Facebook đang bí mật theo dõi vị trí người dùng iPhone qua ảnh chụp

gps-1607951986937246896568.jpg

Phiên bản hệ điều hành iOS mới nhất vẫn tồn tại lỗ hổng cho Facebook "đào mỏ" về vị trí người dùng - Ảnh: SOCIAL MEDIA WEEK​


Kể cả khi người dùng đã tắt hết chức năng định vị trên Facebook, mạng xã hội này vẫn tìm được cách thu thập dữ liệu về vị trí của những chiếc iPhone, theo tạp chí Forbes.

Facebook là miễn phí? Không hẳn. Có thể nói toàn bộ mô hình kinh doanh của "ông lớn mạng xã hội" Facebook được xây dựng từ việc thu thập, xử lý thông tin cá nhân của tất cả người dùng để "hái" ra tiền.

Nhằm mang đến sự an tâm cho người dùng, các cài đặt riêng tư của Facebook đã cải thiện so với trước đó, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều lỗ hổng đáng sợ.

Theo Forbes, trong phiên bản hệ điều hành mới nhất - iOS 14, Apple ra mắt tính năng chặn truy cập, thu thập các mã ID người dùng và giới hạn về dữ liệu vị trí. Người dùng iPhone dường như tin rằng nhờ vào các tính năng này, Facebook sẽ không thể thu thập thông tin vị trí, nhưng đó là một niềm tin sai lầm.

Khi bạn chụp ảnh bằng iPhone, các tệp hình ảnh sẽ được gắn một loại dữ liệu gọi là EXIF (tập tin ảnh có thể chuyển đổi). Hầu hết thông tin ghi trên EXIF liên quan đến thông số kỹ thuật, tuy nhiên nó cũng ghi lại ngày giờ chụp ảnh, dòng điện thoại, mẫu điện thoại và quan trọng nhất: vị trí chính xác của bức ảnh.

Mặc dù người dùng iPhone có thể tắt chức năng định vị GPS của các bức ảnh nhưng khi họ chia sẻ chúng, dữ liệu EXIF sẽ đi theo các bức ảnh đến mọi nơi. Người dùng sẽ vô tình chia sẻ các thông tin đó và bị Facebook "đào mỏ" trong bí mật mà không có các cảnh báo nào.

Mỗi khi người dùng đăng ảnh lên Facebook hay Instagram, hầu hết các dữ liệu EXIF đó sẽ bị loại đi và được thay thế bởi các mã riêng của Facebook. Ngày giờ chụp ảnh được giữ nguyên, nhưng thông tin vị trí sẽ không đi kèm.


Đây là một lợi ích riêng tư lớn để bảo vệ người dùng không bị bất kỳ ai tải hình kèm chi tiết về vị trí, chẳng hạn như nơi sinh sống và làm việc, hoặc bị "vẽ bản đồ" lịch trình di chuyển thông qua những tấm ảnh đã chụp. Nhưng điều quan trọng là dù Facebook không đăng thông tin vị trí lên nền tảng mạng xã hội nhưng họ cũng không vứt chúng đi cùng với địa chỉ IP.

Chỉ từ một bức ảnh, Facebook sẽ biết được thời gian, địa điểm, địa chỉ IP, mẫu điện thoại và thậm chí các vấn đề như: Tôi đang ở đâu? Tôi có vẻ như đang làm gì? Tôi đang ở cùng ai?... Các thông tin này là "món ăn dinh dưỡng" cho thuật toán quảng cáo của Facebook, giúp họ dễ dàng hái ra tiền hơn.

Để ngăn Facebook và Instagram thu hoạch thông tin vị trí, người dùng iPhone có thể tắt chức năng gắn "thẻ địa lý" GPS. Tuy nhiên, một phương án khác nên xuất phát từ phía Apple.

Dù Facebook trao cho người dùng tùy chọn "không bao giờ" trong việc cấp phép mạng xã hội này theo dõi vị trí của họ trên ứng dụng, nhưng lịch sử cho thấy Facebook sẽ không làm theo cam kết nếu Apple chưa vào cuộc.

Vì vậy, các phiên bản iOS trong tương lai cần thêm vào công cụ quản lý EXIF, cho phép người dùng kiểm soát đầy đủ về dữ liệu và biết được dữ liệu nào sẽ tạo thời cơ cho Facebook đào mỏ.

Theo TTO
 
a hải rất có năng khiếu làm ng khác sợ tè cả ra quần :popo_amazed: , tụi e còn nhỏ dại, và khá e ngại khi 1 ngày nàođó a hảiđăng bài "facebook và iphone đang bí mật rút tiền từ tài khoản của bạn"
 
a hải rất có năng khiếu làm ng khác sợ tè cả ra quần :popo_amazed: , tụi e còn nhỏ dại, và khá e ngại khi 1 ngày nàođó a hảiđăng bài "facebook và iphone đang bí mật rút tiền từ tài khoản của bạn"
Tụi nó rút tiền thì anh lại không sợ vì ít khi nào để tiền trong tài khoản. Sợ nhất là đang thể dục tập cơ tay mà nó quay hoặc chụp lén, rồi bị lộ thôi :D
 
Tụi nó rút tiền thì anh lại không sợ vì ít khi nào để tiền trong tài khoản. Sợ nhất là đang thể dục tập cơ tay mà nó quay hoặc chụp lén, rồi bị lộ thôi :D
nhất là đang x và ô, và ô rồi x nó chụp lén a nhỉ :popo_still_dreaming: :popo_amazed: facebook với appleđê tiện thiệt, ng ta làm cái chuyệnấyấy mà cũng k tha
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
417,444
Messages
7,058,889
Members
169,781
Latest member
tai789clubhelp

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom