Kêu gọi góp 4 tỷ USD bằng token để mua lại một câu lạc bộ

Quỹ đầu tư tiền mã hóa BuyTheBroncosDAO có ý định thâu tóm câu lạc bộ Denver Broncos đang thi đấu tại giải NFL.

Sean O’Brien, chuyên viên pháp lý tại Cisco, công ty viễn thông lớn của Mỹ đã lập ra tổ chức BuyTheBroncosDAO cùng với vài người bạn đam mê tiền số. Mục tiêu của tổ chức này là mua lại câu lạc bộ bóng bầu dục Denver Broncos tại bang Colorado với mức giá 4 tỷ USD.

“Chúng tôi biết điều này trông điên rồ, nhưng thật đáng để thử nghiệm. Tổ chức này là một cơ hội để những người hâm mộ đội tuyển Denver Broncos có thể cùng nhau sở hữu đội bóng mà mình yêu thích”, ông O’Brien chia sẻ với CNBC.

Denver Broncos đang được định giá khoảng 4 tỷ USD. Kênh ESPN cho rằng nếu vụ chuyển nhượng thành công, Broncos sẽ là câu lạc bộ thể thao đắt nhất lịch sử Bắc Mỹ.

vitalik_polis[1].jpg

Thống đốc Jared Polis là chính trị gia có quan điểm ủng hộ tiền số. Ảnh: Jared Polis.

Ban điều hành hiện tại của đội bóng mong muốn có thể sang nhượng trước khi mùa giải bóng bầu dục Mỹ (NFL) 2022 bắt đầu vào tháng 9. Ông O’Brien cho biết các hợp đồng thông minh và ví tiền số của tổ chức đã triển khai xong. Tuy nhiên phải đến đầu tháng 3, dự án DAO mới chính thức gọi vốn.

Thống đốc bang Colorado, ông Jared Polis là người ủng hộ tiền mã hóa. Ông Polis dự định sẽ thông qua kế hoạch thu thuế giao dịch tiền số của cư dân bang này vào mùa hè 2022. “Tôi khá hào hứng với các kế hoạch về tiền mã hóa”, ông Polis chia sẻ.

“Tất nhiên thách thức đặt ra là khá lớn. Tuy nhiên, tôi cho rằng một khi chúng ta nghĩ đủ nhiều về điều gì đó, nó sẽ xảy ra. Và tôi cảm thấy hạnh phúc nếu mình có thể giải quyết được các vấn đề liên quan đến tiền mã hóa”, vị thống đốc nhận định với CNBC.

Thành tựu của mô hình quản trị mới trên Internet

DAO (Decentralized autonomous organization) hay tổ chức tự trị phi tập trung là một cơ chế quản lý quỹ được nhiều dự án blockchain lớn trong mạng Ethereum áp dụng, ví dụ như Uniswap. Không giống các quỹ đầu tư thông thường, DAO sử dụng mã lệnh máy tính (code) và công nghệ blockchain để vận hành và đưa ra quyết định.

Auston Bunsen, đồng sáng lập nền tảng lập trình trên blockchain QuikNode đánh giá DAO là phương thức quản lý mới trong kỷ nguyên Internet. “Nhờ DAO mà các quyết định được triển khai với vận tốc chóng mặt”, Bunsen chia sẻ.

Nhà đầu tư Cooper Turley, người từng xây dựng một số tổ chức DAO nổi tiếng như Audius minh họa chúng “giống như một cộng đồng trên Internet và xài chung một tài khoản ngân hàng”. “DAO được hình thành theo kiểu một nhóm chat (nhắn tin) quyết định tạo quỹ chung cho cả hội. Điểm khác nằm ở chỗ tiền trong quỹ được lưu trữ trên mạng blockchain Ethereum”, Turley bình luận với CNBC.

CaptureConDAO[1].JPG

Quỹ tiền số ConstitutionDAO từng gây tiếng vang khi gọi vốn 40 triệu USD.​

Danh sách các quỹ tiền số vận hành bằng mô hình DAO ngày một dài thêm. Tháng 11/2021, quỹ tiền số ConstitutionDAO lên kế hoạch kêu gọi 47 triệu USD dưới dạng Ethereum trong 1 tuần để mua bản sao của Hiến pháp Mỹ. Tuy họ đã thua trong buổi đấu giá nhưng sự kiện này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng đến mô hình gọi vốn bằng tiền mã hóa.

“ConstitutionDAO thực chất là một hình thức gọi vốn. Dù quỹ tiền số này mua bản Hiến pháp, nhà đầu tư vào tổ chức DAO không hề sở hữu bản Hiến pháp hoặc có bất kỳ quyền lợi gì gắn với văn bản quan trọng đó. Bạn chỉ có thể bỏ phiếu để quyết định xem nên để bản sao Hiến pháp ở đâu”, Derek Sorensen, nhà toán học tại đại học Cambridge đồng thời là cố vấn cho BuyTheBroncosDAO chia sẻ.

Ứng dụng DAO vào đời sống hàng ngày

Con số 4 tỷ USD không phải là điều xa vời, nếu nhìn vào một số quỹ DAO khác như BitDAO với sự tham gia của cựu sáng lập Paypal, Peter Thiel đang quản lý 2,3 tỷ USD tài sản. “Mọi thứ đều có thể xảy ra trong thế giới tiền số. Tôi tự tin đội ngũ có thể gọi vốn được 4 tỷ USD”, ông Sorensen nhận định.

Tuy nhiên, BuyTheBroncos chưa gây được tiếng vang và O’Brien, người đứng sau tổ chức này đã từng thất bại 2 lần trong quá khứ với mục tiêu tương tự.

CaptureBuytheBroncos[1].JPG

Trang Twitter của tổ chức với lượng người theo dõi thấp.​

Khi nhìn lại quỹ đầu tư muốn mua bản sao Hiến pháp Mỹ, mọi chuyện đều có thể. Thành viên trẻ tuổi Miguel Piedrafita của ConstitutionDAO cho biết tổ chức này ban đầu là một trò đùa của nhóm bạn. “Chúng tôi tạo trang Twitter, đăng vài bài viết. Vài hôm sau, mọi thứ bùng nổ”, Piedrafita chia sẻ.

Đội ngũ BuyTheBroncos cho biết trong trường hợp mục tiêu 4 tỷ USD thất bại, họ sẽ gọi vốn tạm thời 25% trước để có tiền đặt cọc. Sau đó sẽ tiếp tục tiến hành các vòng kêu gọi khác.

Nhà sáng lập O’Brien lạc quan rằng dù ý tưởng của anh có thất bại, cảm hứng mà BuyTheBroncos truyền cho cộng đồng còn giá trị hơn. “Qua dự án này, chúng tôi muốn mọi người biết đến DAO và những gì mô hình này có thể làm được. DAO có thể được ứng dụng vào đời sống hàng ngày để giải quyết vấn đề an sinh xã hội”, ông O’Brien đánh giá.

Thống đốc bang, ông Polis hy vọng dự án sẽ thành công. “Sự kiện này sẽ tạo ra tiền lệ tốt cho tương lai”, ông Polis góp ý.

Theo zingnews​
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,352
Messages
7,070,371
Members
170,471
Latest member
0981836135

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom