NFT sắp có mặt trên Instagram

CEO Meta Mark Zuckerberg cho biết NFT sẽ được tích hợp vào nền tảng Instagram trong vài tháng tới.

"Chúng tôi đang nỗ lực để sớm đưa NFT lên Instagram", Zuckerberg nói tại sự kiện âm nhạc và công nghệ SXSW 2022, diễn ra ngày 11-20/3 tại Texas. "Lúc này, tôi chưa sẵn sàng thông báo chính xác những gì sẽ diễn ra. Nhưng trong vài tháng tới, một số NFT của bạn sẽ được đưa lên nền tảng".

6aac6860-a49c-11ec-b2f7-9565bd-4867-3472-1647398674[1].jpg

Mark Zuckerberg tại SXSW 2022. Ảnh: SXSW​

Zuckerberg không đề cập chi tiết về NFT sẽ hoạt động thế nào trên Instagram. Theo The Verge, công ty bước đầu có thể chỉ cho phép dùng chúng làm ảnh đại diện giống Twitter, nhưng không loại trừ khả năng hỗ trợ tính năng giao dịch NFT bên trong.

Trước đó, giới chuyên gia lo ngại NFT có thể cuốn các mạng xã hội truyền thống như Facebook, Twitter vào những rắc rối mới liên quan đến bản quyền và quyền kiểm soát dữ liệu. Theo Alan Woodward, giáo sư về an ninh mạng tại Đại học Surrey (Anh), thị trường NFT đang thiếu yếu tố dẫn dắt. Do đó, khi đặt chân vào mảnh đất này, mạng xã hội sẽ trở thành bên chịu trách nhiệm chính. Đây là vấn đề đáng lo ngại khi có vô số vụ tranh chấp bản quyền diễn ra gần đây.

Tuy nhiên, những người khác cho rằng việc Twitter và Meta chấp nhận rủi ro để gia nhập NFT cũng dễ hiểu, khi cả hai không muốn bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền từ công nghệ mới.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Meta khẳng định NFT sẽ đóng vai trò quan trọng trong tham vọng metaverse của công ty. Ông hình dung trang phục hay avatar của người dùng trong metaverse sẽ được gắn mã NFT.

Tuy nhiên, Zuckerberg thừa nhận vẫn còn nhiều thứ phải làm để đưa NFT lên metaverse. "Hàng loạt vấn đề kỹ thuật và những thứ khác cần được giải quyết trước khi mọi thứ thực sự diễn ra liền mạch", ông nhấn mạnh.

Zuckerberg và các giám đốc cấp cao của Meta từng bày tỏ mối quan tâm đến NFT. Hồi tháng 1, Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram, cho biết đang "tích cực khám phá" công nghệ này. Cũng trong tháng đó, báo cáo của FT cho thấy Meta đang nghiên cứu tính năng ảnh đại diện NFT dành cho Facebook và Instagram.

NFT (non-fungible token) là chứng nhận tài sản số dựa trên blockchain, được đánh giá minh bạch về tính chính danh và quyền sở hữu. Theo NonFungible, tổng giá trị NFT giao dịch trong năm 2021 đạt 17,6 tỷ USD, tăng 21.350% so với mức 82,5 triệu USD của năm 2020. Theo từ điển Collins, trong năm 2021, tần suất sử dụng từ khóa NFT đã tăng 11.000% so với năm trước đó và trở thành từ nổi bật của năm.

Theo vnexpress​
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
417,444
Messages
7,058,885
Members
169,781
Latest member
tai789clubhelp

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom