News CEO Coinbase chia sẻ 10 ý tưởng có tiềm năng phát triển trong ngành crypto

CEO sàn Coinbase Brian Armstrong cho biết nếu có cơ hội khởi nghiệp lại trong ngành crypto, ông sẽ phát triển 10 ý tưởng dưới đây.

1693457456463.png


Trong một video đăng tải trên X (Twitter cũ) vào sáng ngày 31/08, CEO Brian Armstrong của Coinbase - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất nước Mỹ - đã tiết lộ về những sáng kiến được ông đánh giá là có tiềm năng nhất trong thị trường tiền mã hóa ở thời điểm hiện tại.

Vị Giám đốc Điều hành còn tự tin khẳng định là nếu có cơ hội được khởi nghiệp lại trong ngành, đây sẽ là những ý tưởng được ông tập trung đầu tư và phát triển.


1. Flatcoin​

Flatcoin là khái niệm ám chỉ một dạng tiền mã hóa được bảo chứng bằng một rổ tài sản, để có thể theo sát với Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) để có thể được ứng dụng rộng rãi trong thanh toán. Đồng thời, nó cũng phải có tính kháng lạm phát để phục vụ chức năng tiền tệ, cũng như sở hữu đặc tính phi tập trung.

Sở dĩ nhu cầu có một đồng “Flatcoin” nổi lên là bởi theo ông Armstrong, ngành tiền mã hóa tuy đã có những phát minh vượt bậc về kinh tế - công nghệ với đại diện tiêu biểu là Bitcoin, thách thức sự thống trị của đồng đô la Mỹ nói riêng và tiền pháp định nói chung, thế nhưng nó vẫn chưa thể thực hiện chức năng cơ bản của nó là tiền tệ. Giá Bitcoin hiện đang quá cao và quá biến động để có thể làm tiền, dần dần trở thành một loại tài sản để đầu cơ.

Do đó, số đông trong cộng đồng lại ưa chuộng stablecoin - phiên bản crypto hóa của đồng đô la Mỹ, được các tổ chức tập trung như Tether hay Circle phát hành. Bản chất của stablecoin thì rất phù hợp để làm tiền tệ hay giao dịch, nhưng vì gắn liền với USD, vì vậy nó vẫn bị ảnh hưởng bởi sự kiểm soát của chính quyền Mỹ hay những yếu tố vĩ mô như lạm phát - không đảm bảo được sự phi tập trung.

CEO Coinbase cũng đề cập đến một số dự án đang bắt đầu phát triển theo hướng trên, gồm Ampleforth/Spot, Nuon và Truflation.

2. Danh tính on-chain​

Ý tưởng tiếp theo là Onchain Reputation, tạm dịch là “Uy tín trên blockchain”.

Một vấn đề cố hữu mà crypto đến nay vẫn chưa giải quyết được là vì tính ẩn danh vốn có của nhiều sản phẩm, việc xác định uy tín của người mình đang giao dịch với trên blockchain là rất khó. Kể cả với dự án định danh Ethereum Name Service (ENS) (với tên miền .eth), người dùng vẫn có nguy cơ “sập bẫy” khi kẻ xấu chỉ cần đăng ký một tên ENS gần giống như vậy hay đổi vài ký tự là có thể mạo danh người khác rồi thực hiện những mưu đồ xấu.

Do đó, ông Armstrong cho rằng thị trường đang rất cần một giải pháp để có thể đánh giá độ uy tín của người dùng, từ đó tạo dựng niềm tin. Giải pháp này cũng cần phải on-chain để có thể chiết xuất dữ liệu giao dịch từ blockchain, đảm bảo độ minh bạch và phi tập trung, xếp hạng người dùng dựa trên một dạng điểm tín nhiệm - tương tự như PageRank của Google, xếp hạng các website hiển thị trên trang tìm kiếm.

Nếu ý tưởng trên được xây dựng thành công, nhiều dApp crypto có thể ứng dụng chúng để phục vụ hoạt động cho vay tín dụng (lending), xếp hạng sản phẩm, ngăn ngừa nạn lừa đảo, thậm chí tính điểm airdrop.

3. Quảng cáo on-chain​

Onchain Ads là “quảng cáo trên blockchain”. Quảng cáo từ trước đến nay vẫn là mô hình tạo doanh thu hiệu quả nhất trên Internet, nhưng điều ngạc nhiên là nó vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi trên Web3 và crypto.

Theo ông Armstrong, nhiều dự án crypto sẵn sàng chi rất nhiều tiền để có thể tăng độ phủ trên blockchain, nhưng lại chưa có dự án nào hình thành được sản phẩm để đáp ứng nhu cầu trên.

Vị CEO cũng gợi ý thêm một số mô hình mà các nhà làm quảng cáo có thể sử dụng, từ CPM (trả tiền cho mỗi 1.000 lượt hiển thị), CPC (trả tiền khi người dùng click vào sản phẩm), cho đến CPA (chỉ trả tiền quảng cáo khi người dùng thực chất sử dụng sản phẩm).

Để có thể áp dụng CPA vào Web3, dự án có thể lập trình một smart contract mà cho biết nhu cầu gửi quảng cáo đến người dùng và sẵn sàng chi trả phí cho những người mà giới thiệu nó. Khi tập hợp được một số lượng các smart contract như vậy lại, chúng ta sẽ có một thư viện quảng cáo. Những dApp có đông người sử dụng như Wallet hay sàn DEX sau đó có thể liên đến đến thư viện smart contract quảng cáo này để giới thiệu người dùng, rồi nhận phí khi họ thực chất sử dụng sản phẩm mới.

Một số dự án đã bắt tay vào thử nghiệm cách tiếp cận trên gồm Spindl và HypeLab, theo chia sẻ của ông Armstrong.

4. Huy động vốn qua blockchain​

Ý tưởng thứ 4 được CEO Coinbase cho là có tiềm năng lại xuất phát từ một trong những ứng dụng góp phần giúp crypto nổi lên trong giai đoạn 2017 - 2018, đó là ICO.

Bỏ qua những tranh cãi về vấn đề lừa đảo hay dự án huy động tiền rồi không thực hiện được cam kết, ICO vẫn là một hình thức gọi vốn cộng đồng hiệu quả, vì nó loại bỏ được rào cản luân chuyển dòng tiền trong ngành tài chính truyền thống. Bất kỳ ai trên thế giới, với một ý tưởng đủ tốt và thuyết phục, có thể kêu gọi sự ủng hộ từ tất cả người dùng crypto để hiện thực hóa sản phẩm của mình, dù người khởi xướng và người đóng góp có cách nhau nửa vòng trái đất đi chăng.

Ông Armstrong nhận định nếu được phát triển hiệu quả, hình thức huy động vốn on-chain còn có tiềm năng phát triển xa hơn nữa, tài trợ cho những dự án phát triển hạ tầng ngoài đời thật, chứ không chỉ dừng lại ở cấp vốn cho startup crypto.

Tuy nhiên, để mô hình này hoạt động hiệu quả, vị giám đốc của Coinbase cho rằng cần phải có một bên đủ uy tín đứng ra để làm trung gian tổ chức huy động vốn, xác minh thông tin, chuẩn bị tài liệu trình bày ý tưởng, rồi kết nối đến nhà đầu tư quan tâm.

5. Thị trường việc làm​

Tương tự như công dụng làm tiền tệ và huy động vốn xuyên biên giới, crypto có thể được dùng làm phương tiện để tìm kiếm nhân tài và nhân lực làm việc trong Web3.

Cái mà ông Brian Armstrong cho rằng vẫn còn thiếu là một nền tảng để kết nối nhà tuyển dụng với nhân viên, nhà thầu với freelancer,…

Một số ví dụ được đề cập đến là Braintrust và Earn.com.

6. Giải pháp đề cao quyền riêng tư cho Layer 2​

Layer 2 là từ khóa được nhắc đến rất nhiều trong giai đoạn 2022-2023. với sự nổi lên của Arbitrum và OP Mainnet (Optimism).

Ngành crypto trong năm 2023 còn chứng kiến sự nổi lên của nhiều giải pháp lớp thứ hai cho Ethereum khác, từ nhóm các dự án zkEVM như Polygon zkEVM, zkSync Era, Linea, Scroll và Taiko; các layer-2 của sàn CEX như opBNB, Mantle, và OKBChain; cho đến layer-2 của riêng dự án DeFi như Starknet, Maker, Frax Finance và DeBank. Đến cả dự án từng là layer-1 như Celo cũng thông qua đề xuất để trở thành layer-2 trên Ethereum.

Mặc dù vậy, ông Armstrong cho rằng có một số trường hợp, người dùng layer-2 có thể không muốn thông tin của họ có thể bị theo dõi thông qua blockchain. Đây là một khía cạnh mà vị CEO dự đoán sẽ có nhu cầu sử dụng lớn một khi layer-2 thống trị hoạt động giao dịch trên Ethereum.

Những dự án đã bắt đầu xây dựng sản phẩm đề cao tính riêng tư trên layer 2 mà được ông Armstrong đánh giá là có tiềm năng gồm Aztec, Polygon và zkSync.

7. Sàn giao dịch P2P on-chain​

Với tư cách là người đứng đầu của một sàn giao dịch crypto đã hoạt động từ năm 2013, ông Amrstrong không thể phủ nhận sự phổ biến của phương thức giao dịch P2P tại các thị trường đang nổi, cũng như trở thành phương thức giao dịch fiat-crypto được nhiều người ưa chuộng.

Tuy nhiên, P2P hiện đang được vận hành bởi các sàn giao dịch tập trung (CEX) với những rủi ro như bị chính quyền can thiệp và theo dõi.

Vì vậy, ông Armstrong cho rằng sẽ là tuyệt vời nếu một dự án nào đó có thể cung cấp một nền tảng P2P phi tập trung, vận hành hoàn toàn on-chain và tiến hành lưu ký, đánh giá uy tín và xử lý tranh chấp bằng smart contract. Ví dụ được CEO Coinbase nhắc đến là một dự án có tên Onboard.

8. Onchain Games​

Bất chấp sự suy sụp về mức độ quan tâm trong giai đoạn 2022-2023, CEO Coinbase vẫn vô cùng lạc quan về tiềm năng của các game trên blockchain, nói rằng các nhà phát triển mới chỉ chạm đến về mặt và chưa khai phá được toàn bộ những cách thức để kết hợp crypto vào game.

Ông khuyến khích những dự án đang kiên trì với mảng game blockchain hãy đi sâu hơn nữa vào cách để giúp người dùng tương tác và sử dụng vật phẩm thu thập trong game, hay thậm chí còn di chuyển chúng ra bên ngoài game, từ đó hình thành nên những mô hình kinh tế và hành vi phức tạp hơn.

Một cách tiếp cận khác được đề cập là có thể tương tự như Loot, để người sử dụng tự kiến lập và mở rộng game mà không lệ thuộc vào một bên phát triển trung tâm.

9. Token hóa Real World Asset​

Tương tự như cách nhiều dự án token hóa đồng đô la Mỹ để tạo nên stablecoin, CEO Coinbase tin rằng mảng Real World Asset (RWA) có thể tiến xa hơn nữa một khi có thêm ý tưởng đưa những tài sản ngoài đời thật lên giao dịch trên blockchain, từ đó tận dụng được những lợi ích về dòng tiền, luân chuyển vốn, minh bạch và tín nhiệm đã được đề cập ở trên.

Ông Armstrong tiết lộ nhiều dự án trong danh mục đầu tư của Coinbase - ví dụ như Goldfinch, Centrifuge, MoHash, Naos và Mountain Protocol - đã bắt đầu đi sâu hơn vào khía cạnh này, khám phá khả năng token hóa đủ loại tài sản từ trái phiếu nợ, tín phiếu kho bạc, hàng hóa, séc và kể cả hàng xa xỉ.

10. Công cụ quản lý mạng lưới​

Xuất phát từ khái niệm “The Network State” của Balaji Srinivasan - lập luận rằng cấp độ phát triển tiếp theo của nhà nước sẽ là trở thành một mạng lưới các cá nhân và tổ chức có chung một lợi ích, kết nối với nhau xuyên biên giới thông qua Internet - ông Armstrong cho rằng nên chuẩn bị sẵn những ý tưởng để có thể đoán đầu xu hướng ấy.

Các sáng kiến được người đứng đầu Coinbase đề xuất là những công cụ phục vụ công tác quản lý on-chain, từ bỏ phiếu, quản trị, huy động vốn, cấp quyền tiếp cận, truy thu thuế, cung cấp dịch vụ,… với mục tiêu hình thành nên những cộng đồng và “thành phố startup”.

Coinbase hy vọng có thể lắng nghe thêm các ý tưởng mới lạ từ những startup và dự án có ý định khởi nghiệp trong ngành crypto thông qua sự kiện Coinbase Ventures Summit, tổ chức tại Los Angeles (Mỹ) vào ngày 17-19 tháng 10 năm 2023.


 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,662
Messages
7,074,436
Members
170,757
Latest member
zoyboy
Back
Top Bottom