Will Robinson của Alliance DAO đã chia sẻ những phân tích của anh về tình trạng hiện tại và dự đoán tương lai của GameFi.
Sự phát triển của GameFi đã chiếm một phần đáng kể các khoản đầu tư vào blockchain. Nguồn tài trợ cho lĩnh vực này đã tăng 194,2% trong quý đầu tiên năm nay, vượt trội so với các phân khúc khác trong ngành blockchain.
Các dự án nổi tiếng như Axie Infinity vẫn thu hút nhiều người chơi trong những tháng gần đây, hơn một triệu người vẫn hoạt động tích cực trên thị trường mỗi ngày.
Sự quan tâm liên tục trong lĩnh vực có thể giải thích tại sao công ty đầu tư giai đoạn đầu Konvoy Ventures đã triển khai quỹ 150 triệu USD cho các startup GameFi trong tháng này. Animoca Brands và Republic Capital gần đây cũng đã rót tiền vào cộng đồng game.
Bàn về xu hướng này, Will Robinson, cộng tác viên cốt lõi tại Alliance DAO đã có những chia sẻ, ông cho rằng những ồn ào xung quanh Axie và ứng dụng Move to earn – Stepn đã có tác động khá chậm trễ và bây giờ mới là lúc để triển khai vốn trong không gian.
Mọi người vẫn hào hứng play-to-earn?
Robinson: Tôi nghĩ tư duy chơi chỉ để kiếm tiền đã khiến người chơi trở thành nguồn rút tiền từ hệ sinh thái. Hệ sinh thái tạo ra giá trị và mọi người nên đến và trả tiền cho giá trị đó. Ý tưởng là một số người chơi sẽ có thể rút ra một số giá trị. Nhưng không phải ai cũng có thể tận dụng giá trị, điều đó sẽ khiến trò chơi trở thành một ván bài chắc chắn thua.
Ý tưởng play-to-earn là tái tạo mô hình đó, nơi một số người sẽ trở thành những người chơi cá voi, những người yêu thích trò chơi, những người có danh tính gắn liền với trò chơi, những người không quan tâm đến tiền vì họ sinh ra giàu có hoặc họ kiếm được nhiều tiền. Vì vậy, họ bơm vốn vào hệ thống, và những người chơi còn lại có thể rút một số vốn ra nhưng chia sẻ doanh thu với đội.
Dự án GameFi lâu đời nhất là dự án nào?
Robinson: Có một số cái tên thực sự cũ mà bạn có thể không muốn đếm, như Satoshi Dice. Đấy đơn giản chỉ là một trò chơi tung xúc xắc trên Bitcoin. Và sau đó, có một số thử nghiệm Ethereum như King of Ethereum, nơi bạn đặt tiền vào hợp đồng và nếu ai đó đặt nhiều hơn, họ sẽ trở thành vua của Ethereum và bạn được giảm giá trên số vốn của mình. Hợp đồng dễ bị tấn công. Nó đã bị cướp hai lần vì những lỗ hổng giống nhau. Tuy nhiên, không ai sửa chữa nó. Nhưng tôi nghĩ ví dụ ban đầu thực sự là trò chơi CryptoKitties vào năm 2017.
Bạn có thấy các dự án GameFi có thời hạn sử dụng không?
Robinson: Các dự án GameFi muốn giống như cờ vua, StarCraft, hoặc World of Warcraft, tức là muốn luôn phát triển và tiến hóa. Ví dụ, World of Warcraft tiếp tục phát minh lại chính nó. Tuy nhiên, nó lại quá tập trung. Điều này hoàn toàn trái ngược với ý tưởng thiết kế trò chơi trên chuỗi.
Hãy nghĩ về lý do nổi tiếng của Vitalik về lý do tại sao Ethereum được tạo ra. Buterin nghĩ rằng thật không công bằng khi ai đó có toàn quyền kiểm soát trò chơi và tạo ra Ethereum để khắc phụ điều đó. Tuy nhiên, World of Warcraft lại hạn chế quá nhiều quyền năng phi tập trung đó.
Bạn thấy ngành công nghiệp GameFi đang đứng đầu ở đâu?
Robinson: Mọi thứ phức tạp giờ sẽ trở nên đơn giản hơn. Mọi thứ đang chậm lại ở hiện tại nhưng sẽ trở phát triển rất nhanh chóng trong tương lai. Và nếu bạn đầu tư ngay bây giờ, trước khi phần đông mọi người chú ý và bạn sử dụng được tính năng mới cực kỳ hữu ích mà chúng tôi giới thiệu. Tuy nhiên điều này thực sự khó. Bạn phải thực hiện rất nhiều nghiên cứu. Các nhà đầu tư mạo hiểm phải đánh cược ở những nơi mà họ nghĩ rằng có nhiều điều thuận lợi, cơ hội để thay đổi thế giới.
Tôi nghĩ rằng ngày càng sẽ có nhiều sự phối hợp trong lĩnh vực GameFi. Chúng tôi vừa có một cuộc thi hackathon tuyệt vời từ StarkWare về các trò chơi có thể kết hợp. Tôi vẫn đang lan tỏa về điều đó trên Twitter với hy vọng mọi người sẽ lắng nghe, và đôi khi họ cũng vậy.
Cuộc phỏng vấn này đã được biên tập.
Nguồn: Blockworks