Trong khi NFT đang trở thành nguồn thu nhập của nhiều game thủ, nhiều người lại cho rằng đây là chỉ là một hình thức "moi tiền" kiểu mới.
Năm 2017, Electronic Arts (EA) bị chỉ trích sau khi cho phép người chơi trả tiền để mở khóa một số vật phẩm nhất định trong game Star Wars Battlefront II. Thông thường, game thủ phải trải qua vài giờ "cày" mới mở được những nhân vật đó. Sự phản đối dữ dội đến mức EA phải bỏ kế hoạch biến game thành mô hình "chi tiền để chiến thắng" (pay-to-win).
Đầu tháng 12, việc Ubisoft đưa NFT vào game cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Hãng ra mắt nền tảng Quartz, cho phép người chơi sở hữu vật phẩm trò chơi dưới dạng NFT. Sau khi được thêm vào game Ghost Recon Breakpoint, cộng đồng game thủ lập tức bày tỏ sự giận dữ rằng Quartz đang muốn "đánh cắp" tiền của người chơi. Một số khác lại lo ngại về tác động xấu đến môi trường của tiền điện tử nói chung và NFT nói riêng.
Một sự kiện giới thiệu game của Ubisoft. Ảnh: AFP
Trên YouTube, video Ubisoft quảng cáo về Quartz chỉ có 1.600 lượt thích, trong khi có đến hơn 40.000 lượt dislike, cho thấy phản ứng gay gắt của người chơi khi công ty quyết định đưa NFT vào game truyền thống.
"Đây là dấu hiệu cho thấy Ubisoft đang cố vắt cạn từng đồng từ game theo đúng nghĩa đen mà không hề quan tâm tới việc cải thiện trò chơi", CNBC dẫn lời của Operator Drewski, YouTuber có hơn một triệu người đăng ký.
Đại diện Ubisoft giải thích các NFT trên Quartz vẫn đang miễn phí và đây chỉ là cuộc thử nghiệm. "Digits (tên của NFT trong game) là những vật phẩm làm đẹp và không ảnh hưởng đến lối chơi. Người dùng không buộc phải mua chúng", phát ngôn viên của Ubisoft nói. Liên quan đến lo ngại về tác động xấu đến môi trường, Ubisoft cho biết họ đang dựa vào một mạng lưới tiền điện tử ít tiêu tốn năng lượng hơn có tên là Tezos.
Ubisoft không phải công ty game truyền thống duy nhất muốn gia nhập sân chơi NFT. Trước đó, nhà phát triển GSC Game World từng có ý định tích hợp NFT vào game sắp ra mắt Stalker 2, nhưng từ bỏ vì vấp phải sự phản đối của người hâm mộ.
Việc người chơi liên tục phản ứng mạnh với các nhà phát hành game muốn tích hợp NFT cho thấy ngành công nghiệp này đang bị chia rẽ.
Andrew Wilson, Giám đốc điều hành Electronic Arts, cho rằng NFT sẽ là "một phần quan trọng trong tương lai ngành công nghiệp game". Còn Phil Spencer, Chủ tịch Xbox, lại nói một số biện pháp tích hợp NFT trong game khiến người chơi như đang bị "bóc lột".
Geoff Keighley, người dẫn chương trình The Game Awards, ủng hộ việc người làm game có thể thu tiền bản quyền từ bán NFT với điều kiện chúng không làm mất đi vẻ đẹp thuần tuý của game. "Cá nhân tôi thích câu chuyện và trải nghiệm trong trò chơi. Tôi không muốn mọi thứ có cảm giác như một cuộc giao dịch", Keighley nói.
Nhiều startup về game đang đặt cược vào NFT và cho rằng đây sẽ trở thành một phần quan trọng của thế giới game, như Axie Infinity. Không chỉ là mô hình "trả tiền để chơi" (pay-to-play), game còn cho phép người chơi kiếm tiền bằng cách bán Axie NFT cho những người khác.
Robby Yung, Giám đốc điều hành Animoca Brands, cho rằng tích hợp NFT vào game thể hiện sự sáng tạo vì người chơi có thể nắm quyền sở hữu các tài sản kỹ thuật số mà họ mua hoặc được thưởng khi làm nhiệm vụ. Sau đó, họ có thể đổi những vật phẩm này lấy tiền mặt ở một thị trường khác ngoài game, không phụ thuộc quá nhiều vào nhà phát hành.
Ông tin NFT là một bước tiến mới trong mô hình phát triển game. "Trước kia, nhiều người đem bán những đĩa game cũ để lấy tiền mua đĩa game mới. Nhưng giờ những cửa hàng thu mua đó không còn. Blockchain đang làm sống lại mô hình này, cho phép người chơi có thể bán đi những thứ mình không cần để đổi lại những thứ giá trị hơn" Yung nói.
"Có thể một ngày nào đó, NFT sẽ có chỗ đứng trong ngành công nghiệp game, nhưng giờ chúng vẫn trong giai đoạn phôi thai. Việc vội vàng tích hợp NFT vào game mà không đánh giá đầy đủ có thể khiến danh tiếng của nhiều nhà phát hành bị thiệt hại nghiêm trọng", George Jijiashvili, chuyên gia phân tích chính tại Omdia, nhận định.
Năm 2017, Electronic Arts (EA) bị chỉ trích sau khi cho phép người chơi trả tiền để mở khóa một số vật phẩm nhất định trong game Star Wars Battlefront II. Thông thường, game thủ phải trải qua vài giờ "cày" mới mở được những nhân vật đó. Sự phản đối dữ dội đến mức EA phải bỏ kế hoạch biến game thành mô hình "chi tiền để chiến thắng" (pay-to-win).
Đầu tháng 12, việc Ubisoft đưa NFT vào game cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Hãng ra mắt nền tảng Quartz, cho phép người chơi sở hữu vật phẩm trò chơi dưới dạng NFT. Sau khi được thêm vào game Ghost Recon Breakpoint, cộng đồng game thủ lập tức bày tỏ sự giận dữ rằng Quartz đang muốn "đánh cắp" tiền của người chơi. Một số khác lại lo ngại về tác động xấu đến môi trường của tiền điện tử nói chung và NFT nói riêng.
Một sự kiện giới thiệu game của Ubisoft. Ảnh: AFP
Trên YouTube, video Ubisoft quảng cáo về Quartz chỉ có 1.600 lượt thích, trong khi có đến hơn 40.000 lượt dislike, cho thấy phản ứng gay gắt của người chơi khi công ty quyết định đưa NFT vào game truyền thống.
"Đây là dấu hiệu cho thấy Ubisoft đang cố vắt cạn từng đồng từ game theo đúng nghĩa đen mà không hề quan tâm tới việc cải thiện trò chơi", CNBC dẫn lời của Operator Drewski, YouTuber có hơn một triệu người đăng ký.
Đại diện Ubisoft giải thích các NFT trên Quartz vẫn đang miễn phí và đây chỉ là cuộc thử nghiệm. "Digits (tên của NFT trong game) là những vật phẩm làm đẹp và không ảnh hưởng đến lối chơi. Người dùng không buộc phải mua chúng", phát ngôn viên của Ubisoft nói. Liên quan đến lo ngại về tác động xấu đến môi trường, Ubisoft cho biết họ đang dựa vào một mạng lưới tiền điện tử ít tiêu tốn năng lượng hơn có tên là Tezos.
Ubisoft không phải công ty game truyền thống duy nhất muốn gia nhập sân chơi NFT. Trước đó, nhà phát triển GSC Game World từng có ý định tích hợp NFT vào game sắp ra mắt Stalker 2, nhưng từ bỏ vì vấp phải sự phản đối của người hâm mộ.
Việc người chơi liên tục phản ứng mạnh với các nhà phát hành game muốn tích hợp NFT cho thấy ngành công nghiệp này đang bị chia rẽ.
Andrew Wilson, Giám đốc điều hành Electronic Arts, cho rằng NFT sẽ là "một phần quan trọng trong tương lai ngành công nghiệp game". Còn Phil Spencer, Chủ tịch Xbox, lại nói một số biện pháp tích hợp NFT trong game khiến người chơi như đang bị "bóc lột".
Geoff Keighley, người dẫn chương trình The Game Awards, ủng hộ việc người làm game có thể thu tiền bản quyền từ bán NFT với điều kiện chúng không làm mất đi vẻ đẹp thuần tuý của game. "Cá nhân tôi thích câu chuyện và trải nghiệm trong trò chơi. Tôi không muốn mọi thứ có cảm giác như một cuộc giao dịch", Keighley nói.
Nhiều startup về game đang đặt cược vào NFT và cho rằng đây sẽ trở thành một phần quan trọng của thế giới game, như Axie Infinity. Không chỉ là mô hình "trả tiền để chơi" (pay-to-play), game còn cho phép người chơi kiếm tiền bằng cách bán Axie NFT cho những người khác.
Robby Yung, Giám đốc điều hành Animoca Brands, cho rằng tích hợp NFT vào game thể hiện sự sáng tạo vì người chơi có thể nắm quyền sở hữu các tài sản kỹ thuật số mà họ mua hoặc được thưởng khi làm nhiệm vụ. Sau đó, họ có thể đổi những vật phẩm này lấy tiền mặt ở một thị trường khác ngoài game, không phụ thuộc quá nhiều vào nhà phát hành.
Ông tin NFT là một bước tiến mới trong mô hình phát triển game. "Trước kia, nhiều người đem bán những đĩa game cũ để lấy tiền mua đĩa game mới. Nhưng giờ những cửa hàng thu mua đó không còn. Blockchain đang làm sống lại mô hình này, cho phép người chơi có thể bán đi những thứ mình không cần để đổi lại những thứ giá trị hơn" Yung nói.
"Có thể một ngày nào đó, NFT sẽ có chỗ đứng trong ngành công nghiệp game, nhưng giờ chúng vẫn trong giai đoạn phôi thai. Việc vội vàng tích hợp NFT vào game mà không đánh giá đầy đủ có thể khiến danh tiếng của nhiều nhà phát hành bị thiệt hại nghiêm trọng", George Jijiashvili, chuyên gia phân tích chính tại Omdia, nhận định.
Theo vnexpress