Dự án Người Hàng Xóm (Neighbourhoods), ý tưởng mới về mạng xã hội Web 3 =)))

Sorrell

Newbie
Joined
Feb 10, 2022
Messages
27
Reactions
5
MR
0.669
Một ý tưởng, dự án về mạng xã hội Web 3.0 vừa được lên Kickstarter trên MEXC. Nếu mọi người chưa để ý đến các dự án về SocialFi thì có thể bắt đầu tìm hiểu về dự án này ngay bây giờ, sẽ là một trend trong thị trường crpyto trong tương lai.

Neighbourhoods - không phải là một nền tảng​

Screen Shot 2022-04-04 at 00.04.39.png


Một trong những vấn đề lớn nhất mà dự án thấy rằng các cộng đồng muốn sử dụng các công cụ kỹ thuật số để điều phối là các nền tảng là đơn vị tổ chức xã hội trực tuyến. Logic của các nền tảng thực thi sự đồng nhất văn hóa từ trên xuống đối với tất cả các nhóm, những người phải phục tùng nền văn hóa này để đổi lấy quyền truy cập vào các công cụ cơ bản để phối hợp.
Chúng tôi thích nghĩ về "Neighbourhoods" bởi vì, không giống như các nền tảng, Neighbourhoods không phải chịu gánh nặng bởi:
  • khóa nhà cung cấp
  • các thuật toán có các hoạt động khó hiểu ra lệnh cho những gì chúng ta gặp phải
  • nguyên tắc cộng đồng do doanh nghiệp định hướng
  • lưu trữ tập trung dữ liệu nhạy cảm, giữa các cá nhân và thông tin liên lạc
Cấu trúc nền tảng cũng gây khó khăn cho các nhà phát triển trong việc chấp nhận các đoạn mã thử nghiệm, nhỏ hơn. Neighbourhoods nghĩ rằng việc hỗ trợ cộng đồng bằng mã sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu không cần thiết phải mở rộng toàn bộ hoạt động kinh doanh phần mềm (đọc: nền tảng) để làm điều đó.

Web 3.0: Bạn đang ở đâu?

Trong khi đó, bản quét không gian web 3.0 cho thấy rằng các ứng dụng xã hội trong thế giới tiền điện tử có một hương vị đặc biệt - một thứ được thông báo nhiều bởi những gì blockchain giai đoạn đầu tốt nhất: gom vốn, tự động hóa thị trường, tạo điều kiện cho các giao dịch cá nhân và kiếm tiền trực tuyến hoạt động. Những nỗ lực nhằm tạo điều kiện cho quyền sở hữu dữ liệu và “danh tính” là một ví dụ: chúng là một bước tiến vượt bậc so với web 2.0, nơi người dùng không được hưởng bất kỳ khoản lợi nhuận nào mà các công ty công nghệ lớn tạo ra từ dữ liệu của họ.

Đối với Neighbourhoods, đây là những ứng dụng xã hội "gần như". Mặc dù chúng thường cung cấp khả năng thanh toán không đáng tin cậy đối với các giao dịch và thay đổi tiền lẻ để đổi lấy dữ liệu cá nhân, chúng khác xa so với việc thực sự xây dựng lại mức độ xã hội được kích hoạt bởi trang web mà chúng ta đã quen (tốt hơn và xấu hơn). Bạn bắt đầu hiểu ý khi nhận thấy rằng một số DAO sáng tạo nhất trong khối vẫn đang vật lộn để tìm ra các giải pháp thay thế khả thi cho GSuite, Twitter và Discord để cùng nhau xây dựng tương lai.

Đó là bởi vì rất nhiều quy trình nhóm có chủ đích của Neighbourhoods liên quan đến nhiều thứ hơn là thực hiện giao dịch nội dung và cùng nhau đưa ra quyết định. Trên thực tế, người ta có thể hiểu đây là những hình thức cộng tác có hậu quả nhất. Trong cuộc sống thực, những điều này được thực hiện trước bằng cách tìm hiểu về kinh nghiệm quá khứ của nhau, chia sẻ ý kiến, tranh luận, giúp nhau chuyển căn hộ nếu chúng tôi ở gần nhau về mặt địa lý, v.v.

Đây là tất cả những việc Neighbourhoods sử dụng web 2.0 để làm - đó là những thứ vớ vẩn, “không liên quan”. Neighbourhoods nhằm mục đích làm cho điều này trở nên khả thi, trong và giữa các nhóm, trên web phân tán.

Được xây dựng trên Holochain

Holochain là một sổ cái phân tán “post blockchain” có thể mở rộng quy mô lớn. Khung end-to-end dành cho các ứng dụng ngang hàng của nó sử dụng tính năng phản ký và tin đồn để xác thực và xuất xứ dữ liệu thay cho cơ chế đồng thuận. Điều này có nghĩa là nó thực sự trở nên hiệu quả hơn khi thu hút được người dùng - hoàn toàn trái ngược với các blockchain truyền thống, có nghĩa là thế giới tiền điện tử cuối cùng đã có một bước phát triển theo hướng web 3.0!
Do đó, Holochain cực kỳ hấp dẫn đối với dự án, đang tìm kiếm một môi trường lấy tác nhân làm trung tâm để xây dựng các mạng xã hội và cộng đồng theo phong cách web 2.0 không khai thác, không bóc lột. Hãy nghĩ về phạm vi và tham vọng của Internet Computer ($ ICP), trừ đi sự truy tố của SEC.

Công nghệ Chung

Làm thế nào chúng ta có thể kích thích web tiền điện tử 3.0 này? Neighbourhoods hình dung một môi trường giống như Wix, nơi các nhà hoạt động cộng đồng không chuyên về lĩnh vực công nghệ có thể kết hợp các công cụ họ cần để chuyển đổi cộng đồng của họ, chẳng hạn như một hỗn hợp khó xử của GSuite, Facebook và Discord sang web tiền điện tử. Một yêu cầu khác là điều này có thể xảy ra mà họ không cần phải tự mình trở thành công ty công nghệ, gánh nặng bằng việc tìm kiếm nguồn vốn mạo hiểm, cơ sở người dùng khổng lồ và toàn bộ nền tảng lớn.

1*4YD2WEqb_t2_xbe_m-g_Yg.jpeg


Văn hóa cụ thể

Tính mô-đun của các công cụ công nghệ chung mà thị trường của Neighbourhoods có thể đáp ứng có nghĩa là việc thiết kế các chỉ số xã hội của từng khu vực lân cận là hoàn toàn tùy thuộc vào chúng. Hãy suy nghĩ về phạm vi nhu cầu mà tất cả các nhóm xã hội mà chúng ta là thành viên có để hiểu về bản thân họ:

Trong các nhóm nhỏ, các chỉ số liên quan đến nhóm có thể cản trở hoặc xáo trộn nghiêm trọng sự hài hòa tinh tế của các mối quan hệ. Bất cứ ai đã từng cố gắng theo dõi các công việc nhà trong một mối quan hệ lãng mạn hoặc thậm chí một nhóm bạn sống cùng nhau có lẽ biết chúng tôi muốn nói gì. Tương tự như vậy, nhiều loại tiền tệ cộng đồng thất bại bởi vì các cộng đồng chặt chẽ cảm thấy khó chịu khi không biết ai nợ ai. Trong những trường hợp này, việc lưu giữ hồ sơ là một tấm gương không thoải mái cho những người hài lòng khi đơn giản là ở trong một dòng chảy nghiệp của cộng đồng.

Trực tuyến và trong nhiều cộng đồng quy mô trung bình, mọi thứ có một chút khác biệt. Chúng ta có ít cơ hội hơn để tham gia vào các loại nghi lễ thân xác để nuôi dưỡng lòng tin và cảm giác lâu dài trong các mối quan hệ. Các chỉ số trở nên hợp lý hơn một chút khi là cách để hiểu ai là ai trong trường hợp không có trò chuyện hoặc những câu chuyện phiếm về ai làm gì, ai thô lỗ, ai luôn giúp đỡ mọi người trong mối quan hệ ràng buộc, v.v. Chúng tôi kiểm tra số lượng người theo dõi của những người khác trên Twitter bởi vì đó là một “cộng đồng” (đọc là: nền tảng) khổng lồ của những người lạ và tôi muốn biết ai tweet những thứ mà mọi người có xu hướng thấy thú vị nhiều nhất hoặc hơn thế nữa.

Được viết bằng Rust, rep_lang của Neighborhoods giúp cộng đồng có thể điều chỉnh cách họ nhận ra, thừa nhận và thúc đẩy hoạt động của nhau bằng các trang tổng quan đơn giản. Nó có các kiểu do người dùng xác định, mà chúng tôi nghĩ là cần thiết với nhu cầu hoàn toàn khác nhau của các nhóm khác nhau.

Danh tiếng và khả năng di chuyển dữ liệu xã hội


Với công nghệ chung được tách biệt khỏi nền văn hóa cụ thể, khả năng di chuyển dữ liệu hữu ích không dễ dàng khi sử dụng các nền tảng ngày nay. Đó là một giấc mơ không thành lời mà nhiều người nắm giữ để có thể chứng minh năng lực của họ (kỹ năng, hoạt động, kinh nghiệm, tích lũy) trên các silo nền tảng.

Hãy tưởng tượng bạn có thể chuyển xếp hạng và nhận xét của Uber hoặc Lyft vào tài khoản Couchsurfing mới của bạn - Cơ sở văn hóa của các nhóm này khác nhau, nhưng nếu một nút Couchsurfing đáng tin cậy nói “này, thông tin đó vẫn có thể giúp chúng tôi biết một người nhanh hơn” , thì bạn không cần phải bắt đầu lại từ đầu để xây dựng danh tiếng trên Couchsurfing.

Mặc dù luật như GDPR quy định nhiều quyền hơn và thu hồi đối với dữ liệu cá nhân, nhưng nó chắc chắn không giúp ích được gì nhiều để giúp dữ liệu đã chuyển hữu ích trong các bối cảnh mới (spoiler: dữ liệu đã chuyển trở nên hữu ích khi nó duy trì ngữ cảnh mà dữ liệu được tạo).

Năng lực xây dựng ý thức xã hội phân tán này bao gồm cả việc thiết lập nguồn gốc dữ liệu thông qua xác minh ngang hàng cũng như tận dụng nhiều quan điểm để tạo ra và chắt lọc những hiểu biết sâu sắc về các cá nhân và nhóm.
Ngay cả khi người dùng “sở hữu” dữ liệu của họ ($ BAT, $ DEC), nó có nghĩa là được các nhà quảng cáo và những người khác đang tìm kiếm thông tin chi tiết về hành vi ở cấp độ của từng người tiêu dùng trả tiền. Sở hữu dữ liệu có thể chỉ mang lại giá trị tiền tệ tầm thường cho các cá nhân, nhưng nó có thể mang lại trí tuệ tập thể vô cùng to lớn cho các nhóm.

Điều mà tất cả các dự án này bỏ sót là bản sắc không chỉ là phương tiện để các cá nhân theo dõi sự tham gia của họ trên khắp các không gian xã hội, mà nó còn là giữa các cá nhân - một yêu cầu để tạo ra ý thức xã hội. Lợi ích của các lớp nhận dạng hiện chỉ tích lũy cho các cá nhân khi thay vào đó họ nên hỗ trợ sự phối hợp của cả cộng đồng.
Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đang xây dựng Social Sensemaker (trước đây là Reputation Interchange), bạn có thể coi đây là một máy tính văn hóa biên dịch trên máy tính của mỗi thành viên. Đó thực sự là nước sốt đặc biệt của khuôn khổ làm cho tất cả điều này trở nên khả thi.

1*Wz7pNXYtt-Mz1-ssBTqHHw.jpeg
 

Announcements

Forum statistics

Threads
418,570
Messages
7,073,203
Members
170,660
Latest member
anan0110
Back
Top Bottom