News NFT giảm sức hút

Lượng người mua NFT đơn lẻ cũng như các game blockchain đời cũ giảm nhiệt khiến lĩnh vực này phải tìm hướng đi mới để phát triển.

NFT (non-fungible token) là chứng nhận tài sản số dựa trên blockchain, được đánh giá minh bạch về tính chính danh và quyền sở hữu. Trong năm 2021, NFT nổi lên như một hiện tượng với các tác phẩm được bán có giá từ vài trăm nghìn USD tới hàng chục triệu USD. Theo website NonFungible, tổng giá trị NFT giao dịch năm ngoái đạt 17,6 tỷ USD, tăng 21.350% so với mức 82,5 triệu USD của năm 2020.

Tuy nhiên, bước sang năm 2022, lĩnh vực NFT đang có dấu hiệu hạ nhiệt.

NFT đơn lẻ giảm độ 'nóng'

Theo dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường tiền số CryptoSlam, số lượng người mua các NFT đơn lẻ đã từ mức đỉnh 998.271 lượt vào tháng 1 giảm xuống còn 664.077 lượt cuối tháng 3. Doanh thu toàn cầu trong lĩnh vực này cũng sụt gần một nửa, từ 4,6 tỷ USD xuống 2,4 tỷ USD.

A-nh-chu-p-Ma-n-hi-nh-2022-04-2155-6108-1650515705[1].png

Một nhóm bạn đang chơi game Axie Infinity. Ảnh: AFP

NonFungible cũng cho biết, giá trung bình của một NFT là 2.500 USD vào giữa tháng 3, giảm 48% kể từ mức đỉnh hồi tháng 11/2021. Trong khi đó, lượng tài khoản mua bán NFT hàng tuần sụt từ 380.000 xuống 194.000 trong cùng giai đoạn.

Tương tự, trên sàn OpenSea, khối lượng giao dịch hàng ngày giảm 80% từ mức kỷ lục 248 triệu USD hồi tháng 2 xuống 50 triệu USD vào 11/3.

Theo Financial Times, dựa trên dữ liệu của OpenSea, giá của Bored Ape - bộ sưu tập NFT hình vượn trị giá hàng chục triệu USD được nhiều người nổi tiếng sở hữu - đã giảm 44% kể từ cuối tháng 2.

Sự cuồng nhiệt của người dùng đối với NFT được nhận định đang đi xuống gần đây. Nhiều NFT triệu USD giờ đã không còn "hot". Ví dụ, dòng tweet đầu tiên của nhà sáng lập Twitter Jack Dorsey từng được mua ở mức 2,9 triệu USD, nhưng hiện chỉ được trả giá 280 USD.

Game NFT hạ nhiệt

Game NFT - lĩnh vực thúc đẩy thị trường NFT phát triển - cũng đang có dấu hiệu chững lại. So với các thể loại trò chơi truyền thống, game NFT được chú ý hơn ở tính năng chơi để kiếm tiền (Play to Earn). Loại hình này đã xuất hiện từ cách đây khoảng 5 năm, nhưng được chú ý nhiều hơn từ năm ngoái, thông qua hiện tượng Axie Infinity.

Axie Infinity của Sky Mavis hiện là game NFT nổi tiếng nhất thế giới. Trò chơi ba năm tuổi này phổ biến tại nhiều quốc gia, nhất là Philippines. Người chơi sẽ nhận token thông qua hệ thống nhiệm vụ trong game, sau đó dùng chúng giao dịch qua các sàn để lấy tiền thật.

Tuy nhiên, từ cuối năm ngoái, do hai token liên quan đến game là AXS và SLP giảm giá, người chơi cũng không còn kiếm được nhiều tiền như trước. Số liệu của công ty tư vấn trò chơi Naavik cho thấy, cuối 2021, người tham gia Axie Infinity ở Philippines chỉ có thể kiếm được số tiền mỗi tháng thấp hơn lương tối thiểu của nước này.

Dù vậy, lĩnh vực game NFT vẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục là động lực để duy trì thị trường NFT. Magic Eden, nền tảng giao dịch NFT dựa trên blockchain Solana, đã huy động được 27 triệu USD đầu tháng này. Theo DappRadar, Magic Eden được thành lập tháng 9 năm ngoái và hiện là sàn NFT lớn thứ hai thế giới tính theo khối lượng giao dịch, chỉ xếp sau OpenSea.

Jack Lu, đồng sáng lập Magic Eden, hy vọng nguồn vốn mới sẽ giúp thúc đẩy giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của công ty, với "phần lớn trong số đó là thông qua việc đẩy mạnh hoạt động chơi game".

"Chúng tôi quan tâm tới game NFT vì xem đó là trải nghiệm tuyệt vời khi tham gia NFT và Web3", Eden viết trong một bài đăng blog vào tháng 3. "Khác với các trò chơi truyền thống, game thủ có quyền sở hữu các vật phẩm trong game như một tài sản và có giá trị ngoài đời thực. Đó cũng là cách để đưa cộng đồng game thủ đến với lĩnh vực tiền điện tử".

Mở rộng mô hình NFT kiếm tiền

Theo giới chuyên gia, hầu hết game NFT không bền vững, vì người chơi chủ yếu "cày cuốc" để rút tiền hơn là chi nhiều tiền trở lại trong game. Có nghĩa, game luôn cần người chơi mới. Nếu không có yếu tố này, game sẽ đi xuống sau thời gian ngắn.

Nhiều công ty khác cố gắng đa dạng hơn các loại hình chơi để thu hút người tham gia. Một trong đó là StepN - trò chơi mở ra xu hướng move to earn, cho phép người chơi có thể kiếm tiền qua mua bán, cho thuê giày NFT và chạy bộ để kiếm token, sau đó quy đổi ra tiền thật.

StepN được sáng lập bởi hai doanh nhân Trung Quốc là Jerry Huang và Yawn Rong, hiện đặt trụ sở tại Australia. Ra mắt vào tháng 12 năm ngoái, game thu về 20 triệu USD trong quý đầu tiên, phần lớn thông qua giao dịch NFT trong game. Hiện thị trường lớn nhất của ứng dụng này là Nhật Bản và Mỹ.

Theo Yawn Rong, khác với game kiếm tiền khác, StepN được kỳ vọng sẽ duy trì số người chơi thường xuyên, cũng như thu hút thêm một lượng lớn người tham gia mới mỗi tháng. Đây sẽ là yếu tố được ưu tiên để đảm bảo tính bền vững cho game. Bên cạnh đó, nó cũng giúp quảng bá tiền điện tử tốt hơn. "Mọi thứ chúng tôi đang làm đều nhằm mục đích nâng cao vị thế tiền điện tử", Rong nói.

Một số nhà phân tích cho rằng tiền số và giao dịch NFT hiện nay khá sơ khai và thiếu tính bền vững. "Chơi để kiếm tiền là mục tiêu chính của game. Nếu yếu tố này suy yếu, một dự án sẽ sớm lụi tàn", một chuyên gia nói thêm.

NFT (non-fungible token) là chứng nhận tài sản số dựa trên blockchain, được đánh giá minh bạch về tính chính danh và quyền sở hữu. Theo từ điển Collins, trong năm 2021, tần suất sử dụng từ khóa NFT đã tăng 11.000% so với năm trước đó và trở thành từ nổi bật của năm.

Theo vnexpress​
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,321
Messages
7,070,027
Members
170,449
Latest member
Gemshunter44

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom