[Thông Tin Mã:BP] Lịch sử của BP plc

niceday

Hero
Verified
Joined
Jul 9, 2011
Messages
1,308
Reactions
1,332
MR
141.016
BP plc là một công ty dầu khí đóng trụ sở tại Luân Đôn, Vương Quốc Anh. Đây là một công ty năng lượng toàn cầu, là công ty năng lượng lớn thứ ba thế giới, là công ty lớn thứ tư thế giới. Là một công ty dầu khí đa quốc gia, BP là công ty lớn nhất Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

BP plc (cách điệu là bp ), trước đây là British Oil và BP Amoco , là một công ty dầu khí đa quốc gia của Anh có trụ sở tại London, Anh. Đây là một trong bảy "siêu nhân" dầu khí trên thế giới, có hiệu suất vào năm 2012 đã trở thành công ty dầu khí lớn thứ sáu thế giới, công ty năng lượng lớn thứ sáu theo vốn hóa thị trường và công ty có doanh thu lớn thứ 12 thế giới ( doanh số). Đây là một công ty tích hợp theo chiều dọc hoạt động trong tất cả các lĩnh vực của ngành dầu khí, bao gồm thăm dò và sản xuất, tinh chế, phân phối và tiếp thị, hóa dầu, sản xuất và kinh doanh điện. Nó cũng có lợi ích năng lượng tái tạo trong nhiên liệu sinh học và năng lượng gió.
Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2017, BP đã hoạt động tại 70 quốc gia trên toàn thế giới, sản xuất khoảng 3,6 triệu thùng mỗi ngày (tương đương 570.000 m / d) dầu và có tổng trữ lượng tương đương 18.441 tỷ thùng (2.9319 × 10 m) dầu. Công ty có khoảng 18.300 trạm dịch vụ trên toàn thế giới. Bộ phận lớn nhất của nó là BP America ở Hoa Kỳ. Tại Nga, BP sở hữu 19,75% cổ phần của Rosneft, công ty dầu khí giao dịch công khai lớn nhất thế giới bằng dự trữ và sản xuất hydrocarbon. BP có một danh sách chính trên Sàn giao dịch chứng khoán Luân Đôn và là thành phần của Chỉ số FTSE 100. Nó có danh sách thứ cấp trên Sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt và Sàn giao dịch chứng khoán New York.
Nguồn gốc của BP bắt nguồn từ ngày thành lập Công ty Dầu mỏ Ba Tư vào năm 1908, được thành lập như một công ty con của Công ty Dầu Burmah để khai thác các khám phá về dầu ở Iran. Năm 1935, nó trở thành Công ty Dầu mỏ Anh-Iran và năm 1954 Dầu khí Anh . Năm 1959, công ty đã mở rộng ra ngoài Trung Đông đến Alaska và đây là một trong những công ty đầu tiên tấn công dầu ở Biển Bắc. British Oil đã giành được quyền kiểm soát phần lớn Standard Oil of Ohio vào năm 1978. Trước đây, phần lớn thuộc sở hữu nhà nước, chính phủ Anh đã tư nhân hóa công ty trong các giai đoạn từ 1979 đến 1987. British Oil sáp nhập với Amoco vào năm 1998, trở thành công ty BP Amoco , và mua lại ARCO và Burmah Castrol vào năm 2000, trở thành BP plc vào năm 2001. Từ 2003 đến 2013, BP là một đối tác trong liên doanh TNK-BP tại Nga.
BP đã trực tiếp tham gia vào một số sự cố an toàn và môi trường. Trong số đó có vụ nổ Nhà máy lọc dầu thành phố Texas năm 2005, gây ra cái chết của 15 công nhân và dẫn đến mức phạt OSHA kỷ lục; Sự cố tràn dầu lớn nhất nước Anh, xác tàu Torrey Canyon năm 1967; và sự cố tràn dầu Prudhoe Bay năm 2006, sự cố tràn dầu lớn nhất ở North Slope của Alaska, dẫn đến một hình phạt dân sự trị giá 25 triệu đô la Mỹ, mức phạt mỗi thùng lớn nhất vào thời điểm đó đối với sự cố tràn dầu.
Sự cố tràn dầu Deepwater Horizon năm 2010, vụ xả dầu vô tình lớn nhất vào vùng biển trong lịch sử, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về môi trường, sức khỏe và kinh tế, và hậu quả nghiêm trọng về pháp lý và quan hệ công chúng đối với BP. 1,8 triệu gallon Mỹ (43.000 bbl; 6.800 m) chất phân tán dầu Corexit đã được sử dụng trong phản ứng dọn sạch, trở thành ứng dụng lớn nhất của các hóa chất như vậy trong lịch sử Hoa Kỳ. Công ty đã nhận tội với 11 tội ngộ sát, hai tội nhẹ, một tội nghiêm trọng nói dối trước Quốc hội và đồng ý trả hơn 4,5 tỷ đô la tiền phạt và hình phạt, giải quyết hình sự lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Vào ngày 2 tháng 7 năm 2015, BP và năm tiểu bang đã công bố khoản bồi thường trị giá 18,5 tỷ đô la sẽ được sử dụng cho các hình phạt của Đạo luật Nước sạch và các khiếu nại khác nhau.

Vốn dầu khí quốc tế ( chính ) với mạng lưới bán hàng tại hơn 100 quốc gia. Thành lập Công ty Dầu mỏ Anh-Ba Tư vào năm 1909, đổi tên thành Dầu mỏ Anh-Iran năm 1935, Dầu khí Anh năm 1954, để quản lý quyền lợi dầu mỏ độc quyền của Iran được W. Darcy mua lại ở Anh vào năm 1901. Sự quan tâm đến Iran đã bị rút lại từ 100% đến 40% trong tranh chấp thuộc sở hữu nhà nước và một nửa lợi ích khác của Kuwait được tổ chức với Công ty dầu mỏ vùng Vịnh. Hiện tại, mỏ dầu Biển Bắc và mỏ dầu Alaska chiếm phần lớn khối lượng sản xuất dầu thô và sự phát triển cũng đang tiến triển ở Colombia và Vịnh Mexico. Năm 1999 sáp nhập với Amoco , một công ty dầu khí hàng đầu của Mỹ, đổi tên thành BP Amoco . Năm 2001, tên công ty được đổi thành BP (tiếng bíp). Trụ sở chính London. Doanh thu cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2011 là 375,5 tỷ đô la.
 
Tập đoàn dầu mỏ BP của Anh sẽ phát hành gần 12 tỷ USD trái phiếu lai
Tập đoàn dầu khí BP Plc của Anh sẽ huy động thêm 11,9 tỷ USD thông qua phát hành trái phiếu lai (hybrid bond) bằng nhiều loại tiền tệ.

Tập đoàn dầu khí BP Plc của Anh sẽ huy động thêm 11,9 tỷ USD thông qua phát hành trái phiếu lai (hybrid bond) bằng nhiều loại tiền tệ, giữa bối cảnh tập đoàn đang tìm cách tận dụng thời điểm lãi suất thấp để củng cố bảng cân đối kế toán.

Theo số liệu của hãng IFR, BP sẽ lần lượt huy động 5 tỷ USD, 4,75 tỷ euro (5,34 tỷ USD) và 1,25 tỷ bảng Anh (1,56 tỷ USD) lần lượt tại Mỹ, châu Âu và Anh.
Đây là lần đầu tiên tập đoàn huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu lai. Việc huy động vốn diễn ra vài ngày sau khi BP quyết định xóa bỏ (hay giảm giá trị tài sản) lên tới 17,5 tỷ USD từ các tài sản của tập đoàn, khi tập đoàn cho rằng đại dịch COVID-19 sẽ làm giảm nhu cầu năng lượng đồng thời đẩy nhanh việc chuyển đổi năng lượng.
Cũng như nhiều đối thủ khác, BP chuẩn bị cho tình huống thiệt hại lớn về doanh thu từ sự sụp đổ chưa từng thấy về nhu cầu nhiên liệu do đại dịch COVID-19 bùng phát. Tình trạng kinh doanh yếu kém sẽ làm BP tăng gánh nặng nợ nần cũng như làm gia tăng sức ép đối với việc giảm cổ tức.
Đầu tháng này, BP thông báo sẽ cắt giảm khoảng 15% lực lượng lao động để ứng phó với cuộc khủng hoảng COVID-19; đây là một phần trong kế hoạch của Giám đốc điều hành Bernard Looney nhằm chuyển dịch kinh doanh chính từ dầu khí sang năng lượng tái tạo.
 
5 định hướng chiến lược quan trọng đến năm 2021 của BP
BP đã đưa ra các định hướng phát triển chiến lược trong những năm tới cho các nhà đầu tư, trong đó công ty vẫn tiếp tục theo đuổi các mục tiêu ưu tiên bao gồm: giảm chi phí/biên lợi nhuận cao hơn, tăng trưởng dẫn đầu về khâu sau, đầu tư và phát triển công nghiệp carbon thấp và trên hết là đảm bảo an toàn vận hành. Dưới đây là 05 định hướng chiến lược đến năm 2021 của BP.

Đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả

Đây là mục tiêu cốt lõi của BP, trong đó công ty sẽ chú trọng vào việc đảm bảo vận hành một cách có hệ thống, kỷ luật và theo quy trình. Trong năm 2017, công ty đã giảm được số lượng sự cố liên quan đến an toàn và tần suất tai nạn thấp hơn mức trung bình trong 5 năm vừa qua.


Nâng cao hiệu quả dự án đầu tư thượng nguồn và sản lượng khai thác

Đến năm 2021, BP dự kiến sẽ bổ sung sản lượng thêm 900.000 thùng/ngày từ các dự án trọng điểm mới, với biên nhuận trung bình cao hơn 35% so với năm 2015, tập trung vào danh mục dự án đầu tư thượng nguồn có hiệu quả tại các khu vực và bể trầm tích mà công ty có nhiều lợi thế với mục tiêu giảm chi phí hoặc gia tăng biên lợi nhuận.


Tăng cường chế biến và gia tăng thị phần khâu sau
Hoạt động khâu sau của BP bao gồm vận hành các nhà máy lọc hóa dầu, kinh doanh và tiếp thị các thương hiệu về dầu nhờn và nhiên liệu dự kiến sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận 3 tỷ USD trong giai đoạn 2016 - 2021.


Cam kết hướng tới công nghiệp carbon thấp
BP đang hướng tới việc phát triển công nghiệp carbon thấp và chuyển đổi năng lượng trong tương lai, được phản ánh trong toàn bộ chuỗi hoạt động của công ty thông qua việc áp dụng chiến lược lựa chọn đầu tư linh hoạt.


Hiệu quả lợi nhuận
BP cũng sẽ tiếp tục tập trung vào mục tiêu đem lại hiệu quả lợi nhuận cho các cổ đông, theo đúng chiến lược mà công ty đã đặt ra trong kế hoạch 5 năm được công bố vào năm 2017

 
CEO Bob Dudley có thể rời BP vào năm tới
Ông Dudley - Tổng giám đốc điều hành của công ty dầu khí Anh BP dự định nghỉ vào năm tới, kết thúc 10 năm tại nhiệm với biết bao thăng trầm của BP trong suốt thời gian qua. BP đã trải qua những thời điểm khó khăn nhất, có lúc tưởng như sụp đổ sau khủng hoảng vùng vịnh Mexico năm 2010 đến thời kỳ phát triển thịnh vượng như ngày hôm nay.

Người lãnh đạo BP đã nhiều lần đề cập đến việc này, nói rằng ông sẽ về hưu vào tuổi 65, tức là năm 2020. Hội đồng quản trị BP họp ở Mỹ đã thảo luận về việc này, nhưng chưa ấn định ngày. Có thể thông báo sẽ được tuyên bố vào cuối năm nay.

Tháng 1/2019, Helge Lund đã được chỉ định làm Chủ tịch BP để có thể lên kế hoạch bố trí nhân sự cho vị trí này. Trong số những ứng cử viên có thể là Giám đốc Tài chính Brian Gilvary và Giám đốc Khai thác dầu và khí Bernard Looney.

Ông Dudley trở thành Tổng giám đốc thay cho người tiền nhiệm sau vụ Deepwater Horizon ở vịnh Mexico năm 2010 khiến 11 nhân viên ở giàn khoan bị chết và gây ra vụ tràn dầu lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

BP khi đó đứng bên bờ vực phá sản, phải đền bù số tiền khổng lồ 60 tỷ đô la, chưa kể chi phí khắc phục hậu quả tràn dầu. Giá dầu rơi xuống mức thấp nhất năm 2014 khiến toàn bộ ngành công nghiệp dầu khí thế giới phải cắt giảm chi phí và nhân sự. BP dưới thời Dudley cho thấy sự hồi phục nhanh chóng cả về hoạt động và mức độ mở rộng sản xuất, sản lượng, trong đó có 10,5 tỷ đô la mua tài sản đá phiến Mỹ, cú chuyển nhượng lớn nhất trong lịch sử 30 năm của BP.

Từ sau khủng hoảng vịnh Mexico, tài sản của BP đã tăng 52%, trị giá 130,35 tỷ đô la, lương của Dudley cũng tăng từ 681.500 đô la năm 2010 lên 19,6 triệu đô la năm 2015.

Ông là thành viên Hội đồng quản trị Rosneft từ năm 2013, nơi BP giữ 19,75% cổ phần. Nếu tính theo trữ lượng thì tài sản của BP ở Rosneft chiếm 40% tổng trữ lượng của BP, tương đương 8,16 tỷ thùng dầu qui đổi. Sản lượng của riêng BP trong Rosneft chiếm 31% tổng sản lượng BP, tương đương 1,14 triệu thùng/ngày. Nếu Dudley rời BP vào năm 2020, BP không thể chỉ định Dudley vào Hội đồng quản trị Rosneft nữa và sẽ phải có người thay thế. Tuy nhiên điều đó không làm thay đổi vị trí của BP ở Rosneft bởi Rosneft quá quan trọng với BP. BP có cổ phần ở các dự án của Rosneft ở Nga như 20% mỏ dầu Taas- Yuryakh, 49% Ermak và Kharampu.
 
BP công bố vị trí CEO mới của tập đoàn

Tập đoàn dầu khí đa quốc gia BP cho biết, CEO Bob Dudley dự kiến sẽ chính thức nghỉ hưu vào tháng 2/2020 tới đây sau 40 năm làm việc tại Tập đoàn và ông Bernard Looney sẽ là người tiếp quản vị trí này kể từ ngày 5/2/2020​

Ông Bob Dudley đã trở thành CEO của BP sau khi thảm họa tràn dầu Deepwater Horizon xảy ra vào tháng 4/2010 và tại chức được 9 năm. Chủ tịch BP, ông Helge Lund cho biết, đó là thời điểm thử thách nhất trong lịch sử đối với BP. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ của mình, ông Dudley đã lãnh đạo BP hồi sinh và gây dựng lại công ty hùng mạnh hơn, bền vững hơn và giành lại vị trí một trong những công ty năng lượng hàng đầu thế giới.v

Ông Bernard Looney, CEO tiếp quản sau ông Dudley, đã phụ trách mảng khâu đầu của BP từ năm 2016 và là thành viên của ban quản trị tập đoàn từ năm 2010. Ông gia nhập BP từ năm 1991 với tư cách là kỹ sư khoan.

 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,360
Messages
7,070,563
Members
170,485
Latest member
socaltreecareinc

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom