News Elon Musk bị kiện vì sa thải hàng loạt nhân viên Twitter

Elon Musk từng thắng một vụ kiện tập thể tương tự với nhân viên hãng xe điện Tesla và mô tả sự việc là “tầm thường”.

elon-musk-twitter.jpg

Giữa bối cảnh Twitter bắt đầu sa thải hàng loạt, các nhân viên của công ty đang “vùng lên” khởi kiện tập thể chống lại CEO mới Elon Musk.


Theo một email gửi nội bộ nhân viên ngày 03/11, Twitter sẽ bắt đầu cắt giảm nhân sự từ 11:00 PM ngày 04/11 (giờ Việt Nam). Tuy nhiên, email không nói rõ sẽ sa thải tổng cộng bao nhiêu người. Theo nhiều nguồn tin khác, sếp mới Twitter dự định tạm biệt khoảng 3.700 trên tổng số 7.500 nhân sự để giảm cơ sở hạ tầng và tiết kiệm chi phí vận hành.

Trước tình cảnh này, lực lượng lao động tại Twitter đã đệ đơn kiện tập thể chống lại Musk lên tòa án liên bang San Francisco, tờ Bloomberg đưa tin. Đơn kiện cáo buộc Twitter vi phạm luật liên bang và luật California – nơi Twitter đặt trụ sở, khi đã gấp rút sa thải nhân viên mà không hề báo trước.

Theo Đạo luật Thông báo về Điều chỉnh và Đào tạo lại Người lao động hay WARN của Mỹ, yêu cầu các công ty lớn nếu muốn sa thải hàng loạt cần thông báo trước ít nhất 60 ngày. Vụ kiện yêu cầu tòa án lệnh cho Twitter tuân theo Đạo luật WARN và ngăn cản công ty này thúc ép nhân viên từ bỏ quyền tham gia tranh tụng.

Sự việc hôm nay khá giống lùm xùm kiện tụng giữa Tesla và nhân viên của mình hồi tháng 6. Hãng xe điện đã đường đột chia tay 229 lao động, nhưng vẫn trả lương cho nhân viên trong 60 ngày tới và ngày sa thải có hiệu lực sau đó 1 tháng. Đây chính là lý do đã giúp Tesla thắng kiện và tỷ phú gọi vụ kiện là “tầm thường”.

Phóng viên CNBC cho biết “rất có thể Twitter sẽ gửi thông báo đến cơ quan chức năng trong vài ngày tới và áp dụng chiến lược tương tự để vượt qua WARN”.

Song tin tức sa thải chỉ là một phần của nhiều biến động đang diễn ra tại Twitter dưới tay chủ mới. Như Coin68 tường thuật, mạng xã hội đình đám Twitter đã chính thức thuộc về tỷ phú Elon Musk từ chiều ngày 28/10. Ngay khi lên nắm quyền, ông đã lập tức thanh lọc bộ máy nhân sự, sa thải 4 vị trí cấp cao trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Thị trường tiền mã hóa cũng đã có nhiều phen rúng động ngay khi thương vụ mua lại hạ màn, nhất là meme coin phỏng theo DOGE và hệ coin rác ăn theo hiệu ứng Musk. Cách đây 2 ngày, người đàn ông giàu nhất thế giới còn gây nhiều tranh cãi với kế hoạch tính phí Twitter Blue 8 USD/tháng.

Không riêng Twitter, Meta, Amazon, Microsoft, Google và hàng loạt công ty crypto lớn nhỏ khác đã đóng băng công tác tuyển dụng hoặc cắt giảm việc làm trong nhiều tháng qua.
 

Announcements

Forum statistics

Threads
418,596
Messages
7,073,493
Members
170,689
Latest member
math34
Back
Top Bottom