News Xuất hiện thông tin mới về quỹ đầu tư khiến UST depeg

Nhà nghiên cứu của Wintermute khẳng định có bằng chứng cho thấy Jane Street là quỹ đầu tư khởi nguồn cho cú sập LUNA-UST.
Jane-Street.jpg

Trưởng bộ phận nghiên cứu của đơn vị market maker Wintermute đặt ra nghi vấn rằng quỹ đầu tư Jane Street chính là cái tên khiến UST bị depeg vào đầu tháng 05/2022, khởi nguồn cho sự sụp đổ chóng vánh của hệ sinh thái 60 tỷ USD LUNA-UST chỉ ít ngày sau đó.

Nhiều báo cáo tổng hợp sự kiện LUNA-UST thường xuyên đề cập đến sự kiện 4pool – pool thanh khoản giữa USDT với 3 đồng stablecoin lớn khác là USDT, USDC và DAI trên giao thức Curve Finance. Vào ngày 08/05/2022, có ai đó (hay được gọi là Wallet A) đã xả 85 triệu UST vào 4pool rồi rút lượng lớn các stablecoin còn lại, khiến UST bị depeg (rơi khỏi mốc 1 USD). Tiếp đến, một ví khác (gọi là Wallet B) xả thêm 100 triệu UST và chính thức kích hoạt hiệu ứng domino đẩy UST vào vòng xoáy khủng hoảng. Song, Wallet A thường được xem là điểm khởi đầu cho cú sụp đổ.

Đã có nhiều suy đoán về việc ai là người đứng sau Wallet A và thực hiện xả 85 triệu UST trên, song chưa báo cáo nào có thể đưa ra được đích danh chính xác. Điều này làm dấy lên tin đồn rằng LUNA-UST đã “bị tấn công” trong một cuộc chiến của các “tay to” trên thị trường, để lại thiệt hại khôn kể xiết cho nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, theo Igor Igamberdiev, trưởng bộ phận nghiên cứu của Wintermute, cái tên đó “khả năng cao” có thể là Jane Street, một quỹ đầu tư chứng khoán ít được biết đến song lại vô cùng nổi tiếng tại Phố Wall.


Igamberdiev cho biết đã tìm được bằng chứng liên kết các hoạt động DeFi của Jane Street trong những ngày đầu tháng 5, bắt đầu với nhiều giao dịch vay tiền từ quỹ BlockTower thông qua giao thức lending Clearpool. Số tiền vay có lúc đã được giữ chung trong ví sàn Coinbase với lượng 84,5 triệu USDC mà kẻ xả UST trên Curve rút về, và đây là mấu chốt để nhà nghiên cứu của Wintermute đi đến kết luận rằng chủ nhân của ví Coinbase chính là Jane Street.


Mặc dù vậy, Igor Igamberdiev thừa nhận vẫn chưa suy ra được động cơ vì sao Jane Street lại tiến hành xả lượng lớn UST như thế, để rồi sau đó còn được đồn là tham gia thảo luận với Terraform Labs về việc “giải cứu” UST.

Ngoài ra, nhà nghiên cứu còn khẳng định Wallet B chính là Celsius, công ty cho vay tiền mã hóa nắm giữ rất nhiều UST để tham gia yield farming trên Anchor Protocol với mức lãi năm lên đến 20%. Vì bị thiết hại rất nhiều từ LUNA-UST, Celsius đã phải chặn rút tiền của khách hàng và tuyên bố phá sản vào tháng 7, cùng với hai tên tuổi khác là quỹ Three Arrows Capital và công ty lending Voyager.

Jane Street là công ty giao dịch, đầu tư và cung cấp thanh khoản của Mỹ, được biết đến nhiều nhất ở Phố Wall. Jane Street hiện có văn phòng tại New York, London, Hong Kong, Singapore và Amsterdam, tuyển dụng hơn 2.000 vị trí.

Dù không được đề cập nhiều trong ngành tiền mã hóa, nhưng có một thông tin đáng chú ý là cựu CEO FTX Sam Bankman-Fried, hai cựu CEO của Alameda Research là Sam Trabucco và Caroline Ellison, cùng cựu CEO FTX.US Brett Harrison đều lần đầu gặp nhau trong quãng thời gian làm việc tại Jane Street, sau đó rời quỹ và thành lập “đế chế” FTX/Alameda.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,376
Messages
7,070,796
Members
170,496
Latest member
bk8139

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom