News Yuga Labs phản đối OpenSea, đề xuất cải tiến mô hình tiền bản quyền NFT do DAO quản lý

Những nhà sáng lập Yuga Labs đang đề xuất một hệ thống danh sách cho phép do DAO quản lý nhằm chống lại các thị trường từ chối tiền bản quyền của nhà sáng tạo.

1200x-1-4.jpg

Vào đầu tuần tuần này, OpenSea, thị trường NFT hàng đầu hiện nay cho biết có thể theo xu hướng không còn thực thi tiền bản quyền của nhà sáng tạo đối với doanh số bán hàng thứ cấp, ngày càng nhiều nghệ sĩ nổi bật đang công khai quan điểm phản đối của họ. Và giờ đây bao gồm cả Yuga Labs – công ty phát triển bộ sưu tập NFT đình đám Bored Ape Yacht Club (BAYC).

Trong một bài đăng trên blog được chia sẻ trong ngày 08/11 bởi Wylie “Gordon Goner” Aronow cùng các chữ ký của những người đồng sáng lập Greg “Garga” SolanoKerem “Tomato” Atalay, cùng với CTO 10KTF Randy “Melonpan” Chung, Yuga Labs đang chê bai những động thái ngày càng tăng của ngành không tôn trọng tiền bản quyền NFT của tác giả và đề xuất một giải pháp kỹ thuật để thực thi chúng.

Theo đó, Yuga Labs đã đề xuất một mô hình danh sách cho phép người sáng tạo chỉ chấp thuận các giao dịch thứ cấp thông qua những thị trường tôn trọng tiền bản quyền. Nếu hợp đồng thông minh của thị trường có trong danh sách, thì giao dịch sẽ được thực hiện. Nếu không, thì không được chấp thuận.

“Hệ sinh thái NFT sẽ không lớn mạnh như vậy cho đến nay nếu không có tiền bản quyền của người sáng tạo.”


Mô hình danh sách được đề xuất của Yuga Labs trái ngược với những gì OpenSea đã đề xuất, đó là tạo danh sách đen cho các thị trường không hoàn toàn tôn trọng tiền bản quyền của người sáng tạo. Danh sách này sẽ được điều hành bởi DAO. Yuga Labs gợi ý rằng họ đang sở hữu các công cụ đã có sẵn để thực hiện đề xuất này, nhưng một mô hình như vậy cần được định cấu hình vì lợi ích của người sáng tạo.

“OpenSea đã thể hiện rõ quan điểm của mình là họ có ý định xóa tiền bản quyền của người sáng tạo cho các bộ sưu tập khỏi nền tảng của họ, trong khi vẫn giữ nguyên phí giao dịch. Chúng tôi cảm thấy không hài lòng chút nào cả.”
Những người sáng lập Yuga Labs lưu ý thêm khi BAYC ra mắt vào năm 2021 với mức giá khoảng 220 USD tính theo ETH, công ty đã đặt 2,5% tiền bản quyền cho người sáng tạo đối với doanh số bán hàng thứ cấp vì đó là số tiền mà OpenSea tính cho phí thị trường của chính mình. Con số này thấp hơn phí bản quyền mà nhiều người sáng tạo NFT khác chọn, thường từ 5% đến 10% giá ưu đãi.

“Kết quả cuối cùng là OpenSea đã kiếm được khoảng 35 triệu USD từ việc bán BAYC trên nền tảng của mình, không bao gồm bất kỳ bộ sưu tập nào khác của chúng tôi.”
Trong khi đó, Yuga Labs đã kiếm được hơn 147 triệu USD từ tiền bản quyền trên doanh thu thứ cấp của các dự án khác nhau của mình, dựa trên dữ liệu do Galaxy Digital thu thập vào tháng 10/2022.

Tuy nhiên, tiền bản quyền NFT tồn tại ngày nay vẫn chưa đạt được đủ độ bền vững. Chúng có thể được đặt bởi những người sáng tạo trong hợp đồng thông minh hoặc code hỗ trợ NFT và các ứng dụng phân quyền tự quản, nhưng chúng không hoàn toàn có thể thực thi trên chuỗi (on-chain). Do đó, các marketplace NFT phải hỗ trợ để tôn vinh họ, điều mà hầu hết những người chơi lớn nhất đều đang nỗ lực giải quyết.

Dù vậy trên thực tế, vấn đề này lại đang tiến triển khá chậm và gây ra một số tranh cãi nhất định từ cộng đồng. Trong không gian Solana NFT, gần như tất cả các giao dịch bán hàng thứ cấp hiện diễn ra trên các nền tảng từ chối tiền bản quyền của người sáng tạo hoặc biến chúng thành tùy chọn đối với các nhà giao dịch, đương cử là Magic Eden, đã chuyển sang mô hình tùy chọn phí bản quyền NFT. Đối với Ethereum, các thị trường như LookRare, X2Y2, Blur và Sudoswap cũng đã áp dụng cách tiếp cận tương tự.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
417,427
Messages
7,058,720
Members
169,772
Latest member
dataanalyticsvsb

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom