Trung Quốc đang ở vị trí tích cực để soán ngôi Mỹ trở thành cường quốc tài chính hàng đầu

timthumb.jpg

Một cuộc chiến tranh lạnh đang bùng phát trong thế giới tài chính. Mỹ đang đánh mất vị trí thống trị của mình vào tay các quốc gia khám phá các loại tiền tệ thay thế. Cả CBDC và đồng Euro đều sẵn sàng tạo dấu ấn trong ngành.

Từ những khởi đầu thơ ngây…

Mọi người đều nhìn vào nền kinh tế hàng đầu thế giới để được hướng dẫn, tuy nhiên Hoa Kỳ có thể thua tình trạng đó trong tương lai gần.

Một số vết nứt đã xuất hiện ở mặt tiền này. “Cú đánh” lớn đầu tiên đã được giải quyết khi CIPS được giới thiệu. CIPS, hay Hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới, là đối thủ của Swift, thường được sử dụng ở thế giới phương Tây. Sáng kiến CIPS nhằm thanh toán bù trừ và thanh toán nhân dân tệ xuyên biên giới. Trung Quốc coi đây là một công cụ chính để cách mạng hóa tài chính.

Điều mà hầu hết mọi người không nhận ra, là tác động mà CIPS có thể tạo ra. Nó bao gồm những người tham gia ở 6 châu lục, bao gồm cả những nước như Nga. Mặc dù nó không tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao quyền sử dụng, nhưng nó là một phương tiện thanh toán quan trọng để tăng mức độ chấp nhận nhân dân tệ trên toàn cầu. Trở lại năm 2019, mạng xử lý gần 20 tỷ đô la mỗi ngày, gấp gần ba lần khối lượng của SWIFT.

Đối với một cuộc chiến tranh lạnh tiền tệ

Mặc dù khái niệm CIPS có vẻ không phải là một “mối đe dọa” ngay lập tức đối với Đô la Mỹ, nhưng thực tế có thể rất khác. Nga và Trung Quốc đang tìm cách đưa mối quan hệ tài chính hiện có của họ lên cấp độ tiếp theo. Một liên minh tài chính - tất cả các loại - đang được xây dựng, vì cả hai quốc gia đều muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào Đô la Mỹ.

Thay vào đó, cả hai nước đều tìm kiếm đồng minh khó có thể xảy ra nhất trong số họ. Đồng Euro hiện là đồng tiền nổi bật trong các giao dịch mua bán giữa hai quốc gia này. Một nỗ lực để loại bỏ đồng bạc xanh đã được mong đợi, nhờ vào mối quan hệ đối tác lâu dài. Rốt cuộc, CIPS chỉ là viên gạch đầu tiên trong nền tảng. Nga và Trung Quốc cũng có một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ, cho phép họ bán tiền tệ cho nhau bên ngoài hệ thống thị trường toàn cầu.

Chậm nhưng chắc chắn, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển của “mặt trận” chống lại Đô la Mỹ. Nếu thế giới phương Đông giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng bạc xanh, sẽ không có gì nói trước được điều gì sẽ xảy ra chính xác. Nhờ sự ra đời của CBDC, việc chuyển đổi khỏi đồng Đô la có thể trở nên dễ dàng hơn.

Sự thiếu hiểu biết về Phát triển CBDC được khuyến cáo

Hãy ghi nhớ cách CIPS được thiết kế để quốc tế hóa việc sử dụng Nhân dân tệ, những năm tới sẽ khá thú vị. Trung Quốc rõ ràng đang dẫn đầu cuộc đua khi nói đến việc tạo ra một loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, hay còn gọi là CBDC. Một thử nghiệm thành công thông qua “phong bao đỏ” đã được hoàn thành, đưa loại tiền kỹ thuật số này đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả. Một dấu hiệu nữa cho thấy Trung Quốc đang vượt xa so với các quốc gia khác, đặc biệt là Hoa Kỳ.

Ở bên kia thế giới, CBDC dường như chưa phải là một chủ đề thảo luận. Tôi thấy thật khó hiểu khi Hoa Kỳ không quan tâm đến cách tiếp cận khái niệm tiền tệ kỹ thuật số ngày nay. Nếu quốc gia này đặt mục tiêu tránh "chiến tranh lạnh tiền tệ", thì thời điểm để hành động là bây giờ chứ không phải ngày mai. Sự thiếu đánh giá cao của họ đối với công nghệ mới và tiền hiện đại này cuối cùng sẽ gây ra rất nhiều vấn đề.

Vào đầu tháng 9, tin tức rò rỉ về cách Liên minh châu Âu muốn tạo ra một “cơ quan giám sát tiền tệ kỹ thuật số”. Một quyết định như vậy không làm tôi ngạc nhiên, vì có một số sáng kiến đang được tiến hành. Mặc dù Libra của Facebook đã thu hút được một số sự chú ý, nhưng cũng có chủ đề về các loại tiền tệ truyền thống cần xem xét. Với việc đồng nhân dân tệ kỹ thuật số hiện đang thâm nhập vào hỗn hợp, một cơ quan giám sát để giám sát tất cả sẽ không phải là một điều xa xỉ không cần thiết.

Châu Âu hiện đang coi trọng tiền tệ kỹ thuật số hơn rất nhiều. Mặc dù không ai mong đợi một đồng Euro kỹ thuật số được giới thiệu, nhưng vẫn có những lo ngại thực sự về việc duy trì chủ quyền tài chính. Rắc rối nội bộ cũng đang nảy sinh, với nhiều quốc gia thành viên soạn thảo các quy tắc của riêng họ. Hiện tại, lập trường của EU về CBDC vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của nó ít nhất đang giữ một ngón tay bắt nhịp.

Làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn là cách Hoa Kỳ đang “hỗ trợ” hiệu quả các quốc gia như Trung Quốc đẩy mạnh phát triển các giải pháp thay thế của họ.

Đầu tuần này, Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Nga và Trung Quốc vì liên quan đến chương trình tên lửa của Iran. Một quyết định thông minh, trên giấy tờ, nhưng lại là một sự thúc đẩy khác đối với đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, CIPS, và ai biết được điều gì khác trong thực tế. Mỹ đang theo đuổi chủ nghĩa biệt lập, thay vì bảo vệ vị thế là quốc gia tài chính hàng đầu.

Việc xa lánh các quốc gia đã và đang phát triển công khai các giải pháp để tránh đồng Đô la Mỹ càng nhiều càng tốt sẽ tạo ra một thùng bột. Nếu Trung Quốc xoay sở để tách khỏi Hoa Kỳ và làm điều riêng của mình - mà dường như ngày càng có nhiều khả năng hơn - thì nó sẽ tạo ra một khuôn mẫu cho các quốc gia khác noi theo.

Cho dù ai đó muốn thừa nhận hay không, Trung Quốc đang cố gắng giành lấy “ngai vàng” CBDC. Quốc gia rất thành công trong nỗ lực này, vì hầu như không gặp phải sự phản kháng nào. Với sự thay đổi quyền lực của Mỹ trên các chiến tuyến chính trị và việc thiếu một chính sách rõ ràng về công nghệ hoặc CBDC, tương lai của nước Mỹ có thể gặp nhiều khó khăn.

Không ai có thể phủ nhận Trung Quốc đã từng là một cường quốc chìm trong nhiều thập kỷ. CBDC của nó sẽ đạt được sức hút toàn cầu, vì hàng triệu người Trung Quốc sống bên ngoài Trung Quốc. Kết hợp với mối quan hệ Trung Quốc-Nga, một đối thủ SWIFT đang xử lý khối lượng nhiều hơn và đường hướng chính trị không rõ ràng ở Mỹ, cán cân quyền lực kinh tế có thể thay đổi nhanh hơn nhiều so với những gì mọi người tưởng tượng.

Theo cryptoslate
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,542
Messages
7,072,933
Members
170,633
Latest member
pst
Back
Top Bottom