News Sàn Crypto.com bị phát hiện chuyển 1 tỷ USDC lên FTX – CEO nói là để “phòng hộ” cho người dùng

Sàn giao dịch tiền mã hóa Crypto.com tiếp tục bị khui ra những hành động đáng ngờ, hiện rõ là có mối quan hệ mật thiết với FTX.

Crypto.com-ads.jpg

Crypto.com chuyển 1 tỷ USD cho FTX để “phòng hộ” thay người dùng

Sau FTX, nền tảng giao dịch tiền mã hóa đã phá sản chỉ sau 5 ngày kể từ lúc bị phát hiện là có vấn đề thanh khoản, sự chú ý của cộng đồng tiền mã hóa lại chuyển sang một nền tảng khác là Crypto.com.

Như đã được Coin68 đưa tin, vào sáng ngày 13/11, nhiều người dùng tiền mã hóa lan truyền trên Twitter thông tin Crypto.com đã gửi đến 400 triệu USD ETH đến tài khoản của Gate.io vào cuối tháng 10. Điều này diễn ra ngay trước thời điểm Gate.io công bố bằng chứng nắm giữ tài sản của khách hàng, làm rộ nên tin đồn rằng những sàn này đang dan díu với nhau để khai khống sổ sách.

CEO sàn Crypto.com khẳng định giao dịch trên là “vô tình chuyển nhầm”, nhưng đó là lời giải thích khó có thể xác nhận, thậm chí vô trách nhiệm, với không chỉ bản chất và kích thước giao dịch, mà còn vị thế của Crypto.com và Gate.io. Hai sàn sau đó đều đưa ra thông báo chính thức tuyên bố không có quan hệ mờ ám gì ở sau, và thời điểm Gate.io chụp số dư đã diễn ra trước khi Crypto.com chuyển nhầm tiền qua.

Đến sáng ngày 14/11, người ta lại phát hiện ra Crypto.com đã thực hiện hàng loạt giao dịch chuyển stablecoin USDC lên FTX trong năm 2022, với giá trị lên đến hơn 1 tỷ USD, cùng rất nhiều token CRO do sàn phát hành.


Trả lời cáo buộc mới nhất, CEO Kris Marszalek nói:


“Những thông tin trên là sai sự thật. Chúng tôi không giữ nhiều tiền trên FTX (dưới 10 triệu USD) và chỉ dùng sàn đó để làm nơi giao dịch phòng hộ cho khách hàng. Chúng tôi không bao giờ sử dụng tiền của người dùng để kiếm lợi nhuận trên FTX hay một bên thứ ba nào khác.
Để giải thích đơn giản hơn về chiến lược phòng hộ này thì: chúng tôi nạp USDC, dùng nó để mua các đồng coin trên FTX và rút về ví của mình.”
Câu trả lời của ông Marszalek thực sự gây sốc vì không những vị CEO thừa nhận hoạt động giao dịch mờ ám trên, ông còn bảo sàn đã “phòng hộ” cho tài sản người dùng bằng cách chuyển USDC thành các đồng crypto khác – vốn không phải là một cách bảo vệ giá trị tài sản an toàn khi chuyển từ một đồng coin có giá trị tương đối ổn định sang các đồng tiền mã hóa có độ biến động cao. Trên thực tế, đây có thể là chiêu trò để Crypto.com, đổi stablecoin của người dùng lấy token rồi long/short chúng trên FTX để thu thêm tiền về cho sàn, chi trả cho các mức lãi vay cao mà Crypto.com từ trước đến nay cung cấp hay các thương vụ tài trợ trăm triệu USD được sàn vung ra.

Như để “chữa cháy”, CEO Crypto.com còn tố cáo sàn giao dịch lớn nhất nước Mỹ là Coinbase cũng có hành động giống mình.


“Tôi cũng muốn tiết lộ thêm rằng Coinbase đang kẹt 15 triệu USD trên FTX vì lý do tương tự. Một số các đồng coin liên hệ đến FTX (SRM, RAY hay mấy đồng được gọi là Sam coin), chỉ có thanh khoản dày trên FTX.”
Vị CEO không cung cấp thêm thông tin về việc liệu đã rút được USDC trên về hay chưa.

CEO Coinbase Brian Armstrong vào hôm 09/11 đã phủ nhận việc bị liên đới từ FTX hay quỹ Alameda Research.

Trong khi đó, nhiều người dùng crypto tiếp tục “châm chọc” Crypto.com khi đăng tải thông tin một trong những ví của sàn đã ngừng hỗ trợ rút tiền vì không còn đủ ETH để trả phí gas.


CEO Binance Changpeng Zhao, người mà mới đây đã tuyên bố không giữ các bí mật về những công ty crypto “có vấn đề” trong ngành nữa, liên tục đăng các bài viết Twitter ẩn ý về những đối thủ.


“Nếu một sàn crypto chuyển một lượng lớn tiền đi ngay trước hoặc sau khi đưa ra bằng chứng về địa chỉ ví, đó là dấu hiệu cho thấy rõ ràng là có vấn đề. Hãy tránh xa chúng ra.”
Trong ngày 13/11, giá các đồng token của những ứng dụng ví DeFi đã tăng mạnh khi nhà đầu tư lo ngại sự liên đới từ FTX có thể lan rộng sang các sàn CEX khác, khiến nhiều người ồ ạt rút tiền và tìm đến các giải pháp phi tập trung hơn.

Khó khăn bủa vây Crypto.com

Giống như FTX, Crypto.com là nền tảng giao dịch nổi lên trong giai đoạn 2019-2022, từng gây tiếng vang với các thương vụ tài trợ trăm triệu USD như là bỏ ra 700 triệu USD để mua lại quyền đặt tên sân bóng rổ của thành phố Los Angeles (Mỹ), bỏ ra số tiền lớn để làm chiến dịch quảng bá toàn cầu cùng tài từ Matt Damon, hay chi 215 triệu USD để mua lại các công ty crypto khác. Sàn mới đây còn tuyên bố sẽ xây dựng trụ sở mới tại Pháp với số tiền đầu tư 145 triệu USD, dù vừa phải cắt giảm đến 260 nhân sự hồi giữa năm.

Ngoài ra, trong 2,8 tỷ USD tài sản dự trữ của người dùng được Crypto.com công bố, có đến 19,68% trong đó là token Shiba Inu (SHIB). Giá trị SHIB mà sàn nắm giữ thậm chí còn nhiều hơn cả ETH.

Crypto.com-Reserve-scaled.jpg

Trả lời về vấn đề trên, CEO Kris Marszalek viết:


“Đó là tiền gửi của khách hàng, chúng tôi nắm giữ mọi thứ mà người dùng mua bán trên nền tảng. Rất nhiều người đã mua Doge và Shiba trong năm 2021, điều này thể hiện qua vốn hóa thị trường của chúng ở hiện tại – Doge đứng thứ 9, còn Shiba là 14.”
Giá đồng tiền của Crypto.com là CRO đã giám hơn 60% trong 7 ngày gần nhất vì những tin xấu liên tục bủa vây, cũng như việc thị trường tiền mã hóa khủng hoảng vì cú sập FTX.

CRO-14.11.22.jpg
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
417,480
Messages
7,059,250
Members
169,806
Latest member
tnmt

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom