News Tổng thống ủng hộ Bitcoin của El Salvador tái tranh cử

Bất chấp hiến pháp cấm tái đắc cử, Tổng thống El Salvador vẫn muốn theo chân các quốc gia đang phát triển khác.

El-Salvador-Bukele-run-again-in-2024.jpg

Vào đêm kỷ niệm 201 năm Quốc khánh nước Cộng hòa El Salvador (15/9/1821 – 15/9/2022), Tổng thống Nayib Bukele đã tuyên bố sẽ tái tranh cử vào năm 2024 và khẳng định việc ông tiếp tục cầm trịch sẽ cải cách tốt chính quyền hiện tại.


Hiến pháp El Salvador từ lâu cấm các Tổng thống tại vị hai nhiệm kỳ liên tiếp. Tuy nhiên, chỉ vài ngày trước khi El Salvador hợp pháp hóa Bitcoin, tòa án mới được cải tổ đã đề xuất cải cách Hiến pháp, trong đó Tổng thống được tham gia tranh cử lần hai và người dân được quyền cất lên tiếng nói trong cuộc bầu cử. Đề xuất này rất có khả năng được Quốc hội thông qua, vì đảng cầm quyền của Tổng thống Bukele đang chiếm đa số trong cơ quan lập pháp.

Chính phủ Mỹ ngay sau đó đã lên tiếng chỉ trích, cho rằng sẽ “làm suy yếu nền dân chủ” và quyết định lập pháp sẽ chỉ có lợi cho những người ủng hộ chính quyền Bukele.


Ông Nayib Bukele nhấn mạnh:

“Các nước phát triển đã tái tranh cử và nhờ vào cấu hình mới của thể chế dân chủ của đất nước chúng ta, giờ đây El Salvador cũng vậy.”
Từ đó đến nay, Tổng thống Nayib luôn duy trì mức độ ủng hộ rất cao. Dựa theo kết quả của một cuộc thăm dò được CID Gallup thực hiện vào tháng trước cho thấy có 85% người ủng hộ nhiệm kỳ Tổng thống và 95% tán thành cách quản trị của ông trong vấn đề an ninh.

Tuy nhiên, trước phát biểu của Tổng thống, nhiều người dân đã xuống đường biểu tình, phản đối chiến lược mua Bitcoin vì thiếu minh bạch.


Trong nhiệm kỳ, Bukele đã chính thức chuẩn y Bitcoin làm tiền tệ hợp pháp của quốc gia vào ngày 07/09/2021. Sau hơn 1 năm Bitcoin “lập công lớn” tại quốc gia Trung Mỹ này, Elsavador còn lại gì, mời bạn đọc xem thêm ở bài viết dưới đây.

Một cuộc khảo sát từ tháng 2 cho thấy 20% dân số đã tích cực sử dụng Chivo, ví crypto ưa thích của El Salvador để giao dịch Bitcoin. 20% chủ doanh nghiệp lớn được thăm dò chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hóa.

Mặt khác, việc hợp thức hóa Bitcoin đã cho ra đời loại hình du lịch crypto mới trên đất nước này, bất chấp thị trường vẫn đang khó đoán. Theo số liệu chính thức, du lịch địa phương đã tăng 82,8% từ đầu năm đến nay.

Song, vài giờ trước khi tuyên bố tái tranh cử, ông lớn xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Fitch Ratings đã hạ cấp phát hành nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) của El Salvador. Hàng nghìn người có lẽ vẫn đang giương cao ngọn cờ biểu tình, bên cạnh một bộ phận xem đó là tiến bộ công nghệ và tài chính cho một quốc gia đang phát triển như El Salvador.
 

Announcements

Forum statistics

Threads
418,498
Messages
7,072,356
Members
170,590
Latest member
dhungld

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom