News Mỹ bắt giữ kẻ tấn công Mango Markets

Bộ Tư pháp Mỹ đã bất ngờ ra lệnh bắt giữ Avraham Eisenberg, người tự nhận đứng sau vụ tấn công Mango Markets gây thiệt hại 114 triệu USD.

Avraham-Eisenberg-arrest.jpg

Nền tảng giao dịch phái sinh Mango Markets đã bị tấn công thao túng giá, dẫn đến thiệt hại 114 triệu USD tiền của người dùng. Kẻ tấn công khi ấy đã thao túng giá MNGO, khiến giá đồng token này tăng đến gấp 10 lần trong chưa đến một giờ. Kẻ này tiếp đến dùng lượng MNGO đã tăng giá để làm tài sản thế chấp vay tiền trên Mango và rút đi 114 triệu USD các token USDC, SOL, BTC, USDT và MNGO có trên nền tảng.

Chưa dừng lại ở đó, kẻ tấn công còn tự tin đăng tải đề xuất rằng sẽ trả tiền lại cho Mango Markets nếu dự án cho hắn được giữ lại 47 triệu USD làm phần thưởng phát hiện lỗ hổng.

Kẻ tấn công sau đó còn để lộ danh tính của mình là một nhà đầu tư crypto có tên là Avraham Eisenberg, gọi những gì mới xảy ra với Mango là “một chiến lược giao dịch sinh lời cao” và cho rằng nó không vi phạm bất kỳ quy định gì vì đây là lỗi của dự án.


Kẻ tấn công đã giữ đúng lời hứa và trả lại 67 triệu USD các token khác nhau về cho Mango Markets vào ngày 15/10.

Sau vụ Mango Markets, Avraham Eisenberg còn được cho là đứng sau một âm mưu thao túng giá Curve (CRV) mới đây qua hoạt động vay tiền trên Aave.

Tuy nhiên, đến rạng sáng ngày 28/12 (giờ Việt Nam), Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã bắt giữ Avraham Eisenberg tại Puerto Rico vì vụ tấn công Mango Markets. Cáo trạng gửi lên tòa án buộc tội nhân vật này là “thao túng giá tài sản” và “gian lận tài sản”. Cáo trạng qua đó cũng gián tiếp khẳng định MNGO là một dạng tài sản tương tự BTC và ETH, chứ không phải chứng khoán – khác với token FTT mới đây đã bị tuyên là chứng khoán bởi SEC.


Đáng chú ý, nơi thụ lý cáo trạng trên sẽ là Tòa án Quận Nam New York, nơi cũng sẽ tổ chức phiên tòa buộc tội cựu CEO FTX Sam Bankman-Fried và các thân tín.

Bộ Tư pháp Mỹ trong năm 2022 đã liên tục có các hành động pháp lý nhắm vào các cá nhân xấu trong lĩnh vực tiền mã hóa, bao gồm:

– Bắt giữ cặp đôi đứng sau vụ tấn công Bitfinex và tịch thu 3,6 tỷ USD Bitcoin (tháng 02/2022);

– Bắt giữ cựu Giám đốc Sản phẩm Coinbase vì giao dịch nội gián (tháng 06/2022);

– Buộc tội cựu CEO FTX Sam Bankman-Fried, cựu CEO Alameda Caroline Ellison và cựu Giám đốc Công nghệ FTX Gary Wang, đang chờ xét xử (tháng 12/2022);

– Bắt giữ kẻ tấn công Mango Markets Avraham Eisenberg (tháng 12/2022).

Điều này cho thấy giới chức Mỹ đang ngày càng siết chặt vấn đề pháp lý đối với lĩnh vực tiền mã hóa, vốn từ trước đến nay vẫn được xem là “vô luật lệ”, để dẫn ra nhiều sai phạm dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng.
 

Attachments

  • Avraham-Eisenberg-arrest[1].jpg
    Avraham-Eisenberg-arrest[1].jpg
    128.7 KB · Views: 13,404

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,198
Messages
7,068,490
Members
170,349
Latest member
nhannguyenmkt
Back
Top Bottom