Câu chuyện khá hy hữu tại Hà Nội: Bức tường 1,7m2 được rao bán với giá... 1 tỷ đồng đang được dư luận quan tâm. Đó là bức tường của gia đình ông Nguyễn Phương Châm (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) còn lại sau khi giải phóng mặt bằng, phục vụ làm đường.
Dòng rao bán bức tường giá 1 tỷ đồng đã trở thành chuyện lạ trên con đường đắt nhất hành tinh - đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài – hơn 500m, tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Từ góc nhìn chuyên gia xây dựng, ông Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam tỏ ra không ngạc nhiên về “chuyện bức tường 1 tỷ”.
Ông phân tích, khi mở đường, chủ dự án phải đền bù giải phóng mặt bằng với số tiền rất lớn. Do vậy, họ “cứ thẳng băng” tính tiền giải phóng mặt bằng đúng diện tích làm con đường. Nếu mảnh đất nào còn thừa vài m2, chủ đầu tư trả lại, không giải phóng hết vì vốn dự án được giao có giới hạn.
“Cách làm như vậy rất vô lý. Đất đó trả lại, người dân không dùng được vào việc gì”, ông Liêm nhận xét.
“Bức tường không còn giá trị sử dụng nhưng chủ nhân vẫn xây tường, làm biển quảng cáo. Nếu nhà bên trong muốn được hưởng lợi thì phải chia phần”, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm phân tích.
Do vậy, ông nhận định về lời rao bán bức tường 1 tỷ đồng: “Danh nghĩa là rao bán, nhưng thực ra là đòi chia lợi”.
Nếu không còn bức tường, mảnh đất bên trong nghiễm nhiên trở thành đất mặt đường (Ảnh: Tất Định)
Tuy nhiên, ông Liêm cũng cho rằng, phương án chủ nhân nhà phía trong mua lại bức tường “không phải lúc nào cũng khả thi”. Bởi nếu nhà phía sau không giàu có sẽ không có tiền mua lại.
Do vậy, chỉ còn cách nhà phía trong tìm người mua cả mảnh đất của mình, cả bức tường kia. Khi chưa có ai mua, bức tường nằm đó hoặc xây nhà siêu mỏng. Những điều này các nước trên thế giới đã trải qua, nhưng các nhà đầu tư nước ta không học kinh nghiệm.
Để tránh những trường hợp tương tự, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng, đơn vị làm đường phải tính đến cải tạo đô thị hai bên đường.
Cụ thể, khi mở rộng hay mở mới tuyến đường đô thị phải giải phóng 2 bên đường một khoảng đất rộng. Lúc đó sẽ xây dựng nhà cao tầng tái định cư cho dân ở vào khoảng đất rộng mỗi bên đường.
Số đất hai bên đường còn lại (có giá trị cao) cho các doanh nghiệp bất động sản vào kinh doanh. Như vậy, nhà nước vừa có nguồn thu từ các doanh nghiệp bất động sản để bù chi phí làm đường, vừa xây dựng được con đường, đồng thời có con phố đẹp, văn minh.
Trao đổi với phóng viên về câu chuyện khá hy hữu trên, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy (cơ quan đầu tư dự án) – ông Trần Việt Hà cho hay, mảnh đất sau giải phóng mặt bằng không đủ điều kiện xây dựng sẽ do các chủ nhân thỏa thuận hợp thửa, hợp khối.
Thực tế, trên con đường này, có nhiều trường hợp mua bán lại của nhau. Trong đó có trường hợp nhà bên trong mua lại của phía ngoài, hoặc nhà bên ngoài mua lại phía trong.
“Tuy nhiên, thời gian dành cho các hộ gia đình hợp thửa, hợp khối có hạn. Sau thời gian này, những mảnh đất không hợp thửa, hợp khối được sẽ được Nhà nước giải phóng mặt bằng, thu hồi và đền bù theo quy định", ông Hà cho hay.
Trả lời câu hỏi về hướng xử lý cụ thể “bức tường 1 tỷ”, ông Trần Việt Hà nói một cách chung chung: “Quận đã báo cáo Thành phố, các sở ngành liên quan để xác định từng thửa trên con đường này và đã có phương án xử lý, giải quyết”.
Theo Dương Tùng (danviet.vn)
Dòng rao bán bức tường giá 1 tỷ đồng đã trở thành chuyện lạ trên con đường đắt nhất hành tinh - đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài – hơn 500m, tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Từ góc nhìn chuyên gia xây dựng, ông Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam tỏ ra không ngạc nhiên về “chuyện bức tường 1 tỷ”.
Ông phân tích, khi mở đường, chủ dự án phải đền bù giải phóng mặt bằng với số tiền rất lớn. Do vậy, họ “cứ thẳng băng” tính tiền giải phóng mặt bằng đúng diện tích làm con đường. Nếu mảnh đất nào còn thừa vài m2, chủ đầu tư trả lại, không giải phóng hết vì vốn dự án được giao có giới hạn.
“Cách làm như vậy rất vô lý. Đất đó trả lại, người dân không dùng được vào việc gì”, ông Liêm nhận xét.
“Bức tường không còn giá trị sử dụng nhưng chủ nhân vẫn xây tường, làm biển quảng cáo. Nếu nhà bên trong muốn được hưởng lợi thì phải chia phần”, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm phân tích.
Do vậy, ông nhận định về lời rao bán bức tường 1 tỷ đồng: “Danh nghĩa là rao bán, nhưng thực ra là đòi chia lợi”.
Nếu không còn bức tường, mảnh đất bên trong nghiễm nhiên trở thành đất mặt đường (Ảnh: Tất Định)
Tuy nhiên, ông Liêm cũng cho rằng, phương án chủ nhân nhà phía trong mua lại bức tường “không phải lúc nào cũng khả thi”. Bởi nếu nhà phía sau không giàu có sẽ không có tiền mua lại.
Do vậy, chỉ còn cách nhà phía trong tìm người mua cả mảnh đất của mình, cả bức tường kia. Khi chưa có ai mua, bức tường nằm đó hoặc xây nhà siêu mỏng. Những điều này các nước trên thế giới đã trải qua, nhưng các nhà đầu tư nước ta không học kinh nghiệm.
Để tránh những trường hợp tương tự, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng, đơn vị làm đường phải tính đến cải tạo đô thị hai bên đường.
Cụ thể, khi mở rộng hay mở mới tuyến đường đô thị phải giải phóng 2 bên đường một khoảng đất rộng. Lúc đó sẽ xây dựng nhà cao tầng tái định cư cho dân ở vào khoảng đất rộng mỗi bên đường.
Số đất hai bên đường còn lại (có giá trị cao) cho các doanh nghiệp bất động sản vào kinh doanh. Như vậy, nhà nước vừa có nguồn thu từ các doanh nghiệp bất động sản để bù chi phí làm đường, vừa xây dựng được con đường, đồng thời có con phố đẹp, văn minh.
Trao đổi với phóng viên về câu chuyện khá hy hữu trên, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy (cơ quan đầu tư dự án) – ông Trần Việt Hà cho hay, mảnh đất sau giải phóng mặt bằng không đủ điều kiện xây dựng sẽ do các chủ nhân thỏa thuận hợp thửa, hợp khối.
Thực tế, trên con đường này, có nhiều trường hợp mua bán lại của nhau. Trong đó có trường hợp nhà bên trong mua lại của phía ngoài, hoặc nhà bên ngoài mua lại phía trong.
“Tuy nhiên, thời gian dành cho các hộ gia đình hợp thửa, hợp khối có hạn. Sau thời gian này, những mảnh đất không hợp thửa, hợp khối được sẽ được Nhà nước giải phóng mặt bằng, thu hồi và đền bù theo quy định", ông Hà cho hay.
Trả lời câu hỏi về hướng xử lý cụ thể “bức tường 1 tỷ”, ông Trần Việt Hà nói một cách chung chung: “Quận đã báo cáo Thành phố, các sở ngành liên quan để xác định từng thửa trên con đường này và đã có phương án xử lý, giải quyết”.
Theo Dương Tùng (danviet.vn)