News Do Kwon Đề Xuất ‘Đập Đi Làm Lại’ Dự Án Terra

Đồng sáng lập Terra đưa ra đề xuất “tua ngược thời gian”, phân bổ lại đồng LUNA và “bỏ rơi” UST.

Đêm 13/5, Do Kwon, đồng sáng lập kiêm CEO của TerraForm Lab, đơn vị tạo ra dự án LUNA đăng tải bài viết trong cộng đồng quản trị, đưa đề xuất “hồi sinh hệ sinh thái Terra”.

Screenshot_86.jpg

Mấu chốt của sáng kiến này là xây dựng lại hệ thống mới với nguồn cung giới hạn 1 tỷ LUNA. Điều này đồng nghĩa với việc cả dự án sẽ được đưa về thời điểm trước cú sập, trừ lượng vốn hóa đã bốc hơi.

Trong đó 40%, tương đương 400 triệu token sẽ được chia cho những người nắm giữ LUNA trước sự kiện de-peg của UST (mất mốc 1 USD). Do Kwon cho biết dữ liệu để xác định lấy từ thời điểm cuối cùng UST có giá 1 USD trên sàn giao dịch Binance.

“Duy trì quyền nắm giữ với những người tin tưởng và xây dựng hệ thống là rất quan trọng”, Do Kwon nói.

400 triệu LUNA sẽ được chia cho những người nắm giữ stablecoin UST đến thời điểm thiết lập lại mạng. Điều này có thể kích thích lực mua cho đồng UST trong thời gian tới, vì nhóm này được chia một lượng lớn tiền số.

Ngoài ra, 100 triệu token sẽ được phân bổ cho những người nắm giữ LUNA đến trước thời điểm đóng mạng. “Những người mua LUNA đến phút cuối cùng nên được đền bù cho công sức của họ trong việc cố gắng cung cấp sự ổn định cho mạng lưới”, Do Kwon cho biết. 10% token còn lại được sử dụng để phát triển cộng đồng trong tương lai.

Ngoài ra, đồng sáng lập dự án Terra yêu cầu người dùng đặt LUNA ở trạng thái stake trên mạng để được chuyển đổi. “Những người nắm giữ UST cần sở hữu phần lớn vì họ là chủ nợ. Những người này phải được đền bù lượng tiền số mà họ nắm giữ đến cuối cùng”, Do Kwon chia sẻ.

Tuy nhiên, trong kiến nghị của Do Kwon không đề cập đến cách hệ thống xử lý với UST khi đóng mạng cũ. Một thông tin khác cũng chưa được nhắc đến là tổng vốn hóa của dự án sẽ được chia sẻ ra sao khi chuyển sang token mới, khi giá LUNA và UST không bằng nhau.

Do Kwon thừa nhận việc chuyển đổi là rất khó để cân bằng và phân phối giá trị. “Tuy nhiên, phải nâng cấp để hệ sinh thái sống sót, còn ở trạng thái hiện tại thì không”, CEO Terraform Labs nói.

Ngoài ra, đồng sáng lập Terra cũng xác nhận bản thân đã thất bại trong việc xây dựng một đồng stablecoin thuật toán, neo giá trên tiền số biến động. Dù vậy, ông vẫn xem đây là tầm nhìn cho tương lai của Terra và sẽ quay lại vào thời điểm thích hợp.

Screenshot_88.jpg

“Tính đến hiện tại, còn vài tỷ USD vốn hóa của UST và LUNA cơ bản bằng 0. Ngay cả khi khôi phục được tỷ giá, lượng LUNA đã bị pha loãng nghiêm trọng đến mức chẳng còn gì để xây dựng lại từ tro tàn”, Do Kwon xác nhận thất bại của cả mô hình.

Hiện tại, đây mới là đề xuất cá nhân từ Do Kwon. Các chi tiết của việc chuyển đổi, cách thức, thời gian áp dụng và tỉ lệ phân bổ token có thể sẽ thay đổi phụ thuộc vào biểu quyết của cộng đồng, validator (người xác thực giao dịch).

Trước đó, Terra đã tìm đến giải pháp tăng tốc độ đốt UST để cứu đồng stablecoin này. Lượng UST bị đốt tạo ra lượng lớn LUNA, tăng tổng cung từ khoảng 300.000 đồng lên hơn 6.000 tỷ token. Lượng LUNA bị pha loãng khiến giá đồng tiền số này chia hơn 100 triệu lần so với đỉnh. Tuy nhiên, giải pháp này đã thất bại, UST không tăng, còn giá LUNA gần về 0.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,325
Messages
7,070,086
Members
170,452
Latest member
kimngocabigail

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom