90% các dự án GameFi đang quảng cáo quá mức về mình khiến danh tiếng của ngành bị mang tiếng xấu.
Dữ liệu từ Absolute Reports cho thấy thị trường GameFi có thể cán mốc 2,8 tỷ USD vào năm 2028, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 20,4%. Ngay cả trong "mùa đông tiền số", ngành này vẫn hoạt động linh hoạt hơn nhiều các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, một thực tại xấu xí là sự chênh lệch rõ rệt về chất lượng của các dự án khi quảng cáo và khi đến tay người dùng. Các nhà phát triển thường dùng những lời hoa mỹ để mô tả, khiến người tham gia hào hứng nhưng sự thật, đa số chỉ là "bánh vẽ".
"Không phải một hay hai dự án nói dối về chất lượng mà đến 90% không được như lời hứa. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành, niềm tin người dùng bị xói mòn", Shinnosuke Murata, nhà sáng lập công ty game blockchain Murasaki tại Hà Lan, nói.
Theo Murata, game blokchain là điểm giao giữa Web2 và Web3 và có thể sẽ trở thành cầu nối đưa mọi người tiếp cận metaverse. Chính sự quan trọng của ngành game trước cánh cổng Web3 khiến nhiều startup lợi dụng để thổi phồng dự án của mình.
Thông thường, game AAA (Triple A - chỉ những game bom tấn, được đầu tư với kinh phí cao) truyền thống phải mất tầm hai năm và 200 triệu USD để sản xuất. Trong khi đó, nhiều công ty game blockchain tuyên bố có thể làm ra game AAA chỉ trong vài tháng với số tiền 50 triệu USD. Kết quả là 90% trải nghiệm thực tế đều đáng thất vọng so với những quảng cáo trước đó.
Pixelmon là một ví dụ điển hình. Hồi tháng 2, người dùng phẫn nộ, tố nhà phát hành game lừa đảo khi các NFT thú trong game trị giá 70 triệu USD này có đồ họa tệ hại. Trước đó trên Twitter, đội ngũ sáng lập khẳng định sẽ tạo nên "một trò chơi chuẩn AAA đầu tiên trong metaverse". Thế nhưng sản phẩm mà người dùng nhận được lại là những hình ảnh xấu xí. Theo Gamerant, trong số những NFT được người dùng chia sẻ trên mạng xã hội, có những con vật trông như bị lỗi, rồng bay lơ lửng với một bên ảnh, hoặc như chìm luôn vào lòng đất. Thậm chí có NFT không hiển thị bản xem trước và người dùng thấy phông nền của tác phẩm.
"Pixelmon là ví dụ điển hình cho thấy thị trường NFT tệ thế nào. Đồ họa NFT trong game trở thành trò cười trong cộng đồng, giá trị giao dịch cũng rớt thảm hại", tài khoản PCGaming18 viết trên Reddit.
Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp GameFi sẽ là bước tiến tự nhiên của thị trường khi xu hướng metaverse, Web3 ngày càng rõ nét. Tuy nhiên, các dự án yếu kém đang trở thành lực cản khi người dùng bị lừa dối quá nhiều.
Dữ liệu từ Absolute Reports cho thấy thị trường GameFi có thể cán mốc 2,8 tỷ USD vào năm 2028, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 20,4%. Ngay cả trong "mùa đông tiền số", ngành này vẫn hoạt động linh hoạt hơn nhiều các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, một thực tại xấu xí là sự chênh lệch rõ rệt về chất lượng của các dự án khi quảng cáo và khi đến tay người dùng. Các nhà phát triển thường dùng những lời hoa mỹ để mô tả, khiến người tham gia hào hứng nhưng sự thật, đa số chỉ là "bánh vẽ".
"Không phải một hay hai dự án nói dối về chất lượng mà đến 90% không được như lời hứa. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành, niềm tin người dùng bị xói mòn", Shinnosuke Murata, nhà sáng lập công ty game blockchain Murasaki tại Hà Lan, nói.
Theo Murata, game blokchain là điểm giao giữa Web2 và Web3 và có thể sẽ trở thành cầu nối đưa mọi người tiếp cận metaverse. Chính sự quan trọng của ngành game trước cánh cổng Web3 khiến nhiều startup lợi dụng để thổi phồng dự án của mình.
Thông thường, game AAA (Triple A - chỉ những game bom tấn, được đầu tư với kinh phí cao) truyền thống phải mất tầm hai năm và 200 triệu USD để sản xuất. Trong khi đó, nhiều công ty game blockchain tuyên bố có thể làm ra game AAA chỉ trong vài tháng với số tiền 50 triệu USD. Kết quả là 90% trải nghiệm thực tế đều đáng thất vọng so với những quảng cáo trước đó.
Pixelmon là một ví dụ điển hình. Hồi tháng 2, người dùng phẫn nộ, tố nhà phát hành game lừa đảo khi các NFT thú trong game trị giá 70 triệu USD này có đồ họa tệ hại. Trước đó trên Twitter, đội ngũ sáng lập khẳng định sẽ tạo nên "một trò chơi chuẩn AAA đầu tiên trong metaverse". Thế nhưng sản phẩm mà người dùng nhận được lại là những hình ảnh xấu xí. Theo Gamerant, trong số những NFT được người dùng chia sẻ trên mạng xã hội, có những con vật trông như bị lỗi, rồng bay lơ lửng với một bên ảnh, hoặc như chìm luôn vào lòng đất. Thậm chí có NFT không hiển thị bản xem trước và người dùng thấy phông nền của tác phẩm.
"Pixelmon là ví dụ điển hình cho thấy thị trường NFT tệ thế nào. Đồ họa NFT trong game trở thành trò cười trong cộng đồng, giá trị giao dịch cũng rớt thảm hại", tài khoản PCGaming18 viết trên Reddit.
Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp GameFi sẽ là bước tiến tự nhiên của thị trường khi xu hướng metaverse, Web3 ngày càng rõ nét. Tuy nhiên, các dự án yếu kém đang trở thành lực cản khi người dùng bị lừa dối quá nhiều.