Khám phá tiềm năng của Cryptodata

1600390383033.png


Tầm nhìn cho một nền kinh tế dữ liệu có trách nhiệm
Tại Oasis Foundation, chúng tôi đã và đang phát triển tầm nhìn về một xã hội dữ liệu có trách nhiệm. Dữ liệu đang trở thành một trong những nguồn tài nguyên có giá trị nhất của xã hội, nhưng các phương pháp tiếp cận hiện tại của chúng tôi không thực hiện đúng giá trị nội tại của nó. Các hệ thống tính toán của chúng ta ngày nay đã trở nên ngu ngốc và không được khuyến khích - không tôn trọng các quyền cơ bản của con người. Kết quả là, xã hội cho đến nay vẫn chưa thể nhận thức đầy đủ giá trị của các luồng dữ liệu trên thế giới.

Hình ảnh cho bài đăng


Trong mười năm, viễn cảnh này có thể khác rất nhiều. Đến năm 2030, hầu hết các chipset sẽ có công nghệ riêng tư cần thiết để giữ bí mật hoàn toàn cho dữ liệu. Hầu hết các ứng dụng sẽ sử dụng công nghệ này để ngăn chặn rò rỉ dữ liệu và đảm bảo quyền riêng tư mạnh mẽ hơn cho người dùng của họ.
Trong tầm nhìn đến năm 2030, các thực thể - chúng tôi gọi là Người quản lý dữ liệu - sẽ là cần thiết, hoạt động theo các nguyên tắc được ủy thác về sự quan tâm và trung thành để giúp bảo vệ, nâng cao và thúc đẩy lợi ích của người dùng cuối và dữ liệu của họ. Data Trusts, tập hợp dữ liệu người dùng tương tự, có thể được thiết lập, cho phép Người quản lý dữ liệu dễ dàng quản lý nhiều tập dữ liệu của người dùng hơn và thương lượng để sử dụng hợp lý, có trách nhiệm. Với những cơ hội này và chưa được khám phá, một hệ sinh thái mới gồm các chủ sở hữu, đối tác và khách hàng truy cập dữ liệu sẽ sẵn sàng khai thác giá trị tiềm năng đầy đủ của tài sản kỹ thuật số trên thế giới - và tìm thấy điều chúng tôi hy vọng sẽ là nền kinh tế dữ liệu có trách nhiệm.

Hình ảnh cho bài đăng


Tuy nhiên, để đạt được điều đó, chúng ta cần phải đặt mình trên con đường đúng đắn. Điều đó bắt đầu với việc thiết lập và áp dụng một đặc tính để quản lý dữ liệu thích hợp, mà chúng tôi đã giới thiệu trong blog gần đây của mình . Ngoài ra, chúng ta cần có hệ thống, công nghệ và chính sách phù hợp để hỗ trợ đúng cách xã hội dữ liệu mới này. Không chỉ là các vùng bảo mật - mà là một nền tảng mạnh mẽ định hình lại các thuộc tính của Web để đáp ứng nhu cầu của một xã hội dữ liệu có trách nhiệm.

Chuyển điện trở lại cho người dùng
Bản chất phi tập trung của Internet, đặc biệt là nguyên tắc end-to-end (e2e), được hứa hẹn ban đầu sẽ đặt người dùng cuối chịu trách nhiệm về các hoạt động trực tuyến của họ. Hóa ra, đầu tiên là sự sắp xếp máy khách-máy chủ của Web 1.0, và sau đó là hệ sinh thái nền tảng đa mặt của Web 2.0, đã cho phép giảm khả năng kiểm soát danh tính kỹ thuật số của người dùng cuối. Theo thời gian, bất kỳ khả năng tiềm ẩn nào đối với người bình thường trong việc kiểm soát quyền truy cập vào dữ liệu, tham gia trao đổi giá trị lẫn nhau với các đồng nghiệp và đối tác cũng như khẳng định các quyền kỹ thuật số của họ, đã bị loại bỏ, cho các bên thứ ba hưởng.
Công nghệ chuỗi khối giữ lời hứa to lớn trong việc chuyển sự cân bằng quyền lực trở lại cho các cá nhân. Theo cả hai mô hình Blockchain 1.0 & 2.0, mã thông báo tiền điện tử là động lực chính - đầu tiên là một dạng tiền tệ hàng hóa, có thể thay thế (1.0) và sau đó là một cách để nắm bắt giá trị của cả tài sản có thể thay thế và không thể thay thế (2.0).

Hình ảnh cho bài đăng

Sự xuất hiện của những gì chúng tôi giới thiệu ở đây là Blockchain 3.0 thể hiện một bước tiến hóa quan trọng trong cả World Wide Web và chính công nghệ blockchain. Với Blockchain 3.0, công chúng và thiên nhiên một cách dễ dàng-có thể chia sẻ dữ liệu tokenized, kết hợp với các môi trường máy tính an toàn, tạo ra một hình thức mới của cryptodata . Đổi lại, Blockchain 3.0 hứa hẹn sẽ giúp thúc đẩy một xã hội dữ liệu có trách nhiệm và giải quyết nhiều vấn đề về kiểm soát, truy cập và trao đổi giá trị gây ra dữ liệu trên web ngày nay.

Hình ảnh cho bài đăng


Khi dữ liệu được gói gọn trong các hệ thống tính toán hỗ trợ dưới dạng mật mã, người dùng cuối có thể cho phép tính toán có chọn lọc và dựa trên sự đồng ý trên thông tin của họ. Với môi trường máy tính an toàn, giống như môi trường được tìm thấy trong Mạng Oasis , người dùng cuối không phải chấp nhận sự đánh đổi không đồng đều hiện tại giữa khai thác giá trị và truyền dữ liệu. Thay vào đó, họ có thể duy trì quyền truy cập và tính bảo mật của dữ liệu của họ, ngay cả khi quyền sử dụng được cấp cho bên thứ ba.

Tạo quyền dữ liệu có lập trình
Đặc biệt, cái mà chúng tôi gọi là “sử dụng dữ liệu có lập trình” có thể sắp xếp lại đáng kể các ưu đãi giữa người dùng. Với việc sử dụng có lập trình, các hợp đồng thông minh trên mạng Blockchain 3.0 có thể thực thi các chính sách cụ thể, trong khi blockchain ghi lại giao dịch. Giữ dữ liệu ở chế độ riêng tư đảm bảo rằng dữ liệu người dùng không thể được sử dụng lại hoặc sử dụng lại theo bất kỳ cách nào mà không được phép. Do đó, người dùng vẫn kiểm soát được dữ liệu của họ, mở ra vô số con đường tạo giá trị mới mà trước đây không thể thực hiện được.
Việc gắn tiền theo chương trình vào luồng dữ liệu tạo ra khả năng thiết lập mối quan hệ trực tiếp và lặp lại giữa nhà sản xuất / chủ sở hữu dữ liệu và người tiêu dùng / mua dữ liệu. Người dùng và thực thể ở tất cả các bên có thể khám phá những cách hợp tác và cộng tác mới lạ với nhau.

Hình ảnh cho bài đăng

Cryptodata đang hoạt động
Khi đại dịch COVID-19 lan rộng trên toàn cầu, các quan chức y tế công cộng đang chuyển sang dữ liệu để tìm giải pháp. Cần phải theo dõi sự lây lan của virus, hiểu rõ hơn về tác động của các chính sách và ngăn chặn sự bùng phát thêm. Theo dõi liên hệ đã nổi lên như một giải pháp khả thi. Bằng cách sử dụng dữ liệu vị trí, vùng lân cận và sức khỏe, các quan chức có thể theo dõi bệnh nhân bị bệnh và thông báo cho các cá nhân nếu họ có thể đã tiếp xúc với bệnh tật, cho phép họ hiểu rõ hơn tác động của các chính sách, kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, giúp đảm bảo tuân thủ chính sách ( -tại nhà, tự kiểm dịch sau phơi nhiễm, v.v.). Mặc dù theo dõi liên hệ đã thành công ở một số quốc gia, quyền riêng tư và bảo mật vẫn là mối quan tâm thường xuyên. Việc chuyển giao dữ liệu vị trí và sức khỏe mà không có sự giám sát hoặc kiểm soát khiến người dùng đặt câu hỏi nếu thông tin của họ bị sao chép, sử dụng sai mục đích,
Một hệ thống theo dõi liên hệ tận dụng dữ liệu mật mã sẽ cung cấp các đảm bảo cần thiết để các cá nhân cảm thấy tin tưởng rằng dữ liệu của họ được bảo vệ và không bị lạm dụng. Các chính sách sử dụng có lập trình có thể được thiết lập để đảm bảo rằng chỉ các quan chức cụ thể mới có thể chạy các truy vấn cụ thể và môi trường máy tính an toàn sẽ giúp đảm bảo rằng dữ liệu không thể bị sao chép và sử dụng cho các mục đích thầm kín. Sau đó, các hồ chứa dữ liệu mật mã với các chính sách tương tự có thể được thực hiện, cho phép các quan chức dễ dàng truy cập vào dữ liệu họ cần để chống lại đại dịch.

Một bước quan trọng về phía trước
Blockchain 3.0 và các giao thức như Mạng Oasis, có thể mở ra những cách hoàn toàn mới để hình thành và sử dụng dữ liệu - giờ đây, dưới dạng dữ liệu mật mã. Khai thác đầy đủ hơn giá trị xã hội của dữ liệu như một lợi ích kinh tế phổ biến, nhưng không thể loại trừ có khả năng mở khóa giá trị đầy đủ của dữ liệu và giúp tạo ra một nền kinh tế dữ liệu có trách nhiệm mà ngày nay phần lớn vẫn chưa được thực hiện. Tất cả các loại người dùng có thể có một cách an toàn và xác thực để bảo vệ dữ liệu quý giá của họ.
Nơi mà ngày nay các cá nhân tìm cách hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu của các bên thứ ba không đáng tin cậy, với dữ liệu mật mã, họ sẽ có thể chia sẻ quyền truy cập vào ngay cả dữ liệu nhạy cảm mà không cần lo lắng quá mức. Tương tự, trong khi một số công ty ngày nay tích trữ dữ liệu họ thu thập trong các hầm chứa nhỏ hẹp như một lợi thế cạnh tranh, thì nhiều công ty khác sẽ có thể phát triển trong một nền kinh tế dữ liệu có trách nhiệm mới.
Khả năng kiểm soát quyền truy cập của bên thứ ba vào dữ liệu của một người là bước đầu tiên trong nhiều bước hướng tới việc thể hiện tầm nhìn của chúng tôi về một xã hội dữ liệu có trách nhiệm. Một khi khái niệm về quyền truy cập dữ liệu có lập trình được thiết lập rộng rãi và các hệ thống tính toán cần thiết đã có, người dùng có thể bắt đầu tham gia vào việc tạo ra và trao đổi giá trị có ý nghĩa - mở ra tiềm năng của tương lai kỹ thuật số của xã hội.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,364
Messages
7,070,624
Members
170,489
Latest member
childinyou

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom