Từ chuyện người Trung Quốc rủ nhau mua Xiaomi, ngẫm ‘thảm cảnh dìm hàng’ BPhone

Thay vì chỉ trích, chê bai, tại sao chúng ta không ủng hộ BPhone, ủng hộ một sản phẩm của người Việt.
1396408-1432307039836.jpg

Nội dung nổi bật:

- Nhiều thương hiệu thành công trên thế giới một phần lớn là nhờ niềm tự hào dân tộc của người dân bản địa. Ví dụ điển hình là Xiaomi, đa số người dân đều nói rằng, họ mua và dùng Xiaomi bởi nó là sản phẩm của người Trung Quốc.

- Trong khi đó, một sản phẩm hoàn toàn "made in Vietnam" là điện thoại thông minh BPhone của BKAV dù chưa ra mắt đã gặp không ít "gạch đá" từ cộng đồng mạng. Câu hỏi đặt ra là, thay vì chỉ trích, chê bai, tại sao chúng ta không ủng hộ BPhone, ủng hộ một sản phẩm của người Việt.

Xiaomi là thương hiệu điện thoại non trẻ của Trung Quốc. Tuy nhiên, tên tuổi của họ đã vươn ra tầm thế giới và đạt được thành công vang dội. Thậm chí, giữa tháng 4 vừa qua, hãng này tuyên bố đạt kỷ lục Guiness thế giới khi bán được 2,11 triệu chiếc điện thoại thông minh trong vòng 1 ngày duy nhất thông qua nền tảng mua hàng trực tuyến. Với số lượng điện thoại bán ra cao kỷ lục như vậy, Xiaomi đã thu về được 2,08 tỷ yuan (tương đương 335 triệu USD) doanh thu.

Năm ngoái, Xiaomi cũng đánh bại Lenovo và LG để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới về số lượng bán ra chỉ sau Samsung và Apple. Công ty đã bán được hơn 61 triệu chiếc điện thoại thông minh trong năm 2014, tăng lên từ 18,7 triệu chiếc trong năm 2013 và họ đang mong đợi có thể bán được 100 triệu chiếc vào năm nay.

"Tôi mua và dùng điện thoại Xiaomi vì nó là sản phẩm của người Trung Quốc".

Báo chí và truyền thông đã nhiều lần mổ xẻ thành công đáng kinh ngạc của Xiaomi. Tuy nhiên, theo tờ Wall Street Journal thì điểm mấu chốt có lẽ nằm ở tư duy của người dân Trung Quốc - đại bộ phận khách hàng của Xiaomi.

Cụ thể, người dân nước này luôn coi Xiaomi như một niềm tự hào quốc gia và hy vọng Xiaomi có thể trở thành thương hiệu Trung Quốc có tầm cỡ trên toàn cầu. Thậm chí, các fan của Xiaomi tại quê nhà đã gửi tới nhà sáng lập Lei Jun một món quà làm thủ công để khích lệ ông và hiện đang được trưng bày tại trụ sở chính của công ty ở Bắc Kinh.

Khi được hỏi, anh Wang Wenyong không ngần ngại chia sẻ rằng: “Tôi thích dùng Xiaomi bởi nó là sản phẩm của người Trung Quốc”.

Điều đáng nể ở đây là đại bộ phận người dân Trung Quốc vẫn hết lòng ủng hộ Xiaomi dù công ty này gặp phải không ít điều tiếng liên quan đến các vấn đề như đạo, nhái sản phẩm, copy công nghệ… Website Xiaomi trên trang mạng xã hội phổ biến nhất tại Trung Quốc là Weibo hiện thu hút được tới 10,7 triệu lượt người theo dõi.

Có lẽ cũng chính bởi vậy mà hiện phần lớn doanh thu của Xiaomi đều đến từ thị trường Trung Quốc. Tại một số quốc gia khác như Malaysia và Philippines thị phần của Xiaomi chỉ khoảng 4,4% và mới chỉ xuất hiện tại đây được 1 năm.

Một ví dụ khác có thể kể đến là Iran. Đây là một trong số ít các quốc gia biết chế tạo xe hơi. IKCO là hãng xe lớn nhất tại nước này với sản lượng cả triệu chiếc/năm, sử dụng khoảng 54.000 người lao động và đạt giá trị 32 tỷ USD.

Xe hơi vốn luôn được xem là biểu tượng thịnh vượng của xã hội và Iran cũng không phải ngoại lệ. Bất kể người dân Iran nào cũng đều tự hào về năng lực sản xuất xe hơi của nước họ và dành sự ưu tiên đặc biệt cho các dòng xe nội. Thậm chí, dòng xe Samand của IKCO còn được coi là “quốc xe” (national car).

Trên đường phố Iran, số lượng xe mang thương hiệu của IKCO chiếm áp đảo bởi với bất kỳ người dân nào, nếu xe IKCO giá ngang bằng, tiện nghi chỉ 2/3 so với xe khác thì họ sẽ vẫn chọn IKCO bởi “nó là sản phẩm của người Iran”. Tại đây, việc dùng hàng nội địa là trách nhiệm bắt buộc của mỗi công dân, "phải dùng" chứ không phải "nên dùng", dù không có quy định nào cả.

Không chỉ với xe hơi mà bất kể đi mua một món hàng nào đó, người dân Iran hay hỏi người bán "cái này có phải 'made in Iran' không"? Vì với họ, mua một sản phẩm sản xuất trong nước, một người Iran sẽ có việc làm, 1 đồng ngoại tệ sẽ ở lại, đồng tiền đó sẽ được tái đầu tư, sản phẩm sẽ càng tốt hơn.

Trong khi đó, những ngày gần đây, báo chí trong nước cùng cộng đồng mạng xôn xao bàn tán chuyện một hãng công nghệ của Việt Nam là BKAV sắp cho ra mắt chiếc điện thoại thông minh BPhone hoàn toàn “made in Vietnam”.

Dù chưa chính thức ra mắt và được trải nghiệm về chất lượng máy, nhưng đáng tiếccông ty này đã gặp phải không ít “gạch đá”. Cư dân mạng thậm chí không ngớt chế những hình ảnh hài hước để chê bai sản phẩm Bphone. Các thành viên tại nhiều diễn đàn công nghệ thì thẳng thắn nói rằng "việc 1 đơn vị phải đầu tư 4 năm trời để có 1 sản phẩm 'tương đương thế giới' cũng không phải là 1 kỳ tích hấp dẫn lắm".

Liệu có quá khắt khe?

Thực tế lâu nay cũng đã có nhiều đơn vị trong nước tuyên bố sẽ sản xuất một dòng điện thoại thông minh “thuần Việt Nam” nhưng cuối cùng vẫn chưa có bất kỳ hãng nào thành công. BKAV có lẽ là đơn vị duy nhất có thành phẩm hoàn chỉnh tính đến thời điểm này. Họ nhấn mạnh rằng, đây là sản phẩm “made in Vietnam”, được tạo ra từ trí óc của chính người Việt.

Câu hỏi đặt ra là thay vì chỉ trích, chê bai, tại sao chúng ta không ủng hộ họ, ủng hộ một sản phẩm của người Việt. Chưa bàn đến chất lượng, giá cả… nhưng ít nhất trên phương diện ý tưởng, mong muốn tạo ra một sản phẩm của người Việt cũng đã là một điều rất đáng được khích lệ.

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ

*Nguồn: http://cafebiz.vn/xu-huong-cong-ngh...am-canh-dim-hang-bphone-20150522222802416.chn

P/s: Nếu mọi người điều chê Bphone thì đến khi nào chúng ta mới có một sản phẩm thuần Việt ?????
 
đang giới thiệu về Bphone, anh quảng làm 1 câu " có 5000.000 người sử dụng phần mềm diệt virut của bk, thật tuyệt vời, thật ko thể tin nôi, vâng, thật tuyệt vời, thật ko thể tin nổi, đến bản thân tôi cũng không thể tin nổi, thât tuyệt vời" nghe xong suýt đạp cái máy tính :mad:. Không chê sản phẩm bphone nhưng chê cái kiểu thuyết trình của CEO :eek:
 
thứ nhất là tâm lý người VN: thích CHỈ TRÍCH mà không GÓP Ý
thứ hai là khâu marketing của BKAV không tốt, quảng cáo láo quá nhiều sẽ dẫn đến mất niềm tin của ng dùng

còn nói chung, những người đang chỉ trích, nếu thực sự đủ tầm, thì hãy chỉ ra cái chưa được của sp, đồng thời góp ý cho nhà sản xuất làm thế nào để sửa cái chưa được thành cái được.

người VN giống như cua đồng. Bỏ 1-2 con vào chậu thì thể nào cũng bò ra ngoài hết. Còn bỏ 100 con, thì ko con nào bò ra được vì vừa ngoi lên đã bị con khác kẹp càng kéo xuống.
Không đủ tầm để cho người khác mượn đôi vai của m làm điểm cất cánh, nên phải kéo người khác xuống cho ngang bằng mình vậy.

về BPhone, chưa được sờ nên ko dám đứng về phe nào.

Mình chỉ đọc để relax...nhưng bạn nói người việt nam là cua đồng vậy đã bao gồm cha mẹ và giòng họ chưa ?

Bạn có quyền nêu ý kiến cá nhân...nhưng vui lòng commnet lịch sự và tôn trọng những người khác.
 
đang giới thiệu về Bphone, anh quảng làm 1 câu " có 5000.000 người sử dụng phần mềm diệt virut của bk, thật tuyệt vời, thật ko thể tin nôi, vâng, thật tuyệt vời, thật ko thể tin nổi, đến bản thân tôi cũng không thể tin nổi, thât tuyệt vời" nghe xong suýt đạp cái máy tính :mad:. Không chê sản phẩm bphone nhưng chê cái kiểu thuyết trình của CEO :eek:
Đồng ý quan điểm này :cool:. Bphone thì chưa rõ, nhưng cấu hình và OS, thiết kế khá hoàn thiện, support tốt luôn update thì ok. Còn cái smarthome thì nổi tiếng TG rồi chỉ có cái Antivirus thì :confused:
 
Văn hóa "dìm hàng" giết chết thương hiệu Việt?
Gần 30 năm nay thực hiện chính sách công nghiệp đến nay chúng ta có sản phẩm nào gọi là trí tuệ Việt không?

Nếu không có thì đừng bao giờ đòi hỏi cái gì thuộc trí tuệ Việt. Mọi người đều đi vay mượn thì chỉ cần làm được như Bphone là tốt lắm rồi.
Trên các trang mạng xã hội, các phương tiện truyền thông, diễn đàn rất nhiều bình luận, tranh cãi, chê bai về sản phẩm Bphone.

Tôi nói một câu vui thế này, 1 người Việt hơn 1 người Nhật nhưng 10 người Việt sẽ không bằng 1 người Nhật. Bởi vì 10 người Việt đấu đá nhau, đánh chết nhau rồi thì không cần 10 người Nhật mà 1 người Nhật cũng thắng.

Đây là một văn hóa chê bai, dìm hàng đáng sợ của người Việt. Sự hẹp hòi, ích kỷ, ganh tỵ nằm sẵn trong máu. Khi thấy người khác nổi trội hơn mình, giỏi hơn mình, lòng đố kỵ trỗi dậy.

Như vậy là người Việt tự giết chết nhau. Thương hiệu Việt bị chính người Việt dìm chết.

Mặc dù Bphone còn khoảng cách lớn so với sự mong đợi nhưng chúng ta đòi hỏi gì hơn?

Phải đi từ bước đi đầu, người Việt phải trân trọng, tiếp sức cho nó bằng cách này hay cách khác. Khi chúng ta khẳng định được vị trí và thương hiệu dù nhỏ mới thì có đông lực làm tiếp, làm những cái tốt hơn.
Té ghế với bác này.sao không mua vài em về sài rùi hãy phán.sản phẩm có gì riêng của người việt? lụm lặt những cái hay của người ta nhồi nhét vào sản phẩm,nhập linh kiện giá cao,đẩy giá thành sản xuất lên mức khủng,rồi nổ cho to bán giá trên trời tạo sốc.hay như thuyết trình sản phẩm cũng sặc mùi apple.bạn là người yêu nước,hay đang bị người ta lợi dụng lòng yêu nước để móc túi riêng.
 
Té ghế với bác này.sao không mua vài em về sài rùi hãy phán.sản phẩm có gì riêng của người việt? lụm lặt những cái hay của người ta nhồi nhét vào sản phẩm,nhập linh kiện giá cao,đẩy giá thành sản xuất lên mức khủng,rồi nổ cho to bán giá trên trời tạo sốc.hay như thuyết trình sản phẩm cũng sặc mùi apple.bạn là người yêu nước,hay đang bị người ta lợi dụng lòng yêu nước để móc túi riêng.
Lậy hồn Apple ngoài con chip ra thì còn cái gì của đúng táo :). Trước khi nhìn giá có lẽ bạn nên nhìn những gì họ làm được ở trang vala.vn. Rất cố gắng đi tới hoàn thiện, có chăng do ổng "PR" quá thôi. Ví dụ Transfer Jet ngoài B phone thằng nào có ? Không ghi nhận những gì họ làm, toàn bới lông tìm vết. Công bằng thì nói thẳng hết ưu và nhược ra đi bạn. Đừng nghe ai nói, trải nghiệm rồi tính
 
2d617caeddcfa21191c2d5a29d53ba92b6e0d9c3.jpg
 
Bạn lầm rồi! IP4 và IP6 hay 6S khi cầm trên tay lại hoàn toàn khác xa nhau về đẳng cấp! Ko tin bạn cứ thử xem! :rolleyes:
"phần lớn những người bài trừ toàn là những người không thể mua được Bphone" => Mình mua vài chục cái về tạc lon còn được. Nhưng với cái Bphone này mà giá 10tr thì để mua hàng của Samsung hoặc Lumia còn ngon hơn!
Chuyện nên nói ở đây là chuyện ggá Bphone quá cao, cấu hình lại được chú Quảng nổ lên tận trời xanh, khi quảng cáo thì nổ banh xác..... Thêm 1 chuyện nữa là ko dám đem ra trưng bày mà chỉ bán qua mạng => Ai dám mua hàng khi chi biết thông tin qua mạng? => Bao nhiêu % đem lại thành công cho cái Bphone này?
Hàng nội địa mà dân ko mua ngay từ đầu. Lại bị chửi cách quảng cáo chẳng ra gì thì lấy gì thành công! Dân VN đã quá thất vọng về hàng VN ( đa số ), và nay họ lại được dịp thất vọng tiếp ( Trong đó có cả mình )
Thử mua một cái đi bạn ! Còn bạn nói IP6, 6S là những thứ đẳng cấp thì mình không bàn cải! Đẳng cấp là gì khi ai cũng có thể mua ?
 
Đã không nghiên cứu sáng tạo thì đi vay mượn...vay mượn thì đừng có nổ...đẹp nhất thế giới...mạnh nhất...toàn mỹ từ...quan trọng là chẳng ai được dùng thử...toàn Quảng nổ tự khen lấy khen để..Người ở đâu cũng vậy. Họ chưa thấy, chưa sờ, chưa dùng thử thì chắc chắn họ không tin...



Văn hóa "dìm hàng" giết chết thương hiệu Việt?
Gần 30 năm nay thực hiện chính sách công nghiệp đến nay chúng ta có sản phẩm nào gọi là trí tuệ Việt không?

Nếu không có thì đừng bao giờ đòi hỏi cái gì thuộc trí tuệ Việt. Mọi người đều đi vay mượn thì chỉ cần làm được như Bphone là tốt lắm rồi.
Trên các trang mạng xã hội, các phương tiện truyền thông, diễn đàn rất nhiều bình luận, tranh cãi, chê bai về sản phẩm Bphone.

Tôi nói một câu vui thế này, 1 người Việt hơn 1 người Nhật nhưng 10 người Việt sẽ không bằng 1 người Nhật. Bởi vì 10 người Việt đấu đá nhau, đánh chết nhau rồi thì không cần 10 người Nhật mà 1 người Nhật cũng thắng.

Đây là một văn hóa chê bai, dìm hàng đáng sợ của người Việt. Sự hẹp hòi, ích kỷ, ganh tỵ nằm sẵn trong máu. Khi thấy người khác nổi trội hơn mình, giỏi hơn mình, lòng đố kỵ trỗi dậy.

Như vậy là người Việt tự giết chết nhau. Thương hiệu Việt bị chính người Việt dìm chết.

Mặc dù Bphone còn khoảng cách lớn so với sự mong đợi nhưng chúng ta đòi hỏi gì hơn?

Phải đi từ bước đi đầu, người Việt phải trân trọng, tiếp sức cho nó bằng cách này hay cách khác. Khi chúng ta khẳng định được vị trí và thương hiệu dù nhỏ mới thì có đông lực làm tiếp, làm những cái tốt hơn.
 
Không so sánh mới lạ đó bạn, mấy bà nội trợ đi chợ mua rau còn so sánh chứ đừng nói mua đồ công nghệ phân phúc cao cấp giá trên 10 triệu.

Đặt địa vị bạn 13 - 15 triệu bạn sẽ chọn gì?

Đừng có nói bạn nhắm mắt mua vì nó là hàng việt nam nhé, không quan tâm giá cả và chất lượng.


Nói rất hay... sản phẩm này VN là làm ra ok. nhưng ruột cà công nghệ của ai TQ à...???? Cho dù mỉnh đi sao về công nghệ đi chăng nữa thì đâu có sao đâu. có mua linh kiện tốt như hàn quốc hay ,úc mỹ ,canda, chau au về ráp và đê madin viet nam vẫn tốt chán. nhưng cái nài là võ viet nam ruột tàu thì phải xem lại à.
 
Nói rất hay... sản phẩm này VN là làm ra ok. nhưng ruột cà công nghệ của ai TQ à...???? Cho dù mỉnh đi sao về công nghệ đi chăng nữa thì đâu có sao đâu. có mua linh kiện tốt như hàn quốc hay ,úc mỹ ,canda, chau au về ráp và đê madin viet nam vẫn tốt chán. nhưng cái nài là võ viet nam ruột tàu thì phải xem lại à.
Bạn thử điểm danh cái nào, thương hiệu nào dùng Chíp của mình xem ?
 
Nếu Bphone rẻ như Xiaomi thì mình ủng hộ Bphone. này nó còn mắc hơn Iphone, và thử nghĩ nếu có 10tr bạn mua Iphone hay mua Bphone?
 
mới sản xuất có 1000 cái Bphone tổng cộng thôi, các thím cãi nhau lắm thế, chưa đến lượt các thím mua đâu ;))
 
Lậy hồn Apple ngoài con chip ra thì còn cái gì của đúng táo :). Trước khi nhìn giá có lẽ bạn nên nhìn những gì họ làm được ở trang vala.vn. Rất cố gắng đi tới hoàn thiện, có chăng do ổng "PR" quá thôi. Ví dụ Transfer Jet ngoài B phone thằng nào có ? Không ghi nhận những gì họ làm, toàn bới lông tìm vết. Công bằng thì nói thẳng hết ưu và nhược ra đi bạn. Đừng nghe ai nói, trải nghiệm rồi tính
apple họ ko làm vì đi gia công ở TQ rẻ hơn, còn nhân công VN rẻ mạt hơn cả TQ, Bphone có dám chứng minh VN làm được phần nào của cái đt ko, đừng nói Quảng đi gia công cho rẻ nha, trước giờ các doanh nghiệp VN toàn đi mua ruột TQ về mà có khi vỏ cũng đặt bên china về rồi đóng gói nói là VN làm
- bạn có hiểu tại sao cán cân thương mại VN-TQ luôn nghiêng về TQ với con số khủng khiếp chưa, tiếp tay cho các doanh nghiệp kiểu này chỉ là làm giàu cho TQ thôi.
VN chả được cái gì hết
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,814
Messages
7,076,631
Members
170,886
Latest member
namvc1996
Back
Top Bottom