News Forbes: 12 tỷ USD rời khỏi Binance trong hai tháng qua

Theo Forbes, dòng tiền chảy khỏi Binance nghiêm trọng hơn đáng kể so với CEO Changpeng Zhao từng dự đoán vào tháng trước.

cz-binance.jpg

Dường như khó khăn vẫn chưa thể buông tha Binance, sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới. Trước sự sụp đổ của đối thủ FTX, các nhà đầu tư đã ồ ạt rút tiền khỏi các sàn giao dịch. Bất chấp sự trấn an cũng như đảm bảo từ CEO Changpeng Zhao, dòng tiền rời khỏi sàn vẫn liên tục tăng.

Theo Defillama, khách hàng đã rút ròng 360 triệu USD trong ngày 06/01. Nansen cũng đưa ra báo cáo rằng Binance đã mất 3 tỷ USD tài sản trong tuần giữa tháng 12, chiếm 4% tổng tài sản công ty vào thời điểm đó.


Lúc bấy giờ, Binance phải hứng chịu làn sóng rút tiền sau hàng loạt FUD phơi bày nhiều lỗ hổng của sàn. Từ luận tội Binance vi phạm luật chống rửa tiền, lách cấm vận đến hành động ngừng cho rút USDC, không đủ dự trữ để người dùng rút tiền, sang đến việc bị các hãng kiểm toán từ chối hợp tác…

Sau những sự cố trên, ông chủ Binance là CZ đã đăng đàn phản hồi chính thức giới truyền thông và cộng đồng, về sức khỏe tài chính của công ty.

Từ ngày 12/12 đến 14/12, đã có đến 6 tỷ USD tài sản rời khỏi Binance và CEO Binance Changpeng Zhao vẫn xem đây là một “stress-test” đơn thuần.

Forbes cho biết trên thực tế, Binance đã đánh rơi 15% tài sản của mình kể từ bài đăng của Zhao cùng thời điểm Nansen tung báo cáo rút tiền. Gần một phần tư tài sản, tức 12 tỷ USD dự trữ của Binance đã bốc hơi trong vòng chưa đầy hai tháng.


Binance là sàn có áp lực rút tiền lớn nhất trong tháng. Các CEX khác như Crypto.com, Bitfinex, Bitmex và OKEX cũng bị ảnh hưởng, song chỉ xử lý các lệnh nhỏ.

change-in-assest-holdings.jpg

Forbes còn tìm thấy sự khác biệt về thống kê dự trữ của sàn trên các nền tảng phân tích. Lấy BNB làm ví dụ. Trên CoinMarketCap, Binance có 57 triệu BNB vào ngày 04/01. Trong khi trên Nansen, DefiLlama và Arkham chỉ có từ 22-40 triệu BNB. Còn phân tích độc lập của Forbes thông qua Etherscan chỉ tìm thấy 16 triệu BNB trên sàn.

Sự chênh lệch còn được phát hiện trong việc nắm giữ Bitcoin (BTC) của Binance, dao động từ 4,8 tỷ USD (CoinMarkeCap) đến 9,6 tỷ USD (CER.LIVE), đồng thời nhiều hơn gấp đôi số tiền được hiển thị bởi Glassnode. Điều này có thể do các truy vấn bị lỗi từ một số công ty dữ liệu.

Mặc dù vậy, sự khác biệt về số liệu giữa các nền tảng phân tích, với lỗ hổng lên tới chục tỷ đô cũng đặt nghi ngại lớn và sẽ rất khó để truy vết dữ liệu.

Niềm tin của các nhà đầu tư được thể hiện rõ nhất qua đường giá của BNB và BUSD, hai token mang tên tuổi Binance cũng không thể đứng vững giữa lúc sóng gió xô đập. BNB đã giảm 29% trong hai tháng qua. Forbes ước tính còn khoảng 29 triệu BNB trên Binance, ít hơn 51% so với ngày 10/11.

Trong khi đó, nguồn cung stablecoin BUSD cũng giảm mạnh gần 6 tỷ USD sau chuỗi sự cố. Có đến 5,5 tỷ USD được người dùng đổi lấy (redeem) từ BUSD chỉ trong một tháng, khiến vốn hóa stablecoin này rơi từ 22 tỷ USD xuống còn khoảng 16 tỷ USD.

Forbes nhận định Binance đang dần mất vị thế trên thị trường. Trong khi tài sản ròng giảm 24% kể từ tháng 11, nhà đầu tư vào các đồng như MATIC, APE và GALA đã giảm 40-50% tài sản của họ trên sàn.

Theo Binance, mô hình kinh doanh của sàn rất đơn giản, lợi nhuận chủ yếu đến từ phí giao dịch. Binance không “biển thủ” tiền người dùng cho bất kỳ giao dịch hoặc khoản đầu tư nào, không nợ bất kỳ ai cũng như không nằm trong danh sách chủ nợ của bất kỳ tổ chức nào vừa phá sản. Tình trạng tài chính của Binance hiện rất lành mạnh và có đủ vốn dự trữ để xoay sở cho hoạt động hàng ngày, ngay cả khi tất cả người dùng cùng truy cập rút tiền.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,287
Messages
7,069,593
Members
170,413
Latest member
muhaha92
Back
Top Bottom