News 2024 sẽ là năm lớn nhất trong lịch sử của mạng Ethereum

Năm 2024 có đủ các điều kiện để trở thành năm lớn nhất trong lịch sử của blockchain Ethereum. Ngoài việc có thể có sự chấp thuận của quỹ ETH ETF giao ngay tại Hoa Kỳ, năm nay cũng sẽ đánh dấu chu kỳ tăng giá đầu tiên của mạng kể từ khi The Merge diễn ra vào năm 2022.

Bản cập nhật này làm cho ETH giảm phát trong suốt thời kỳ mạng bận rộn. Kể từ The Merge, 1.509.991 ETH đã bị đốt cháy và con số này sẽ tăng thêm trong những tháng tới khi mức sử dụng mạng ngày càng tăng.

1709988029408.png

Nguồn cung ETH kể từ khi hợp nhất. Nguồn: Ultra Sound Money

Hơn nữa, bản cập nhật mạng Ethereum tiếp theo – Đề xuất cải tiến Ethereum 4844 – sẽ diễn ra trong năm nay, dự kiến vào ngày 13 tháng 3. Nó nhằm mục đích làm cho toàn bộ hệ sinh thái của các blockchain layer 2 (L2) được xây dựng xung quanh Ethereum rẻ hơn tới 10 lần.

Đây sẽ là bước ngoặt lớn trong chu kỳ này và nó sẽ đưa Ethereum và layer 2 đến với năm thành công nhất trong lịch sử.

Ý tưởng rất đơn giản: Không có L2, Ethereum không thể mở rộng quy mô. Và nếu không có subchain và nhóm nhà phát triển hoạt động kinh doanh chuyên biệt, L2 không phát triển với tốc độ cần thiết.

Ethereum là gì?

Không giống như Bitcoin, Ether không chỉ đơn giản là một tài sản có giá trị nội tại chỉ liên quan đến hoạt động của blockchain.

Ethereum phù hợp hơn với ý tưởng về cơ sở dữ liệu dùng chung và có thể lập trình hoặc nền tảng phát triển ứng dụng phi tập trung (DApp). Vì vậy, để nó có giá trị thì trên đó phải tồn tại những ứng dụng có giá trị.

Một số ứng dụng này đã tồn tại và nổi lên từ Web3, nhưng phần lớn sẽ đến từ các công ty truyền thống đang điều chỉnh hệ thống của họ và tích hợp với blockchain.

Điều này trước đây chưa bao giờ đạt được. Các ứng dụng sát thủ Web3 non-native chính tồn tại onchain ngày nay là gì? Có bao nhiêu công ty đã duy trì nghiêm túc các ứng dụng onchain của họ sau chu kỳ tăng giá vừa qua?

Lý do chính cho sự vắng mặt của họ là vì có rất ít người có khả năng “suy nghĩ về blockchain”, nhìn thấy vấn đề và coi blockchain là giải pháp hoặc hiểu rõ về token để nghĩ về các cơ hội kinh doanh liên quan đến chúng.

Trong các chu kỳ trước đây, trợ giúp không luôn sẵn có để hướng dẫn những người chơi đó bởi vì – do tính chất rộng lớn và bất khả tri của blockchain – hầu hết các tác nhân đều là rất chung chung.

Kết quả là, một số hoạt động không khả thi vì chúng cạnh tranh không gian block với các memecoin và sự bùng nổ của NFT.

Các công ty rất háo hức thử nghiệm blockchain nhưng không biết cách thực hiện và cần sự hướng dẫn từ chính nhóm phát triển kinh doanh của blockchain hoặc các công ty Web3 khác.

Việc phân khúc phát triển kinh doanh thường được thực hiện theo khu vực, dẫn đến việc các nhóm này phải phục vụ cho 20 lĩnh vực khác nhau, mỗi lĩnh vực có nhu cầu riêng biệt và ứng dụng phức tạp. Kết quả là sự hướng dẫn hời hợt đã khiến các dự án này cuối cùng bị hủy hoại theo thời gian.

Nhưng vào năm 2024, trò chơi sẽ thay đổi.

Với nhiều vị trí lãnh đạo hơn tại các công ty lớn – với tư duy trưởng thành hơn nhiều về cách xây dựng onchain – hệ sinh thái blockchain đang trải qua thời kỳ chuyên môn hóa.

Ngày nay, rõ ràng là các blockchain L2 lớn nhất đang phân chia thành các subchain với cấu hình cụ thể cũng như các nhóm và cấu trúc chuyên biệt để đưa vào các ngóc ngách cụ thể.

Bộ dụng cụ phát triển chain

Lấy Polygon làm ví dụ, thay vì chỉ có một blockchain chung cho tất cả các ứng dụng và nhóm phát triển kinh doanh khu vực, Polygon đã đa dạng hóa thành một số subchain dành riêng cho các trường hợp sử dụng cụ thể.

Làm thế nào điều này xảy ra? Polygon đang cung cấp cho thị trường Bộ công cụ phát triển chain (CDK) — trên đó các subchain được xây dựng — và tất cả tính thanh khoản được kết nối bằng một layer tổng hợp.

Trong những tuần gần đây, Polygon đã công bố:

  • B2, một chain CDK tập trung vào việc xây dựng các rollup cho Bitcoin
  • Mạng OEV, chain CDK nhằm mục đích nắm bắt tất cả giá trị có thể trích xuất của oracle (OEV)
  • Hypr, chain CDK tập trung vào game
  • Libre, chain CDK dành riêng cho việc phát hành tài sản token hóa cho các tổ chức
  • FireDrops, chain CDK được thiết kế nhằm phục vụ các hoạt động khách hàng thân thiết cho FlipKart, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ.
Và tất cả các blockchain L2 lớn khác đang đi theo con đường tương tự. Ví dụ: cái được Polygon gọi là CDK thì được Optimism gọi là “Op-Stack”.

1709988092067.png

Blockchain dựa trên OP Stack. Nguồn: CryptoRank​

Sự thay đổi mô hình rất tàn khốc và năm 2024 hứa hẹn sẽ là một trận chiến lớn, vì nhiều subchain chuyên biệt và nhóm phát triển kinh doanh từ mỗi blockchain L2 chính này sẽ cạnh tranh trong cùng một phân khúc.

Như đã nói, năm 2024 có mọi thứ để trở thành năm mà các ứng dụng tuyệt vời của Web2 cuối cùng cũng xuất hiện trong Web3.

Năm sẽ đánh dấu sự khởi đầu của chu kỳ duy trì, nơi các công ty và người dùng sẽ bắt đầu và tiếp tục kết hợp blockchain vào cuộc sống hàng ngày của họ.

Đây sẽ là năm của blockchain L2 và do đó, là năm lớn nhất đối với mạng Ethereum.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,660
Messages
7,074,385
Members
170,751
Latest member
LuDiTu
Back
Top Bottom