảm khoảng 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Apple đã lập kỷ lục mới về doanh thu của tháng 9 trong quý vừa qua, cũng như kỷ lục về doanh thu dịch vụ và Mac.
Cụ thể, mảng dịch vụ bao gồm App Store, Apple Music, iCloud, mang về doanh thu 14.5 tỷ USD và doanh số máy Mac đạt con số 9 tỷ USD, chiếm 14% trong tổng doanh thu.

Trong năm tài chính 2020, Apple đã tạo ra doanh thu 274.5 tỷ USD với lợi nhuận đạt 57.4 tỷ USD. Con số này tăng nhẹ so với 260.2 tỷ USD doanh thu và 55.3 tỷ USD lợi nhuận ròng cho năm tài chính 2019.
Ngoài ra, giống như các báo cáo tài chính trong nhiều quý vừa qua, Apple một lần nữa không đưa ra những dự đoán cho quý hiện tại (dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 12) vì không chắc chắn đại dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng như thế nào trong thời gian tới.

Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết: mặc dù có những tác động liên tục của COVID-19, Apple đang trong giai đoạn giới thiệu sản phẩm mới sung mãn nhất hơn bao giờ hết, dẫn đầu bởi dòng sản phẩm iPhone hỗ trợ 5G đầu tiên và đã được hưởng ứng rất tích cực.

Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết: mặc dù có những tác động liên tục của COVID-19, Apple đang trong giai đoạn giới thiệu sản phẩm mới sung mãn nhất hơn bao giờ hết, dẫn đầu bởi dòng sản phẩm iPhone hỗ trợ 5G đầu tiên và đã được hưởng ứng rất tích cực.

Thông báo doanh thu của Apple vào cuối năm có thể được coi là một thách thức đối với cả thế giới. Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng không chỉ đến phần bán lẻ của Apple mà còn cả chuỗi cung ứng của nó. Bất chấp những rắc rối ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác nhau, Apple vẫn sẽ đưa ra “màn trình diễn” ấn tượng, tiếp tục ở vị trí dẫn đầu trong quý 3.

iPhone đạt doanh thu 26.4 tỷ USD, giảm mạnh so với con số 33.36 tỷ USD cùng kỳ năm 2019. Ngoài những ảnh hưởng của đại dịch, quyết định trì hoãn sự kiện ra mắt của các mẫu iPhone 12 cũng tác động đến doanh số bán iPhone trong giai đoạn này, nhưng các thiết bị hỗ trợ 5G dự kiến sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng trong mùa nghỉ lễ nhiều hơn bình thường.

Về phân khúc Mac, sự ra mắt bản cập nhật iMac 27 inch 5K vào tháng 8, đã có sự tăng trưởng đáng ngạc nhiên. Trong quý, Apple báo cáo doanh thu của Mac ở mức kỷ lục 9 tỷ USD, tăng từ 6.99 tỷ USD của năm ngoái.

Bộ phận dịch vụ tiếp tục là nguồn thu đáng tin cậy cho Apple, mang lại doanh thu kỷ lục hàng quý là 14.6 tỷ USD, tăng từ 12.51 tỷ USD so với một năm trước đó.
 
Nhà lãnh đạo Apple hiện nay
GiámNhà lãnh đạo của Apple hiện nay là Tim Cook (Timothy Donald Cook). Ông giữ vai trò CEO - giám đốc điều hành này tại Apple từ 24/08/2011 sau khi nhà sáng lập Steve Jobs từ chức.

Tim Cook sinh vào 01/11 năm 1960 tại Mobile, Alabama, Hoa Kỳ trong một gia đình có bố làm công nhân nhà máy đóng tàu và mẹ làm việc tại một hiệu thuốc.

Ông theo học và tốt nghiệp với bằng kỹ sư công nghiệp từ Đại học Auburn vào năm 1982. Và bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh từ Trường kinh doanh Fuqua thuộc đại học Buke vào năm 1988.

Twitter của Cook hiện có hơn 11,7 triệu người theo dõi trên toàn cầu. Trong thời đại truyền thông mạng xã hội như hiện nay, thì đây là một kênh có sức ảnh hưởng không hề nhỏ. Có một điểm đáng chú ý ở lời giới thiệu trên kênh là "Câu hỏi cấp bách của cuộc sống là: bạn đang làm gì cho những người khác ?". Phần nào giúp khẳng định mong muốn của ông trong xuyên suốt quá trình làm việc.

Thời kỳ trước khi làm tại Apple: Cook có 12 năm kinh nghiệm kinh doanh máy tính cá nhân tại tập đoàn IBM. Sau đó, ông từng làm giám đốc điều hành mảng bán lẻ của Intelligent Electronics. Năm 1977 trở thành P.Chủ tịch mảng dữ liệu cho Compaq trong 6 tháng.


Thời kỳ làm việc tại Apple: ông đã sớm nhận được sự chú ý của Steve Jobs và được mời gia nhập tập đoàn vào năm 1998. Mười hai năm sau, sau nhiều tác động để thay đổi cách làm việc của tập đoàn trong mảng phân phối toàn cầu (Worldwide Operations) và thăng tiến chức quyền. Ông đã được bổ nhiệm thay thế Steve Jobs để tiếp nhận quyền CEO chính thức

Hiện nay, Apple vẫn là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Từ vị trí "ông hoàng" công nghệ, sau khi Steve Jobs mất nhiều người đánh giá Apple đã bắt đầu thiếu đi tính sáng tạo vốn có. Liệu trong tương lai với sự dẫn dắt của Tim Cook có còn giữ được "đẳng cấp" của mình? Để mỗi khi sản phẩm ra mắt, xứng đáng là sự háo hức chờ đợi và sẵn sàng xếp hàng trước Apple Store hàng giờ để có cơ hội sở hữu đầu tiên?

 
Ai là người có thể kế nhiệm vị trí CEO của Apple sau Tim Cook
Đội ngũ lãnh đạo cao nhất của Apple được cho là đang "tập trung sự chú ý " vào việc lựa chọn và phát triển những người kế nhiệm cho một số giám đốc điều hành cấp cao hiện tại của công ty, bao gồm cả Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook và những người khác.

Khi CEO Tim Cook bước sang năm thứ 10 với tư cách là giám đốc điều hành của Apple, công ty đang dành nhiều thời gian hơn để nuôi dưỡng một nhóm lãnh đạo mới và trẻ hơn. Phần lớn đội ngũ quản lý của Cook đã có hơn hai thập kỷ làm việc tại "Nhà Táo" và sắp đến tuổi nghỉ hưu. Một số giám đốc bộ phận kỳ cựu, chẳng hạn như Phil Schiller và Jony Ive, gần đây đã rời bỏ vị trí của mình.

Đáng chú ý, một báo cáo từ Bloomberg chỉ ra rằng nếu Tim Cook, hiện đã 59 tuổi từ chức, ông sẽ được thay thế bởi Giám đốc vận hành (COO) của Apple - Jeff Williams, 57 tuổi. Tuy nhiên, ông Cook không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy ông đã sẵn sàng nghỉ hưu.

Chia sẻ với nguồn tin Bloomberg, các nguồn tin trong công ty cũng nhận định ông William được coi là người thừa kế tiềm năng của Cook, vì ông đã dành nhiều năm qua để điều hành các hoạt động toàn cầu của Apple. Các hoạt động này bao gồm giám sát sự phát triển của Apple Watch và các sáng kiến về sức khỏe của Apple, cũng như giám sát phần cứng và thiết kế.

Không giống như người đồng sáng lập quá cố của Apple - Steve Jobs, Williams được mô tả là một nhà lãnh đạo tập trung vào hoạt động, giống như Tim Cook. Sau thành công của Apple với Cook trong 10 năm qua, hội đồng quản trị của công ty không có khả năng thay đổi hướng đi.

Đáng chú ý, một báo cáo từ Bloomberg chỉ ra rằng nếu Tim Cook, hiện đã 59 tuổi từ chức, ông sẽ được thay thế bởi Giám đốc vận hành (COO) của Apple - Jeff Williams, 57 tuổi. Tuy nhiên, ông Cook không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy ông đã sẵn sàng nghỉ hưu.

Chia sẻ với nguồn tin Bloomberg, các nguồn tin trong công ty cũng nhận định ông William được coi là người thừa kế tiềm năng của Cook, vì ông đã dành nhiều năm qua để điều hành các hoạt động toàn cầu của Apple. Các hoạt động này bao gồm giám sát sự phát triển của Apple Watch và các sáng kiến về sức khỏe của Apple, cũng như giám sát phần cứng và thiết kế.

Không giống như người đồng sáng lập quá cố của Apple - Steve Jobs, Williams được mô tả là một nhà lãnh đạo tập trung vào hoạt động, giống như Tim Cook. Sau thành công của Apple với Cook trong 10 năm qua, hội đồng quản trị của công ty không có khả năng thay đổi hướng đi.



 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
417,044
Messages
7,053,405
Members
169,421
Latest member
hoanganhvu109

Most viewed of week

Most discussed of week

Most viewed of week

Most discussed of week

Back
Top Bottom