Mình sẽ tổng hợp lại thông tin và trả lời 1 lần luôn cho rõ mọi chuyện.
1. Cuối tháng 12, bên mình có nhận ship về VN cho bên chủ thớt 1 cái lens. Thông thường bên mình ko nhận hàng dùm khách, trừ khách hàng quen hoặc đã làm ăn với bên mình. Ghi chú rõ, là với trường hợp này, bên mình chỉ cung cấp dịch vụ ship hàng về VN. Và chỉ chịu trách nhiệm trong quá trình vận chuyển US-VN. Ngoài ra các quá trình khác, ko phải là trách nhiệm bên mình. Khác với việc order-ship hàng của khách, thì bên mình mới phải chịu trách nhiệm toàn bộ các công đoạn cho tới khi món hàng tới tay khách hàng.
2. Bên mình chỉ cung cấp địa chỉ nhận hàng, chủ thớt tự chọn seller, tự mua , tự check-out, tự theo dõi tracking.
3. Trong quá trình giao hàng tới địa chỉ bên mình tại US. Thì USPS lại để lại Note, sau đó có người ký nhận món hàng đó. Vấn đề là: bên mình cung cấp địa chỉ và tên người nhận : Hieu Le 1009 E capitol Expy #246, USPS lại giao món hàng đó cho 1 người tên J.V với địa chỉ 1009 E Capitol Expy. Bên mình không biết người tên J.V đó là ai, và bên mình cũng không nhận được món hàng trên. Bên mình đã thông báo với chủ thớt là không nhận được hàng, và đã liên hệ với USPS để kiếm người tên J.V đó cũng như yêu cầu USPS hỗ trợ tìm lại món hàng. Nhưng không có kết quả.
4. Chủ thớt khẳng định là bên mình phải chịu trách nhiệm với những lý lẽ như sau:
- Địa chỉ gởi hàng đúng, và USPS xác nhận đã giao với 1 mớ chứng cứ. Nhưng cho tới bây giờ vẫn chưa có gì chứng minh là bên mình đã nhận được hàng. Vì người nhận bên mình là Hieu Le, chứ không phải anh chàng/ cô nàng J.V nào đó. Và hoàn toàn cũng ko có xác nhận nào của USPS là đã giao đúng người nhận tại đúng địa chỉ, đúng UNIT.
- Lý lẽ thứ 2 của chủ thớt là USPS là 1 cty lớn, nên sẽ không bao giờ có chuyện nhầm lẫn, giao lộn hàng, thất lạc hàng. Với những ai làm ship, nhận hàng đều biết việc thất lạc là việc hoàn toàn có, và xảy ra nhiều. Chủ thớt có thể lên Google search USPS Lost package xem 1 năm có bao nhiêu complains về việc thất lạc hàng của USPS nhé.
- Lý lẽ thứ 3. “zipcdoe 95111 là zipcode của bưu cục gần địa chỉ của người nhận nhất, nó thể hiện trên tracking”. Trên tracking chỉ thể hiện zipcode của nơi hàng được giao, chứ không phải thể hiện zipcode của bưu cục gần địa chỉ của người nhận nhất. Đã kèm theo hình của 1 tracking vừa được USPS giao cho bên mình cách đây vài ngày. Trên tracking thể hiện rõ nơi giao hàng là 95121. Đúng như địa nhỉ giao hàng bên mình đã cung cấp cho thủ thớt.
- Lý lẽ thứ 4 là hàng đã được giao, nhưng bên mình scam, dấu hàng, hoặc người nhận của mình ăn hàng. Nói cho rõ 1 chút, người nhận hàng cho mình tại Mỹ là người thân, chứ không phải trung gian, hoặc ai đó không quen biết. Mỗi tháng số lượng hàng của mình về đó là hơn $30.000 và đã làm nhiều năm. Nếu có lấy, thì hàng của mình giá trị hơn nhiều cái lens đó. Bản thân mình làm dịch vụ ship thì nói thẳng thu nhập cũng không phải ít. Và làm hàng thì quan trong là UY TÍN, chứ chả ai dại đi lấy cái lens $200, vì nó quá nhỏ bé so với thu nhập và mất mát do ản hưởng đến UY TÍN của bên mình.
5. Việc xử lý vấn đề có rất nhiều cách, nhưng chủ thớt lại chọn 1 cách rất chợ búa. Post lên các forum khẳng định bên mình ăn cắp, scam. Gọi điện thoại hăm dọa nhân viên mình, gọi chửi thề, nhắn tin hù chém, yêu cầu bên mình phải trả tiền. Khẳng định lại 1 lần nữa, là bên mình ko nhận được cái lens đó. Và việc giao nhầm, thất lạc không là trách nhiệm hoàn toàn của bên mình. Việc trả tiền đền 1 cái lens $200 là rất đơn giản với mình. Nhưng do không hoàn toàn là lỗi của bên mình. Và cũng do thái độ và sự hợp tác của chủ thớt. Nên mình khẳng định là sẽ không chuyển tiền cho chủ thớt về cái lens đó. Vì chuyển tiền đền cho chủ thớt là gián tiếp thừa nhận những cáo buộc bên mình scam, lừa khách, nuốt không trôi mới nhả ra. Cho tới giờ này, mình có thể khẳng định 100%, bên dịch vụ mình chưa bao giờ scam, lừa ai 1 đồng nào.
Để giải quyết vấn đề này, Mình sẽ dùng toàn bộ số tiền đó chuyển vào 1 hoặc vài tổ chức từ thiện thay vì chuyển cho chủ thớt. Chủ thớt có thể chọn tổ chức hay hội từ thiện, mình sẽ chuyển tiền dưới tên của chủ thớt. Để khẳng định bên mình hoàn toàn trong sạch, và mình sẳn sàng bỏ tiền ra nếu nó đúng và hợp lý. Và số tiền đó chẳng đáng 1 chút nào so với thời gian và UY TÍN của mình. Cũng như cách giải quyết vấn đề và thái độ của chủ thớt.
Phía trên là với tư cách của dịch vụ, còn đây là tư cách cá nhân. Anh nói cho thằng em nghe, thằng em gọi điện thoại cho anh chửi đm mày, hù chém hù này nọ anh. Cái lens này giá cũng bình thường chả có gì to tát, nhưng khi anh khẳng định anh ko sai, ko scam, thì nếu thằng em muốn làm lùm xùm, dao búa tay chân gì với anh hay nhân viên của anh, thì anh sẵn sàng chấp nhận bỏ ra số tiền gấp 5, gấp 10, gấp 20 lần giá trị cái lens đó, anh cũng sẽ làm cho tới với thằng em, cả về mặt Pháp Luật lẫn Tay Chân. Và anh hoàn toàn tin mình đủ quan hệ để đảm bảo việc đó. Anh sống không bao giờ để mình bị ÉP, cho dù tốn kém, hao sức tốn của bao nhiêu. Thằng em nên suy nghĩ đến những rắc rối mà mình sẽ đối mặt trước khi quyết định việc gì.
1. Cuối tháng 12, bên mình có nhận ship về VN cho bên chủ thớt 1 cái lens. Thông thường bên mình ko nhận hàng dùm khách, trừ khách hàng quen hoặc đã làm ăn với bên mình. Ghi chú rõ, là với trường hợp này, bên mình chỉ cung cấp dịch vụ ship hàng về VN. Và chỉ chịu trách nhiệm trong quá trình vận chuyển US-VN. Ngoài ra các quá trình khác, ko phải là trách nhiệm bên mình. Khác với việc order-ship hàng của khách, thì bên mình mới phải chịu trách nhiệm toàn bộ các công đoạn cho tới khi món hàng tới tay khách hàng.
2. Bên mình chỉ cung cấp địa chỉ nhận hàng, chủ thớt tự chọn seller, tự mua , tự check-out, tự theo dõi tracking.
3. Trong quá trình giao hàng tới địa chỉ bên mình tại US. Thì USPS lại để lại Note, sau đó có người ký nhận món hàng đó. Vấn đề là: bên mình cung cấp địa chỉ và tên người nhận : Hieu Le 1009 E capitol Expy #246, USPS lại giao món hàng đó cho 1 người tên J.V với địa chỉ 1009 E Capitol Expy. Bên mình không biết người tên J.V đó là ai, và bên mình cũng không nhận được món hàng trên. Bên mình đã thông báo với chủ thớt là không nhận được hàng, và đã liên hệ với USPS để kiếm người tên J.V đó cũng như yêu cầu USPS hỗ trợ tìm lại món hàng. Nhưng không có kết quả.
4. Chủ thớt khẳng định là bên mình phải chịu trách nhiệm với những lý lẽ như sau:
- Địa chỉ gởi hàng đúng, và USPS xác nhận đã giao với 1 mớ chứng cứ. Nhưng cho tới bây giờ vẫn chưa có gì chứng minh là bên mình đã nhận được hàng. Vì người nhận bên mình là Hieu Le, chứ không phải anh chàng/ cô nàng J.V nào đó. Và hoàn toàn cũng ko có xác nhận nào của USPS là đã giao đúng người nhận tại đúng địa chỉ, đúng UNIT.
- Lý lẽ thứ 2 của chủ thớt là USPS là 1 cty lớn, nên sẽ không bao giờ có chuyện nhầm lẫn, giao lộn hàng, thất lạc hàng. Với những ai làm ship, nhận hàng đều biết việc thất lạc là việc hoàn toàn có, và xảy ra nhiều. Chủ thớt có thể lên Google search USPS Lost package xem 1 năm có bao nhiêu complains về việc thất lạc hàng của USPS nhé.
- Lý lẽ thứ 3. “zipcdoe 95111 là zipcode của bưu cục gần địa chỉ của người nhận nhất, nó thể hiện trên tracking”. Trên tracking chỉ thể hiện zipcode của nơi hàng được giao, chứ không phải thể hiện zipcode của bưu cục gần địa chỉ của người nhận nhất. Đã kèm theo hình của 1 tracking vừa được USPS giao cho bên mình cách đây vài ngày. Trên tracking thể hiện rõ nơi giao hàng là 95121. Đúng như địa nhỉ giao hàng bên mình đã cung cấp cho thủ thớt.
- Lý lẽ thứ 4 là hàng đã được giao, nhưng bên mình scam, dấu hàng, hoặc người nhận của mình ăn hàng. Nói cho rõ 1 chút, người nhận hàng cho mình tại Mỹ là người thân, chứ không phải trung gian, hoặc ai đó không quen biết. Mỗi tháng số lượng hàng của mình về đó là hơn $30.000 và đã làm nhiều năm. Nếu có lấy, thì hàng của mình giá trị hơn nhiều cái lens đó. Bản thân mình làm dịch vụ ship thì nói thẳng thu nhập cũng không phải ít. Và làm hàng thì quan trong là UY TÍN, chứ chả ai dại đi lấy cái lens $200, vì nó quá nhỏ bé so với thu nhập và mất mát do ản hưởng đến UY TÍN của bên mình.
5. Việc xử lý vấn đề có rất nhiều cách, nhưng chủ thớt lại chọn 1 cách rất chợ búa. Post lên các forum khẳng định bên mình ăn cắp, scam. Gọi điện thoại hăm dọa nhân viên mình, gọi chửi thề, nhắn tin hù chém, yêu cầu bên mình phải trả tiền. Khẳng định lại 1 lần nữa, là bên mình ko nhận được cái lens đó. Và việc giao nhầm, thất lạc không là trách nhiệm hoàn toàn của bên mình. Việc trả tiền đền 1 cái lens $200 là rất đơn giản với mình. Nhưng do không hoàn toàn là lỗi của bên mình. Và cũng do thái độ và sự hợp tác của chủ thớt. Nên mình khẳng định là sẽ không chuyển tiền cho chủ thớt về cái lens đó. Vì chuyển tiền đền cho chủ thớt là gián tiếp thừa nhận những cáo buộc bên mình scam, lừa khách, nuốt không trôi mới nhả ra. Cho tới giờ này, mình có thể khẳng định 100%, bên dịch vụ mình chưa bao giờ scam, lừa ai 1 đồng nào.
Để giải quyết vấn đề này, Mình sẽ dùng toàn bộ số tiền đó chuyển vào 1 hoặc vài tổ chức từ thiện thay vì chuyển cho chủ thớt. Chủ thớt có thể chọn tổ chức hay hội từ thiện, mình sẽ chuyển tiền dưới tên của chủ thớt. Để khẳng định bên mình hoàn toàn trong sạch, và mình sẳn sàng bỏ tiền ra nếu nó đúng và hợp lý. Và số tiền đó chẳng đáng 1 chút nào so với thời gian và UY TÍN của mình. Cũng như cách giải quyết vấn đề và thái độ của chủ thớt.
Phía trên là với tư cách của dịch vụ, còn đây là tư cách cá nhân. Anh nói cho thằng em nghe, thằng em gọi điện thoại cho anh chửi đm mày, hù chém hù này nọ anh. Cái lens này giá cũng bình thường chả có gì to tát, nhưng khi anh khẳng định anh ko sai, ko scam, thì nếu thằng em muốn làm lùm xùm, dao búa tay chân gì với anh hay nhân viên của anh, thì anh sẵn sàng chấp nhận bỏ ra số tiền gấp 5, gấp 10, gấp 20 lần giá trị cái lens đó, anh cũng sẽ làm cho tới với thằng em, cả về mặt Pháp Luật lẫn Tay Chân. Và anh hoàn toàn tin mình đủ quan hệ để đảm bảo việc đó. Anh sống không bao giờ để mình bị ÉP, cho dù tốn kém, hao sức tốn của bao nhiêu. Thằng em nên suy nghĩ đến những rắc rối mà mình sẽ đối mặt trước khi quyết định việc gì.