[Event ký sự MMO 2016] - htpro1 - SAI LẦM, GIAN KHỔ ….VÀ NGHỊ LỰC ĐI LÊN

Status
Not open for further replies.

htpro1

Junior
Joined
Jul 31, 2013
Messages
156
Reactions
99
MR
0.376
Insuree Balance
0
Nick dùng ở MMO4ME : htpro1, Newbie99
Đã và đang hoạt động ở những dự án nào trong giới MMO : phát triển web.
ICQ : 700205007

Chương I - Một Quãng Đời Muốn Quên Đi Mãi Mãi


Năm 2003, với tấm giấy gọi vào CĐCN Hà Nội tôi xuống thủ đô phồn hoa với bao hoài bão và khát vọng. Nhưng rồi đời không như mơ, quãng đời sinh viên cứ trôi đi qua những trận đánh AOE, những trận Tống - Kim, các buổi nhậu nhẹt be bét,...Và hậu quả là tấm giấy báo dừng học.

Và cũng từ đó tôi ko còn đủ dũng cảm để nhận trợ cấp từ gia đình nữa. Để tồn tại, tôi đã làm đủ thứ nghề từ trông xe, rửa xe, nhôm kính đến cày WOW Gold. Thời gian cứ vậy trôi đi, cuộc sống chật vật, và rồi cái gì đến cũng phải đến , tôi và gấu mỗi người một đường.

Sau một thời gian nghề farm WOW Gold cũng thoái trào buộc tôi phải tìm công việc mới, và bãi đáp cuối cùng là nghề trông quán nét. Đến với nghề này với mức lương 3tr / tháng cộng với khoảng thời gian dài lận đận cả chuyện cuộc sống và tình cảm, mình tự nhủ phải cố gắng tiết kiệm để dành vốn cho tương lai. Nhưng vẫn ngựa quen đường cũ, tôi lại mất hai năm chìm đắm trong game, vừa làm vừa chơi, tiền lương đem đi nạp thẻ hết.

Cho đến một ngày giữa năm 2013, bố tôi gọi điện xuống bảo mẹ ở nhà ốm có tiền không thì gửi về để chi phí thuốc thang. Tôi chỉ biết nín lặng không nói nên lời. Và thật sự đêm đó lần đầu tiên tôi đã khóc, khóc vì thương mẹ, khóc vì nhục, khóc vì mình bất tài, ham chơi sống không biết nghĩ.

Sau một vài ngày, khi đã bớt chán tôi tự nhủ nếu với mức lương hiện tại thì cũng không biết bao giờ mới khá lên được. Và tôi đã gõ những dòng chữ đầu tiền vào Google search: kiếm tiền trên mạng , và lần mò rồi tìm ra forum MMO4ME.COM

Chương II - Những Bài Học Đầu Tiên

Do đặc thù nghề trông quán net có rất nhiều thời gian rảnh nên tôi có nhiều thời gian để tìm tòi thử sức. Phi vào forum lượn lờ hầu hết các box, đọc khá nhiều bài viết nhưng vẫn khá mông lung, cuối cùng tôi lao vào PTC.

Tôi đã đăng ký khá nhiều trang PTC và click quảng cáo bằng tay, click đến ngày thứ năm thì ôi thôi chán quá, rồi tự hỏi cứ click thế này thì bao giờ mới đc rút. Lại vào forum, xem lại các box và rồi mới vỡ nhẽ ra là à có tool để chạy, thế là không cần suy nghĩ xúc ngay acc All1tool, lần mò biết thêm được box vps/server và biết đến vps, tặc lưỡi xúc luôn thêm em vps nữa về chạy cho năng xuất.

Thời gian cứ vậy trôi đi, ngày ngày vừa trông quán vừa chơi PTC, bẵng đi 3 tháng thì tài khoản paypal của mình đã lên đc gần 90$. Nhưng rồi lại chống tay suy nghĩ mỗi tháng kiếm được tầm 30$ thì bao giờ mới khá. Lại phi vào forum và vấp ngã vào box Hyip, thây hay hay và không ngần ngại lập acc PM rồi dep luôn 2 site, ăn cam lỗ sặc máu toi mất 20 PM :D.

Thấy không ổn, tôi tiếp tục vào box hyip và tìm đọc lại các post cũ thì mới biết là người ta còn dep thông qua link ref để ăn reback - hơi đứng hình :(. Rồi đọc các bài viết khác thì biết người ta còn kiểm tra đánh giá các site hyip nữa.

Vậy là lên kế hoạch chi tiết vẫn tiếp tục chơi PTC và dành thời gian tìm hiểu về hyip, cũng đi học các cách kiểm tra tên miền, hosting trên whois, kiểm tra design, phong cách design, monitor uy tín...các kiểu.

Cảm thấy đủ tự tin, tôi bắt đầu mua 120$ PM (lúc này đã bỏ game, nhờ vào tiên lương nên đã có chút vốn), dành thời gian kiểm tra site hyip và dep, sau một tuần thì số tiền lên 135$, tiếp tuần thứ 2 và thứ 3 xen lẫn các vụ ăn cam thì tiền đã lên hẳn gần 147$ =)). Sang tuần thứ tư thì ăn vố 1 loạt site scam nên mất gần hết chỉ còn lại hơn 40 PM - lỗi do mình tham quá nên dep nhiều. Lúc này mới sực tỉnh và nhận ra là Hyip không dành cho thằng ít vốn và tham như mình. Và say goodbye – never come back :D

Nhìn lại thấy còn mỗi PTC, nhưng thực sự lúc này cũng cảm thấy chán rồi vì kiếm ít và cũng bị ăn cam nữa nên bỏ luôn PTC. Lại lang thang trên mmo4me ghé qua các box offer, forex thì thấy mông lung quá nên bỏ qua. Lượn vào box capcha một hồi, và thấy người rao bán acc gogetsome thế là xúc luôn một acc với giá 3,5$.

Hăm hở khi đã có acc gogetsome và lao vào gõ gõ đc hơn 2 tiếng thấy $ lên được có 0.7$ mà toét hết cả mắt, chán vứt xó (*).

Tôi lại tiếp tục vào mmo4me và nhảy sang box CPM, đọc qua các bài viết Adfly và linkbucks thấy hay hay vì nghĩ chịu khổ thời gian đầu sau này không làm vẫn có ăn, thế là cũng lọ mọ đi tìm hiểu làm blogspot (chính nhờ điều này mà mình biết đc về web, blog và những dòng html đầu tiên). Đi trộm data các của người khác nhét vào blog của mình, miệt mài mấy hôm cũng làm đc 5 cái blogspot rồi nhét rút gọn link rồi vứt đó.

Trong thời gian chờ nó lên tiền thì lang thang vào box PTU tìm hiểu, đợi gần 1 tuần thì log vào acc adfly chả thấy tiền đâu, log vào acc linkbucks thì thấy đc đâu gần 0.2$, chán quá, thất vọng quá. Tôi lại vào box CPM thì thấy một người bán tut chơi linkbucks, thấy ngon quá, pm mua luôn giá 200k. Đợi một hồi không thấy bạn kia pm lại sau khi chuyển tiền, kết quả là ăn quả cam đầu mùa ngọt lịm làm mình nhớ mãi :D.

Chán nản, em bye bye box CPM và nhảy sang box PTU để tiếp tục đọc, đọc và đọc, khi đã hiểu và có tí kiến thức hòm hòm thì bắt đầu đi tìm nguồn file, mua vps, kiếm list forum để spam. Và quá trình reg acc forum bắt đầu, phải nói là quá cực. Sau 3 ngày thì đăng ký acc rapidgator rồi leech file và bắt đầu đi post ở các forum, lọ mọ 2 ngày cũng post đc hơn 60 forums nhưng bị banned gần 1/3 số acc vì vi phạm rule. Nhưng không sao cái gì lúc bắt đầu chả khó khăn - tôi tự nhủ bản thân vậy. Và tiếp tục spam, được gần 1 tuần thì bắt đầu chán và dừng lại vì mãi chả thấy tí $ nào cả. Chán và chốt hạ, cái PTU này không khả thi --> bỏ (sau này mới vỡ ra rằng do mình không biết sử dụng tool nên ko hiệu quả đâm ra nhanh chán).

Lại tiếp tục chuỗi ngày lượn lờ trên forum và tình cờ đọc được comment của một bạn mà mình ko nhớ tên ở box offer nói về pay per download và cpaelites.....

Bài học đầu tiên của tôi:

" Cái gì cũng có giá trị của riêng nó, bạn thất bại nhưng bạn lại học được các kiến thức, cho nên đừng coi đó là thất bại mà hãy coi nó là một bài học. "

Chương III - Thất Bại, Gian Khó Và Đi Lên

Nge đến pay per download offer lạ lạ, tìm thử ở forum cũng chỉ có một vài bài viết sơ sài, thế là tôi phi sang cpaelites, đọc một hồi công nhận khá nhiều cái hay, và không ngần ngại mua acc vip legend bên đó giá 35$ bằng tiền kiếm lúc chơi PTC, số tiền còn lại hơn 65$. Có acc vip tôi lao vào tìm hiểu pay per download, nghiên cứu 4 ngày nhưng vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu, pm cho ông admin thì hắn pm lại là trước hết nên học nghiên cứu từ khóa trước đã.

Lúc này đã hơn một năm lượn lờ trên mmo4me, quay vào forum để tìm bài viết về nghiên cứu từ khóa (muốn tìm tiêng Việt đọc cho dễ), nhưng rất tiếc forum lại không có mảng này. Đành quay lại cpaelites vừa đọc + google dịch và nghiên cứu trong vòng gần 20 ngày, bước vào làm mới vỡ ra rằng mình còn chả biết SEO là cái gì, vậy là lại phải lọ mọ đi đào bới các khái niệm SEO là gì, DA, PA, backlinks, SEO onpage....

Khi đã hiểu cơ bản thì bắt đầu tìm từ khóa rồi reg acc net, tạo blog đặt link. Tiếp tục lọ mọ đi ngâm cứu Visual Basic để tạo app giả, tìm hiểu photoshop tạo proof giả (kiểu niche cheat hack thì lấy đâu ra thật :D).

Các bước xong xuôi bắt đầu quá trình khó khăn nhất là kiếm traffic, lúc này tôi cũng đã có một chút kiến thức cơ bản về SEO rồi, vậy là đi backlink ầm ĩ hết cả lên. Tổng cộng mất hơn 1 tháng để chuẩn bị và làm xong, nhưng đợi hơn 5 ngày không thấy 1 click nào. Thấy ko ổn, tôi mới lục lại vấn đề thì vỡ ra rằng chủ yếu thiên hạ người ta kiếm traffic từ youtube, chứ SEO theo đường Google nếu không có tool bắn link thì sẽ không lên nhanh được.

Lúc này giữa 2014 thì mmo4me bắt đầu rộ lên phong trào chơi youtube, không ngần ngại tôi lao vào đọc và đọc tất cả các bài viết của cả 2 forum, và cũng hiểu được cơ bản cách kiếm traffic từ youtube. Lúc này tôi cũng biết các bạn khác kiếm tiền từ youtube rất khá và có phần mình cũng bị cám dỗ muốn bỏ ngang để theo, nhưng rồi nhất quyết theo pay per download.

Tôi bắt đầu tự làm video proof rồi up lên youtube, thực hiện một vài thao tác tối ưu SEO mà mình biết, để link trỏ về blog, kết hợp áp dụng các kênh mạng xã hội,...Cứ như vậy quy trình lặp lại với các niche tiếp theo. Rồi thành quả đã đến sớm hơn mong đợi, tôi đã nhận được lần lead con off đầu tiên giá 20.2 $ (off pin sumit - France), tôi đã bắt đầu mơ màng tới những ngày tươi đẹp.

Nhưng rồi 3 tuần trôi qua, chỉ nhận thêm đc 1 lead nữa trị giá 6$, video bắt đầu bị xóa. Đợi đến tuần tiếp theo thì 2/3 số video mình up lên youtube bị xóa vì dính nghi vấn spam, scam...thêm 1 tuần nữa trôi qua, sự kiên nhẫn đã đến giới hạn. Thật sự đã chán đến tận cổ và quyết định dừng lại không làm PPD nữa.

Lúc này nhìn lại hơn một năm bước vào MMO mà vẫn chưa thu được thành quả gì, thật sự rất thất vọng và chán nản. Nhưng lần này tôi đã nghĩ thoáng hơn trước, tôi đã dành hẳn 2 ngày để suy nghĩ mình đã làm gì, mất gì, được gì và nhận ra cái mình được lớn nhất trong hơn một năm qua đó chính là kiến thức - 1 lượng kiến thức không hề nhỏ sau khi đã trải qua đủ các thể loại cho dù còn sơ sài.

Quay lại mmo4me để tìm xem có mảng nào phù hợp với mình nữa không, lượn lờ thì thấy box marketing website, và nảy ra câu hỏi: Tại sao mình không thử làm web nhỉ? Nghĩ là làm, tôi lao vào làm như con thiêu thân đến độ khi trông quán net khách vào tháo trộm ổ cứng còn ko biết :D.

Bước vào web tôi chọn nền tảng Wordpress vì nhận thấy nó có nhiều ưu điểm hơn blogspot, hạn chế là kiến thức về WP gần như mình chưa có gì. Nhưng may thay tìm thấy blog Thachpham.com, vâng như bắt được vàng, tất cả các kiến thức mình cần nằm ở đây. Tiếp tục dùng số tiền còn lại khi chơi PTC để mua hosting, domain rồi lao vào làm đủ các thể loại web từ web download game và app điện thoại, web truyện,… Kết hợp học thêm html, css và php cơ bản. Cứ lọ mọ như vậy đến tận cuối năm 2014 mà cũng chẳng thấy thành quả đâu, web thì lèo tèo vài chục visit.

Lúc này tôi mới dừng để nhìn lại vấn đề, đặt câu hỏi liệu có tiếp tục làm mmo nữa ko hay để dành tiền sau này làm việc khác, câu hỏi cứ quanh quẩn trong đầu. Rồi tự hỏi chả nhẽ mình đã bỏ ra 2 năm với biết bao công sức, thời gian, tiền bạc để làm mmo rồi lại bỏ đi hay sao? Rồi thì mớ kiến thức mình có đc cũng vứt đi ah?. Sau vài ngày đắn đo và suy nghĩ tôi quyết định theo con đường làm web, sau quá trình phân tích tìm nguyên nhân tôi mới nhận ra rằng kiến thức về SEO + phương hướng phát triển web của mình còn rất nông cạn.

Thôi lại tiếp tục con đường tìm đọc các bài về SEO, rồi lại googe seach cứ vậy cho đến khi tìm ra trang backlinko.com - vườn địa đàng đây rồi, tất cả các kiến thức hay, thực tế tôi đều học được từ đây các tool SEO thì mò sang bestblackhatforum.com tìm kiếm. Khi đã cảm thấy vững và tự tin hơn tôi bắt đầu lên kế hoạch tìm chủ đề, từ khóa,...một cách bài bản để làm web (chủ đề là web thể loại phim bộ Hàn, anime). . Dồn tâm huyết để phát triển, sau 5 tháng thì thành quả đã đến khi web đạt mốc 3k visit / ngày, web bắt đầu có nguồn thu. Lúc này đã nghỉ trông quán nét đc gần 2 tháng, ra thuê trọ ngoài (một quyết định quá nóng vội).

Do nghỉ việc rồi nên không còn nguồn tài chính, mà lượng tiền dự trự sắp cạn trong khi phải chờ đủ min mới được net pay. Tôi lại vướng vào vòng quay tiền bạc để sinh tồn, bí quá đành phải vừa post bài vừa làm thêm job (trên cái trang giống seosprint ko nhớ rõ tên nữa), rồi lại nhớ ra acc gogetsome (*) ngày trước mình mua vẫn còn. Lại moi ra gõ capcha tiếp, chán lại làm job cứ như vậy, nhưng tình hình càng ngày càng tệ đi, tiền dần cạn, capcha + job ko đủ cho tiền ăn, tiền nhà - do mình không có kinh nghiệm làm món này nên tiền đc rất ít, khổ quá phải rút tiền ăn xuống 25k/ ngày, cái quạt cũ mua lúc mới đến hỏng cũng chả dám mua quạt mới, cứ thế chịu nóng suốt từ tháng 8/2015. Cơm thì cứ cắm nồi cơm rồi mua ít dưa muối + vài con cá biển đông lạnh về thả vào nồi hấp lên ăn.

Đến đầu tháng chín thấy tình hình không thể chịu hơn được nữa, và tôi đã nghĩ đến quyết định bán web trong khi phải đến đầu tháng 10 mới được net pay. Mất 2 ngày suy nghĩ rồi quyết định đem bán vì không còn con đường nào khác, đành đem tâm huyết hơn nửa năm đem bán lấy tiền sống qua ngày đoạn tháng (lúc đó chỉ biết tặc lưỡi mình còn kiến thức và có kinh nghiệm, bán cái này làm cái khác lo gì:( ).

Giải quyết được mối lo trước mắt tôi lại lao vào làm trang kế tiếp kèm theo lo âu, tôi dồn toàn bộ thời gian có thể và gần như quyên hết cuộc sống bên ngoài. Nhưng rồi thành công đến nhanh hơn mong đợi, lần này chỉ mất hơn 3 tháng web đã có thu nhập, cuộc sống dần dễ thở hơn tuy còn có xen lẫn một số khó khăn nhất định. web đi vào ổn định, tôi lại mở thêm cái thứ 2 thứ 3 link sang nhau một chiều ăn juicy backlinks + traffic, nhờ có nền tảng sẵn nên web 2 và 3 cứ thế đi lên và tôi dần định hình được tương lai....

Chương IV - Xây Dựng Con Đường Vững Chắc Và Những Điều Còn Dang Dở....

Cho đến bây giờ, sau cả năm 2016 phát triển thì hệ thống đã đi vào ổn định. Đồng thời đã tích lũy được số vốn nhất định, cuộc sống đã thảnh thơi hơn, không còn phải suy nghĩ nhiều nữa và đã có thể làm những điều mình thích.

Nhưng tôi vẫn nghĩ, làm mảng anime, phim Hàn thì một ngày nào đó nó cũng sẽ lụi tàn (bản quyền mà :D). Thế là lại lao vào làm hệ thống web amazon affiliate + 1 web dạng tạp chí sức khỏe (thể loại multi niche). Chấp nhận bỏ ra 1 khoản không phải nhỏ mỗi ngày để thuê người viết bài (tiếng Anh). Đến thời điểm này web aff cũng đã bắt đầu có những sales đầu tiên, web tạp chí đã đạt mốc 1k2 visit / ngày.

Cuộc sống đã ổn định, tương lai đã rõ ràng nhưng mỗi buổi chiều ngồi trên bờ đê nhâm nhi cốc trà đá sau hàng giờ chạy thể dục. Mắt nhìn sông Hồng trôi lờ lững và đầu óc vẫn suy tư: mình vẫn đang tìm kiếm cái gì đây?

Cứ như vậy, ngồi nghĩ lại quãng đời đã qua rồi chợt nhận ra cái đích đến mà mình tìm kiếm là một gia đình hạnh phúc. Trải qua 3 năm làm mmo tôi giải quyết đc vấn đề đồng tiền, nhưng đổi lại thì sao? quan hệ xã hội không, bạn bè không, bạn gái cũng không. Thôi kệ cái gì đến nó khác đến, ngồi nhìn sông Hồng cảm giác cuộc đời mình cũng như nó vậy...cứ trôi đi...trôi mãi...đích là đâu....bao giờ đến đích...thậm chí có thể cũng không có cơ hội để mà trôi đi được nữa...



Tái bút:

  • Thứ nhất, tôi viết những dòng này là những trải nghiệm của 1 quãng đời đã qua, thật sự thấy mình cũng chả phải loại tài giỏi gì, mất 3 năm mới gọi là được tí thành công. Nhưng thực tế tôi là một loser bởi vì 3 năm là một quãng thời gian quá dài - dạng cần cù bù ngu mà thôi.

  • Điều thứ hai qua bài viết này tôi muốn nhắn nhủ tới các bạn newbie khi bước chân vào mmo các bạn nên chọn một con đường, rồi lên cho mình một kế hoạch rõ ràng và kiên định, có như vậy các bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để tìm thấy thành công. Và nên biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đừng cố kiếm tiền bằng mọi giá vì càng kiếm được nhiều bạn càng phải làm nhiều hơn. Hãy định nghĩa cho bản thân một chữ ĐỦ.

  • Thứ ba, bài viết này của tôi chỉ nhằm mục đích chia sẻ lại những trải nghiệm của mình. Nhưng nếu ăn may nhỡ có trúng giải nào đó xin nhờ mod chuyển giúp tôi vào quỹ từ thiện của MMO4ME.

  • Thứ tư quãng thời gian sau này khi làm web tôi cũng ít vào MMO4ME, nhưng chung quy tôi có được như ngày hôm nay cũng là nền tảng từ forum này, forum cũng đã 6 tuổi, chúc forum ngày càng lớn mạnh và mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.
Thân ái và quyết thắng! :)
 
Last edited:
Chắc tầm 90% mmo-er trong này là từ chật vật kiếm sống mà đi lên, anh em trong này mỗi người một cảnh, có thể là giờ kiếm được nhiều, nhưng trước đó có khi phải chạy ăn từng bữa.
Thế mà có nhiều con cờ hó rắp tâm scam lừa tiền hết bao nhiêu người, nhiều khi nghĩ đến khi tụi nó già rồi, gần chết, bệnh tật nằm trên giường suy nghĩ chuyện đời lừa miếng cơm biết bao nhiêu người có hối hận không nữa.
:)
 
đích đến mà mình tìm kiếm là một gia đình hạnh phúc
chúc mừng bro đã chạm 1 tay vào đích đến của cuộc đời. 3 năm thăng trầm, đổi lấy kiến thức và một nền tảng để xây dựng tương lai là cái giá chấp nhận được. Thực sự nể phục bro :)
 
Đoạn kết của bác cũng đã phân tích đủ mọi ý...Đó mới là điều quan trọng nhất mà em thấy bác nhận được...
Giờ em nghĩ là lúc bác đi kiếm tìm thêm các mối quan hệ xã hội bên ngoài...Em cũng không mong bác lại mất 3 năm nữa để có thêm những điều đó...Có khi chỉ là đơn giản khi bác bước chân sang vài đam mê sở thích của mình từ xưa nào đó để có thêm các mối quan hệ...
Chúc bác thành công.^^. Mong bác đừng chê bai vì em vẫn đang chỉ là một loser mà thôi.:(
 
Nick dùng ở MMO4ME : htpro1, Newbie99
Đã và đang hoạt động ở những dự án nào trong giới MMO : phát triển web.
ICQ : 700205007
Tự thú vầy là tốt, thím có tinh thần tự giác cao đấy, + 1 like. Btw, @Newbie99 ra đảo bình yên
sweet_kiss.gif
 
Chắc tầm 90% mmo-er trong này là từ chật vật kiếm sống mà đi lên, anh em trong này mỗi người một cảnh, có thể là giờ kiếm được nhiều, nhưng trước đó có khi phải chạy ăn từng bữa.
Thế mà có nhiều con cờ hó rắp tâm scam lừa tiền hết bao nhiêu người, nhiều khi nghĩ đến khi tụi nó già rồi, gần chết, bệnh tật nằm trên giường suy nghĩ chuyện đời lừa miếng cơm biết bao nhiêu người có hối hận không nữa.
:)
:( Trước kia cũng ok lắm mà 1 lần bị Scam hết cả vốn liếng :( ĐẮNG bỏ luôn MMO từ đó.
 
Status
Not open for further replies.

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,376
Messages
7,070,796
Members
170,496
Latest member
bk8139

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom