News Nhà phát triển Tornado Cash bị giam cầm thêm ba tháng nữa

Alexey Pertsev, nhà phát triển máy trộn Ethereum Tornado Cash, sẽ phải ngồi tù tại Amsterdam ít nhất đến tháng 2 năm sau, tòa án Hà Lan ra phán quyết.

tornado-cash.jpg

Pertsev đã chịu cảnh giam cầm ở Hà Lan từ tháng 8 đến nay vì đứng sau Tornado Cash, một máy trộn tiền mã hóa đã bị Mỹ phong sát vào ngày 08/08, dưới cáo buộc tiếp tay cho tội phạm xử lý hơn 1 tỷ USD tiền bẩn, đặc biệt là nhóm tin tặc khét tiếng của Triều Tiên.

Mặc cho làn sóng biểu tình và chỉ trích, Alexey Pertsev sẽ bị cầm tù thêm ba tháng nữa, vợ của nhà phát triển – bà Ksenia Malik xác nhận.

Bên ngoài phòng xử án, luật sư của Pertsev – Keith Cheng cho rằng ông rất thất vọng với quyết định này.

“Rõ ràng những thẩm phán ở đây không thạo xử lý vấn đề này như những gì họ thường làm. Hiện tại, án lệ duy nhất để dựa vào là máy trộn Bitcoin Mixer… Nhưng tòa cần hiểu rõ Tornado Cash hoàn toàn khác.”
Và như thường lệ, quyết định hôm nay của tòa càng làm cho đám đông biểu tình trở nên phẫn nộ. Edward Snowden, một người Mỹ hiện đang sống ở Nga cũng tỏ ra bất bình sau khi rò rỉ tài liệu từ Cơ quan An ninh Quốc gia, so sánh cách đối xử của Pertsev với các giám đốc điều hành của sàn giao dịch thảm họa FTX.


Hiểu nôm na, Tornado Cash là một “máy trộn tiền”, giúp gây nhiễu nguồn gốc và gần như xóa sạch dấu vết giao dịch trên blockchain, để tăng tính riêng tư và gây khó khăn cho công tác theo dõi. Chính vì là dự án mã nguồn mở và hoàn toàn phi tập trung, đã biến Tornado Cash thành “cái gai” trong mắt các chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật. Cũng chính lệnh phong tỏa đã làm dấy lên cuộc tranh luận về tính phân quyền mới.

“Tôi sẵn sàng chấp nhận mọi hạn chế nếu được tại ngoại, tôi chỉ muốn đi nhà thờ với vợ tôi” là một trong số rất ít câu nói của nhà phát triển trước tòa thông qua một thông dịch viên.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,232
Messages
7,068,881
Members
170,372
Latest member
0388811472
Back
Top Bottom