News Maker Muốn Cho Phép Thế Chấp MKR Để Vay DAI

Cộng đồng tiền mã hóa trên Twitter đang chuyền tay nhau thông tin Maker dự định cho phép thế chấp MKR để vay stablecoin DAI.

DAI-and-MKR.jpg

Theo các tài liệu được chuẩn bị cho “Kế hoạch Endgame” của Maker, giao thức DeFi quản lý stablecoin DAI, các nhà phát triển đề xuất bổ sung thêm một công dụng mới cho MKR là có thể được thế chấp để vay DAI.

“Kế hoạch Endgame” là đề xuất cải tổ toàn diện Maker, được công bố vào giữa năm 2022 và được cộng đồng MakerDAO chấp thuận vào tháng 10, với thay đổi lớn nhất là việc phân chia giao thức thành các DAO con với nhiệm vụ riêng, phát hành token tương ứng. Endgame được khởi xướng bởi đội ngũ Maker, đứng đầu là nhà sáng lập Rune Christensen, nhằm tìm hướng đi mới cho dự án sau thời gian dài đối mặt với nhiều vấn đề đe dọa đến tính bền vững và khả năng hoạt động ổn định cho Maker cũng như stablecoin DAI.

Một thay đổi lớn khác là kịch bản biến DAI thành một stablecoin phi tập trung hoàn toàn, thả nổi giá trị cho nó và không còn lệ thuộc vào mốc 1 USD nữa.

Tuy nhiên, có người đã chỉ ra rằng trong mục tokenomics mới dành cho MKR, Maker đã bày tỏ dự định bổ sung một công dụng mới cho đồng tiền này, đó là có thể thế chấp để vay DAI.

Từ trước đến nay, MKR vẫn hoạt động ổn định trên Maker với chức năng làm đồng tiền trả phí, token quản trị và tài sản xử lý nợ xấu.

Ngay sau khi thông tin trên được lan truyền, cộng đồng tiền mã hóa trên Twitter đã có nhiều phản ứng tiêu cực về chức năng mới . Phần đông ý kiến cho rằng Maker không nên làm vậy nếu không muốn tạo thêm sự bất ổn đến cho stablecoin DAI. Lập luận của họ chỉ ra việc MKR là một token quản trị, do đó sử dụng nó làm tài sản thế chấp rồi vay DAI sẽ tạo rủi ro thanh lý trong những cú tăng giảm bất thường của thị trường, khiến MKR dễ bị thu mua vào với giá rẻ rồi triển khai những đề xuất quản trị gây hại cho giao thức.


Có người thậm chí còn đi xa hơn khi cáo buộc Maker đang cố tình tạo cách để các nhà đầu tư nắm giữ nhiều MKR có thể chuyển đổi MKR sang DAI “một cách êm đẹp” mà không phải xả lên thị trường ngay lập tức, gói gọn trong vỏ bọc “giúp cải thiện nguồn cung DAI và gia tăng công dụng cho MKR”. Số khác thì còn so sánh tokenomics mới của MKR như là đi vào “vết xe đổ” của mô hình LUNA-UST khét tiếng.

Bất kể cho sự phục hồi của thị trường tiền mã hóa trong giai đoạn đầu năm 2023, MKR vẫn có ít biến động tích cực, một phần đến vì công dụng giới hạn của đồng tiền này, cũng như việc có tổng cung thấp (chưa đến 1 triệu MKR) nhưng lại có vốn hóa cao (725 triệu USD).

MKR-24.2.23.jpg

Trong khi đó, kể từ sự kiện sụp đổ của LUNA-UST vào tháng 05/2022, stablecoin DAI trở thành cái tên đáng chú ý trong mảng stablecoin phi tập trung, với tổng vốn hóa tại thời điểm thực hiện bài viết là 5,2 tỷ USD, chiếm 4% thị phần phân khúc stablecoin.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,362
Messages
7,070,577
Members
170,486
Latest member
Crypto8x

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom