News Testnet hard fork Vasil của Cardano gặp lỗi “nghiêm trọng” chỉ sau 2 tuần triển khai

Nhà phát triển Cardano Adam Dean đã đăng tải một loạt cập nhật trên Twitter vào ngày 18/08, tiết lộ rằng một lỗi trong node Cardano phiên bản 1.35.2 gây ra sự cố trên testnet của hard fork Vasil, vốn đã được triển khai thành công vào ngày 04/07.


Lý do được Adam Dean đưa ra là bởi vì đã xuất hiện một số nhà điều hành pool staking (SPO) của Cardano, những người chịu trách nhiệm duy trì nguồn lực để chạy node ADA đã gấp rút thực hiện nâng cấp trên mainnet, điều này vô tình tạo ra các nhánh fork không tương thích và khiến mật độ tương tác trên blockchain giảm xuống.

Điều này đã dẫn đến việc testnet hiện tại cũng bị hỏng, do phần lớn SPO đã nâng cấp lên phiên bản 1.35.2 trên testnet để mô phỏng môi trường thử nghiệm Vasil chính thức, kéo theo phiên bản 1.35.3 hiện không tương thích và không có khả năng đồng bộ hóa với nhau.


Vì vậy, Cardano phải bắt buộc kích hoạt phiên bản 1.35.3 đang được thử nghiệm trên hai testnet mới, không có lịch sử giao dịch và sản xuất block như các testnet trước đó. Ngoài ra, Dean đã đề cập rằng sự nóng vội của đợt hard fork Vasil khiến ông không yên tâm. Thậm chí, ông còn khẳng định mạng Cardano đã gần chạm đến điểm giới hạn, có thể sập đổ bất cứ lúc nào.


Do đó, ông đang yêu cầu bộ phận kỹ thuật của IOHK và nhà sáng lập Charles Hoskinson mau chóng khởi chạy các công cụ “Khôi phục thảm họa” thích hợp như được tiết lộ trong quá trình khởi chạy testnet. Kế hoạch này có quy trình giảm thiểu đối với các phân vùng trên toàn mạng tồn tại lâu dài hoặc sự cố đóng băng blockchain kéo dài.


Charles Hoskinson đã phản hồi lại phản ứng của cộng đồng trước tin tức về lỗi trong phiên bản testnet 1.35.2. Ông cho biết cộng đồng đang phản ứng có phần “thái quá” về tất cả đang diễn ra đồng thời khẳng định code đã được kiểm tra kỹ lưỡng trong nhiều tháng bởi tất cả mọi người, bao gồm cả SPO. Code gây ra sự cố trên mạng thử nghiệm đã được xóa.


Bên cạnh đó, Charles Hoskinson giải thích rằng Cardano không thể đánh đổi sự kỳ vọng của cộng đồng về hard fork Vasil bằng cách trì hoãn tiếp tục trong vài tháng sau chỉ để đánh giá lại code, vốn đã được kiểm tra nhiều lần và đang chạy khá suôn sẻ. Cuối cùng, ông cũng gửi đôi lời nhắc nhở đến SPO và cộng đồng. Cả hai đều là người quyết định mọi thứ chứ không phải ông vì Cardano là nền tảng “thật sự” phi tập trung.

 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,210
Messages
7,068,594
Members
170,361
Latest member
nhacaiuytinsol
Back
Top Bottom