News Luna Foundation Guard tung báo cáo kiểm toán, khẳng định không “tham ô” trong cú sập LUNA-UST

Chiều ngày 16/11/2022 (giờ Việt Nam), Luna Foundation Guard (LFG) công bố bản audit được kiểm toán bởi bên thứ ba, cung cấp thông tin về các nỗ lực “cứu giá” UST trong thời điểm UST depeg hồi tháng 5 năm nay.

Luna-Foundation-Guard-audit-2.jpg

Có hai tổ chức được nhắc đến ở đây:

  • Luna Foundation Guard (LFG) là tổ chức quản lý và kiểm soát quỹ bảo chứng cho đồng stablecoin TerraUSD (UST);
  • Terraform Labs (TFL) là công ty thành lập nên Terra và hệ sinh thái xoay quanh đồng coin này.
Mục đích chính của bản audit là “cung cấp cái nhìn minh bạch về nỗ lực cứu giá UST depeg, kê khai tài sản của LFG trong vụ việc hồi tháng 5 và trả lời những thông tin sai sự thật đã lan truyền trong cộng đồng”.


Cụ thể:

– LFG đã dùng 2,8 tỷ USD (gồm 80.081 BTC và 49,8 triệu USD stablecoin) để nỗ lực ngăn chặn việc UST depeg. Con số này chính xác như những gì tổ chức này đã thông báo trên twitter vào ngày 16/05/2022.


– TFL cũng chi 613 triệu USD từ quỹ của chính TFL để cứu giá UST.

LFG-asset-16.11.22.jpg
Với những thông tin như vậy, LFG khẳng định cộng đồng đã “đặt điều không đúng” về họ:

  • Tất cả quỹ tài sản đều dùng để cứu giá UST;
  • Các hoạt động cứu giá depeg đều diễn ra trên thị trường giao dịch công khai, không hề nhằm mục đích trục lợi cho bất kỳ cá nhân hay bên thứ ba nào;
  • Tài sản đều được giữ trong các ví “y như cũ” từ lần tweet hồi tháng 5 và không hề chuyển đi, cũng như không bị đóng băng.
Ngoài ra, quỹ tài sản của LFG đều được tài trợ 100% từ TFL nhằm mục đích xây dựng một quỹ bảo chứng an toàn dành cho stablecoin của hệ Terra.

Vì những lý do kể trên, TFL kết luận rằng:


Cuối cùng, LFG chia sẻ những dòng “tâm thư” được viết nên từ chính Do Kwon:


“Dù gần đây có nhiều trường hợp thất bại xảy đến trong thị trường crypto thì vụ việc của Terra cũng khác biệt hoàn toàn. UST là đồng stablecoin phi tập trung, minh bạch và mã nguồn mở, thất bại trong việc duy trì peg 1 USD nhưng những nhà sáng lập đã luôn cố gắng tận dụng hết mọi nguồn vốn có thể để cứu giá. Nên Terra khác hoàn toàn với sự thất bại của những nền tảng lưu ký tập trung – dùng tiền của người dùng để kiếm lời cá nhân.

Chúng tôi hi vọng thông qua bản kiểm toán này cho cộng đồng thấy được nỗ lực minh bạch trong quá khứ, cũng như cố gắng tiếp tục xây dựng một hệ thống minh bạch, phi tập trung hơn trong tương lai.”


Trên thực tế, Do Kwon đang bị chính quyền Hàn Quốc ra lệnh bắt giữ và hiện không rõ tung tích. Đây không phải lần đầu tiên Kwon khẳng định mình “trong sạch”, không hề tham ô hay sử dụng tiền không minh bạch.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,320
Messages
7,070,016
Members
170,448
Latest member
ghalbehamed

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom