News Hệ thống tự quản lý crypto của Nhật Bản sụp đổ

japan-rolls-5-new-rules-cryptocurrency-exchanges.jpg

JVCEA đã nhận được cảnh báo từ Cơ quan Dịch vụ Tài chính về việc trì hoãn đưa ra các quy tắc chống rửa tiền.
Vào năm 2018, Nhật Bản đã thành lập Hiệp hội trao đổi tiền ảo Nhật Bản (JVCEA) và giao nhiệm vụ cho cơ quan tự điều chỉnh ngành công nghiệp crypto. Chính phủ hy vọng rằng cơ quan của ngành công nghiệp sẽ có thể đưa ra các chính sách năng động và trao cho cơ quan này quyền trừng phạt các sàn giao dịch.
Nhưng chưa đầy 5 năm sau, JVCEA rơi vào một cuộc khủng hoảng đe dọa mục đích ra đời của nó, The Financial Times đưa tin.
Một người thân cận trong ngành công nghiệp và chính phủ nói với FT:
“Khi Nhật Bản quyết định thử nghiệm khả năng tự điều chỉnh của ngành công nghiệp crypto, nhiều người trên khắp thế giới nói rằng không có tác dụng gì đâu. Thật không may, lời tiên tri đó bây giờ đã thành sự thật”.
Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (FSA) đã chỉ trích cách quản lý của JVCEA và nêu lên những lo ngại về sự chậm trễ của JVCEA trong việc thực hiện các quy định chống rửa tiền, báo cáo của FT cho biết.
Biên bản từ hai cuộc họp hội đồng quản trị vào tháng 12/2021 cho thấy JVCEA đã nhận được “cảnh báo cực kỳ nghiêm khắc” từ FSA. Biên bản cuộc họp hội đồng quản trị cũng cho thấy rằng cơ quan quản lý không “rõ ràng cơ quan đang có những cân nhắc gì, quy trình ra quyết định là gì, tại sao tình hình lại diễn ra như vậy và trách nhiệm của các thành viên hội đồng quản trị là gì”.
Cơ quan quản lý cũng nhấn mạnh sự thiếu liên kết giữa các giám đốc JVCEA, ban thư ký và các nhà điều hành thành viên. Điều này dẫn đến việc quản lý kém của cơ quan này.

Tụt hậu về các quy tắc chống rửa tiền

Theo Masao Yanaga, thành viên hội đồng JVCEA và là giáo sư tại Đại học Meiji, FSA đã đưa ra “yêu cầu rất mạnh mẽ” để đưa ra các quy tắc chống rửa tiền. Tuy nhiên, ngành công nghiệp vẫn đang dành thời gian để nghiên cứu.
Yanaga nói rằng JVCEA có những hạn chế về nguồn lực cản trở hoạt động nhanh chóng. Bên cạnh đó, vì hầu hết các sàn giao dịch đều là các nhà khai thác nhỏ, nên có những lo ngại rằng các sàn giao dịch này sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện “các biện pháp cấp cao”, Yanaga nói.
Ông tuyên bố:
“Các nhà điều hành sàn giao dịch lo lắng rằng ngay cả khi chúng tôi tạo ra các quy tắc này, họ sẽ không thể thực hiện được”.
Yanaga nói thêm rằng các quy định chống rửa tiền rất khó thực hiện trong bối cảnh không có các thỏa thuận quốc tế giữa các sàn giao dịch để chia sẻ dữ liệu khách hàng.
Nhưng cũng có vấn đề với nhận thức về crypto tại văn phòng JVCEA, báo cáo của FT cho biết. Một người gần gũi với JVCEA nói với FT rằng văn phòng tổ chức chủ yếu bao gồm những người về hưu từ các ngân hàng, môi giới và chính phủ. Người đó nói:
“Đó là lý do tại sao không ai ở đó thực sự hiểu về blockchain và crypto. Toàn bộ sự lộn xộn cho thấy đây không đơn giản là vấn đề về mặt quản trị. FSA rất tức giận về toàn bộ việc quản lý ”.
JVCEA nói với FT rằng họ đang nỗ lực cải tiến để giải quyết các mối quan tâm của FSA.

Quy trình sàng lọc coin kéo dài

JVCEA được điều hành bởi chủ tịch Satoshi Hasuo, chủ tịch sàn giao dịch crypto Coincheck, cùng với các đại diện được chỉ định từ các nền tảng crypto và các chuyên gia bên ngoài. Tổ chức mất sáu tháng đến một năm để phê duyệt một coin được niêm yết. Cơ quan quản lý chịu trách nhiệm sàng lọc tất cả các token trước khi chúng có thể được niêm yết trên các sàn giao dịch.
JVCEA đã cố gắng đẩy nhanh quá trình sàng lọc kể từ đầu năm nay. Vào tháng 3, JVCEA đã giới thiệu một hệ thống ‘danh sách xanh’ mới, bao gồm các token đã được chấp thuận và các sàn giao dịch có thể liệt kê chúng mà không cần quá trình sàng lọc.
Nhưng sự chậm trễ đã kéo dài và khiến thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida chỉ trích quá trình này vào tháng Năm.
Sau đó, một báo cáo của Bloomberg khẳng định rằng JVCEA đang đàm phán để loại bỏ hoàn toàn quá trình sàng lọc. Báo cáo cũng cho biết JVCEA dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào cuối năm 2022 và đang cân nhắc xem liệu nó có nên điều chỉnh các token được niêm yết và buộc các sàn giao dịch hủy niêm yết token trong trường hợp có vấn đề hay không.
Theo những người phản đối Hasua, sự chậm trễ trong quá trình phê duyệt đang tạo ra một bất lợi không công bằng cho các sàn giao dịch mới tìm cách cạnh tranh với những người chơi lâu đời như Coincheck.
JVCEA đã thừa nhận với FT rằng quá trình sàng lọc token đã mất nhiều thời gian hơn do thiếu nhân viên có kỹ năng, điều này đã gây bất tiện cho các sàn giao dịch mới. Tuy nhiên, tổ chức nói thêm rằng họ không có bất kỳ sự thiên vị nào đối với các sàn giao dịch mới so với các sàn đã thành lập.
 

Announcements

Forum statistics

Threads
418,587
Messages
7,073,382
Members
170,680
Latest member
fb68alive
Back
Top Bottom