vô đây này, 1 trong 3 thằng;
http://www.thongkeinternet.vn/jsp/dungluong/tongthe.jsp
Trước khi dùng FTTx của bất cứ nhà cung cấp dịch vụ nào, các bạn nên tỉnh táo và xác định cái mức độ mong đợi của mình. Nhìn vào cái giá của FTTH và ADSL, các bạn thấy có chênh lệch nhiều không? Nhìn vào thống kê băng thông quốc tế public trên VNNIC, các bạn có thấy có sự tăng đột biến không? Và nếu có bạn nào có quan hệ với các nhà mạng, sẽ thấy rằng hạ tầng truyền dẫn của họ gần như không có gì thay đổi, có chăng chỉ là thêm một switch quang ở gần nhà các bạn để kéo cáp quang đến thôi.
Thực tế là khi chuyển đổi sang cái gọi là FTTx, tốc độ internet trong nước thì cải thiện rõ rệt, tuy nhiên tốc độ Internet quốc tế chỉ tốt hơn một chút so với ADSL. Cá nhân tôi cho rằng hiện tại, các nhà mạng chỉ đang cung cấp cái gọi là "xDSL over Fiber" mà thôi, , quang hóa thêm đoạn từ DSLAM/MSAN đến nhà các bạn. Đoạn từ DSLAM/MSAN đến BRAS thì đã quang hóa lâu rồi, tuy nhiên phần lớn chạy băng thông 1 Gbps. Sau khi chia cho hàng trăm ngàn người / BRAS thì liệu băng thông thật đến từng người còn được bao nhiêu?
Đối với hạ tầng của Viettel, từ DSLAM đến mỗi khu vực, mỗi tòa nhà chung cư, sẽ có một thiết bị switch quang Tàu, hiệu là Mypu. Thiết bị này lâu lâu dở chứng, treo một phát, thế là tất cả thuê bao bị mất kết nối. Nhẹ thì NOC sẽ boot lại và nó chạy lại bình thường. Còn nặng hơn thì mất sạch cấu hình. NOC phải load lại. Tuy nhiên, nói thẳng ra là Viettel làm việc vẫn còn quan liêu lắm. Nếu có thuê bao báo lên Call Center, thì NOC phải kiểm tra hoạt động của switch, kiểm tra đường truyền dẫn. Đằng này toàn thấy đổ tại máy tính, rồi hướng dẫn boot lại modem, converter... Các bạn Viettel nói riêng và các nhà mạng cung cấp dịch vụ FTTx nói chung nên nhớ rằng, nếu không có việc gì thực sự cần thiết, chẳng có ai (các thuê bao) dở hơi mà đi sờ vào modem và converter, vì đa phần họ đều là những người không hiểu biết về hệ thống. Khi đã báo lên, có nghĩa là đã có sự cố, đa phần là hạ tầng truyền dẫn. Nên có một sự liên thông chặt chẽ hơn giữa Call Center và NOC để xử lý sự cố tốt hơn.
Anyway, dịch vụ của Viettel vẫn còn tốt hơn, trên phương diện customer service, so với VNPT hay FPT. Chúng ta dùng hàng giá rẻ thì bù lại chúng ta phải chấp nhận những vấn đề còn tồn đọng. Cũng như bay hàng không giá rẻ thì đừng mong đợi không bị chậm, hủy chuyến.
Nice weekend cả nhà!