Mark Mobius: Ông Biden tệ cho chứng khoán Mỹ, nhưng tốt cho chứng khoán nước khác

Việc Joe Biden thắng cử có thể tác động tiêu cực tới cổ phiếu Mỹ nhưng lại tích cực cho thị trường khác, khi xét tới kế hoạch nâng thuế đối với các công ty và người Mỹ giàu có, theo nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius.

nguoi-viet-nuoi-giac-mo-den-trai-tim-pho-wall-10-.7858.jpg

Các kế hoạch nâng thuế của ông Biden có thể làm giảm động lực đầu tư vào cổ phiếu trên Phố Wall, ông Mobius – người thành lập Mobius Capital Partners sau 3 thập kỷ làm việc tại Franklin Templeton Investments – nhận định. Tuy vậy, điều này “sẽ tốt cho thị trường mới nổi và thị trường khác trên toàn cầu vì sẽ có đợt rút khỏi chứng khoán Mỹ”, ông cho biết trong cuộc phỏng vấn qua mail trong ngày 06/11.

Nhận định của ông Mobius về Joe Biden được đưa ra khi ứng viên Dân chủ đã gần tiến tới ngôi vị Tổng thống Mỹ, vượt mặt Tổng thống đương nhiệm Donald Trump ở bang chiến địa quan trọng Georgia, trong khi đà hồi phục của thị trường cổ phiếu toàn cầu cho thấy tín hiệu chững lại. Chỉ số MSCI All Country World gần như không đổi trong ngày thứ Sáu (06/11) sau 4 phiên thăng hoa, trong khi hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm cùng với chứng khoán châu Á và châu Âu.

“Hiệu ứng tài sản (wealth effect) sẽ xuất hiện tại Mỹ”, ông Mobius cho biết. “Nếu nhà đầu tư rót tiền vào chứng khoán Mỹ biết rằng mình sẽ bị đánh thuế cao hơn, họ hạn chế đầu tư vào đó”.

Quan điểm của nhà đầu tư kỳ cựu này khác hẳn với một số chuyên gia đầu tư khác trên toàn cầu. Những chuyên gia khác cho rằng ông Biden sẽ không thể nâng thuế dễ dàng với một Quốc hội bị chia rẽ. Chỉ số S&P 500 tăng hơn 7% trong tuần này, ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2020.

Một kết quả gây tranh cãi cũng sẽ thêm “sự bất ổn” vào triển vọng cổ phiếu Mỹ, ông Mobius cho biết. “Chương trình của ông Biden là đánh thuế người giàu – như những người có thu nhập trên 200,000 USD/năm. Đây chính xác là những người sẽ hoạt động sôi nổi nhất trên thị trường chứng khoán”.

Theo vietstock
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
417,469
Messages
7,059,129
Members
169,795
Latest member
AdvNd

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom