HN: Thả mạng sống "dập dềnh" theo cầu phao bung gãy

Thứ Năm, ngày 23/07/2015 10:02 AM (GMT+7)

Những cây cầu phao bắc qua sông Đáy giúp người dân hai huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa (Hà Nội) đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, những cây cầu này đã xuống cấp, hoen gỉ, bung gãy, nhiều đoạn lan can đứt gãy… gây nguy hiểm cho người dân qua lại.

Tin Tức, Tin HOT trong ngày được cập nhật liên tục từng giờ tại Tin Tức Trong Ngày




Khổ như ở biệt thự Pháp cổ, cửa bằng… cót ép giữa HN

400 người sống trong khu nhà sắp sập giữa Thủ đô

Khu dân cư “sảy chân tắm nước cống” giữa Thủ đô

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong khoảng 10km trên dòng sông Đáy đã có 4 cây cầu phao nối hai huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa (Hà Nội): cầu chợ Tía, cầu Kênh Đào, cầu Áng, cầu Lai Thụ.

Các cây cầu phao này có chiều dài khoảng 50-60m, chiều rộng từ 1-2m. Trụ cầu được làm bằng các thuyền xi măng gắn với khung sắt. Sàn cầu được tạo thành bởi những miếng gỗ, thanh sắt ghép lại.

Qua thời gian, những cây cầu này đã bị xuống cấp dù vẫn được trùng tu, sửa chữa. Cầu Lai Thụ là một ví dụ. Theo quan sát của PV, mặt cầu bằng sắt đã hoen gỉ, bung gãy, nhiều đoạn lan can cầu đã biến mất.

Ông Hoàng Văn Vân, chủ cầu Áng (xã Thanh Lê, Mỹ Đức) cho biết, các xã ở hai bên đầu cầu cho tư nhân đấu thầu xây dựng và nộp tiền cho xã hằng năm. Sau đó chủ cầu thu phí của người dân qua lại. Mức phí trung bình với xe máy là 3.000 đồng/lượt, xe đạp, người đi bộ là 1.000 đồng/lượt.

Theo ông Vân, hầu hết những cây cầu này được làm từ những năm 80 – 90 của thế kỷ trước. Những cây cầu này giúp người dân 7 xã giữa hai huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa đi lại gần hơn. Nhờ có cầu, người dân chỉ cần đi 50-60m thay vì đi vòng hàng chục cây số qua Vân Đình hoặc qua cầu Ba Thá.

Bà Nguyễn Thị Thủy (xã Bồ Xuyên, Mỹ Đức) cho biết, vào những ngày chợ phiên (ngày 3, ngày 9 âm lịch hằng tháng), lượng người đi lại qua cầu Tía tăng vọt. Những ngày có phiên chợ, người dân phải xếp hàng chờ qua cầu. "Ngồi trên bờ nhìn những xe hàng cồng kềnh, nặng trĩu lần lượt đi qua mà tôi luôn thấy sợ hãi", bà Thủy nói.



Cũng đi qua cầu phao hằng ngày, bà Toản (xã Đồng Tiến, Ứng Hòa) nói: “Hằng ngày, tôi sang xã Thanh Lê (Mỹ Đức) đi chợ, mỗi khi qua cầu Lai Thụ tôi đều thấy sợ. Cầu làm bằng các tấm sắt mỏng lỗ chỗ đan xen vào nhau, mặt cầu không phẳng nên đi bộ chỉ sợ sắt quệt vào chân. Mặt khác, cầu bé và lan can thấp nên các xe đi lại có thể ngã xuống sông bất kỳ lúc nào”.

Ông Hoàng Văn Hải, một trong 6 chủ cầu Lai Thụ cho biết, cầu mới được tu sửa nhưng đã xuống cấp nhanh chóng bởi những xe máy chở hàng nặng, cồng kềnh đi qua. Cũng theo ông Hải, vì lượng người đi qua cầu không nhiều (mỗi ngày chỉ có 30-40 người với mức thu trung bình là 100.000 đồng/ngày) nên nguồn thu không đủ để đầu tư một cây cầu kiên cố.

share-fb.gif
share-gg.gif
1437608139-1437584867-cau-1.jpg


Dù được trùng tu hằng năm, cầu Lai Thụ nối liền hai xã Đồng Tiến (Ứng Hòa) và Thanh Lê (Mỹ Đức) vẫn xuống cấp nghiêm trọng, sàn cầu và lan can đã hoen gỉ, hỏng hóc… Việc đi lại trên cây cầu này rất khó khăn, nhiều người phải xuống dắt xe để qua được cầu.

share-fb.gif
share-gg.gif
1437608139-1437584867-cau-2.jpg




Được trùng tu nhưng khớp nối của cầu Tía lại được buộc bởi những sợi dây đã sờn, mục

share-fb.gif
share-gg.gif
1437608139-1437584867-cau-9.jpg


Nhìn từ xa, cầu Kênh Đào nhỏ bé và mỏng manh giữa dòng sông Đáy.

Theo Công Phương (danviet.vn
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
426,470
Messages
7,177,453
Members
178,897
Latest member
abc8careers

Most viewed of week

Most discussed of week

Most viewed of week

Most discussed of week

Back
Top Bottom