Tội phạm tiền điện tử ở Hồng Kông đạt mức kỷ lục trong nửa đầu năm 2021, một nạn nhân mất gần 16 triệu đô la

Tội phạm tiền điện tử ở Hồng Kông đã tăng lên mức kỷ lục trong sáu tháng đầu năm nay, với một nạn nhân bị thiệt hại 15,9 triệu đô la. Cảnh sát ghi nhận 496 trường hợp như vậy liên quan đến các nạn nhân mất tổng cộng 27,5 triệu đô la trong nửa đầu năm 2021. Trong cả năm ngoái, tổng thiệt hại từ 208 trường hợp là 14,7 triệu đô la, South China Morning Post đưa tin.

hong-kong-cryptocurrency-crimes-hits-record-levels[1].png


Tội phạm liên quan đến tiền điện tử đang gia tăng không chỉ ở Hồng Kông mà trên toàn thế giới

Trong trường hợp lớn nhất ở Hồng Kông cho đến nay, một người đàn ông 30 tuổi đã bị lừa 15,9 triệu đô la vào tháng 6 sau khi một nhóm trình bày với tư cách là nhà tư vấn tiền điện tử đã biến mất cùng với số tiền của anh ta sau khi đồng tiền mất giá. Năm nay, cũng có ba trường hợp địa phương trong đó mọi người bị cướp hoặc lừa đảo hàng triệu đô la trong các giao dịch tiền điện tử trực tiếp.

Lester Ip Cheuk-yu - Chánh thanh tra và là người đứng đầu cục an ninh mạng và tội phạm công nghệ của cảnh sát cho biết không chỉ đầu tư vào tiền điện tử đặc biệt phổ biến trong năm nay mà đại dịch COVID-19 là một yếu tố đằng sau mức độ tội phạm gia tăng trong lĩnh vực này.

“Mọi người cũng ở nhà nhiều hơn, có nghĩa là họ dành thời gian sử dụng Internet lâu hơn, vì vậy những kẻ lừa đảo có nhiều cách để tiếp cận họ trực tuyến hơn,” ông nói. "Đây là một xu hướng không chỉ ở Hồng Kông mà trên toàn thế giới."

Có lẽ đúng là mọi người đang dành quá nhiều thời gian ở nhà vì đại dịch, và do đó họ trở thành mục tiêu dễ dàng cho các vụ lừa đảo tiền điện tử. Các nhà chức trách địa phương ước tính rằng tổng số vụ phạm tội như vậy từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2021 là 496.

Điều thú vị là, hơn một nửa trong số 27 triệu đô la thua lỗ được đăng ký là do một người đàn ông 30 tuổi chia tay với gần 16 triệu đô la sau khi ba người dụ anh ta đầu tư vào Filecoin mờ ám. Nạn nhân giao tiền làm hai đợt vào tháng 2 và tháng 4. Giá cổ phiếu của Filecoin giảm từ 168 đô la xuống 73 đô la, khiến nạn nhân cố gắng rút tiền mặt vào tháng 6. Nhưng người buôn bán không thể liên lạc được với nhóm và cầu cứu cảnh sát.

Theo cảnh sát, tội phạm tiền điện tử có xu hướng thuộc một trong ba loại:

1. Sử dụng tiền điện tử để rửa tiền
2. Gian lận trong mua sắm trực tuyến trong đó người mua hoặc người bán có thể bị cướp trong khi giao dịch trực tiếp
3. Lừa đảo đầu tư trong đó người bán biến mất sau khi lấy tiền của nạn nhân

Ip nói: “Công dân nên suy nghĩ kỹ về việc liệu người yêu cầu họ đầu tư có đáng tin cậy hay không hay liệu các địa điểm gặp mặt cho các giao dịch lớn có an toàn hay không”. “Nhiều cư dân không hiểu về tiền điện tử hoặc đánh giá quá cao kiến thức của họ về nó. Rõ ràng là họ bị lừa và mất số tiền lớn ”.

Ip kêu gọi công chúng nghiên cứu, tránh xa việc vay tiền để đầu tư và không chạy theo xu hướng một cách mù quáng. Những người nghi ngờ họ đã lừa đảo nên gọi cảnh sát ngay lập tức, vị thanh tra trưởng nói thêm.

Nguồn : azcoinnews​
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
417,488
Messages
7,059,334
Members
169,817
Latest member
copaamerica2024

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom