Bất kỳ một nhà đầu tư nào cùng muốn trải nghiệm những đợt airdrop giúp thay đổi vị thế của bản thân trên thị trường, nhưng không phải ai cũng nắm rõ các phương thức để thực hiện chúng một cách bài bản.
Tác giả cũng đã từng có một thời gian chật vật để tìm kiếm nguồn thông tin cùng các phương thức để làm airdrop, cho tới khi đón nhận được những thành quả đầu tiên và rút ra bài học từ bản thân.
Những đợt airdrop có thể đem lại tài sản không có giá trị gì cho đến một lượng lớn token tương đương hàng nghìn USD. Vì những yếu tố kể trên, nhiều người dùng đã xem airdrop như một khoản đầu tư, họ bỏ thời gian và tiền bạc để thu về nhiều nhất có thể. Airdrop token đầu tiên được ghi nhận vào năm 2014, khi dự án Auroracoin phân phối miễn phí đồng AUR của họ.
Thông thường, các nhà đầu tư sẽ tham gia dự án mới từ rất sớm để nhận về nhiều lợi thế nhất có thể trong hoạt động airdrop. Bởi các dự án luôn cố gắng xác định và thưởng cho những người dùng thực sự hoạt động. Các dự án mới không hề muốn token mang tên họ rơi vào tay những tài khoản được tạo trong phút chót, sau khi đã có thông báo đầy đủ về airdrop. Do nhiều người trong số này có thể bán token ngay sau khi nhận được miễn phí, điều này khiến giá của token đi xuống.
Airdrop thường đem lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư, trong khi họ không phải bỏ ra nhiều tài sản hoặc thậm chí là miễn phí. Theo Chris Bradbury - CEO của Oasis.app, nhà đầu tư đã dần nhận ra tiềm năng và cách khai thác hoạt động airdrop một cách hiệu quả nhất, dẫn đến việc các cuộc “đi săn” nổ ra. Gần đây nhất, chúng ta có đợt trả thưởng của Arbitrum (ARB), sự kiện mà 1,496 địa chỉ ví nhận airdrop trị giá 3.3 triệu USD đã gộp về thành 2 ví.
Vấn nạn bên trên được gọi là Sybil - một người sử dụng nhiều ví khác nhau để tối đa lợi nhuận họ nhận về được trong những đợt airdrop. Nhờ những cá nhân này, hoạt động airdrop ngày càng trở nên khó khăn hơn. Thay vì những hoạt động đơn giản như tham gia giao dịch, nắm giữ token, chia sẻ bài viết trên Twitter...
Càng ngày các tiêu chí trả thưởng lại dần trở nên rõ ràng hơn, điển hình như trong hai đợt airdrop của Optimism, dự án đã phân loại rõ ràng đối tượng người dùng cùng tần suất sử dụng. Qua đó, Optimism có thể trao token cho người dùng thực sự phù hợp với định hướng phát triển của họ. Optimism cũng đánh dấu lần đầu tiên tác giả thật sự quan tâm đến airdrop.
Tuy nhiên, buổi sáng 24/10 đó, tôi vẫn tiếc vì không thể bán APT với giá cao hơn do chần chừ nên giữ hay xả. Đây là một thiếu sót của cá nhân, bởi không tìm hiểu trước về các hành động hậu airdrop. Sau khi đọc được nhiều dòng tin ăn mừng của nhà đầu tư Việt Nam bán được APT với giá cao ngút, tôi cho rằng, chúng ta nên xả hết hoặc ít nhất hơn 2/3 số token để tối ưu hóa lợi nhuận thời điểm ra mắt và mua lại với giá giảm nếu có nhu cầu.
Theo nhà đầu tư Crytpthoem chia sẻ, 14 - 30 ngày sau đó, giá token sẽ giảm xuống và mở ra nhiều cơ hội để thu mua tài sản ở mức tốt hơn. Điển hình như giá 0.4 USD/OP hay 3.61 USD/APTOS, những token này chỉ một thời gian sau đã tăng trưởng chóng mặt, đem lại lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư.
Việc các nhà đầu tư cần làm là theo dõi và cập nhật liên tục các tin tức xoay quanh hệ sinh thái cùng thị trường, để tìm được điểm mua vào tốt nhất. Đây cũng là một trong những nguyên tắc tôi đã thêm vào sau gần một năm trải nghiệm airdrop và lỡ nhiều cơ hội trên thị trường.
Để rồi một lần nữa, cơ hội lớn lại đến trong đợt airdrop Arbitrum. Như đã đề cập ở trên, đợt airdrop trở nên ồn ào vì vấn nạn sybil diễn ra ồ ạt, hàng loại địa chỉ ví đã bị loại do tương tác qua lại quá nhiều trên mạng lưới. Việc này đã giúp các dự án lọc được tệp người dùng đích thực, nhưng lại là lời cảnh báo cho các nhà đầu tư muốn tối ưu hóa lợi nhuận với nhiều ví.
Càng ngày, các hoạt động airdrop lại càng được siết chặt hơn khi yêu cầu mail, liên kết tài khoản, KYC, tham gia Gitcoin…Đã có nhiều nhà đầu tư đã phải ngậm ngùi tiếc nuối cho OP, APTOS, BLUR…làm tốn thời gian và sức lực nhưng chỉ vì một lỗi ngớ ngẩn nào đó, họ không nhận về được gì cả. Do đó, tính trung thực lại phải càng được đề cao.
Nếu có ý định làm airdrop với nhiều ví, tôi nghĩ các nhà đầu tư nên tham khảo các quy tắc trên. Dù việc này có thể sẽ tốn thời gian nhưng chắc chắn tăng cơ hội nhận airdrop cho chúng ta. Quan trọng nhất, không nên tiếc nuối những thứ đã qua vì còn hàng tá cơ hội khác như zkSync, Sei, Scroll, Lens…đang chờ nhà đầu tư nắm bắt.
Tuy nhiên, việc airdrop ngày càng trở nên thực sự khó khăn với cả những người dùng thực bởi nhiều dự án đã đặt ra các tiêu chí sáng tạo hơn. Khi tham gia Galxe, Layer3, Quest3…tôi đã làm nhiều nhiệm vụ tiêu tốn phí đến hàng chục, hàng trăm USD mà vẫn không đạt tiêu chí để nhận airdrop.
Tác giả cũng đã từng có một thời gian chật vật để tìm kiếm nguồn thông tin cùng các phương thức để làm airdrop, cho tới khi đón nhận được những thành quả đầu tiên và rút ra bài học từ bản thân.
Hoạt động airdrop hiện nay
Trong thị trường crypto, airdrop là thuật ngữ để chỉ việc phân phối token miễn phí và thường không được thông báo về cách thức trước đó, nhằm thu hút người dùng sử dụng dự án để tăng hoạt động trên mạng lưới. Đồng thời, airdrop cũng nhằm tri ân người dùng đã luôn ủng hộ dự án trong quá trình sơ khai, trước khi việc ra mắt token khiến nhiều nhà đầu tư biết đến họ.Những đợt airdrop có thể đem lại tài sản không có giá trị gì cho đến một lượng lớn token tương đương hàng nghìn USD. Vì những yếu tố kể trên, nhiều người dùng đã xem airdrop như một khoản đầu tư, họ bỏ thời gian và tiền bạc để thu về nhiều nhất có thể. Airdrop token đầu tiên được ghi nhận vào năm 2014, khi dự án Auroracoin phân phối miễn phí đồng AUR của họ.
Thông thường, các nhà đầu tư sẽ tham gia dự án mới từ rất sớm để nhận về nhiều lợi thế nhất có thể trong hoạt động airdrop. Bởi các dự án luôn cố gắng xác định và thưởng cho những người dùng thực sự hoạt động. Các dự án mới không hề muốn token mang tên họ rơi vào tay những tài khoản được tạo trong phút chót, sau khi đã có thông báo đầy đủ về airdrop. Do nhiều người trong số này có thể bán token ngay sau khi nhận được miễn phí, điều này khiến giá của token đi xuống.
Airdrop thường đem lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư, trong khi họ không phải bỏ ra nhiều tài sản hoặc thậm chí là miễn phí. Theo Chris Bradbury - CEO của Oasis.app, nhà đầu tư đã dần nhận ra tiềm năng và cách khai thác hoạt động airdrop một cách hiệu quả nhất, dẫn đến việc các cuộc “đi săn” nổ ra. Gần đây nhất, chúng ta có đợt trả thưởng của Arbitrum (ARB), sự kiện mà 1,496 địa chỉ ví nhận airdrop trị giá 3.3 triệu USD đã gộp về thành 2 ví.
Vấn nạn bên trên được gọi là Sybil - một người sử dụng nhiều ví khác nhau để tối đa lợi nhuận họ nhận về được trong những đợt airdrop. Nhờ những cá nhân này, hoạt động airdrop ngày càng trở nên khó khăn hơn. Thay vì những hoạt động đơn giản như tham gia giao dịch, nắm giữ token, chia sẻ bài viết trên Twitter...
Càng ngày các tiêu chí trả thưởng lại dần trở nên rõ ràng hơn, điển hình như trong hai đợt airdrop của Optimism, dự án đã phân loại rõ ràng đối tượng người dùng cùng tần suất sử dụng. Qua đó, Optimism có thể trao token cho người dùng thực sự phù hợp với định hướng phát triển của họ. Optimism cũng đánh dấu lần đầu tiên tác giả thật sự quan tâm đến airdrop.
Những điều tôi đúc kết để thực hiện airdrop hiệu quả hơn
Trong đợt trả thưởng Optimism, tôi nhận ra có nhiều đồng nghiệp xung quanh nhận được airdrop, mỗi người vài trăm USD/ví. Cảm giác fomo trong lòng tăng cao, qua đó, giúp tôi đã có động lực để tìm hiểu sâu hơn về airdrop. Từ sự tìm hiểu của bản thân và giúp đỡ của đồng nghiệp, ngay từ trước khi bước vào chuyến “đi săn” Aptos (APT), tôi đã luôn tự nhắc phải tuân thủ những lưu ý như sau:- Chuỗi tài khoản liên kết với mail như Discord, Twitter, Galxe…phải luôn đồng nhất.
- Luôn dùng một địa chỉ ví xuyên suốt với mail đã được đồng nhất ở trên và nên liên kết khi có thể.
- Tham gia tất cả các hoạt động có thể thực hiện được bắt nguồn từ dự án. Các dự án vệ tinh xung quanh mạng lưới thì nên làm ở mức độ tham khảo.
- Không bao giờ bấm và kết nối vào các đường dẫn không chính thống.
- Nguồn tiền chuyển đến các địa chỉ ví phải khác nhau. Ví dụ: Mỗi tài khoản trên sàn CEX gửi vào một địa chỉ ví và tránh để chúng tương tác lẫn nhau.
- Cân bằng lượng tài sản bỏ ra để làm airdrop và xác định có thể bị mất.
- Hạn chế các giao dịch phí quá cao và không cần thiết. Các giao dịch phí cực cao có thể là phishing attack.
Tuy nhiên, buổi sáng 24/10 đó, tôi vẫn tiếc vì không thể bán APT với giá cao hơn do chần chừ nên giữ hay xả. Đây là một thiếu sót của cá nhân, bởi không tìm hiểu trước về các hành động hậu airdrop. Sau khi đọc được nhiều dòng tin ăn mừng của nhà đầu tư Việt Nam bán được APT với giá cao ngút, tôi cho rằng, chúng ta nên xả hết hoặc ít nhất hơn 2/3 số token để tối ưu hóa lợi nhuận thời điểm ra mắt và mua lại với giá giảm nếu có nhu cầu.
Theo nhà đầu tư Crytpthoem chia sẻ, 14 - 30 ngày sau đó, giá token sẽ giảm xuống và mở ra nhiều cơ hội để thu mua tài sản ở mức tốt hơn. Điển hình như giá 0.4 USD/OP hay 3.61 USD/APTOS, những token này chỉ một thời gian sau đã tăng trưởng chóng mặt, đem lại lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư.
Việc các nhà đầu tư cần làm là theo dõi và cập nhật liên tục các tin tức xoay quanh hệ sinh thái cùng thị trường, để tìm được điểm mua vào tốt nhất. Đây cũng là một trong những nguyên tắc tôi đã thêm vào sau gần một năm trải nghiệm airdrop và lỡ nhiều cơ hội trên thị trường.
Để rồi một lần nữa, cơ hội lớn lại đến trong đợt airdrop Arbitrum. Như đã đề cập ở trên, đợt airdrop trở nên ồn ào vì vấn nạn sybil diễn ra ồ ạt, hàng loại địa chỉ ví đã bị loại do tương tác qua lại quá nhiều trên mạng lưới. Việc này đã giúp các dự án lọc được tệp người dùng đích thực, nhưng lại là lời cảnh báo cho các nhà đầu tư muốn tối ưu hóa lợi nhuận với nhiều ví.
Càng ngày, các hoạt động airdrop lại càng được siết chặt hơn khi yêu cầu mail, liên kết tài khoản, KYC, tham gia Gitcoin…Đã có nhiều nhà đầu tư đã phải ngậm ngùi tiếc nuối cho OP, APTOS, BLUR…làm tốn thời gian và sức lực nhưng chỉ vì một lỗi ngớ ngẩn nào đó, họ không nhận về được gì cả. Do đó, tính trung thực lại phải càng được đề cao.
Nếu có ý định làm airdrop với nhiều ví, tôi nghĩ các nhà đầu tư nên tham khảo các quy tắc trên. Dù việc này có thể sẽ tốn thời gian nhưng chắc chắn tăng cơ hội nhận airdrop cho chúng ta. Quan trọng nhất, không nên tiếc nuối những thứ đã qua vì còn hàng tá cơ hội khác như zkSync, Sei, Scroll, Lens…đang chờ nhà đầu tư nắm bắt.
Tuy nhiên, việc airdrop ngày càng trở nên thực sự khó khăn với cả những người dùng thực bởi nhiều dự án đã đặt ra các tiêu chí sáng tạo hơn. Khi tham gia Galxe, Layer3, Quest3…tôi đã làm nhiều nhiệm vụ tiêu tốn phí đến hàng chục, hàng trăm USD mà vẫn không đạt tiêu chí để nhận airdrop.
Tất cả có thể dẫn đến thua lỗ nếu cuối cùng nhà đầu tư làm nhiều việc không đủ tiêu chuẩn và hầu hết dự án hiện nay đều cố gắng đưa ra những cách sáng tạo để quyết định ai sẽ nhận được phân bổ token. Do đó, chi phí cơ hội như thời gian và tiền bạc dành cho thứ gì đó không được tính ngày càng cao hơn
Chris Bradbury, CEO Oasis.app