News Hai quỹ đầu tư “trăm triệu đô” của Solana gây thất vọng với tiến độ phát triển chậm trễ

Tình trạng của Solana đã khiến nhà đầu tư cảm thấy hoài nghi hơn khi hai quỹ đầu tư chiến lược của dự án lại đang có những bước phát triển không quá triển vọng.

Solana.png

Tại Breakpoint 2021 – sự kiện lớn nhất của blockchain Solana trong năm, Solana Labs đã công bố sự ra mắt của hai quỹ rất được cộng đồng kỳ vọng là quỹ 100 triệu USD để phát triển ứng dụng mạng xã hội và 150 triệu USD tập trung đầu tư game blockchain.

Quỹ truyền thông xã hội hợp tác với nhà đồng sáng lập Reddit, Alexis Ohanian, trong khi quỹ game blockchain hợp tác với công ty khởi nghiệp Forte và quỹ đầu tư mạo hiểm Griffin Gaming Partners, tất cả dự kiến sẽ được triển khai đầy đủ trong vòng 18 tháng.

Tuy nhiên dù đã một năm trôi qua, các quỹ trên chỉ được triển khai một phần và trọng tâm là các khoản đầu tư vòng hạt giống nhỏ. Tuyên bố này được chính Giám đốc điều hành của Solana Labs là ông Anatoly Yakovenko, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn vào đầu tháng 11/2022 tại Breakpoint 2022 được tổ chức ở thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha).

Về quỹ phát triển ứng dụng mạng xã hội, ông Anatoly Yakovenko thừa nhận lượng tiền trong quỹ được phân bổ cho đến nay chưa đến một nửa.

“Chúng tôi đã thực hiện một loạt các khoản đầu tư nhỏ, chẳng hạn như những vòng đầu tư hạt giống của chúng tôi từ các dự án mạo hiểm trên Solana rơi vào 100.000 USD mỗi dự án thôi. Vì vậy, chúng tôi không bao giờ là một người chơi dẫn đầu lớn cả.”
Ngoài ra, CEO Solana Labs còn cho biết một số sản phẩm đang được phát triển, bao gồm Dispatch, Squads, Dialect và Wordcell, là những phiên bản phân cấp hiệu quả của Reddit, WhatsApp, Twitter và các nền tảng truyền thông xã hội khác, đồng thời các dự án như vậy chỉ có 12 tháng để xây dựng cho đến nay và đang được mài giũa để tung ra sản phẩm phù hợp nhất với thị trường hiện tại.

“Mọi thứ đang được thử nghiệm. Vẫn còn rất sớm để kết luận đúng không? Tôi rất muốn nhìn thấy khoảng một triệu người dùng trên tất cả ứng dụng này vào dịp Breakpoint tiếp theo.”
Đối với đầu tư game blockchain, nhiều vốn hơn đã được kích hoạt, nhưng tình hình cũng không thật sự quá khả quan. Ông Anatoly Yakovenko chia sẻ rằng chỉ có khoảng 37 trò chơi đang hoạt động hoặc trong quá trình phát hành trên Solana.

Song, đây là những tiết lộ mới nhất đáng quan ngại, phản ánh đúng thực tế những gì mà hệ sinh thái Solana đang phải đối mặt khi “mái nhà” FTX đã chính thức sụp đổ.

Dù các nhà sáng lập Solana liên tục trấn an nhà đầu tư, tuy nhiên nhiều hệ lụy liên đới với FTX như các dự án trọng điểm trên Solana là Serum (SRM) bị hack, phải lên kế hoạch fork dự án hay Oxygen (OXY) và Maps.me (MAPS) trên bờ vực thẳm vì FTX nắm giữ phần lớn token, đã làm trầm trọng hơn kết quả 700 triệu USD bị xóa sổ khỏi hệ sinh thái Solana, kéo theo niềm tin cộng đồng lao dốc nặng nề.

Tiếp đến, hàng loạt sàn giao dịch đưa ra quyết định tạm dừng nạp rút USDC và USDT mạng Solana, đến cả Tether cũng mất lòng tin, chuyển 1 tỷ USDT từ Solana sang Ethereum, cho thấy khả năng hệ sinh thái Solana có gượng dậy được hay không sau khủng hoảng vẫn là dấu chấm hỏi rất lớn.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,352
Messages
7,070,426
Members
170,477
Latest member
phamlaosu

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom