News Nghệ sĩ Latvia bị cáo buộc rửa tiền thông qua NFTs

27B8FA18-1339-4402-9CB7-F1F338542ACF-960x540.webp

Một nghệ sĩ đến từ Latvia đang bị điều tra hành vi rửa tiền qua NFT, mức án có thể lên tới 12 năm tù giam.

Các nhà chức trách đã phong tỏa tài khoản ngân hàng của anh ta và mở một cuộc điều tra bí mật.

Hơn 3.500 NFT được bán cho mục đích rửa tiền của nghệ sĩ​

Nghệ sĩ kiêm nhà phát triển người Latvia Ilya Borisov đang chờ xét xử trong bối cảnh cáo buộc anh tận dụng đồ sưu tầm kỹ thuật số để rửa 8,7 triệu euro (8,8 triệu USD), như các nhà điều tra tuyên bố đã xác minh. Tuy nhiên, Anh phủ nhận mọi hành vi sai trái và quyết tâm tìm kiếm công lý trước tòa.

Borisov đã khởi chạy một trang web với tiêu đề ‘Nghệ thuật – Tội phạm’, trong đó tiết lộ cách chính phủ Latvia đóng băng tài khoản của anh ta mà không có bất kỳ thông báo chính thức nào.

Một vụ án hình sự đã được khởi xướng chống lại nghệ sĩ vào tháng Hai, nhưng anh ta mới phát hiện ra nó vào tháng Năm.

Theo trang web, người Nghệ sĩ này đã bán 3.557 NFT để kiếm được số tiền được đề cập. Được trích dẫn bởi trang tin tức crypto Bits.media. Tuy nhiên, Borisov khẳng định anh không cố gắng trốn thuế và thậm chí còn yêu cầu dịch vụ doanh thu làm rõ vấn đề này. Riêng năm 2021, anh ấy đã trả khoảng 2,2 triệu euro tiền thuế thu nhập.

Tuy nhiên, Borisov hiện bị truy tố về tội rửa tiền quy mô lớn và có khả năng phải nhận tới 12 năm tù.

Anh ta nói rằng những cáo buộc đã ảnh hưởng đến anh ta về mặt đạo đức. Nghệ sĩ khác, một người gốc Nga, cũng lo ngại rằng cuộc xâm lược quân sự của Moscow vào Ukraine có thể ảnh hưởng đến quyết định của các thẩm phán trong trường hợp của anh ta.

Ilya Borisov nhấn mạnh rằng các công nghệ blockchain tạo ra rất nhiều cơ hội cho các nghệ sĩ như anh và cáo buộc các nhà quản lý đã hạn chế những cơ hội này ở mức độ lớn.

NFTs được hưởng ứng phổ biến giữa các nỗ lực để điều chỉnh thị trường​

Trong vài năm qua, NFT đã trở thành một công cụ phổ biến để chứng minh quyền sở hữu các bản ghi và tài sản kỹ thuật số, đặc biệt là các tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc và video. Thị trường toàn cầu cho các NFTs được ước tính vào khoảng từ 20 tỷ đến 35 tỷ USD. Kỳ vọng nó sẽ còn phát triển hơn nữa với một dự báo cho rằng nó có thể đạt 80 tỷ USD vào năm 2025.

Các bộ sưu tập kỹ thuật số đã được sử dụng để gây quỹ cho nhiều nguyên nhân khác nhau. Đầu năm nay, Ukraine đã bán một Cryptopunk NFT, quyên góp để hỗ trợ đất nước bị chiến tranh tàn phá, thu về hơn 100.000 USD. Cryptopunks là một bộ sưu tập NFT trên chuỗi khối Ethereum được ra mắt vào năm 2017.

Các nhà chức trách trên khắp thế giới đã cố gắng điều chỉnh NFT cùng với crypto. Dự thảo mới nhất của đề xuất Thị trường tài sản crypto (MiCA) của Liên minh châu Âu loại trừ NFT nhưng các quan chức châu Âu nên quyết định xem có cần các quy định riêng cho chúng trong vòng 18 tháng hay không.

Tại Nga, một dự luật về NFTs đã được đệ trình lên hạ viện vào tháng Năm. Cũng như ở Trung Quốc, nơi thuật ngữ ‘sưu tầm kỹ thuật số’ được ưa thích để tránh liên quan đến crypto, NFT đã ngày càng phổ biến, nhưng các hạn chế đối với giao dịch thứ cấp được cho là đã thuyết phục những gã khổng lồ công nghệ như Tencent rút khỏi thị trường đó.

Nguồn: Cryptoslate
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,555
Messages
7,073,036
Members
170,646
Latest member
Huydttn
Back
Top Bottom