News Ngân hàng Silvergate Bank “tự nguyện thanh lý tài sản”

Ngân hàng Silvergate Bank có lẽ đã không thể xoay chuyển nổi cuộc khủng hoảng hiện tại và quyết định thu hẹp quy mô hoạt động.

Silvergate-white-1536x864.jpg

Silvergate tự nguyện thanh lý tài sản

Theo thông báo đăng tải rạng sáng ngày 09/03, công ty mẹ của ngân hàng Silvergate Bank là Silvergate Capital Corp. (SI) cho biết sẽ “tự nguyện thanh lý tài sản” của ngân hàng để hoàn trả tiền cho người gửi và thu nhỏ quy mô hoạt động.

Như đã được Coin68 tường thuật, Silvergate Bank là ngân hàng chuyên cung cấp dịch vụ giao dịch USD cho nhiều sàn giao dịch tiền mã hóa hàng đầu tại Mỹ từ tận năm 2013 và được cho là cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều cú sụp đổ dây chuyền của ngành crypto trong năm 2022, đặc biệt là vụ phá sản của sàn FTX. Đến đầu tháng 03/2023, Silvergate thông báo lên SEC là không thể nộp báo cáo tài chính đúng hạn vì cần thêm thời gian thống kê lại tài sản, cũng như đang bị giới chức Mỹ điều tra.

Thông tin trên đã khiến nhiều công ty crypto còn là khách hàng của Silvergate đơn phương cắt đứt quan hệ với ngân hàng, buộc họ phải cho dừng luôn mạng lưới chuyển tiền liên sàn crypto mang tên SEN.

Đến ngày 09/03, Silvergate Capital cho biết đã tìm được các hãng luật và công ty tài chính để làm cố vấn, phục vụ quá trình “chuyển giao lãnh đạo” và hoàn trả tiền gửi cho khách hàng.


Thông báo có đoạn:

“Xuất phát từ những diễn biến mới nhất trong ngành crypto và thay đổi pháp lý, Silvergate tin rằng hướng đi tốt nhất sẽ là thu hẹp hoạt động của ngân hàng và tự nguyện thanh lý tài sản. Điều đó sẽ đảm bảo hoàn trả toàn bộ các khoản tiền gửi của khách hàng. Ngân hàng cũng đang nghiên cứu cách để giải quyết khiếu nại và bảo quản giá trị cho tất cả tài sản, bao gồm công nghệ và tài sản tính thuế.”
Đây được xem là nỗ lực quyết liệt nhất của Silvergate nhằm tránh việc lâm vào tình trạng mất khả năng thanh toán nợ và buộc phải tuyên bố phá sản.

Giá cổ phiếu SI của Silvergate tiếp tục suy giảm thêm 5,76% trong phiên giao dịch ngày 08/03 (giờ Mỹ). Tính từ đầu năm 2023 đến nay, cổ phiếu SI đã mất gần 78% giá trị, với riêng cú dump hôm 02/03, ngày ngân hàng thông báo chậm nộp báo cáo lên SEC, đã cuốn phăng 58% giá trị cổ phiếu SI.

Giới chức Mỹ theo dõi sát sao tình hình Silvergate

Chính quyền Mỹ, cả cấp tiểu bang và liên bang, đều đang theo dõi sát sao cuộc khủng hoảng của Silvergate. Sở Tài chính và Tiến bộ bang California, nơi Silvergate đăng ký trụ sở, nói đang quan sát tình hình. Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hồi đầu tuần khẳng định chính quyền ông Biden cũng đang cực kỳ quan tâm đến Silvergate.

Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ là Thượng nghị sĩ Sherrod Brown thì đưa ra tuyên bố như sau:

“Khi mà ảnh hưởng từ sự sụp đổ của FTX tiếp tục lan xa, ngày hôm nay ta đã chứng kiến điều gì có thể xảy ra nếu một ngân hàng tiếp xúc sâu rộng với một lĩnh vực rủi ro và đầy biến động như là tiền mã hóa. Tôi đã bày tỏ sự quan ngại rằng nếu giới ngân hàng tham gia crypto, điều ấy có thể lây lan rủi ro ra toàn bộ hệ thống tài chính và người đóng thuế cùng công chúng sẽ là người phải gánh chịu hậu quả. Đó là lý do tôi và các đồng nghiệp tại Quốc hội cùng giới chức tài chính sẽ tiếp tục làm việc để thiết lập những quy định bảo vệ hệ thống tài chính khỏi rủi ro của tiền mã hóa.”
Sở dĩ tình hình tại Silvergate nhận được sự quan tâm từ chính quyền Mỹ là bởi đây là một ngân hàng truyền thống, đã nhận được giấy phép ngân hàng và được bảo hiểm bởi FDIC. SIlvergate thậm chí đã tiến hành IPO vào năm 2018 và niêm yết cổ phiếu SI lên sàn chứng khoán New York. Việc ngân hàng gặp khủng hoảng là lần đầu tiên trong lịch sử một định chế tài chính truyền thống sụp đổ vì tiền mã hóa.

Tác động từ sự kiện này khả năng cao sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy trong tương lai, cả về quy định pháp lý tiền mã hóa sẽ thay đổi như thế nào, cũng như việc giới doanh nghiệp tiền mã hóa sẽ sử dụng định chế tài chính nào để xử lý dòng tiền USD. Ông Alex More, chuyên gia tại hãng luật Carrington, Coleman, Sloman và Blumenthal, bình luận:

“Một mặt, giới chức tài chính sẽ đặt ra những câu hỏi liên quan đến công tác quản lý Silvergate và mối quan hệ ngân hàng của nó với những khách hàng crypto. Mặt khác, ngành tiền mã hóa ở thời điểm hiện tại đã gặp nhiều rào cản tiếp cận đến hệ thống ngân hàng Mỹ, và vụ Silvergate chỉ càng làm nghiêm trọng hóa vấn đề.

Hồi đầu năm nay, sau sự sụp đổ của sàn FTX, nhiều cơ quan tài chính Mỹ đã đồng loạt ra cảnh báo đến giới ngân hàng về những rủi ro trong việc cung cấp dịch vụ đến những công ty có tiếp xúc với lĩnh vực tiền mã hóa. Kể từ đấy, có ít nhất hai sàn giao dịch lớn là Binance và Bybit thừa nhận đã mất đối tác ngân hàng Mỹ, trong khi cái tên thứ ba là Gemini vào ngày 08/03 đã phủ nhận thông tin bị ngân hàng JPMorgan cắt đứt quan hệ.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
417,467
Messages
7,059,113
Members
169,795
Latest member
AdvNd

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom