News Mạng xã hội phi tập trung Bluesky triển khai bản thử nghiệm trên App Store

Mạng xã hội phi tập trung Bluesky được cựu CEO Twitter Jack Dorsey hậu thuẫn chính thức ra mắt bản beta giới hạn lượt tải trên App Store từ ngày 17/02.
BlueSky-App-1536x864.jpg

Bluesky là một dự án được Twitter “ươm tạo” kể từ năm 2019 khi Jack Dorsey – cựu sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành – vẫn còn tại vị. Dù được tài trợ bởi Twitter, thế nhưng Bluesky khẳng định bản thân hoàn toàn “tách biệt” và không bị Twitter kiểm soát, miễn là đáp ứng được điều kiện “Bluesky phải phát triển được các loại công nghệ phi tập trung”.


Điểm khác biệt giữa Bluesky và Twitter dựa trên việc Bluesky áp dụng công nghệ AT, là một giao thức truyền được xác thực. AT cung cấp phương tiện tạo mạng xã hội liên kết và phi tập trung. Nhờ đó, cựu CEO Twitter Jack Dorsey tin rằng Bluesky sẽ giải quyết vấn đề “lạm quyền” gây tranh cãi của Twitter trong thời gian qua.

Bản thử nghiệm của Bluesky đã chính thức được đưa lên App Store của Apple từ ngày 17/02, song đang giới hạn cho những người dùng được mời và đến nay mới chỉ ghi nhận 2.000 lượt tải.

Theo như mô tả của TechCrunch, một bên được mời tham gia dùng thử Bluesky đã nhận xét rằng, “trải nghiệm sử dụng Bluesky về cơ bản giống hệt với Twitter”. Các tính năng như tìm kiếm, tạo bài đăng, retweet,… vẫn khá tương tự. Ngoài ra, thay vì Twitter hỏi “What’s happening?” thì Bluesky sẽ hỏi “What’s up?”.

Bluesky-UI.jpg

Bluesky-Profile.jpg


Sau khi Twitter được trao tay sang cho Elon Musk, đã có hàng loạt các cuộc “di cư” khỏi nền tảng vì những bất đồng trong định hướng với vị chủ mới. Bằng chứng là mạng xã hội server Mastodon lúc bấy giờ nổi lên như một “lựa chọn thay thế” vì những đặc điểm tương đồng Twitter, ghi nhận lượng người dùng tăng gấp đôi lên 860.000 kể từ khi ông Musk tiếp quản.

Ngoài ra, một số mạng xã hội “ăn theo” Twitter khác cũng bắt đầu được phát triển như T2, Spill và Post. Trong ngành tiền mã hóa thời gian qua xuất hiện nhiều sáng kiến mạng xã hội phi tập trung, tiêu biểu là Lens Protocol.

Không rõ mối quan hệ giữa Bluesky và Twitter còn tiếp diễn hay không. Tuy nhiên, với tình hình tụt dốc của trang mạng xã hội bậc nhất, bao gồm việc sa thải hàng loạt nhân sự, đóng cửa văn phòng, hay chậm thanh toán hoá đơn, có thể nói một dự án bên lề như Bluesky khó có thể là lựa chọn ưu tiên.

Bluesky hiện từ chối bình luận hoặc trả lời các câu hỏi về dự án, lưu ý sẽ không hoạt động truyền thông vào thời điểm này để tập trung vào việc khắc phục lỗi.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,299
Messages
7,069,714
Members
170,426
Latest member
zzbaozoz

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom