News Những thiên tài sa ngã của thị trường tiền số

Three Arrows Capital (3AC), có trụ sở tại Singapore, từng là quỹ đầu tư hàng đầu quản lý khối tài sản lên đến 10 tỷ USD. Tuy nhiên, khoản đầu tư sai lầm vào Terra đã đẩy 3AC vào bế tắc và sụp đổ nhanh chóng. Su Zhu và Kyle Davies (35 tuổi), những người đứng đầu 3AC, sau đó đã phải chạy trốn và đóng cửa toàn bộ văn phòng.

Song, không thể phủ nhận rằng Zhu và Davies là hai chàng trai trẻ đầy tham vọng và tài năng. Họ nắm rõ luật chơi của giới tiền mã hóa, gây dựng quỹ 3AC thành một tập đoàn tiền số lớn trước khi phá sản và làm rung chuyển toàn thị trường. Tác giả Jen Wieczner của NY Mag còn gọi bộ đôi này là những thiên tài của thị trường tiền số.

Ý tưởng thiên tài​

Hai nhà sáng lập là bạn từ thời trung học và trưởng thành trong một gia đình bình thường ở vùng ngoại ô. “Bố mẹ của chúng tôi không giàu có gì mà chỉ là hạng trung lưu bình thường”, Davies chia sẻ.

Tuy nhiên, cả hai đều nổi bật với thành tích học tập ấn tượng. Zhu sở hữu bảng điểm gần như hoàn hảo, nhận rất nhiều giải thưởng lớn và được bạn bè đánh giá là người thông minh nhất lớp.

Trong khi đó, Davies lại là ngôi sao tài năng của nhóm bạn nhưng lại sống khá khép kín. Do đó, mặc dù học chung cấp 3, Zhu và Davies ít có cơ hội tiếp xúc với nhau. “Tôi biết cậu ấy rất thông minh, luôn đứng đầu trong lớp. Nhưng đến tận đại học chúng tôi mới bắt đầu thân thiết hơn”, Davies nói.

Sau khi tốt nghiệp, cả hai cùng làm công việc đầu tiên tại công ty giao dịch Flow Traders. Tại đây, Zhu được học hỏi về cách thức kiếm lời dựa trên chênh lệch giá và tập trung vào các quỹ hoán đổi danh mục (ETF).

su_zhu.jpg

Sau khi thành thục, anh sẵn sàng “sửa lưng” đồng nghiệp và bật lại sếp của mình. Sau đó, Zhu chuyển sang làm việc ở Deutsche Bank còn Davies làm việc ở ngân hàng Credit Suisse. Nhưng không lâu sau đó, cả hai đều chán ngấy công việc tại ngân hàng của mình. Zhu than phiền đây là một môi trường bị giới hạn và ít mạo hiểm.

Theo anh, những nhân tài giỏi nhất đã đầu quân cho các quỹ đầu tư hoặc tự mở dự án riêng. Do đó, Zhu và Davies, khi ấy chỉ mới 24 tuổi, quyết định thành lập quỹ đầu tư của riêng mình.

Năm 2012, hai chàng trai đã dốc toàn bộ số tiền tiết kiệm và mượn thêm từ bố mẹ để có đủ 1 triệu USD làm vốn cho quỹ 3AC. Chỉ trong vòng 2 tháng, số tiền này đã tăng lên gấp đôi.

Sau đó, bộ đôi nhanh chóng chuyển đến Singapore để không bị đánh thuế vào việc lợi nhuận lớn và đăng ký thành lập quỹ vào năm 2013. Tại đây, họ bắt đầu gặp vấn đề khi không thể mở rộng quy mô của 3AC và khó góp vốn từ các nhà đầu tư.

Những ngày đầu, quỹ 3AC đầu tư vào thị trường ngoại hối (Forex) và tìm kiếm lợi nhuận trên sàn phái sinh. Nhận thấy sự lớn mạnh và tiềm năng tương lai của tiền mã hóa, Three Arrows Capital đã chuyển đổi quỹ đầu tư của mình sang thị trường này.

“Các nhà giao dịch ngoại hối chúng tôi đều cho rằng họ không thể kiếm tiền từ thị trường này. Nhưng chúng tôi cho rằng việc họ chuyển mình sang tiền số là một ý tưởng thiên tài”, một người từng giao dịch với 3AC trước đây chia sẻ.

“Được ăn cả, ngã về không”​

Thời điểm Davies và Zhu chuyển hướng là thời điểm vàng để 3AC tìm kiếm các cơ hội giao dịch chênh lệch giá. Dần dần, họ không chỉ sử dụng đòn bẩy tài chính để kiếm lời mà còn tham gia đầu tư dài hạn và đầu tư sớm vào các dự án trong thị trường.

Chiến lược kinh doanh của 3AC là vay tiền ồ ạt, sau đó quay vòng vốn và đầu tư số tiền đó vào những dự án tiền mã hóa khác, thường là các dự án mới. Zhu chia sẻ 3AC đầu tư vào các dự án này với tâm lý “được ăn cả, ngã về không”.

Không chỉ đầu tư, quỹ này còn hướng đến việc xây dựng hình ảnh cho các nhà sáng lập của mình trên mạng xã hội, đặc biệt là Twitter. Bạn bè xung quanh còn cho biết Zhu còn lập hẳn một kế hoạch bài bản để trở thành người nổi tiếng trên nền tảng này.

three_arrows_office_bloomberg_2.jpg

Liên tục đăng tải trạng thái mới, dự đoán về thị trường tiền số, anh mong muốn thu về thật nhiều người theo dõi, sau đó “bòn tiền” bằng cách thuyết phục họ đầu tư vào quỹ.

Do đó, trong những bài đăng hay các chương trình, bài phỏng vấn, Zhu luôn nhấn mạnh rằng hãy đầu tư ngay lập tức và siêu chu kỳ tăng trưởng của thị trường tiền số sẽ nhanh chóng biến bạn thành triệu phú.

“Họ thường thổi phồng về số tiền họ đang có. Nhưng tất cả đều là dàn dựng. Họ đã lên kế hoạch từ việc xây dựng lòng tin đến cách thành lập quỹ đầu tư này”, một nhà giao dịch từng quen biết bộ đôi cho hay.

Lâu dần, hình tượng của Zhu và Davies trở nên thái quá. Những dòng trạng thái trên Twitter của họ sặc mùi vênh váo và ngoài đời họ thậm chí còn tỏ vẻ ta đây với bạn bè cũ hoặc những người bình thường. “Họ không biết cảm thông là gì”, một người bạn cũ cho biết.

Theo NYMag, 3AC còn nổi tiếng với việc liên tục thay máu nhân sự. Zhu và Davies luôn giữ bí mật về hoạt động nội bộ của công ty. Chỉ có hai nhà sáng lập mới có thể chuyển tiền giữa các ví tiền số khác nhau.

Đồng thời, hầu hết nhân viên tại 3AC đều không biết cách thức công ty mình quản lý số tiền này. Mặc dù bị rất nhiều người than phiền, Zhu vẫn lưỡng lự trong việc tuyển dụng nhân sự mới vì sợ “lộ bí mật giao dịch”.

Hiện, Zhu và Davies đều đã lập gia đình. Mặc dù chưa đạt đến danh tỷ phú, họ sở hữu lối sống xa hoa hệt như tầng lớp siêu giàu trên thế giới. Bằng chứng là tháng 9/2020, Zhu đã chi 20 triệu USD để mua một biệt thự thuộc hạng siêu sang ở Singapore dưới tên vợ mình. Một năm sau, anh tiếp tục mua một căn khác trị giá 35 triệu USD đứng tên con gái.

Nhưng ngoài đời, Zhu vẫn là một người hướng nội, ít nói chuyện với người khác. Do đó, Davies sẽ trở thành người đại diện, thay mặt giải quyết các vấn đề của quỹ đầu tư.

Lẩn trốn chủ nợ​

Nhưng những ngày tháng sống trong giàu có của họ sớm kết thúc khi 3AC trượt tới bờ vực phá sản giữa bối cảnh thị trường tiền mã hóa suy yếu. Ngay lập tức, hai nhà sáng lập của quỹ bặt vô âm tín, dường như là để lẩn trốn các chủ nợ.

“Tôi đã sai về nguyên lý siêu chu kỳ tăng trưởng”, Zhu thừa nhận trên Twitter cá nhân.

Các nhà giao dịch của công ty cũng bắt đầu im hơi lặng tiếng, không trả lời tin nhắn. Điều này buộc chủ nợ phải gọi điện, gửi email, nhắn tin trên tất cả phương thức họ có, thậm chí là liên lạc với bạn bè và đến nhà riêng để gặp mặt.

Những người xem Zhu và Davies là bạn thân và cho họ mượn tiền không khỏi cảm thấy phẫn nộ và bị phản bội. “Những số liệu họ cho chúng tôi xem đều là giả. Chúng tôi tin chắc rằng họ là dân lừa đảo”, Lane Kasselman, Giám đốc kinh doanh của Blockchain.com, khẳng định.

Trong đó, công ty cho vay tiền số Genesis Global Trading là chủ nợ lớn nhất và đã đâm đơn kiện đòi lại 1,2 tỷ USD. Song, hiện mới chỉ có 40 triệu USD tài sản của Three Arrows Capital bị tịch thu.

Sau khi nộp đơn phá sản, các chủ nợ không thể liên lạc và không hay biết về tung tích của hai nhà sáng lập 3AC. Trong một buổi họp ngày 8/7 trên Zoom, tài khoản của Zhu và Davies cũng tắt camera và tắt tiếng.

Đến ngày 21/7, người đứng đầu quỹ tiền số nhận trả lời phỏng vấn của Bloomberg, nhấn mạnh bản thân đã chịu tổn thất nặng nề và không hề rút tiền khỏi 3AC trước khi quỹ sụp đổ. “Chúng tôi đã đặt cược gần như toàn bộ tài sản của mình. Khi thời điểm tồi tệ đến, chúng tôi cũng là những kẻ tổn thất nhiều nhất”, Davies nói.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,323
Messages
7,070,063
Members
170,452
Latest member
kimngocabigail

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom