Ra mắt phiên bản beta vào ngày 11/08, friend.tech hoạt động với cách thức mua bán "cổ phần" của tài khoản mạng xã hội.
friend.tech đã ra mắt mạng xã hội web3 trên Base vào đầu tháng 8. Dự án đã nhanh chóng thu hút chú ý từ cộng đồng crypto. Được xem là “cơn hype” mới, friend.tech liên kết với tài khoản Twitter của người dùng, sau đó chuyển ETH từ Ethereum sang Base để tham gia mua bán cổ phần của các tài khoản friend.tech, được gọi là shares. Tài khoản càng nổi tiếng, nội dung càng chất lượng, thì càng có nhiều người muốn sở hữu shares, đồng nghĩa giá cổ phần sẽ tăng mạnh. Trong đó, friend.tech sẽ thu 10% phí trên mỗi giao dịch rồi chia lại một nửa cho chủ sở hữu tài khoản cổ phần.
Sau hơn một tuần trình làng, friend.tech đã thu về 2,8 triệu USD tiền phí và 818.620 USD tổng doanh thu thông qua 650.000 giao dịch, lấy dữ liệu từ DefiLlama. Mức phí đổ về dự án thậm chí còn vượt cả sàn DEX lớn nhất thị trường Uniswap và mạng lưới Bitcoin.
TVL ghi nhận được quanh mốc 6,54 triệu USD và khối lượng giao dịch đạt 13.150 ETH.
Tổng khối lượng giao dịch trên friend.tech tính đến sáng ngày 21/08 đã vượt hơn 26.800 ETH, với số lượng giao dịch vượt mốc 1 triệu chỉ sau ba tuần ra mắt.
Gần đây, đã xuất hiện phiên bản token hóa của shares trên friend.tech. Hiểu một cách đơn giản, đây là quá trình chuyển đổi contract shares thành token ERC-20 trên Base, để rồi sau đó sử dụng chúng mở pool giao dịch.
Hãy lật lại gốc rễ, giá trị cổ phần trên friend.tech được tính theo công thức sau: Y=X^2/16000, trong đó Y là giá shares và X là tổng số cổ phần có sẵn.
Suy ra, càng nhiều share phát hành thì giá càng tăng. Chính vì vậy, các top shares thường chỉ có dưới 200 holder. Mục đích ở đây là ngăn chặn KOL tạo ra quá nhiều shares rồi xả chúng ra thị trường, khiến giá shares đội lên cao và tạo ra rào cản cho người mua mới.
Vì lý do trên, bản wrapped đã ra đời, hỗ trợ giao dịch shares trên thị trường thứ cấp, song vẫn phải cần được KOL phê duyệt và token hóa shares của mình.
Một điểm nổi bật khác của friend.tech là chiến lược phân phối điểm thưởng cùng khả năng airdrop thông qua cơ chế tính điểm này. Dự án còn tiết lộ đã nhận đầu tư từ Paradigm trong vòng seed cách đây 3 tháng.
Mặt khác, thị trường trong sáng nay còn tìm thấy đối thủ cạnh tranh của friend.tech, đó là shares.finance. Dự án này cam kết trích lại 75% tổng doanh thu cho các chủ sở hữu cổ phần.
Không chỉ gây tò mò trong giới crypto, friend.tech còn được quan tâm bởi cộng đồng ngoài ngành, từ game thủ, KOL Only Fan đến cầu thủ NBA…
Dưới góc nhìn của nhiều người, đây là con dao hai lưỡi và báo động đỏ sẽ sớm “nghiền nát”, làm “biến chất” friend.tech thành mảnh đất kiếm chát tư lợi. Hàng loạt các lời mời mọc đã bắt đầu mọc lên, người dùng cần hết sức cảnh giác và thận trọng.
Trước khi phát triển friend.tech, nhân vật có bút danh là Racer từng là cha đẻ của các mạng xã hội TweetDAO và Stealcam, cả hai đều dựa trên NFT. Với friend.tech, Racer nhắm mục tiêu đến đối tượng là các KOL crypto có lượng hâm mộ lớn, các dự án web3 đang mong muốn tăng cường vị thế và những tay chơi lớn trong ngành tiền mã hóa.
friend.tech đã ra mắt mạng xã hội web3 trên Base vào đầu tháng 8. Dự án đã nhanh chóng thu hút chú ý từ cộng đồng crypto. Được xem là “cơn hype” mới, friend.tech liên kết với tài khoản Twitter của người dùng, sau đó chuyển ETH từ Ethereum sang Base để tham gia mua bán cổ phần của các tài khoản friend.tech, được gọi là shares. Tài khoản càng nổi tiếng, nội dung càng chất lượng, thì càng có nhiều người muốn sở hữu shares, đồng nghĩa giá cổ phần sẽ tăng mạnh. Trong đó, friend.tech sẽ thu 10% phí trên mỗi giao dịch rồi chia lại một nửa cho chủ sở hữu tài khoản cổ phần.
Sau hơn một tuần trình làng, friend.tech đã thu về 2,8 triệu USD tiền phí và 818.620 USD tổng doanh thu thông qua 650.000 giao dịch, lấy dữ liệu từ DefiLlama. Mức phí đổ về dự án thậm chí còn vượt cả sàn DEX lớn nhất thị trường Uniswap và mạng lưới Bitcoin.
TVL ghi nhận được quanh mốc 6,54 triệu USD và khối lượng giao dịch đạt 13.150 ETH.
Tổng khối lượng giao dịch trên friend.tech tính đến sáng ngày 21/08 đã vượt hơn 26.800 ETH, với số lượng giao dịch vượt mốc 1 triệu chỉ sau ba tuần ra mắt.
Gần đây, đã xuất hiện phiên bản token hóa của shares trên friend.tech. Hiểu một cách đơn giản, đây là quá trình chuyển đổi contract shares thành token ERC-20 trên Base, để rồi sau đó sử dụng chúng mở pool giao dịch.
Hãy lật lại gốc rễ, giá trị cổ phần trên friend.tech được tính theo công thức sau: Y=X^2/16000, trong đó Y là giá shares và X là tổng số cổ phần có sẵn.
Suy ra, càng nhiều share phát hành thì giá càng tăng. Chính vì vậy, các top shares thường chỉ có dưới 200 holder. Mục đích ở đây là ngăn chặn KOL tạo ra quá nhiều shares rồi xả chúng ra thị trường, khiến giá shares đội lên cao và tạo ra rào cản cho người mua mới.
Vì lý do trên, bản wrapped đã ra đời, hỗ trợ giao dịch shares trên thị trường thứ cấp, song vẫn phải cần được KOL phê duyệt và token hóa shares của mình.
Một điểm nổi bật khác của friend.tech là chiến lược phân phối điểm thưởng cùng khả năng airdrop thông qua cơ chế tính điểm này. Dự án còn tiết lộ đã nhận đầu tư từ Paradigm trong vòng seed cách đây 3 tháng.
Mặt khác, thị trường trong sáng nay còn tìm thấy đối thủ cạnh tranh của friend.tech, đó là shares.finance. Dự án này cam kết trích lại 75% tổng doanh thu cho các chủ sở hữu cổ phần.
Không chỉ gây tò mò trong giới crypto, friend.tech còn được quan tâm bởi cộng đồng ngoài ngành, từ game thủ, KOL Only Fan đến cầu thủ NBA…
Dưới góc nhìn của nhiều người, đây là con dao hai lưỡi và báo động đỏ sẽ sớm “nghiền nát”, làm “biến chất” friend.tech thành mảnh đất kiếm chát tư lợi. Hàng loạt các lời mời mọc đã bắt đầu mọc lên, người dùng cần hết sức cảnh giác và thận trọng.
Trước khi phát triển friend.tech, nhân vật có bút danh là Racer từng là cha đẻ của các mạng xã hội TweetDAO và Stealcam, cả hai đều dựa trên NFT. Với friend.tech, Racer nhắm mục tiêu đến đối tượng là các KOL crypto có lượng hâm mộ lớn, các dự án web3 đang mong muốn tăng cường vị thế và những tay chơi lớn trong ngành tiền mã hóa.