Kiến Thức Cơ Bản về vàng và forex

Bạn học hỏi được điều gì từ Bill Williams

Bill Williams là tác giả của nhiều phương pháp phân tích kỹ thuật, các chỉ số cũng như phương pháp kết hợp các chỉ số đó để đưa ra những dấu hiệu đáng tin cậy khi tín hiệu từ một chỉ số này xác nhận hoặc đi ngược lại tín hiệu từ một chỉ số khác.

Những chỉ số phổ biến nhất do Bill Williams xây dựng là:

Alligator; Fractals;
Awesome Oscillator; Gator Oscillator;
Market Facilitation Index.

Alligator là một trong những chỉ số thú vị nhất do Williams phát triển. Nó rất dễ hiểu đối với những người mới bắt đầu kinh doanh. Thêm vào đó, Williams đã nghĩ ra cái tên rất thú vị qua việc so sánh nó với loài động vật nguy hiểm, cá sấu Châu Mỹ (nghĩa thực của chữ Alligator). Alligator được sử dụng để xác định xu hướng thị trường và thời điểm bắt đầu cũng như kết thúc của nó. Chỉ số này bao gồm ba đường trung bình di động:

Môi cá sấu là đường nhạy cảm nhất đối với những thay đổi của thị trường. Thường thì nó là một đường trung bình di động 5 giai đoạn. Môi cá sấu phản ánh những biến động của giá cả trong ngắn hạn.

Răng cá sấu có độ nhạy cảm trung bình, nó là đường trung bình di động 8 giai đoạn. Nó phản ánh những biến động giá cả trong trung hạn.

Vuốt cá sấu là đường biến đổi chậm nhất trong số ba đường, thường thì nó là đường trung bình di động 13 giai đoạn. Đường này luôn có độ trễ và phản ánh biến động giá trong dài hạn.

Những dấu hiệu có được từ chỉ số này có thể được luận giải khá dễ dàng. Nếu có một khoảng cách giữa các đường trung bình này và chúng đều đi xuống thì có nghĩa là thị trường đang có xu hướng đi xuống và ngược lại, nếu chúng đều đi lên thì có nghĩa là thị trường đang có xu hướng đi lên. Nếu khoảng cách giữa các đường này giảm và chúng gần như trở thành một đường duy nhất thì thị trường đang điều chỉnh (xu hướng đi ngang). Các dấu hiệu mua hoặc bán được hình thành khi Môi cá sấu chạy ngang qua Răng cá sấu (dấu hiệu này có độ tin cậy trung bình), hoặc khi Môi cá sấu đi ngang qua vuốt cá sấu (tín hiệu mạnh và cho độ tin cậy cao).

Alligator rất thích hợp để sử dụng trong một thị trường có xu hướng và nó sẽ thường cho ra những chỉ báo sai lệch trong thị trường đang đi ngang. Cũng như với hầu hết các chỉ số khác, dấu hiệu có được từ Alligator thường có độ trễ nhất định. Bởi vậy, bạn không nên chỉ tin tưởng vào mình nó. Chỉ số này chỉ cho độ tin cậy hoàn hảo trong thị trường có xu hướng mà thôi. Trong các trường hợp khác, bạn nên sử dụng Alligator có kết hợp với các chỉ báo hình học (Fractal).

Alligator

Biểu đồ H1 EUR/USD

Đường cong dày là Môi cá sấu, đường mảnh nhất là Vuối cá sấu và đường ở giữa là Răng cá sấu. Các dấu hiệu mua (mũi tên đi lên) hoặc bán (mũi tên đi xuống) được đánh dấu trên biểu đồ.


Các chỉ báo (Fractal). Chỉ báo dấu hiệu đi lên là chuỗi 5 nến trong đó đỉnh của nến 1, 2, 4, và 5 ở vị trí thấp hơn đỉnh nến 3. Trong trường hợp này chỉ báo được hình thành trên nến thứ 3 của chuỗi.




Như đã đề cập ở trên, các chỉ báo hình học có thể được áp dụng kết hợp với chỉ số Alligator. Nếu chỉ báo đi lên (mũi tên hướng lên) được hình thành trên các đường Alligator thì đó là dấu hiệu bán. Nến có chỉ báo ở trên càng dài thì dấu hiệu càng mạnh. Các dấu hiệu mua thì hoàn toàn ngược lại – một chỉ báo đi xuống hình thành dưới các đường Alligator.

Alligator và các chỉ báo

Biểu đồ 5M EUR/USD

Mặc dù có rất nhiều chỉ báo trên biểu đồ ở dưới, chúng ta sẽ chỉ có được những tín hiệu mua và bán tin cậy khi nến tiếp theo chỉ báo đi qua đường
Alligator đi lên phía trên (dấu hiệu bán) hoặc đi
xuống dưới (dấu hiệu mua).

Trong bảng trên, các chỉ báo phản ánh khá tốt diễn biến thị trường. Tuy nhiên bạn cũng đừng nên quên rằng một chỉ báo không hình thành ở trên hoặc dưới nến cuối cùng (tức giá hiện tại) mà chỉ hình thành trên nến với dữ liệu lịch sử mà thôi, nghĩa là ở phía trên nến thứ hai trước nến hiện thời.

Chỉ số Hỗ trợ Thị trường

(Market Facilitation Index)

Chỉ số này có vẻ như là chỉ số phân tích kỹ thuật tốt nhất, nhưng không may là ứng dụng của nó trong thị trường Ngoại hối sẽ rất phức tạp nếu chúng ta không có đủ thông tin để xây dựng chỉ số này, nghĩa là chúng ta không có đủ lượng thông tin về khối lượng giao dịch của mỗi cặp tiền tệ xác định. Chỉ số này được tính toán dựa trên mức giá cao nhất, thấp nhất và khối lượng giao dịch cho một giai đoạn.


Thị trường Ngoại hối là thị trường phi tập trung, nên chúng ta không thể biết khối lượng giao dịch toàn thị trường tại bất cứ thời điểm nào. Đó là lý do vì sao Khối lượng trong Tích tắc (Tick Volume) phản ánh mức thay đổi giá trong một giai đoạn xác định lại được sử dụng để xây dựng chỉ số này. Không dựa vào xu hướng của các biến động giá, khối lượng trong tích tắc bao gồm từng thay đổi giá và phản ánh sự hoạt động cũng như biến động của thị trường hơn là khối lượng giao dịch thực sự. Mặc dù có những mối quan hệ nhất định giữa 2 loại khối lượng này, việc sử dụng khối lượng giao dịch trong tích tắc thay vì khối lượng giao dịch thực sự đã bóp méo kết quả phân tích, nên tôi coi việc sử dụng chỉ số này vào thị trường Ngoại hối là không hợp lý.

( http://www.amcenter.vn/94-ban-hoc-ho...s-tvd-139.aspx)
 
Bạn sẽ gặp phải những rủi ro gì trên thị trường Ngoại hối?

Đối với rất nhiều người, từ “rủi ro” mang một ý nghĩa tiêu cực. Tuy nhiên mỗi hành động của chúng ta đều chứa đựng rủi ro theo cách này hay cách khác. Thị trường Ngoại hối bản thân nó không chứa bất cứ một rủi ro nào và được coi là trung lập bởi tổng lợi nhuận và thua lỗ của toàn thị trường luôn luôn cân bằng.



Rủi ro của một khoản đầu tư là khả năng khoản đầu tư đó mất giá trị, khả năng thua lỗ càng cao thì rủi ro càng lớn. Nhưng làm thế nào ước lượng được rủi ro? Có rất nhiều loại rủi ro, và phương pháp đánh giá khả năng gây thua lỗ của chúng cũng khác nhau. Rủi ro có thể được định lượng (thua lỗ tiềm ẩn) hoặc định tính (khả năng xảy ra thua lỗ). Nhà kinh doanh luôn có thể hạn chế rủi ro bằng cách xác định mức thua lỗ tối đa mà chúng có thể gây ra. Những nhà kinh doanh mới bắt đầu thường cố đặt ra giới hạn cắt lỗ càng gần với giá thị trường càng tốt mà không hiểu rằng làm như vậy là họ đã tăng đáng kể khả năng thua lỗ xảy ra mặc dù bản thân khoản lỗ đó có thể không lớn. Các phương pháp quản lý rủi ro được sử dụng để tăng khả năng lợi nhuận và giảm thiểu thua lỗ. Vậy các nhà kinh doanh sẽ gặp phải những loại rủi ro nào trên thị trường Ngoại hối?

Rủi ro tỷ giá

Rủi ro tỷ giá là rủi ro gắn liền với sự thay đổi tỷ giá niêm yết của các loại tiền tệ trên thị trường. Thực ra, những thay đổi này cũng chính là điều chúng ta mong đợi khi đầu tư vào thị trường Ngoại hối. Đây là rủi ro lớn nhất trong tất cả các loại rủi ro, nhưng đồng thời cũng mang lại lợi nhuận lớn nhất cho nhà đầu tư. Bất cứ công cụ nào nhằm hạn chế rủi ro này cũng đồng thời hạn chế lợi nhuận tiềm năng.

Rủi ro lãi suất

Chênh lệch lãi suất (swap) được tính toán trên mỗi trạng thái giao dịch nếu nó được duy trì qua đêm. Chênh lệch lãi suất là khoảng khác biệt giữa lãi suất của các đồng tiền trong một cặp ngoại tệ. Khoảng khác biệt này càng lớn thì số tiền chênh lệch lãi suất âm hoặc dương trên mỗi trạng thái mở qua đêm càng cao. Ví dụ, chúng ta mở một trạng thái đối với cặp EUR/USD, mua đồng euro bằng đồng đô-la. Tại thời điểm mua, lãi suất đồng euro cao hơn 2% so với lãi suất đồng đô-la, điều đó có nghĩa là dù tỷ giá EUR/USD có thay đổi thế nào thì chúng ta vẫn nhận được một phần lãi nhờ duy trì trạng thái giao dịch này qua đêm. Để kiếm một khoản lợi nhuận đáng kể từ chênh lệch lãi suất, nhà kinh doanh cần duy trì trạng thái giao dịch của mình trong một thời gian dài. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đó rủi ro hối đoái có thể lớn hơn nhiều so với lợi nhuận tiềm năng thu được từ chênh lệch lãi suất.

Các ngân hàng trung ương định kỳ thay đổi lãi suất để quản lý nền kinh tế và như vậy, mức chênh lệch lãi suất cũng thay đổi theo. Một khoảng chênh lệch dương đôi khi có thể biến thành âm. Tuy vậy, sự thay đổi này hiếm khi xảy ra và một sự cắt giảm lãi suất lớn cũng không bao giờ diễn ra nhanh chóng mà từ từ từng bước một. Đó là lý do tại sao các nhà kinh doanh nên để mắt tới sự thay đổi lãi suất của các đồng tiền nếu muốn theo đuổi một chiến lược đầu tư lâu dài. Còn đối với các giao dịch diễn ra hàng ngày, nhà kinh doanh có thể không cần để ý tới lãi suất này.

Rủi ro thanh khoản của các nhà môi giới

Nhà môi giới thực hiện giao dịch trên thị trường theo yêu cầu của khách hàng và vì lợi ích của khách hàng. Nhà môi giới không phải chịu rủi ro hối đoái và thu lợi nhờ chênh lệch giữa giá mua và giá bán. Điều đó cho phép nhà môi giới quản lý hoạt động của mình với một mức lợi nhuận tương đối thấp tuy nhiên rất ổn định và có thể tính toán trước được. Tuy nhiên, rủi ro mất thanh khoản của các nhà môi giới vẫn có thể xảy ra. Lợi nhuận của một công ty môi giới cần đủ lớn để trang trải hết chi phí hoạt động.

Các nhà kinh doanh có kinh nghiệm hẳn vẫn còn nhớ vụ phá sản của Công ty Refco vào tháng Mười năm 2005. Là một trong những nhà môi giới lớn nhất thị trường Ngoại hối Chicago, trong thời kỳ đỉnh cao, Refco đã có tới hơn 200.000 khách hàng. Tuy nhiên, công ty này đã đánh mất uy tín và khách hàng do các vấn đề tài chính và phương pháp kế toán sai lầm dẫn đến phá sản và một vụ scandal lớn sau đó. Bài học rút ra từ sự việc này là quy mô lớn chưa hẳn đã đảm bảo cho thành công hay sự ổn định. Đối với vấn đề quản trị rủi ro thanh khoản của nhà môi giới bạn lựa chọn thì kinh doanh một cách có trách nhiệm còn quan trọng hơn nhiều.

Hiện nay, thị trường dịch vụ môi giới Ngoại hối đã khá ổn định, rào cản gia nhập thị trường tương đối lớn bởi các điều kiện kinh doanh đều đã trở thành tiêu chuẩn chung và các nhà môi giới mới sẽ gần như không có khả năng đáp ứng được chúng mà không phải đánh đổi bằng lợi nhuận của mình. Vào những năm 1990, quá trình chọn lọc tự nhiên diễn ra rất mạnh mẽ trên thị trường Ngoại hối, tạo ra một môi trường trong đó chỉ những công ty duy trì được hoạt động kinh doanh lành mạnh và khả năng ứng phó nhanh với những thay đổi môi trường kinh doanh mới có thể tồn tại. Điều này đã làm giảm đáng kể rủi ro mất thanh khoản của các nhà môi giới, tuy nhiên, vẫn có rủi ro nhà môi giới không thực hiện thỏa thuận giao dịch đã có với khách hàng.

Nhà môi giới quản lý tài khoản của khách hàng, và vì vậy có thể thực hiện các lệnh chờ ở mức giá khác với mức khách hàng đã định, hoặc hủy các lệnh chờ khách hàng đã đặt đi. Tóm lại, có rất nhiều giao dịch trong đó nhà môi giới có thể mắc sai lầm hoặc thực hiện không chính xác. Đó là vấn đề chất lượng và phương thức hoạt động của nhà môi giới. Bạn có thể tham khảo thêm ở mục “Chọn nhà môi giới thế nào?”.

Rủi ro thiếu thanh khoản tài khoản giao dịch

Trường hợp khách hàng không có đủ số dư trong tài khoản giao dịch, toàn bộ hoặc một phần các trạng thái giao dịch của anh ta sẽ bị nhà môi giới tự động đóng lại tại mức giá thị trường. Thường thì nó sẽ khác xa so với mức giá mà nhà kinh doanh mong đợi, mà lý do là rủi ro khi đó đã trở nên nghiêm trọng.

Các nhà kinh doanh thường có một suy nghĩ sai lầm là khi có nhiều tiền trong tài khoản thì khả năng thành công sẽ cao hơn. Thế nhưng số tiền có sẵn trong tài khoản không phải là yếu tố mang tính quyết định khả năng thành công bởi có rất nhiều cơ hội kinh doanh không đòi hỏi một lượng tiền lớn ban đầu như kinh doanh theo lô nhỏ (mini-lots) hay siêu nhỏ (micro-lots). Chính tỷ lệ số dư tài khoản/tổng các trạng thái mở và phương pháp quản trị rủi ro mới là yếu tố quan trọng nhất. Cuối cùng, chính nhà kinh doanh sẽ là người định ra mức độ rủi ro mình sẽ gánh chịu khi mở một trạng thái và chọn khối lượng giao dịch. Khi lựa chọn quy mô giao dịch, lời khuyên hợp lý dành cho nhà kinh doanh sẽ là: “Đừng giao dịch các lô lớn đến mức toàn bộ vốn tự có của bạn phụ thuộc hoàn toàn vào một hay hai giao dịch. Nếu bạn cần phải tới ngân hàng để nộp thêm tiền vào tài khoản nhằm duy trì một trạng thái giao dịch thì bạn cần xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình”.

(http://www.amcenter.vn/11-ban-se-gap...i-tvd-121.aspx)
 
ĐiỀu quan trỌng nhẤt khi chƠi forex ...
Theo mình điều quan trọng nhất là tâm lý giao dịch (kiến thức và thông tin thì có lẽ là ai đó cũng khá giống nhau nhưng tâm lý thì hoàn toàn khác theo mình chiếm 50% sự thành công trong các lần giao dịch forex.
“Cảm xúc chi phối rất lớn đến sự thành công của trader trên thị trường tài chính nói chung & thị trường Spot Gold & Forex nói riêng” – đó là một lời nhận định của một trader lão làng thành công trên thị trường tài chính.

Sau đây là những chiêm nghiệm chi tiết sau:

Luôn thoải mái: Tinh thần của nhà đầu tư thành công luôn cân bằng, không quá vui hoặc quá buồn khi kết thúc một kế hoạch lời nhiều hay lỗ nặng. Sau khi thực hiện các giao dịch, họ vẫn không bị chi phối bởi các biến động trên thị trường.

Có cái nhìn tích cực: không quá bi quan khi thị trường rớt giá sâu hay tăng rất mạnh mà luôn nỗ lực tìm kiếm các cơ hội mua bán 2 chiều từ các hàng hóa tiềm năng ở mức giá hợp lý.

Tuân thủ hệ thống giao dịch của mình: Thiết lập hệ thống giao dịch theo các tiêu chí đã xác lập về xu hướng thị trường, điểm vào, điểm thoát, và thời điểm giao dịch.

Không đổ lỗi cho các nguyên nhân khác: Nếu loại hàng hóa đó vận động không theo đúng xu hướng đã dự tính thì họ xem xét, đánh giá, rút tỉa các kinh nghiệm sau các giao dịch thất bại để bổ sung và hoàn thiện hệ thống giao dịch trước đây của mình.

Có kế hoạch và tổ chức chặt chẽ: Lên kế hoạch chi tiết về loại hàng hóa đầu tư, vùng giá đầu tư, thời điểm đầu tư, phân bổ vốn, giá mục tiêu, giá cắt lỗ…

Kiên nhẫn: Không nôn nóng giao dịch khi chờ đợi các cơ hội tốt, nhiều tiềm năng, rủi ro thấp. Chờ đợi để đạt được lợi nhuận kỳ vọng.

TRẠNG THÁI TINH THẦN

Quan sát các dấu hiệu: Theo dõi và dự kiến diễn biến của thị trường (Intermarket) tác động đến hàng hóa mình đang quan tâm. Khi có các dấu hiệu tích cực như xu hướng rõ ràng, mức giá vào hợp lý,… tập trung xem xét yếu tố kỹ thuật để tìm điểm vào và điểm thoát cũng như phân bổ nguồn vốn. Có thể, thử nghiệm bằng thăm dò với khối lượng nhỏ hoặc vừa phải.

Nhận biết các cơ hội: Đánh giá tiềm năng và rủi ro có thể phải gánh chịu.

Tiến hành giao dịch: Kiên quyết thực hiện các kế hoạch khi hội đủ các yếu tố cần thiết.

Đúng hay sai vẫn cảm thấy thoải mái: Không ai có thể luôn đúng trong thị trường tài chính, chỉ cần khả năng chính xác cao và mức lợi nhuận gặt hái được cao hơn so với tổn thất thì đã là yếu tố dẫn đến thành công trong thị trường Spot Gold & Forex.

NIỀM TIN

Tiền bạc không quan trọng: Thoạt nghe điều này có vẻ quá vô lý vì chúng ta đầu tư chủ yếu là nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, nhà đầu tư thành công vì có tâm lý cho rằng tiền bạc “không quan trọng” nên việc “cắt lỗ” đối với họ hết sức bình thường khi quyết định sai và đúc kết kinh nghiệm để chọn lựa các cơ hội tốt hơn và đạt được các giao dịch hiệu quả sau đó.

Mất tiền trên thị trường là chuyện bình thường: Họ hiểu rõ “thắng thua là chuyện hàng ngày” nhất là trong đầu tư trên thị trường này. Họ hạn chế thua lỗ và nâng cao khả năng chiến thắng thông qua các nguyên tắc đã xác định.

Các giao dịch chỉ là trò chơi: Niềm vui khi nhận định chính xác các cơ hội và kiểm soát được các rủi ro.

Tin và hình dung thành công của mình trước khi tiến hành giao dịch: Hiểu rõ được rủi ro có thể gánh chịu và đánh giá được lợi nhuận tiềm năng, xây dựng các hệ thống tiêu chí giao dịch của mình, tin tưởng và tiến hành ngay khi hội đủ các điều kiện.

Bản lĩnh tâm lý của một nhà đầu tư ví như nội công của hiệp sĩ giang hồ. Nội công là gốc, chiêu thức là phụ, vị vậy nội công thường được các vị trưởng lão phải dày công tu tập hàng mấy chụ năm trời mới đắc thành công lực tuyệt đỉnh. (Dù không ít các nhân vật chính và trẻ có cơ may tiếp nhận nội công để rút ngắn thời gian tu luyện nhằm đặt được võ công thượng thặng hành hiệp trên giang hồ). Cái gốc của một nhà đầu tư giỏi là rèn được bản lĩnh tâm lý tốt. Công phu luôn đòi hỏi sự dày công tu luyện.
big%20grin.gif

Ngoài ra cũng có thể tham khảo một bài viết này:
http://www.amcenter.vn/96-tam-ly-co-...o-tvd-141.aspx
 
Lý do fx là kênh đầu tư hấp dẫn:
- Giao dịch liên tục 24/24h. bạn có thể giao dịch bất kỳ lúc nào và ở đâu, chỉ cần có thời gian rảnh.
- Tính thanh khoản cao, bạn có thể khớp lệnh liên tục.
- Chi phí thấp, thậm chí hiện nay có một số sàn đã miễn phí phí giao dịch.
- Đòn bẩy giao dịch lớn, chỉ với số tiền nhỏ bạn có thể thắng số tiền lớn gấp nhiều lần.
- Số tiền vốn thấp, thậm chí có thể bắt đầu với 10$.
- Lượng giao dịch ít hạn chế từ 0,01 20 lot/ giao dịch.
- Học hỏi kinh nghiệm dễ dàng qua trade với tài khoản Demo.
Và nhiều yếu tố khác, và CK hiện nay, ai “hót” hơn nhỉ?
mọi người còn thấy điều gì hay nữa không? hi
 
Một cuốn sách cực hay về Forex...(Miễn phí), mong sẽ giúp ích cho mọi người!
Độc giả thân mến! Cuốn sách mà các bạn đang cầm trên tay là một cẩm nang toàn diện cho những người mới tham gia thị trường Ngoại hối tìm hiểu cách trở thành một nhà kinh doanh Ngoại hối chuyên nghiệp. Mục đích của cuốn sách này là chia sẻ những hiểu biết và kỹ năng cơ bản cho phép bạn đưa ra những quyết định giao dịch và đầu tư có khả năng sinh lời cao trên thị trường Ngoại hối, chứng khoán, kim loại quý và các giao dịch hợp đồng tương lai trong thực tế. Thành tựu của ngành công nghệ thông tin ngày nay đã cho phép những ai quan tâm đều có thể tham gia giao dịch các công cụ tài chính. Bạn có thể thực hiện các giao dịch Ngoại hối trực tiếp từ máy tính cá nhân của mình. Chỉ cần nhấp chuột vài lần, bạn đã có thể đưa ra một lệnh bán trên thị trường. Hàng triệu nhà kinh doanh trên toàn thế giới, không phân biệt tuổi tác, trình độ, vốn khởi điểm hay thời gian rảnh rỗi, đều đang tham gia giao dịch Ngoại hối hàng ngày bằng cách sử dụng chiếc máy tính cá nhân và kiến thức của mình. Các tác giả của cuốn sách này trên thực tế là những nhà kinh doanh đầy kinh nghiệm và là những chuyên gia hàng đầu của công ty Admiral Markets, Ltd. Họ đã trực tiếp đào tạo hàng trăm khóa học Ngoại hối, cơ bản cũng như chuyên sâu và hiện vẫn đang vận dụng những hiểu biết tích lũy được của mình để giao dịch trên thị trường. Đây có thể là bằng chứng có thuyết phục nhất cho cách tiếp cận hiệu quả và toàn diện của cuốn sách này, nơi các tác giả cố gắng chia sẻ kinh nghiệm giao dịch của bản thân với độc giả.
Cuốn sách này cũng đưa ra các phương pháp cơ bản trong việc phân tích và dự báo diễn biến của thị trường. Tỷ giá hối đoái, các yếu tố tác động đến giá cổ phiếu và các công cụ tài chính khác đều nằm trong phạm vi ứng dụng của Phân tích Kỹ thuật và Phân tích Cơ bản. Ở đây, các tác giả đưa ra những đánh giá của mình đối với từng nghiên cứu về lý thuyết thị trường cũng như những nghiên cứu, phát hiện mới nhất và thú vị nhất trong lĩnh vực này. Quan trọng hơn, các tác giả tập trung vào ứng dụng thực tế của các kỹ thuật và chỉ báo kỹ thuật khác nhau, đó cũng chính là lý do vì sao cuốn sách này đầy ắp các ví dụ, ảnh và biểu đồ minh họa. Những nội dung cơ bản nhất của phân tích toán học và quản lý tiền sẽ được đưa ra trong phần kết luận để hoàn thiện bức tranh về cách thức giao dịch trên thị trường Ngoại hối. Cuốn sách này được diễn đạt bằng một ngôn ngữ rất đơn giản và nhờ nó, bạn sẽ không cần đến bất cứ khóa đào tạo chuyên sâu nào để học cách giao dịch. Các vấn đề sẽ lần lượt được đề cập với mức độ phức tạp tăng dần đều, nên khi đọc xong cuốn sách, các bạn có thể dễ dàng tham gia giao dịch trên các thị trường tài chính quốc tế. Cuốn sách cũng có một chương mô tả cách thức thao tác với phần mềm giao dịch MetaTrader4, cho phép bạn đưa ra các lệnh để tham gia vào thị trường, ứng dụng các phân tích biểu đồ (toán học), nhận được những tin tức thị trường cập nhật nhất cũng như phát triển các chiến lược giao dịch tự động. Hãy cài đặt phần mềm giao dịch này trên máy tính của bạn và mở một tài khoản giao dịch thử nghiệm hoặc thực tế để làm quen dần với các chỉ báo và chiến lược được mô tả trong cuốn sách này. Những chỉ dẫn cho việc mở tài khoản được đưa ra ở phần cuối sách. Cuốn sách này dành cho cả những nhà kinh doanh chuyên nghiệp mong muốn rèn luyện và làm chủ những kỹ năng giao dịch của mình cũng như cho đông đảo bạn đọc khác, những người muốn tiến những bước đầu tiên trên con đường nghiên cứu và tham gia vào loại hình kinh doanh đầy cuốn hút này.

Mời các bạn vào đường links sau:
http://www.amcenter.vn/forex-100-tv-10.aspx
 
So sánh giữa forex và chứng khoán (sao vẫn nhiều người chơi CK, mình vẫn thích CK)
Thị trường Forex gần như hoạt động 24/24. Hầu hết các sàn giao dịch đều mở cửa vào 5:15 chiều chủ nhật giờ EST và kết thúc vào thứ 6, 4h chiều, và dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7. Và giao dịch Forex được thực hiện mọi nơi trên thế giới, trên tất cả các múi giờ. Điều này sẽ giúp bạn có thể tự thiết lập thời gian biểu phù hợp nhất với mình.

Miễn phí dịch vụ

Thường thì người môi giới trong Forex không tính phí dịch vụ hay phí cộng thêm cho mỗi lần đặt lệnh. Sàn giao dịch sẽ chia lại 1 phần hoa hồng trên điểm chênh lệch giữa giá bán và giá mua để chia cho họ. Vì vậy chi phí giao dịch trong Forex thấp hơn hẳn so với các thị trường khác.

Đặt lệnh lập tức

Lệnh đặt của bạn sẽ lập tức được thực hiện ngay trong hầu hết các giao dịch. Và bạn cũng có thể cập nhật thông tin liên tục về tỉ giá và về tài khoản của bạn. Những gì bạn nhấp chuột là những gì bạn sẽ đạt. Và sẽ không có sự khác biệt giữa tỉ giá bạn cập nhật và tỉ giá bạn giao dịch như ở trong chứng khoán

Bán trước mua sau

Không như thị trường tài sản bị hạn chế và không thể bán khống ( bán trước mua sau), tại thị trường Forex bạn có cơ hội kinh doanh cả lúc thị trường lên và lúc thị trường xuống. Cơ hội giao dịch luôn xuất hiện tại mọi thời điểm và chỉ cần nhận biết xu hướng thị trường. Vì vậy bạn luôn có thể quyết định đầu tư và rút ra bất kì lúc nào tại mọi giai đoạn của thị trường.


Bảng so sánh Forex và Chứng khoán

Ngoài ra còn những lý do sau:

Không người trung gian

Việc giao dịch trực tiếp tại các trung tâm tài chính và môi giới đem lại nhiều lợi ích cho người giao dịch, tuy nhiên nó lại có nhược điểm là phải qua khâu trung gian. Càng nhiều đối tượng tham gia giao dịch, chi phí sẽ càng cao , thời gian đặt lệnh giao dịch càng lâu và thủ tục càng phức tạp. Chi phí không chỉ là tiền bạc mà còn là thời gian bỏ ra. Trong thị trường tiền tệ đã loại bỏ các nhân tố trung gian, giúp khách hàng giao dịch trực tiếp trên các phần mềm giao dịch với sàn và đặt lệnh ngay lập tức với những thay đổi từ phía thị trường. Kinh doanh ngoại hối giúp việc giao dịch nhanh chóng và tiết kiệm chi phí trung gian hơn so với chứng khoán và các ngành kinh doanh khác.

Việc mua / bán không tác động đến thị trường

Đâ bao nhiều lần trong thị trường chứng khoán bạn sốt sắng về những cái tin như “Quĩ A” bán cổ phiếu “X” và mua cổ phiếu “Y”? Tin đồn có thể đem lại lợi nhuận cho 1 thiểu số nhưng gây thiệt hại cho đa số. Hơn nữa cổ phiếu lệ thuộc vào tình hình tài chính của các công ty, và do đó nó cũng lệ thuộc nhiều vào 1 nhóm các “Hội đồng quản trị”. Thị trường chứng khoán lại rất nhạy cảm với các lệnh mua / bán , và cũng không thích hợp với những ai muốn kinh doanh trong ngắn hạn. Trong thị trường Forex do tác động của “dòng chảy tiền tệ”, khả năng tác động của các ngân hàng hay quĩ tiền tệ rất nhỏ nhoi. Ngân hàng, quĩ đầu tư, chính phủ, nhà đầu cơ và các nhóm giao dịch chỉ là 1 phần nhỏ của thị trường ngoại hối và và “dòng chảy tiền tệ” là không điều khiển được.

Các nhà phần tích và môi giới đầu tư ít có ảnh hưởng đến thị trường

Bạn có xem TV thường xuyên? Bạn có quan tâm đến các nhà phân tích và môi giới chứng khoán thường dự báo tình hình thị trường và đưa ra những nhận xét “mua” hay “bán” 1 loại chúng khoán hay không? Cho dù chính phủ đã có nhiều biện pháp hạn chế tác động bên ngoài đến chứng khoán nhưng nó là 1 phần của thị trường và vẫn ảnh hưởng lớn đến tâm lý đầu tư của người giao dịch. Nhưng thị trường Forex, như là 1 thị trường sơ cấp, được sinh ra từ ngân hàng thế giới và ngày càng phình rộng ra với dòng vốn lên đến vài nghìn tỉ USD/ngày, đã mang tầm thị trường toàn cầu. Các chuyên gia và các nhà phân tích không thể “lèo lái” dòng chảy, và phân tích của họ chỉ mang tính tham khảo trong thị trường này

8,000 loại chứng khoán >< 4 cặp tiền tệ chính

Có xấp xỉ khoảng 4,500 loại chứng khoán được niêm yết trến sàn New York. Và hơn 3,500 loại khác tịa NASDAQ. Làm sao để bạn lựa chọn? Dành hết thời gian phân tích từng công ty một? Trong thị trường ngoại hối, bạn có 4 cặp tiền tệ chính giao dịch 24h/ngày và 5.5 ngày/tuần. Bạn hoàn toàn có thể tập trung vào 1 cặp tiền để nghiên cứu và giao dịch.
 
Thiếu vốn có phải là nguyên nhân làm nhà đầu tư thất bại?
Hiện nay lý do kinh doanh thất bại do không đủ vốn của nhiều nhà đầu tư là khá phổ biến. Tất cả họ đều nghĩ rằng họ sẽ thành công nếu họ được giao dịch với một tài khoản lớn hơn, những người thua cuộc đều bị loại khỏi trò chơi bằng một chuỗi thất bại hoặc một lần giao dịch duy nhất nhưng với hậu quả vô cùng nặng nề. Và kỳ lạ thay, đối với một người giao dịch nghiệp dư bởi cứ khi nào anh ta vừa bán hết thì thị trường lại đảo chiều và diễn biến đúng như anh ta mong đợi ( các bạn đã từng rrowi vào trường hợp này chưa?) . Và anh ta thường có ngay cái cớ để mỉa mai hoặc là chính mình hoặc là nhà môi giới rằng nếu chỉ duy trì được thêm một tuần nữa thôi thì chắc chắn là anh ta sẽ kiếm lời!

Tệ hơn thế, khi anh ta đã áp dụng tất cả kiến thức và kinh nghiêm của mình vào các giao dịch thì sự kết thúc của thị trường này bằng sự đảo chiều “muộn” này của thị trường làm cái cớ để khẳng định sự đúng đắn của các phương pháp mà anh ta sử dụng. Và câu chuyện cổ tích lại bắt đầu: “Nếu tôi có nhiều tiền hơn tôi đã có thể duy trì được lâu hơn và thu lời.”

thực ra thì chúng ta, trong trường hợp này có thật sự thiếu vốn không? Nếu chúng ta không đủ minh mẫn thì chúng ta cũng có thể hủy một tài khoản lớn chắng khác gì chúng ta đã hủy một tài khoản nhỏ. Chúng ta thực hiện các giao dịch quá lớn và buông lỏng mình trong việc quản lý tài khoản, nếu thật như vậy thì chúng ta đang đối mặt cới rủi ro rất lớn bất chấp số tiền mình đang có là bao nhiêu, chính vì vậy dù tài khoản mà chúng ta cầm lớn tới đâu nhưng nếu phạm phải sai lầm này chúng ta đều có thể thất bại và thất bại rất nặng. vậy bây giờ, tôi xin trả lời rằng chúng ta không hề thiếu vốn. Nếu chúng ta giao dịch và gặp thất bại là do chúng ta thiếu tính kỷ luật trong giao dịch và không có một kế hoạch quản lý tiền bạc thực tế. vì vậy chúng ta không nên lấy việc thiếu vốn làm ký do cho việc giao dịch thất bại của mình. Chúng ta cũng phải công nhận, nhìn nhậ thẳng thắng một điều thất bại thì luôn là kết quả của những quyết định sai lầm hoặc những chiến lược không hợp lý
 
Ước gì chứng khoán được như bất động sản!
Ai dám nói thị trường chứng khoán suy sụp không gây nên những hậu quả to lớn bằng thị trường bất động sản? Nhìn bất động sản mà thương cho thị trường chứng khoán.
Ngẫm nghĩ các lý do của Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội đưa ra, mới thấy họ thực sự lo lắng cho khách hàng, nhà đầu tư. Nếu giá bất động sản rớt nữa, doanh nghiệp sẽ phá sản, không hoàn thiện được các dự án, mất khả năng trả nợ thì người mất tiền sẽ chính là người mua nhà. Giá bất động sản cũng kiên quyết không thể để giảm xuống dưới giá thành được… Tóm lại, lý luận sắc bén để rồi đưa tay chờ chính phủ cứu thị trường bất động sản!
Vậy tại sao thị trường chứng khoán không có quyền lên tiếng kêu cứu trong những lần sụt giảm kinh hoàng? Giá cổ phiếu sụt giảm mạnh, nhà đầu tư lỡ mua giá cao cũng sẽ mất tiền, thậm chí có thể là toàn bộ khoản đầu tư. Nhà đầu tư mất khả năng chi trả, gánh nặng margin cũng sẽ đổ lên đầu công ty chứng khoán, từ đó đổ lên đầu ngân hàng cho vay, hệ lụy cũng chẳng kém.
Ai dám nói thị trường chứng khoán suy sụp không gây nên những hậu quả to lớn bằng thị trường bất động sản?
tìm hiểu thêm bài phân tích bên dưới:
amcenter.vn/uoc-gi-chung-khoan-duoc-nhu-bat-dong-san-a-661.aspx
 
Thế giới đầu tư vàng bằng cách nào?
Nhiều nhà phân tích cho rằng, việc Trung Quốc mới đây quyết định nới lỏng các quy định đối với thị trường vàng sẽ khiến giá vàng có cơ hội cất cánh trong thời gian tới.
Với sự xuống dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc và các biện pháp mà Bắc Kinh đã và đang áp dụng để kiểm soát đà tăng của giá địa ốc, vàng có thể sẽ trở thành kênh đầu tư hấp dẫn ở nước này.
Hiện Trung Quốc đang là nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới và tiêu thụ nhiều vàng thứ hai sau Ấn Độ. Giới quan sát nhận định, một lượng tài sản lớn ở Trung Quốc thời gian này đang được chuyển đổi sang vàng. Yếu tố nhu cầu từ Trung Quốc gần đây đã góp phần nâng đỡ giá vàng thế giới khỏi giảm sâu dưới ngưỡng 1.200 USD/oz sau khi đã giảm liên tục từ mức kỷ lục trên 1.265 USD/oz thiết lập hồi cuối tháng 6.
Nhân việc Trung Quốc tăng tính tự do cho thị trường vàng, mở ra cơ hội tăng giá mới cho kim loại quý này, hãng tin Reuters đã điểm lại những hình thức đầu tư vàng trên thế giới và các yếu tố chính tác động tới giá vàng.
Các hình thức đầu tư vàng
1. Đầu tư trên thị trường giao ngay (spot market)
Các nhà đầu tư lớn và nhà đầu tư tổ chức thường mua vàng từ các nhà băng lớn. London là trung tâm của thị trường vàng giao ngay toàn cầu, với giá trị giao dịch vào khoảng 30 tỷ USD được thực hiện thông qua hệ thống thanh toán của London mỗi ngày. Để tiết giảm chi phí và những rủi ro về an ninh, vàng thỏi thường không được di chuyển từ nơi này tới nơi khác. Thay vào đó, các vụ giao dịch đều được thực hiện thông qua giấy tờ.
Các thị trường vàng vật chất giao ngay quan trọng khác của thế giới bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Trung Đông, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy và Mỹ.
2. Thị trường kỳ hạn (futures market)
Các nhà đầu tư cũng có thể gia nhập thị trường vàng thông qua các sàn giao dịch vàng kỳ hạn. Tại các sàn kỳ hạn, giới đầu tư giao dịch các hợp đồng để mua hoặc bán một loại hàng hóa cụ thể, chẳng hạn như vàng ở một mức giá cố định vào một ngày nhất định trong tương lai.
Bộ phận COMEX trên Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) là thị trường vàng kỳ hạn lớn nhất thế giới xét về khối lượng giao dịch. Sở Giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM) là thị trường kỳ hạn lớn nhất ở châu Á.
Tháng 1/2008, Trung Quốc đã mở sàn giao dịch vàng kỳ hạn đầu tiên. Nhiều quốc gia khác như Ấn Độ, Dubai và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã mở sàn vàng kỳ hạn.
3. Các quỹ tín thác (ETF)
Các ETF phát hành chứng chỉ quỹ được đảm bảo bởi vàng vật chất. Các nhà đầu đầu tư sở hữu các chứng chỉ này sẽ được hưởng lợi/chịu thiệt từ sự tăng/giảm của giá vàng mà không cần phải trực tiếp nắm giữ vàng.
Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới hiện nay là SPDR Gold Trust ở New York. Lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã đạt mức kỷ lục hơn 1.320 tấn vào tháng 6 vừa qua. Hiện tại, khối lượng vàng trong SPDR Gold tương đương với hơn một nửa sản lượng khai khoáng vàng toàn cầu hàng năm và có giá trị vào khoảng 52,6 tỷ USD.
Ngoài SPDR Gold, còn có các ETF vàng lớn khác như iShares COMEX Gold Trust, ETF Securities' Gold Bullion Securities, ETFS Physical Gold, và Zurich Cantonal Bank's Physical Gold.
4. Vàng miếng và đồng xu vàng
Các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể mua vàng miếng hoặc đồng xu vàng tại các cửa hiệu bán lẻ hoặc thậm chí là mua tại các cửa hàng trên mạng. Giá của vàng miếng hoặc đồng xu vàng có thể cao hơn từ 5-20% so với giá vàng giao ngay, tùy theo kích thước của sản phẩm hoặc nhu cầu đối với sản phẩm.
Các yếu tố tác động chính tới giá vàng
1. Các nhà đầu tư
Mức độ quan tâm gia tăng đối với các loại hàng hóa cơ bản - bao gồm vàng - từ các quỹ đầu tư trong những năm gần đây đã trở thành một nhân tố chính đẩy giá vàng lên những mức cao lịch sử. Đà lên giá của vàng trong những năm qua đã thu hút một số lượng lớn hơn các nhà đầu tư, cùng với dòng tiền lớn hơn, vào thị trường vàng.
2. Đồng USD
Mặc dù gần đây, mối liên hệ tỷ lệ nghịch giữa giá vàng và tỷ giá USD/Euro đã có lúc bị đứt đoạn, thị trường tiền tệ xét trong dài hạn vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập xu hướng của giá vàng. Vàng vốn được xem là một kênh đầu tư hiệu quả chống lại sự mất giá của đồng tiền. Đồng USD yếu cùng khiến giá vàng tính bằng đồng tiền này rẻ hơn đối với những ai nắm giữa các đồng tiền không phải là USD, và ngược lại.
Mối liên hệ giữa vàng và USD đôi khi ngắt quãng trong trường hợp thị trường tài chính trên diện rộng chịu mức độ căng thẳng lớn. Khi đó, cả giá vàng và USD cùng tăng vì hai kênh đầu tư này cùng được xem là an toàn. Chẳng hạn, sau khi ngân hàng Lehman Brothers sụp đổ hồi cuối năm 2008 và trong thời gian khủng hoảng nợ leo thang ở châu Âu mới đây, cả vàng và USD cùng lên giá.
3. Giá dầu
Giá vàng và giá dầu thô từ lâu đã có mối quan hệ tỷ lệ thuận, vì vàng có thể được sử dụng như một công cụ chống lạm phát do giá dầu tăng gây ra. Mặt khác, giá dầu tăng cũng có thể làm gia tăng sức hấp dẫn của các loại hàng hóa cơ bản nói chung, bao gồm vàng.
4. Những căng thẳng về tài chính và chính trị
Vàng thường được xem là một “vịnh tránh bão” và được mua vào ồ ạt để đảm bảo giá trị tài sản một khi xảy ra những biến cố về kinh tế, chính trị.
Những cú sốc trên thị trường tài chính, chẳng hạn sau vụ phá sản của Lehman Brothers và gần đây hơn là khủng hoảng nợ châu Âu, thường có xu hướng làm dòng vốn chảy vào vàng tăng mạnh. Những sự kiện về địa chính trị như ném bom, tấn công khủng bố hay ám sát cũng có khả năng làm giá vàng tăng.
5. Dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương
Vàng là một phần trong dự trữ ngoại hối của các ngân hàng trung ương. Việc các ngân hàng này mua hay bán vàng có thể tác động tới giá vàng trên thị trường.
Hồi tháng 8/2009, một nhóm gồm 19 ngân hàng trung ương ở châu Âu đã nhất trí gia hạn thêm 5 năm một thỏa thuận hạn chế bán vàng ra mà họ đã ký lần đầu vào năm 1999. Lượng vàng bán ra hàng năm theo lần gia hạn này này được hạn chế ở mức 400 tấn, giảm từ mức 500 tấn ở lần gia hạn thứ hai của thỏa thuận. Tuy nhiên, từ đó tới nay, các ngân hàng tham gia thỏa thuận trên bán ra rất ít vàng.
6. Hoạt động mua bán của các nhà sản xuất vàng
Vào đầu thế kỷ 21, khi giá vàng còn ở quanh ngưỡng 300 USD/oz, nhiều nhà sản xuất vàng đã bán một phần sản lượng kỳ vọng của họ với cam kết sẽ giao hàng vào một ngày xác định trong tương lai, một dạng tương tự như đầu cơ giá xuống. Nhưng khi giá vàng tăng lên, các công ty đã bán vàng bị lỗ theo.
Khi đó, các công ty này tìm cách mua lại các hợp đồng bán vàng trước đó của họ với kỳ vọng giá tăng thêm thì mới bán ra. Hoạt động này, gọi là de-hedging, của các nhà sản xuất vàng lớn có thể làm gia tăng mức độ lạc quan của thị trường và hỗ trợ cho giá vàng. Tuy nhiên, tốc độ de-hedging đã chậm lại đáng kể trong những năm gần đây vì số hợp đồng bán vàng trước của các nhà sản xuất vàng co lại.
7. Tương quan cung-cầu
Yếu tố cung cầu thường không đóng vai trò lớn trong việc quyết định giá vàng như đối với các loại hàng hóa cơ bản khác, vì lượng vàng trên thế giới là rất lớn. Ước tính, lượng vàng được nắm giữ trên toàn cầu hiện lên tới 160.000 tấn, nhiều gấp trên 60 lần sản lượng vàng hàng năm của thế giới. Trong khi đó, vàng không phải là một hàng hóa mất đi theo quá trình tiêu thụ như đồng hay dầu thô.
Mùa cao điểm mua sắm nữ trang vàng ở các quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc ít nhiều có tác động tới giá vàng, nhưng các yếu tố khác như tỷ giá USD và rủi ro tài chính vẫn có ảnh hưởng mạnh hơn tới giá kim loại này.
 
những nguyên tắc hạn chế thua lỗ khi đầu tư vàng
Theo giới chuyên gia và các nhà đầu tư chuyên nghiệp, người tham gia “chơi” vàng vẫn có thể hạn chế được thua lỗ nếu có chiến lược đầu tư đúng.

Từ giữa tháng 2 đến nay, thị trường vàng liên tục tạo ra những cơn sóng ồ ạt khiến phần lớn nhà đầu tư gặp rủi ro vì dự đoán giá sai. Thực tế, giá vàng tại VN phụ thuộc nhiều vào diễn biến trên sàn giao dịch quốc tế. Tuy nhiên, thị trường vàng vật chất trong nước chưa có sự liên thông chặt chẽ với thế giới do đầu vào (nhập khẩu) vẫn phải được kiểm soát, ngoài ra do tác động của diễn biến cung - cầu từng thời điểm nên giá vàng vật chất trong nước thường có độ vênh lớn so với giá thế giới. Hơn nữa, biểu giá được điều chỉnh thường theo hướng có lợi cho các công ty và doanh nghiệp. Khi đẩy mạnh gom hàng, họ có thể thu hẹp biên độ giữa giá mua và bán. Khoảng chênh lệch giữa giá thế giới và giá trong nước càng xa thì càng nhiều khả năng hỗ trợ cho mục đích xuất khẩu. Người dân nhiều khi chịu thua thiệt với các mức giá này.

Trong khi đó, đường đi của giá vàng hiện không tuân theo quy luật nào cả, nhiều ngày tách rời khỏi diễn biến sức khoẻ USD, và giá dầu. Thông thường, giá vàng thường tỷ lệ nghịch với chiều đi của đồng đôla và thường song hành với giá dầu. Nhưng những bất ổn địa chính trị, sự ốm yếu của các nền kinh tế trong bóng đen suy thoái, động thái của các quỹ đầu cơ, các tổ chức tài chính, đặc biệt là sự dẫn dắt của yếu tố tâm lý khiến thị trường vàng trở nên khó dự đoán hơn bao giờ hết.

Các nhà đầu tư nên bỏ vốn ở mức ký quỹ ít nhất là 10% và không nên để trạng thái giao dịch qua phiên, hoặc qua đêm, tránh trường hợp giá dao động với biên độ cực lớn, nhà đầu tư không kịp trở tay, tài khoản đã bị xử lý”. Nhà đầu tư cần có khả năng phân tích các thông số kinh tế tại các nước như Mỹ, EU, Nhật. Ngoài việc phán đoán diễn biến thị trường vàng qua các chỉ số từ kinh tế Mỹ như GDP, tỷ lệ thất nghiệp, sức khoẻ các đồng tiền mạnh trên thế giới, người tham gia “chơi” vàng cần biết tình hình về trữ lượng vàng của các tổ chức tài chính, ngân hàng trung ương và nhu cầu tại các nước có mức tiêu thụ vàng lớn trên thế giới. Khi đồng đôla có xu hướng yếu đi, các quỹ này có thể nâng mức dự trữ vàng bằng cách bán bớt ngoại tệ, hoặc ngược lại, từ đó có tác động đến cung - cầu thị trường, kéo theo giá tăng hoặc giảm. Tuy nhiên, việc nắm bắt chính xác còn tuỳ thuộc vào độ nhạy bén và trình độ của mỗi người.

Chọn phương pháp giao dịch phù hợp với thời gian biểu của mình cũng là một chiến thuật đầu tư. Nếu không có thời gian “bám sàn”, nhà đầu tư có thể nâng tỷ lệ ký quỹ ở mức cao, đánh theo phương pháp trung và dài hạn. Nếu dự đoán giá lên, nhà đầu tư sẽ mua vào, và đón đầu “ngọn sóng”, đến thời điểm thích hợp, có thể là 1 tuần, thậm chí 1 tháng sau đó. Nếu có thời gian theo sát các bước nhảy về giá, nhà đầu tư có thể đặt lệnh với mật độ dày hơn, đặc biệt thời điểm giá vàng biến động với biên độ cực lớn, phải đặt lệnh mua bán kịp thời, có thể “lướt sóng” trong một phiên. Cách này mạo hiểm hơn nhưng nếu dự đoán chính xác, nhà đầu tư có thể thu lời lớn.

Để hạn chế rủi ro, khách hàng có thể đặt lệnh theo các cách thông thường, chốt lời và đảo chiều dựa trên số tiền ký quỹ 7% tổng giá trị giao dịch theo giá và khối lượng khách hàng dự định mua hoặc bán. Với cách thông thường, nếu kỳ vọng giá lên, khách hàng được vay số tiền còn thiếu để đặt lệnh mua vàng. Khi giá vàng tăng, khách hàng sẽ bán vàng để trả nợ và thu về lợi nhuận. Kỳ vọng giá giảm, khách hàng được vay 100% số vàng theo nhu cầu để đặt lệnh bán vàng. Khi đặt lệnh chốt lời (take profit), khách hàng có thể đặt một lúc 2 lệnh mua và bán, để xác định một khoản lợi nhuận theo nhu cầu của khách hàng. Hình thức đặt lệnh take profit sẽ làm gia tăng khả năng khớp lệnh trong giao dịch của khách hàng và thu về lợi nhuận mong đợi trong điều kiện dự đoán chính xác biên độ giao động của giá vàng.

Ví dụ, nhà đầu tư nộp tiền 14 triệu đồng để giao dịch với khối lượng 10 lượng. Giá hiện tại trên sàn là 18,5 triệu đồng một lượng. Trường hợp này, khách có thể đặt 2 lệnh giao dịch một lúc. Đặt lệnh mua với giá chào mua là 18,4 triệu đồng, đặt lệnh bán với giá chào bán là 18,6 triệu đồng. Nếu lệnh mua khớp trước lệnh bán, có nghĩa là khách hàng sẽ vay tiền để mua sau đó bán vàng trả nợ và thu về lợi nhuận. Nếu lệnh bán khớp trước lệnh mua, có nghĩa khách hàng sẽ vay vàng để bán, sau đó mua lại trả nợ và thu về lợi nhuận. Như vậy, nếu giá vàng biến động với biên độ 200.000 đồng thì khách hàng sẽ thu về khoản lợi nhuận mong đợi là 2 triệu đồng (10 x 200.000 đồng) tương ứng với tỷ suất lợi nhuận là 14,3%.

Trường hợp đặt lệnh đảo chiều, loại lệnh này chỉ được áp dụng với truờng hợp giá vàng biến động không theo dự đoán của khách hàng trong khi khách hàng đã khớp lệnh mà chưa tất toán (ví dụ khách hàng đã khớp lệnh mua nhưng chưa đặt bán hoặc khách hàng đã khớp lệnh bán nhưng chưa đặt mua lại). Trong trường hợp này với tỷ lệ ký quỹ tối thiểu khách hàng có thể đặt lệnh đảo chiều với khối lượng gấp 2 lần khối lượng đã khớp lệnh. Hình thức đặt lệnh đảo chiều sẽ giúp cho khách hàng nhanh chóng thay đổi xu hướng đầu tư của mình và giúp khách hàng cắt lỗ hiệu quả.

Ví dụ, với số tiền ký quỹ trong tài khoản tổi thiểu 7% tổng giá trị giao dịch, khách hàng đầu tư giá lên và đã khớp lệnh mua được 10 lượng vàng. Nếu thực tế giá vàng lại đang có xu hướng giảm, thì khách hàng có thể đặt bán 20 lượng (trong đó: bán 10 lượng đã mua được và vay 10 lượng để đặt bán và chuyển hướng đầu tư giá xuống). Ví dụ khác, với số tiền ký quỹ trong tài khoản tổi thiểu 7% tổng giá trị giao dịch, khách hàng đầu tư giá xuống và đã khớp lệnh bán được 20 lượng vàng. Nếu thực tế giá vàng lại đang có xu hướng tăng, thì khách hàng có thể đặt mua 40 lượng (trong đó, mua 20 lượng để trả nợ và vay tiền mua thêm 20 lượng để chuyển hướng đầu tư giá lên). Nhiều nhà đầu tư thực hiện các chiến thuật đặt lệnh này và đã thắng lớn và quan trọng là chọn được đúng thời điểm và tuân thủ nguyên tắc cắt lỗ. Nhà đầu tư nên chốt lời, cắt lỗ với tỷ lệ nhất định theo hướng số lời cao hơn lỗ một chút, và theo các chỉ số hỗ trợ và kháng cự. Không nên để trạng thái mở qua phiên, “cần chốt giao dịch vào cuối ngày, nếu đánh qua đêm, và tốt nhất, nếu lời 6 USD cho một ounce thì nên chốt, còn nếu lỗ 4 USD mỗi ounce thì nên cắt”.

Đang có nhiều dự báo lạc quan vào tiềm năng tăng giá của vàng trong thời gian tới. Nguy cơ lạm phát trong những năm tới, các ngân hàng thực hiện chính sách lãi suất thấp, sự mất giá của các đồng tiền mạnh, cùng việc chính phủ các nước bơm tiền ngăn chặn suy giảm kinh tế, các kênh đầu tư khác còn mất thời gian dài mới mong hồi phục …là những yếu tố nâng đỡ giá vàng. Tuy nhiên, nhu cầu vàng nữ trang tại nhiều nước như Trung Quốc, Ấn Độ suy giảm do kinh tế chưa thoát khỏi vòng xoáy giảm phát, cộng thêm áp lực bán vàng để tăng thanh khoản cho các kênh đầu tư khác, và nhu cầu nắm giữ tiền mặt của các quỹ đầu tư…có thể lại “ghìm cương” giá vàng. Do vậy, nhà đầu tư phải có chiến thuật đầu tư phù hợp với từng diễn biến mới, vì đầu tư vàng cần cả kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và tư duy, đồng thời phải biết dừng đúng lúc.
 
5 chiến lược phân bổ tài sản đầu tư hiệu quả
Việc phân bổ nguồn tài sản trong đầu tư quyết định tới 94% lợi suất của danh mục. Tuy nhiên, lựa chọn được một chiến lược phân bổ sao cho hợp lý và giảm thiểu rủi ro không phải “bài toán” dễ dàng bởi vì cách phân bổ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Phân bổ tài sản nhằm mục đích cân bằng lợi suất và rủi ro thông qua việc điều chỉnh danh mục tài sản (có thể bao gồm cả cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt).

Một nhà đầu tư thông thường sẽ đứng giữa hai lựa chọn rất quen thuộc đó là kết hợp danh mục bởi 60% cổ phiếu, 40% trái phiều hoặc 80% cổ phiếu và 20% trái phiếu. Tuy nhiên, đây không phải là 2 cách duy nhất để phân bổ tài sản đầu tư. Kinh nghiệm cho thấy chiến lược tốt nhất bao giờ cũng phụ thuộc vào 3 yếu tố sau:

· mức độ chịu đựng rủi ro;

· thời gian đầu tư dự kiến và

· những mục tiêu dài hạn của bạn trong tương lai (đặc biệt là mục tiêu khi về hưu).

Hãy thử cùng phân tích 5 chiến lược dưới đây và lựa chọn cho mình chiến lược phù hợp nhất.

1. Chiến lược phân bổ cố định

Đây là một phương án rất truyền thống và chủ yếu phụ thuộc vào yếu tố đầu tiên – mức độ chịu đựng rủi ro. Trước tiên bạn cần xác định được mức độ chịu rủi ro, có nghĩa là mức độ để bạn sẵn sàng đánh đổi lỗ lãi của khoản đầu tư. Chỉ trừ phi mức độ chịu rủi ro của bạn thay đổi, nếu không thông thường chiến lược phân bổ này sẽ được giữ nguyên với 70% cổ phiếu và 30% trái phiếu.

Lợi ích của chiến lược này là khiến cho việc đầu tư trở nên phù hợp hơn với mức độ chịu rủi ro mà bạn vạch ra cũng như giúp nhà đầu tư nhìn nhận rõ hơn về cả mức độ sinh lời và rủi ro của khoản đầu tư. Tuy nhiên, điểm bất lợi của chiến lược này là mức độ chịu rủi ro của hầu hết các nhà đầu tư sẽ thay đổi tùy thuộc vào hoàn cảnh. Khi thị trường đang phát triển nhanh, nhiều nhà đầu tư sẽ trở nên “hiếu chiến” hơn, còn khi thị trường đang gặp phải khó khăn thì họ lại có xu hướng thận trọng và rụt rè hơn trong việc ra quyết định. Thêm vào đó, thường những người thực hiện chiến lược này đều có một danh mục quá “bảo thủ” mà bỏ qua những mục tiêu dài hạn trong tương lai.

2. Chiến lược “Lý thuyết ngày sinh”

Chiến lược đầu tư này dựa trên một lý thuyết mang tên “Lý thuyết ngày sinh”. Theo đó, càng cao tuổi thì chúng ta càng nên thận trọng trong đầu tư.

Công thức hay được sử dụng trong chiến lược này là: % đầu tư vào cổ phiếu = 110 – số tuổi. Ví dụ, khi đang ở độ tuổi 30, bạn nên dành khoảng 80% danh mục đầu tư của mình cho cổ phiếu; còn khi đã chạm “ngũ tuần” thì bạn chỉ nên dành khoảng 60% cho cổ phiếu mà thôi.

Lợi ích từ chiến lược này chính là việc dễ đàng điều chỉnh với những khoảng thời gian ngắn (khi số % đầu tư không chênh lệch nhau nhiều). Không những thế nó cũng giảm thiểu được một số rủi ro vì khi đó danh mục sẽ được mở rộng theo thời gian.

Tuy nhiên, chiến lược này cũng vấp phải một vài tranh luận từ các nhà đầu tư, nhất là những người có khả năng chịu rủi ro cao vì khi đó họ sẽ không mong muốn việc đầu tư của mình trở nên “bảo thủ” hơn qua mỗi năm. Họ cũng cho rằng khi đã đầu tư lâu năm, vì “gừng càng già càng cay” nên nhà đầu tư sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn để thực hiện những chiến lược “mạnh dạn” thay vì càng ngày càng trở nên dè dặt.

3. Chiến lược đầu tư theo chu kỳ

Chiến lược phân bổ tài sản truyền thống thường không tạo ra nhiều lợi nhuận cho những người mới bắt đầu và đòi hỏi một khoảng thời gian tương đối dài để những danh mục nhỏ có thể sinh lời. Bên cạnh đó, nó cũng tạo ra một loại rủi ro mang tên “rủi ro thập kỉ trước” bởi vì 80% lợi nhuận mà khoản đầu tư của bạn mang lại sẽ đến sau khoảng từ 10 – 20 năm. Vì thế nếu như bạn phải vừa trải qua một thập kỉ tồi tệ (chẳng hạn 2000-2009) thì điều đó cũng có nghĩa là lợi suất mà bạn đạt được trong suốt cả quá trình đầu tư của mình chẳng đáng là bao.

Chiến lược đầu tư theo chu kỳ sẽ giúp bạn giảm thiểu được loại rủi ro này thông qua việc đa dạng hóa danh mục của bạn theo thời gian. Về cơ bản, bạn nên tạo một danh mục đầu tư gồm tối thiểu 50% là các khoản vay. Sau đó, đầu tư toàn bộ danh mục vào cổ phiếu. Giả sử bạn đang có $50,000 và đi vay thêm $50,000 nữa và sau đó đầu tư toàn bộ $100,000 đó vào cổ phiếu. Khi đó về cơ bản bạn đã tạo được danh mục gồm 200% là cổ phiếu ( và -100% trái phiếu). Sau đó bạn sẽ từ từ trả các khoản vay trước khi nghỉ hưu cộng thêm với việc tăng đầu tư vào trái phiếu để đạt được danh mục có lợi hơn trước khi về hưu.

Tuy nhiên việc vay vốn để đầu tư ở độ tuổi 20-30 là một chiến lược mạo hiểm và chứa nhiều rủi ro vì khi đó bạn vẫn còn rất thiếu kinh nghiệm trong đầu tư. Hơn nữa, việc đi vay để đầu tư thường ngầm khuyến khích những thói quen xấu trong đầu tư như việc “mua đắt” khi thị trường xuất hiện nhiều tín hiệu tốt rồi sau đó lại “bán rẻ” khi thị trường trở nên bi quan hơn.

4. Chiến lược đầu tư cổ phiếu trong dài hạn

Mặc dù hầu hết công việc đầu tư thường phải kéo dài tối thiểu là 30 năm, tuy nhiên nhiều người dường như vẫn thường tập trung vào những khoản lợi nhuận ngắn hạn. Theo một nghiên cứu của giáo sư Jeremy Siegel, cổ phiếu sẽ tạo ra lợi nhuận cao hơn trái phiếu và cũng ổn định hơn nếu như được đầu tư trong dài hạn.

Nghiên cứu của ông chỉ ra rằng những nhà đầu tư với khoảng thời gian đầu tư từ 30 năm trở nên hoặc những nhà đầu tư cực kỳ bảo thủ nên dành khoảng 71% danh mục cho cổ phiếu. Trong khi đó, con số này dành cho những nhà đầu tư bình thường và mạnh dạn lại lần lượt là 116% và 139%.

Trong dài hạn, cổ phiếu sẽ có mức sinh lời ổn định và đáng tin cậy hơn trái phiếu. Điều này được giải thích là do đầu tư vào trái phiếu thường bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát. Trong khi đó thì thị trường cổ phiếu lại phụ thuộc vào nhiều vào các tập đoàn và công ty lớn mạnh. Họ là những tổ chức có khả năng điều chỉnh công việc kinh doanh để luôn giữ được mức lợi nhuận tăng theo thời gian. Họ có trong tay nhiều công cụ, bao gồm việc tăng giá, tìm kiếm khách hàng mời, tung ra những sản phẩm mới, mở rộng sang những thị trường mới, giảm thiểu chi phí hoặc thậm chí là thâu tóm các đối thủ cạnh tranh. Đến khi nào những công ty này vẫn còn tiếp tục tạo ra được lợi nhuận thì thị trường chứng khoán vẫn sẽ được “an toàn”.

5. Chiến lược Rempel Maximum

Chiến lược này thường được áp dụng đối với những người muốn đi vay vốn để đầu tư dài hạn. Việc vay vốn để đầu tư có thể làm gia tăng cả lợi nhuận lẫn thiệt hại, tuy nhiên bạn sẽ giảm thiểu được rủi ro một cách đáng kể nếu như thực hiện đầu tư trong dài hạn. Đây là chiến lược đầu tư được phát triển từ chiến lược đầu tư cổ phiếu trong dài hạn. Có một thực tế cho thấy rằng trong số 400 người giàu nhất trên thế giới (theo tạp chí Forbes) thì có đến 87% thực hiện chiến lược đòn cân nợ - sử dụng tiền của người khác để đầu tư vào công việc kinh doanh của mình hoặc vào thị trường cổ phiếu.

Việc quyết định lượng vốn vay có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mục đích chủ yếu là để vay khoản tiền tối đa mà bạn có khả năng hoàn trả trong dài hạn
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
420,959
Messages
7,103,698
Members
173,034
Latest member
mine98

Most viewed of week

Most discussed of week

Most viewed of week

Most discussed of week

Back
Top Bottom