Spotlight [Thông Tin Mã: MRNA] Lịch sử của Moderna

niceday

Hero
Verified
Joined
Jul 9, 2011
Messages
1,308
Reactions
1,332
MR
141.016
Moderna là một công ty công nghệ sinh học của Mỹ có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts, tập trung vào các công nghệ khám phá thuốc, phát triển thuốcvắc xin dựa trên RNA thông tin (mRNA). Nền tảng công nghệ này chèn mRNA tổng hợp vào các tế bào sống để lập trình lại các tế bào để phát triển các phản ứng miễn dịch của chính chúng, thay vì các phản ứng được tạo ra bên ngoài và tiêm vào như các loại thuốc thông thường. Đây là một kỹ thuật mới, trước đây đã bị bỏ rơi do tác dụng phụ của việc chèn RNA vào tế bào. Tính đến tháng 11 năm 2020, không có loại thuốc mRNA nào đã từng được phê duyệt để sử dụng cho con người.

Moderna đã thực hiện hầu hết các thử nghiệm không thành công trong các lĩnh vực điều trị các bệnh mãn tính truyền thống với AstraZenecacác bệnh hiếm gặp với Alexion Pharmaceuticals. Vào năm 2014, Moderna chuyển sang tập trung vào các loại vắc xin có lợi nhuận thấp hơn, vì vắc xin mRNA - ngoài vấn đề hiệu quả - sẽ luôn kích thích mức độ phát triển kháng thể ở các đối tượng sử dụng. Sự thay đổi chiến lược khiến các chuyên gia trong ngành và nhân viên của Moderna đã đặt câu hỏi về khả năng tài chính của công ty.

Vào tháng 12 năm 2018, Moderna đã tiến hành đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) về công nghệ sinh học lớn nhất trong lịch sử, huy động được 600 triệu đô la Mỹ cho 8% cổ phần của nó, với định giá tổng thể là 7,5 tỷ đô la Mỹ và với khoản lỗ tích lũy là 1,5 tỷ đô la Mỹ và vốn chủ sở hữu huy động được là 3,2 tỷ đô la Mỹ, kể từ khi thành lập. Tính đến tháng 11 năm 2020, Moderna được định giá 35 tỷ đô la Mỹ, và trong khi không có loại thuốc nào của công ty này được phê duyệt, ứng cử viên vắc xin COVID-19 của nó đã gần được cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Moderna được thành lập vào năm 2010 và tên ban đầu được viết là "ModeRNA" Nó dựa trên công trình khoa học cơ bản của Derrick Rossi tại Harvard, tại đó phòng thí nghiệm đã phát triển một phương pháp sửa đổi mRNA, truyền vào tế bào người và biệt hóa chúng thành tế bào gốc, sau đó khiến chúng biệt hóa thành các loại tế bào mong muốn. Rossi đã tiếp cận với thành viên giảng viên Harvard Tim Springer, người đã thành lập một công ty trước đây, về việc bắt đầu một công ty và Kenneth R. Chiến; họ đã mang Bob Langer và sau đó tất cả bọn họ đã gặp Noubar Afeyan, CEO của Flagship Ventures. Sau một số thí nghiệm xác nhận thêm, công ty đã được thành lập. Stéphane Belon, rời công việc là giám đốc điều hành của bioMérieux để trở thành CEO vào năm 2011 Công ty hoạt động trong chế độ tàng hình cho đến tháng 12 năm 2012, với một trang web mơ hồ và tất cả nhân viên làm việc theo các thỏa thuận bảo mật nghiêm ngặt; Mọi người nghĩ Moderna là một công ty tế bào gốc cho đến khi nó nổi lên từ chế độ tàng hình vào năm 2012, khi đó nó đã huy động được 40 triệu đô la từ VentureLabs của Flagship Ventures và các nhà đầu tư tư nhân khác.

Vào tháng 3 năm 2013, Moderna và AstraZeneca đã ký một thỏa thuận lựa chọn độc quyền 5 năm để khám phá, phát triển và thương mại hóa phương pháp trị liệu mRNA để điều trị các bệnh tim mạch, chuyển hóa và thận nghiêm trọng cũng như các mục tiêu được lựa chọn trong ung thư. Thỏa thuận bao gồm khoản thanh toán trả trước 240 triệu đô la cho Moderna, một khoản thanh toán là "một trong những khoản thanh toán ban đầu lớn nhất từ trước đến nay trong một thỏa thuận cấp phép ngành dược phẩm không liên quan đến một loại thuốc đã được thử nghiệm trong các thử nghiệm lâm sàng."

Vào tháng 10 năm 2013, Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) đã trao cho Moderna khoản tài trợ trị giá tới 24,6 triệu đô la để nghiên cứu và phát triển công nghệ thuốc mRNA của mình để chống lại các bệnh truyền nhiễm và vũ khí sinh học

Vào tháng 11 năm 2013, Moderna đã có thêm thêm 110 triệu đô la tài chính. Vào tháng 1 năm 2014, Moderna và Alexion Enterprises đã ký một hợp đồng trị giá 125 triệu đô la cho các bệnh mồ côi. Alexion đã trả cho Moderna 100 triệu đô la trao đổi cho 10 lựa chọn sản phẩm để phát triển các loại thuốc trị bệnh hiếm gặp bằng cách sử dụng nền tảng mRNA Therapeutics của Moderna, và cũng đã đầu tư thêm 25 triệu đô la vào Moderna.

Vào tháng 10 năm 2014, Moderna đã công bố một nghiên cứu và hợp tác lâm sàng với Karolinska InstitutetBệnh viện Đại học Karolinska, và thành lập Moderna Therapeutics Thụy Điển tại Stockholm như là phần mở rộng đầu tiên bên ngoài Hoa Kỳ

Vào đầu tháng 1 năm 2015, Moderna tuyên bố rằng họ đã huy động được 450 triệu đô la tài trợ mới và tại thời điểm này đã huy động được 950 triệu đô la.

Vào ngày 8 tháng 1 năm 2015, Moderna đã ra mắt Valera, một liên doanh mới chỉ tập trung vào sự tiến bộ của vắc-xin và phương pháp điều trị để phòng ngừa và điều trị các bệnh truyền nhiễm do virus, vi khuẩn và ký sinh trùng.

Cũng trong tháng 1 năm 2015, Moderna đã công bố giấy phép và thỏa thuận hợp tác với Merck về việc phát hiện và phát triển vắc-xin chống lại các bệnh do virus. Merck đã thanh toán tiền mặt trước cho Moderna 50 triệu đô la để thương mại hóa năm ứng cử viên cho sản phẩm mới, cũng như khoản đầu tư 50 triệu đô la vào Moderna
 
[Thông Tin Mã: MRNA] Tập đoàn dược phẩm thứ 2 của Mỹ công bố vắc xin COVID-19 hiệu quả hơn dự báo
Tập đoàn công nghệ sinh học Moderna Inc của Mỹ ngày 16/11 thông báo vaccine thử nghiệm của hãng này đã phát huy tới 94,5% hiệu quả trong việc ngăn chặn virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trở thành tập đoàn dược phẩm thứ hai của Mỹ trong vòng một tuần báo cáo kết quả thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 có hiệu quả cao hơn mức dự báo.

Dựa trên dữ liệu tạm thời về thử nghiệm lâm sàng đối với 95 ca nhiễm trong số 30.000 người tham gia (tất cả được dùng giả dược hoặc vaccine). Chỉ có 5 trường hợp nhiễm virus xảy ra trong số những người được tiêm chủng 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 28 ngày.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của vaccine Moderna là không cần bảo quản cực lạnh như vaccine của Plizer, lợi thế dễ dàng phân phối hơn. Moderna hy vọng vaccine có thể ổn định ở nhiệt độ tủ lạnh tiêu chuẩn từ 2-8 độ C trong 30 ngày và có thể được bảo quản đến 6 tháng ở nhiệt độ âm 20 độ C (-20 độ C).

Như vậy, cùng với vaccine phòng COVID-19 của công ty Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển, cũng cho thấy hiệu quả lên tới hơn 90% và đang chờ thêm dữ liệu an toàn cũng như xem xét những quy định về pháp lý, Mỹ có thể có 2 loại vaccine ngừa COVID-19 được cấp phép để đưa vào sử dụng khẩn cấp trong tháng 12 tới.

Ngoài khoảng 20 triệu liều dự kiến có thể sản xuất trong năm nay, năm 2021, Chính phủ Mỹ có thể tiếp cận được với hơn 1 tỷ liều từ các nhà sản xuất dược phẩm trên, nhiều hơn cả nhu cầu của 330 triệu người dân "xứ cờ hoa".

Theo các nhà khoa học, cả 2 loại vaccine trên đều được chế tạo bằng công nghệ mới, sử dụng các phân tử được gọi là "RNA thông tin" (mRNA) - một phương pháp chưa từng được chấp thuận trước đây, điển hình của những công cụ mới mạnh mẽ chống lại đại dịch mà đến nay đã khiến gần 55 triệu người trên thế giới mắc và hơn 1,3 triệu người tử vong.

Thông tin về vaccine thứ hai phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn dịch COVID-19 được đưa ra đúng thời điểm số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tính theo ngày ở Mỹ liên tục trên mức 150.000 ca/ngày trong vòng một tuần qua. Cao điểm có ngày số ca mắc mới lên tới 180.000 ca/ngày.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến đầu tháng 10 vừa qua, các chuyên gia trên thế giới đã nghiên cứu phát triển 193 vaccine ngừa COVID-19, trong đó 42 vaccine đang được thử nghiệm lâm sàng.

Pfizer và BioNTech là những hãng dược đầu tiên công bố số liệu thử nghiệm vaccine COVID-19 trên diện rộng thành công. Theo kế hoạch cung ứng, hai công ty trên hy vọng sẽ cung cấp tối đa 50 triệu liều vaccine trên toàn thế giới trong năm 2020 và tối đa 1,3 tỷ liều trong năm 2021./.
 
[Thông Tin Mã: MRNA] Mỹ phê chuẩn vaccine Moderna
Moderna đã được chính phủ Mỹ phê duyệt, trở thành vaccine Covid-19 thứ hai của nước này, dọn đường cho việc phân bổ hàng triệu liều.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã cấp phép cho loại vaccinen do Mỹ sản xuất này khoảng một tuần sau khi phê duyệt vaccine Pfizer / BioNTech hiện đang được phân phối.

Mỹ đã đồng ý mua 200 triệu liều Moderna, và sáu triệu liều có thể sẵn sàng xuất xưởng ngay bây giờ.

Mỹ có số ca tử vong và mắc bệnh Covid-19 cao nhất thế giới.

Nước này đã ghi nhận ít nhất 311.529 ca tử vong và 17.269.542 ca nhiễm, theo Đại học Johns Hopkins.

Tiến sĩ James Hildreth, Giám đốc điều hành của Trường Cao đẳng Y tế Meharry ở Tennessee nói: "Để đi từ việc có một chuỗi virus vào tháng Giêng đến việc có hai loại vaccine vào tháng Mười Hai là một thành tựu đáng kể".

Một ban cố vấn của FDA hôm thứ Năm đã bỏ phiếu tỷ lệ 20-0 với một phiếu trắng rằng lợi ích của vaccine Moderna lớn hơn nguy cơ đối với những người từ 18 tuổi trở lên, và việc cấp phép được thực hiện vào thứ Sáu.

Các cơ quan quản lý đã báo cáo vào đầu tuần này rằng vaccine Moderna an toàn và hiệu quả 94%.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, người vài giờ trước thông báo chính thức phê chuẩn vaccine Moderna đã tweet rằng vaccine được "chấp thuận áp đảo" và việc phân phối sẽ "bắt đầu ngay lập tức", đã ăn mừng tin tức này.

Vaccine Moderna khác gì với Pfizer?​

Vaccine Moderna cần được vận chuyển trong nhiệt độ khoảng -20C - tương tự như trong tủ đông thông thường.

Pfizer, trong khi đó, cần được giữ ở nhiệt độ gần -75C, khiến việc vận chuyển khó khăn hơn nhiều.

Giống như vaccine Pfizer, vaccine Moderna cũng cần tiêm mũi thứ hai. Người được chủng ngừa phải chích liều Moderna sau liều đầu tiên 28 ngày.

Công ty Moderna có trụ sở tại Cambridge, tiểu bang Massachusetts, trước đó đã nói rằng nếu được chấp thuận, "phần lớn" vaccine của họ sẽ được sản xuất ở đó.

Thuốc của Pfizer đang được sản xuất ở một số quốc gia, gồm cả Đức và Bỉ.



Ai sẽ được tiêm trước?​

Chương trình vaccine của Mỹ có kế hoạch tiêm chủng cho khoảng 5 triệu người cho tới tháng 4/2021.

Y tá Sandra Lindsay ở New York là một trong số những người đầu tiên ở Mỹ được chủng ngừa virus corona khi việc tiêm vaccine Pfizer / BioNTech bắt đầu vào thứ Hai.

Cảnh cô được tiêm chủng đã được đăng trên Twitter của Thống đốc New York Andrew Cuomo. Tiểu bang New York nơi là tâm chấn của đại dịch ở Mỹ trong đợt bùng phát đầu tiên vào đầu năm nay.

Tôi hy vọng điều này đánh dấu khởi đầu của sự kết thúc thời kỳ đau xót trong lịch sử của chúng ta. Tôi muốn khơi dậy niềm tin của công chúng rằng vaccine là an toàn. Chúng ta đang ở trong một đại dịch và vì vậy tất cả chúng ta cần phải làm phần việc của mình", bà Lindsay nói.

Hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đệ trình lên các bang của Hoa Kỳ nói rằng các nhân viên y tế nên được ưu tiên trước tiên, cũng như những người Mỹ sống trong các nhà chăm sóc dài hạn.

Lao động trong các ngành thiết yếu được kỳ vọng sẽ là những người tiếp theo trong cuộc đua, nhưng sẽ tùy thuộc vào các bang quyết định ưu tiên những ngành nào.

Moncef Slaoui, nhà khoa học chính của chương trình phân phối vaccine liên bang Operation Warp Speed, nói rằng những người trẻ và khỏe mạnh nên ở cuối hàng đợi.

Ông nói: Ít nhất 70% hoặc 80% dân số Hoa Kỳ cần được chủng ngừa để đạt được miễn dịch bầy đàn.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,364
Messages
7,070,629
Members
170,489
Latest member
childinyou

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom