cpalife994
Newbie
Hello ace. Mình ẩn danh trên các group về digital marketing khá lâu giờ mới có thời gian chia sẻ. Bài viết naỳ mình sẽ chia sẻ case study về 1 cpa campaign của mình tạo ra doanh thu $500k (lợi nhuận 30%) trong vòng 4 tháng.
Mình biết đến cpa marketing từ vài năm trước thông qua Affiliate World Conference. Sau 1 thời gian tìm hiểu mình nhận ra công thức để làm business này có 4 bước chính.
Bước 1: Nghiên cứu thị trường / Tìm sản phẩm / Chọn nguồn traffic / Tệp khách hàng
Bước 2: Thử nghiệm sản phẩm, thông điệp quảng cáo, landing page (A/B testing, optimization...)
Bước 3: Scaling up (mở rộng chiến dịch)
Bước 4: Lặp lại các bước trên cho 1 chiến dịch khác.
Bắt đầu với case study. Mình sử dụng công cụ Mobidea để spy quảng cáo (push notification) từ các marketer khác xem hiện tại sản phẩm thể loại gì đang hot, geos nào đang đc chạy nhiều nhất với loại sản phẩm đó. Sau cùng mình thấy những sản phẩm dạng ecom đc bán tại đông nam á đang khá hot đặc biệt là ở Thái lan. Vì thế mình đã clone 1 landing page của đối thủ và thử nghiệm 1 vài sản phẩm khác nhau (sản phẩm mình tìm trên trang Offervault.com)
Sau hơn 1 tháng thử nghiệm và liên tục lỗ vốn cuối cùng mình cũng làm cho campaign có lãi (khi mới bắt đầu ví dụ bạn bỏ ra $1000 để quảng cáo tuy nhiên do sản phẩm và thông điệp marketing của bạn ko tốt nên chỉ thu lại đc ít hơn số tiền bỏ ra, phải tối ưu và thử nghiệm liên tục mới có thể tìm ra đc 1 sự kết hợp hoàn hảo giúp bạn có lãi đc).
Ở đây mình dùng công cụ ad tracking Bemob để kiểm tra hiệu quả của chiến dịch. Dựa vào data trả về mình sẽ đưa ra quyết định tiếp theo để tối ưu.
Sau khi đã có lãi mình tiếp tục scale up chiến dịch qua các nguồn traffic khác tương tự. Mình bắt đầu với dịch vụ push notification của Propellerads và tiếp tục mở rộng chiến dịch sang các networks khác tương tự như Evadav, Richpush, Zeropark, Pushground...
Đại loại các bạn tưởng tượng mình đang sở hữu 1 quán bar ở Bùi viện, các bạn làm ăn có lãi và muốn mở rộng kinh doanh thì địa điểm tiếp theo khả năng là ở Tạ hiện bởi 2 con phố này khách hàng đến đây giống nhau (họ đều là đá thủ thích ăn chơi say xỉn, múa quạt).
Vấn đề của mình trong thời điểm này là xoay vòng tiền. Affiliate network họ ko thanh toán kịp cho mình dẫn đến việc chiến dịch quảng cáo bị dừng. Mình đã nói chuyện với affiliate manager của mình và yêu cầu họ giải ngân sớm, điều naỳ có lợi cho cả 2 bên nên tất nhiên họ dễ dàng đồng ý.
Mình vẫn tiếp tục tối ưu bằng cách trở thành publisher cho net Propush.me (net chuyên về push subscription). Đại loại là mình vừa bán sản phẩm và vừa bán push subscription. Chỉ cần thêm 1 dòng code vào landing page mình đã kiếm thêm 1 tỏi từ chiến dịch.
1 số cách khác để tối ưu đó là xin advertiser nâng payout và xin cashback bên traffic source. Những network bán traffic này ko lớn như facebook hay google nên họ rất tôn trọng advertiser, khả năng họ cho bạn ưu đãi là rất cao. Bạn chi vài chục nghìn $ mỗi tháng thì nếu họ cho bạn bonus 5%-10% tính ra cũng nhiều đấy.
Nói chung đoạn này đơn giản chỉ cần mở mồm ra là kiếm đc $. Theo mình đoạn khó nhất là đoạn thử nghiệm sản phẩm và thông điệp marketing.
Tổng kết, mình đã bỏ ra tầm $300k - $350k để thu về hơn $500k trong thời gian tiếp theo. Như vậy mình lãi đâu đó >30% ROI cho chiến dịch này.
Trong năm 2021-2022 mình có 1 vài campaigns đạt lợi nhuận tốt ở ngách Anti-Virus, Finance và Lead Gen bên 1 affiliate network khác tuy nhiên nó quá dài ko thể chia sẻ ở đây. Mình xin chia sẻ 1 số kinh nghiệm mà mình đúc kết đc:
Thứ 1 là hãy chấp nhận thua lỗ. Thời điểm đầu ko ai biết đc đâu sẽ là sản phẩm bán chạy, đâu sẽ là quảng cáo ăn tiền. Chỉ có chấp nhận thử nghiệm, thua lỗ để mua data và kinh nghiệm thì mới có thể tìm ra đc winning campaign.
Vì buôn bán cũng giống như đánh bạc vậy nên các bạn cần biết cách đặt cược thông minh để tránh lãng phí tiền… nhiều người đốt hết vốn vẫn chả học đc gì xong lại than facebook h ko quảng cáo đc nữa, cạnh tranh, affiliate hết thời, network lừa đảo…. Dưới là kinh nghiệm đánh bạc của mình cho 1 tệp audience:
- Đặt cược vào sản phẩm: thông điệp 1 -> sản phẩm a (-10%) / sản phẩm b (-60%) / sản phẩm c (-90%)
(sản phẩm a ngon nhất chỉ lỗ 10%)
- Đặt cược tiếp vào thông điệp marketing: Thông điệp 1 (-10%) / thông điệp 2 (hoà) / thông điệp 3 (lãi 50%) -> sản phẩm a
(như vậy workflow thông điệp 3 + sản phẩm a ngon nhất, sau 1 hồi lỗ sấp mặt bạn đã bắt đầu kiếm đc tiền)
Bạn có thể test tiếp các yếu tố nhỏ hơn như headline, hình ảnh, màu, thuê các kol khác nhau… tuy nhiên mình nhấn mạnh 1 lần nữa sản phẩm và thông điệp marketing là 2 thứ quan trọng nhất.
Trong 1 số trg hợp nếu sản phẩm phục vụ cho nhiều quốc gia khác nhau và bạn vô cùng tự tin về offer đó, hãy split test đa quốc gia (phải dịch ngôn ngữ sang đất nc bản địa)
Thứ 2 là khi bạn chạy budget nhỏ có thể lãi 100%-200% nhưng khi scale up chiến dịch lên, ROI sẽ giảm xuống do đối tượng bị pha loãng và quảng cáo lặp lại. Lúc này đừng quá quan tâm đến chuyện lãi bao nhiêu % mà hãy quan tâm đến việc bạn bỏ ra bao nhiêu, thu lại bao nhiêu, trong vòng bao lâu? Đây cũng là tư duy cần có nếu sau này muốn đi lên trở thành nhà đầu tư chứ ko chỉ dừng lại ở việc làm marketing hoặc kinh doanh.
Thứ 3 là hãy quản lí tiền bạc thật tốt. Bạn có thể đạt đc lợi nhuận nhanh chóng từ 1 campaign nhưng nếu nó die bạn sẽ nhanh chóng cạn tiền và cần rất lâu sau mới có thể tìm đc một campaign khác. Vì thế đừng nên phung phí tiền bạc, ko nên tích kiệm quá nhưng cũng nên dự phòng 1 khoản nhỡ may.
Cuối cùng, CPA marketing là một hình thức kiếm tiền ăn xổi bởi bạn ko sở hữu data khách hàng, ko xây dựng đc thương hiệu. Tuy nhiên theo mình đây là cách đơn giản nhất để bạn học được cách kinh doanh cơ bản (tìm hiểu thị trường, lên ý tưởng, ra quyết định, quản lí rủi ro...)
Lưu ý đây là chiến dịch mình đã chạy từ cuối 2019 đầu 2020. Đến giờ campaign này đã die không còn chạy đc nữa nên mình ko đảm bảo việc các bạn nhảy vào sẽ ko bị lỗ
Mình biết đến cpa marketing từ vài năm trước thông qua Affiliate World Conference. Sau 1 thời gian tìm hiểu mình nhận ra công thức để làm business này có 4 bước chính.
Bước 1: Nghiên cứu thị trường / Tìm sản phẩm / Chọn nguồn traffic / Tệp khách hàng
Bước 2: Thử nghiệm sản phẩm, thông điệp quảng cáo, landing page (A/B testing, optimization...)
Bước 3: Scaling up (mở rộng chiến dịch)
Bước 4: Lặp lại các bước trên cho 1 chiến dịch khác.
Bắt đầu với case study. Mình sử dụng công cụ Mobidea để spy quảng cáo (push notification) từ các marketer khác xem hiện tại sản phẩm thể loại gì đang hot, geos nào đang đc chạy nhiều nhất với loại sản phẩm đó. Sau cùng mình thấy những sản phẩm dạng ecom đc bán tại đông nam á đang khá hot đặc biệt là ở Thái lan. Vì thế mình đã clone 1 landing page của đối thủ và thử nghiệm 1 vài sản phẩm khác nhau (sản phẩm mình tìm trên trang Offervault.com)
Sau hơn 1 tháng thử nghiệm và liên tục lỗ vốn cuối cùng mình cũng làm cho campaign có lãi (khi mới bắt đầu ví dụ bạn bỏ ra $1000 để quảng cáo tuy nhiên do sản phẩm và thông điệp marketing của bạn ko tốt nên chỉ thu lại đc ít hơn số tiền bỏ ra, phải tối ưu và thử nghiệm liên tục mới có thể tìm ra đc 1 sự kết hợp hoàn hảo giúp bạn có lãi đc).
Ở đây mình dùng công cụ ad tracking Bemob để kiểm tra hiệu quả của chiến dịch. Dựa vào data trả về mình sẽ đưa ra quyết định tiếp theo để tối ưu.
Sau khi đã có lãi mình tiếp tục scale up chiến dịch qua các nguồn traffic khác tương tự. Mình bắt đầu với dịch vụ push notification của Propellerads và tiếp tục mở rộng chiến dịch sang các networks khác tương tự như Evadav, Richpush, Zeropark, Pushground...
Đại loại các bạn tưởng tượng mình đang sở hữu 1 quán bar ở Bùi viện, các bạn làm ăn có lãi và muốn mở rộng kinh doanh thì địa điểm tiếp theo khả năng là ở Tạ hiện bởi 2 con phố này khách hàng đến đây giống nhau (họ đều là đá thủ thích ăn chơi say xỉn, múa quạt).
Vấn đề của mình trong thời điểm này là xoay vòng tiền. Affiliate network họ ko thanh toán kịp cho mình dẫn đến việc chiến dịch quảng cáo bị dừng. Mình đã nói chuyện với affiliate manager của mình và yêu cầu họ giải ngân sớm, điều naỳ có lợi cho cả 2 bên nên tất nhiên họ dễ dàng đồng ý.
Mình vẫn tiếp tục tối ưu bằng cách trở thành publisher cho net Propush.me (net chuyên về push subscription). Đại loại là mình vừa bán sản phẩm và vừa bán push subscription. Chỉ cần thêm 1 dòng code vào landing page mình đã kiếm thêm 1 tỏi từ chiến dịch.
1 số cách khác để tối ưu đó là xin advertiser nâng payout và xin cashback bên traffic source. Những network bán traffic này ko lớn như facebook hay google nên họ rất tôn trọng advertiser, khả năng họ cho bạn ưu đãi là rất cao. Bạn chi vài chục nghìn $ mỗi tháng thì nếu họ cho bạn bonus 5%-10% tính ra cũng nhiều đấy.
Nói chung đoạn này đơn giản chỉ cần mở mồm ra là kiếm đc $. Theo mình đoạn khó nhất là đoạn thử nghiệm sản phẩm và thông điệp marketing.
Tổng kết, mình đã bỏ ra tầm $300k - $350k để thu về hơn $500k trong thời gian tiếp theo. Như vậy mình lãi đâu đó >30% ROI cho chiến dịch này.
Trong năm 2021-2022 mình có 1 vài campaigns đạt lợi nhuận tốt ở ngách Anti-Virus, Finance và Lead Gen bên 1 affiliate network khác tuy nhiên nó quá dài ko thể chia sẻ ở đây. Mình xin chia sẻ 1 số kinh nghiệm mà mình đúc kết đc:
Thứ 1 là hãy chấp nhận thua lỗ. Thời điểm đầu ko ai biết đc đâu sẽ là sản phẩm bán chạy, đâu sẽ là quảng cáo ăn tiền. Chỉ có chấp nhận thử nghiệm, thua lỗ để mua data và kinh nghiệm thì mới có thể tìm ra đc winning campaign.
Vì buôn bán cũng giống như đánh bạc vậy nên các bạn cần biết cách đặt cược thông minh để tránh lãng phí tiền… nhiều người đốt hết vốn vẫn chả học đc gì xong lại than facebook h ko quảng cáo đc nữa, cạnh tranh, affiliate hết thời, network lừa đảo…. Dưới là kinh nghiệm đánh bạc của mình cho 1 tệp audience:
- Đặt cược vào sản phẩm: thông điệp 1 -> sản phẩm a (-10%) / sản phẩm b (-60%) / sản phẩm c (-90%)
(sản phẩm a ngon nhất chỉ lỗ 10%)
- Đặt cược tiếp vào thông điệp marketing: Thông điệp 1 (-10%) / thông điệp 2 (hoà) / thông điệp 3 (lãi 50%) -> sản phẩm a
(như vậy workflow thông điệp 3 + sản phẩm a ngon nhất, sau 1 hồi lỗ sấp mặt bạn đã bắt đầu kiếm đc tiền)
Bạn có thể test tiếp các yếu tố nhỏ hơn như headline, hình ảnh, màu, thuê các kol khác nhau… tuy nhiên mình nhấn mạnh 1 lần nữa sản phẩm và thông điệp marketing là 2 thứ quan trọng nhất.
Trong 1 số trg hợp nếu sản phẩm phục vụ cho nhiều quốc gia khác nhau và bạn vô cùng tự tin về offer đó, hãy split test đa quốc gia (phải dịch ngôn ngữ sang đất nc bản địa)
Thứ 2 là khi bạn chạy budget nhỏ có thể lãi 100%-200% nhưng khi scale up chiến dịch lên, ROI sẽ giảm xuống do đối tượng bị pha loãng và quảng cáo lặp lại. Lúc này đừng quá quan tâm đến chuyện lãi bao nhiêu % mà hãy quan tâm đến việc bạn bỏ ra bao nhiêu, thu lại bao nhiêu, trong vòng bao lâu? Đây cũng là tư duy cần có nếu sau này muốn đi lên trở thành nhà đầu tư chứ ko chỉ dừng lại ở việc làm marketing hoặc kinh doanh.
Thứ 3 là hãy quản lí tiền bạc thật tốt. Bạn có thể đạt đc lợi nhuận nhanh chóng từ 1 campaign nhưng nếu nó die bạn sẽ nhanh chóng cạn tiền và cần rất lâu sau mới có thể tìm đc một campaign khác. Vì thế đừng nên phung phí tiền bạc, ko nên tích kiệm quá nhưng cũng nên dự phòng 1 khoản nhỡ may.
Cuối cùng, CPA marketing là một hình thức kiếm tiền ăn xổi bởi bạn ko sở hữu data khách hàng, ko xây dựng đc thương hiệu. Tuy nhiên theo mình đây là cách đơn giản nhất để bạn học được cách kinh doanh cơ bản (tìm hiểu thị trường, lên ý tưởng, ra quyết định, quản lí rủi ro...)
Lưu ý đây là chiến dịch mình đã chạy từ cuối 2019 đầu 2020. Đến giờ campaign này đã die không còn chạy đc nữa nên mình ko đảm bảo việc các bạn nhảy vào sẽ ko bị lỗ
Last edited: