News Giá cổ phiếu “ngân hàng thân thiện với crypto” Silvergate giảm gần 50% vì loạt tin xấu

Giá cổ phiếu của Silverbank đã giảm gần 50% sau khi để lộ hàng loạt tin xấu liên quan đến các biến động mới đây của thị trường tiền mã hóa.

Silvergate-Bank.jpg

Silvergate là một ngân hàng hoạt động tại Mỹ, nổi tiếng trong giới crypto vì cung cấp giải pháp ngân hàng cho các công ty tiền mã hóa thông qua mạng lưới SEN. Có thời điểm Silvergate đã là đối tác ngân hàng của hầu hết các sàn crypto hoạt động ở xứ cờ hoa, song tính đến đầu năm 2023 thì website của ngân hàng chỉ để logo của 5 công ty crypto gồm các sàn Coinbase, Kraken, Bitstamp cùng hai đơn vị phát hành stablecoin là Circle (USDC) và Paxos (BUSD, USDP).

silvergate-exchange-network.jpg

Mở đầu phiên giao dịch ngày 05/01 (giờ Mỹ), giá cổ phiếu SI của ngân hàng Silverbank đã có lúc giảm đến 48% khi vì xuất hiện hàng loạt tin tức tiêu cực nhắm vào mối quan hệ của ngân hàng này với các công ty lớn trong ngành tiền mã hóa Mỹ.

Silvergate-6.1.23.jpg

Theo báo cáo tài chính quý 4/2022, khách hàng của Silvergate đã rút hơn 8 tỷ USD tiền gửi, đưa lượng tiền mặt trong ngân hàng từ 11,9 tỷ USD về còn 3,8 tỷ USD, tương đương mức giảm 6,8%. Giới quan sát nhận định đây là ảnh hưởng trực tiếp từ sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền mã hóa FTX, vốn đã gây chấn động thị trường crypto kể từ đó với ảnh hưởng vẫn còn lan rộng ở thời điểm hiện tại.

Mặc dù vậy, CEO Alan Lane của Silvergate trấn an nhà đầu tư rằng tình hình của ngân hàng vẫn ổn. Ông cho biết:

“Đáp lại những biến cố trong ngành tài sản kỹ thuật số vào quý bốn, chúng tôi đã có các biện pháp đề phòng để đảm bảo có đủ thanh khoản đáp ứng nhu cầu rút tiền, và hiện vẫn đang duy trì lượng tiền mặt cao hơn lượng tiền gửi có liên hệ đến tài sản số.”
Báo cáo tài chính cũng tiết lộ Silvergate trong quý 4 đã bán đến 5,4 tỷ USD chứng khoán nợ để thu về tiền mặt phục vụ yêu cầu rút tiền, chịu lỗ lên đến 718 triệu USD từ các giao dịch này. Tính đến ngày 31/12/2022, ngân hàng đang nắm giữ 4,6 tỷ USD tiền mặt, cam kết rằng con số này cao hơn lượng tiền gửi của khách hàng có liên hệ đến ngành crypto.

Silvergate nói đã đạt khối lượng giao dịch xử lý hàng ngày là 1,3 tỷ USD trong quý 4, tăng so với mức 1,2 tỷ USD trong quý trước đó, cho thấy hoạt động vẫn không đổi. Ngân hàng khẳng định các khoản vay thông qua mạng lưới SEN tiếp tục hoạt động bình thường, không bị lỗ hay thanh lý.

Mặc dù vậy, Silvergate thông báo sẽ sa thải 200 nhân viên, tương đương 40% bộ máy nhân sự. Lý do cho việc cắt giảm là để “đối mặt với hiện thực” của nền kinh tế và mảng crypto, giúp ngân hàng quản lý chi phí “trong một môi trường vĩ mô thách thức hơn”.

Ngoài ra, ngân hàng còn chấp nhận mất trắng khoản đầu tư 196 triệu USD khi mua lại dự án stablecoin Diem mà Facebook đã từ bỏ hồi tháng 02/2021. Ngân hàng nói:

“Vì những biến động to lớn vừa xảy ra trong ngành tài sản số, thay đổi này phản ánh quan điểm của ngân hàng rằng sẽ việc cho ra mắt một giải pháp thanh toán dựa trên blockchain là không còn khả thi.”
 

Announcements

Forum statistics

Threads
418,496
Messages
7,072,350
Members
170,590
Latest member
dhungld

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom