News Ethereum chuẩn bị cho bản cập nhật lớn tiếp theo

Bản cập nhật tiếp theo của Ethereum, Shanghai, đã có mạng thử nghiệm (testnet) để hoàn thiện các tính năng mới trước khi đưa lên mạng chính thức (mainnet) vào năm 2023.


1200x_1.jpg

Ngay bây giờ, một số đề xuất cải tiến Ethereum (Ethereum Improvement Proposals, hay EIP) đang được thử nghiệm. Mục tiêu chính của Shanghai và các bản cập nhật tiếp theo là cải tiến hiệu suất và khả năng mở rộng (scale-up) của đồng ETH.

Tính năng được các nhà đầu tư mong đợi nhất là EIP 4895, sẽ cho phép rút những đồng ETH đã đặt để trở thành người xác thực, cùng với các phần thưởng kiếm được từ việc xác thực.

Hiện tại, bất kỳ ai đặt ETH để tham gia vào quy trình xác thực bằng chứng cổ phần sẽ không thể trực tiếp rút tiền đã đặt và phần thưởng kiếm được, mà phải sử dụng các mã phái sinh đại diện cho tài sản đã đặt.

EIP 4844, proto-danksharding, nền tảng cho việc phân nhỏ dữ liệu (sharding) trên chuỗi khối để xử lý nhanh hơn và tăng số lượng giao dịch có thể xử lý trong một giây, cũng đang được thử nghiệm.

“Sharding là tương lai của khả năng mở rộng Ethereum, giúp hệ sinh thái hỗ trợ hàng nghìn giao dịch mỗi giây và cho phép phần lớn thế giới sử dụng nền tảng này thường xuyên với chi phí hợp lý”, nhà sáng lập Ethereum Vitalik Buterin giải thích trong một bài viết trên trang web cá nhân.

Tại hội thảo Converge 22 vào tháng 9, Buterin cũng lưu ý rằng trước khi thị trường tiền điện tử đi xuống, một giao dịch Ethereum có thể có chi phí 5 USD hoặc hơn. Mức phí cao này là lý do người dùng thường chọn tương tác với tiền điện tử thông qua các sàn giao dịch như Binance, giúp giao dịch rẻ hơn và nhanh hơn, thay vì giao dịch trực tiếp trên chuỗi khối.

Nhà sáng lập Ethereum kỳ vọng sharding sẽ tăng khả năng xử lý dữ liệu của hệ thống lên từ 100-1000 lần, giảm chi phí giao dịch và làm cho chuỗi khối gốc trở nên hấp dẫn hơn với người dùng. Đây cũng là ưu tiên chính của Ethereum sau khi chuyển sang bằng chứng cổ phần với bản cập nhật The Merge, Buterin cho biết.

Ethereum vẫn chưa chốt danh sách các EIP cuối cùng, và vẫn đang tìm kiếm các EIP mới. Đây sẽ là chủ đề thảo luận chính tại cuộc họp tiếp theo của các kỹ sư Ethereum, Parithosh Jayanthi, một kỹ sư tại Ethereum Foundation dự đoán.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,354
Messages
7,070,465
Members
170,481
Latest member
Hinata7

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom