News zkSync triển khai bản thử nghiệm “Baby Alpha” cho mainnet 2.0

Giải pháp layer-2 cho Ethereum là zkSync vào tối ngày 28/10 đã công bố giai đoạn tiếp theo cho mainnet của mình, mang tên “Baby Alpha”.

Matter-Labs-zkSync.png

Matter Labs, đơn vị phát triển giải pháp mở rộng quy mô layer-2 cho Ethereum mang tên zkSync, mới đây đã thông báo triển khai “Baby Alpha”, phiên bản thử nghiệm tiếp theo cho mainnet 2.0.

Vì vẫn ở giai đoạn thử nghiệm, khả năng tiếp cận đến zkSync sẽ bị giới hạn chỉ cho các nhà phát triển nội bộ Matter Labs, chứ chưa mở cổng cho các dự án khác trên Ethereum và toàn bộ người dùng.

Mặc dù vậy, zkSync trong thời gian qua đã nhận được rất nhiều sự chú ý từ cộng đồng Ethereum nói riêng và tiền mã hóa nói chung, một phần không nhỏ đến từ “cơn sốt Layer-2” cùng với nhóm các dự án như Arbitrum, Optimism, StarkWare,… Tuy nhiên, khác với những tên tuổi đi trước mà sử dụng nền tảng công nghệ Optimistic Rollups, zkSync hứa hẹn sẽ hiện thực hóa khả năng mở rộng quy mô cho Ethereum thông qua zk-Rollups để tạo ra cái mà được họ gọi bằng cái tên “zkEVM”.

Trong khoảng 1 tháng tới, “Baby Alpha” sẽ phục vụ mục đích kiểm tra bảo mật và khả năng xử lý của zkSync. Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, zkSync sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là “Fair Alpha”, cho phép nhà phát triển của các dự án khác được kết nối đến zkSync và bắt đầu phát triển sản phẩm. Hiện đã có hơn 100 dự án crypto trên Ethereum bày tỏ sự quan tâm dành cho zkSync, bao gồm những cái tên hàng đầu như sàn DEX Uniswap.

zkSync-Roadmap.png

Cuối cùng, zkSync sẽ mở cửa cho tất cả người dùng crypto trên Ethereum, dự kiến vào cuối năm 2022. Đang có nhiều “tin đồn” rằng zkSync sẽ có token riêng và sẽ airdrop cho những người dùng tham gia tương tác sớm với hệ sinh thái của dự án.

Tuy nhiên, Matter Labs trong thời gian qua cũng hứng nhiều chỉ trích từ cộng đồng crypto khi bị cáo buộc là đã quảng bá “quá tay” zkSync, tuyên bố nó là ứng dụng zkEVM đầu tiên và ưu việt hơn những đối thủ khác cũng đang bắt tay xây dựng trong mảng này như là Polygon và Scroll, dù công nghệ zk-SNARKs nền tảng đằng sau zkSync chưa được kiểm chứng là có thể hoạt động.

Theo thống kê từ L2Beat, các dự án Optimistic Rollups như Arbitrum và Optimism hiện đang nắm giữ 4,2 tỷ USD giá trị TVL, chiếm hơn 82% toàn TVL của các giải pháp Layer-2 trên Ethereum. Do đó, thách thức đặt ra cho zkSync nói riêng và các giải pháp zkEVM nói chung trong thời gian tới là không hề nhỏ.

Ethereum-Layer-2-29.10.22.jpg
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,321
Messages
7,070,030
Members
170,450
Latest member
Gemshunter44

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom